Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[CẬP NHẬT] Các quy định làm thêm giờ mới nhất bạn đã biết chưa?

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu bạn là mọt sách và có sở thích tìm hiểu luật Việt Nam thì chắc chắn thông tin mới nhất về quy định làm thêm giờ đã nằm trong đầu bạn rồi. Vừa qua Bộ luật lao động do Quốc hội thông qua ngày 20 tháng 11 năm 2019 chính thức có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 quy định về việc làm thêm giờ dành cho người lao động. Vậy những người lao động nào chưa hiểu rõ về quy định mới này thì hãy tham khảo bài viết bên dưới ngay nhé.

1. Quy định tiền lương làm thêm giờ mới nhất

Theo bộ luật trên, số tiền lương làm thêm giờ mà người lao động sẽ nhận được sẽ tính theo đơn giá tiền lương hoặc là số tiền lương thực tế hiện tại, cụ thể như sau:

- Khi người lao động làm thêm giờ vào những ngày thường, họ sẽ nhận được ít nhất 150% tính trên số tiền lương cơ bản ở mức hiện tại.

Ví dụ: 1 giờ làm việc bình thường của bạn đang là 20.000đ, theo quy định này thì số tiền lương làm thêm mỗi giờ nhận được sẽ tính = 20.000đ + (20.000đ x 150%) = 30.000đ/giờ.

Quy định tiền lương làm thêm giờ mới nhất
Quy định tiền lương làm thêm giờ mới nhất

- Khi làm thêm vào các ngày nghỉ hàng tuần, lương của bạn sẽ được tính ít nhất bằng 200% tiền lương cơ bản hiện tại.

- Nếu làm thêm vào các ngày lễ tết hay ngày nghỉ có hưởng lương thì người lao động sẽ nhận về ít nhất 300%, trong đó chưa tính tiền lương được hưởng của những lao động hưởng lương theo ngày.

Khi người lao động làm việc vào ban đêm sẽ được trả thêm ít nhất 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hiện tại của ngày làm việc bình thường.

Ngoài mức tiền lương hưởng thêm là 30% nêu trên thì người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì còn được nhận thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá làm việc ban ngày.

2. Điều kiện được phép sử dụng lao động làm thêm giờ

Theo điều 107 của Bộ luật lao động quy định, người sử dụng lao động sẽ được sử dụng lao động làm thêm giờ nếu như đáp ứng được những điều kiện sau đây:

Điều kiện được phép sử dụng lao động làm thêm giờ
Điều kiện được phép sử dụng lao động làm thêm giờ

- Phải được sự đồng ý của người lao động

- Người sử dụng lao động cần phải đảm bảo số giờ làm thêm của người lao động không được phép quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 1 ngày, nếu tính theo tuần thì số giờ làm việc bình thường với giờ làm thêm không được phép vượt quá 12 giờ/ngày, 40 giờ/tháng. 

- Số giờ làm thêm của người lao động cũng không được phép vượt quá 200 giờ tính trên 1 năm. Tuy nhiên có 1 vài trường hợp ngoại lệ đó là doanh nghiệp sẽ được sử dụng người lao động làm thêm trên 200 giờ nhưng không được vượt quá 300 giờ/năm: 

+) Doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, gia công xuất khẩu sản phẩm hàng dệt may, da giày, điện tử, chế biến nông - lâm, thuỷ sản, diêm nghiệp và điện.

+) Khi thị trường khan hiếm nguồn lao động có trình độ chuyên môn cao mà doanh nghiệp buộc phải giải quyết công việc quan trọng.

+) Sản xuất và cung cấp điện, viễn thông, cấp thoát nước và lọc dầu.

Sử dụng lao động làm thêm giờ trong trường hợp nào?
Sử dụng lao động làm thêm giờ trong trường hợp nào?

+) Do tính chất thời vụ, thời điểm của nguyên liệu hoặc sản phẩm mà doanh nghiệp buộc phải giải quyết công việc một cách cấp bách thì cũng được phép sử dụng lao động vượt quá 200 giờ/năm.

+) Các trường hợp khác do Chính phủ yêu cầu buộc phải làm thêm giờ. Đó là các trường hợp thực hiện lệnh động viên, huy động đảm bảo nhiệm vụ an ninh quốc phòng và thực hiện công việc nhằm bảo vệ tính mạng con người, tài sản của cơ quan, tổ chức hay cá nhân trong việc phòng ngừa, khắc phục hậu quả của thiên tai.

>> Xem thêm: Mẫu quyết định thưởng lương tháng 13

3. Những trường hợp nào không được phép sử dụng người lao động làm thêm giờ?

Trong quy định, thủ tục làm thêm giờ, chúng ta vừa tìm hiểu về các trường hợp được phép sử dụng lao động làm thêm giờ. Vậy những trường hợp nào không được phép sử dụng lao động làm thêm giờ đây?

Dựa theo quy định lần lượt ở khoản 1 điều 137, khoản 1 và 2 điều 146, khoản 1 điều 160 thì có 4 trường hợp doanh nghiệp không được phép sử dụng lao động làm thêm giờ như sau:

- Trường hợp 1: Lao động là người đang mang thai ở tháng thứ 7 hoặc từ tháng thứ 6 đối với lao động làm việc ở vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo. Người sử dụng lao động sẽ không được phép sử dụng đối tượng này để thực hiện mục đích làm thêm giờ dưới bất kỳ hình thức nào.

Những trường hợp nào không được phép sử dụng người lao động làm thêm giờ?
Những trường hợp nào không được phép sử dụng người lao động làm thêm giờ?

- Phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng, tuy nhiên nếu như lao động đồng ý thì doanh nghiệp có thể áp dụng hình thức làm thêm giờ bình thường.

- Đối tượng chưa đủ 15 tuổi sẽ không được làm thêm giờ, từ 15 đến 18 tuổi thì sẽ được làm thêm với một số ngành nghề nằm trong danh mục được sự cho phép của Bộ trưởng Bộ lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.

- Những người bị khuyết tật nhẹ đang bị suy giảm khả năng lao động ít nhất từ 51% trở lên cũng sẽ không được làm thêm giờ, bên cạnh đó còn có đối tượng bị khuyết tật đặc biệt. Tuy nhiên trong trường hợp người lao động đồng ý thì doanh nghiệp vẫn có thể sử dụng bình thường.

4. Thời gian làm thêm giờ được tính như thế nào?

Như những gì đã trình bày ở trên, bạn cũng đã nắm được những quy định cơ bản về thời gian làm thêm giờ. Tuy nhiên bạn đã biết về thời gian nghỉ bù theo quy định điều 106 khoản 2 điểm c của Bộ luật lao động chưa?

Theo điều luật này, sau mỗi đợt làm thêm tối đa 7 ngày liên tục của tháng, người lao động sẽ được nghỉ bù số thời gian đã không được nghỉ theo quy định trước đó. Tất nhiên phía sử dụng lao động sẽ phải sắp xếp và bố trí thời gian để người lao động nghỉ cho hợp lý nhất.

Thời gian làm thêm giờ được tính như thế nào?
Thời gian làm thêm giờ được tính như thế nào?

Trong trường hợp người sử dụng lao động không bố trí được ngày nghỉ bù thì họ sẽ phải trả lương làm thêm giờ cho người lao động.

Thời gian nghỉ ngơi chính là vấn đề mà người lao động rất quan tâm, vậy theo điều 3 của nghị định 45/2013/NĐ-CP ban hành ngày 10 tháng 5 năm 2013 có quy định thời gian được tính vào giờ làm việc được hưởng lương bao gồm:

- Nghỉ giải lao theo tính chất của công việc

- Mỗi ngày được nghỉ 60 phút đối với lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng

- Thời gian phải ngừng lao động nhưng không phải do lỗi của người lao động

- Thời gian học huấn luyện an toàn lao động do công ty tổ chức

- Thời gian họp hành, tập huấn công đoàn theo yêu cầu của cấp trên

- Đối với những người lao động cao tuổi đang làm việc ở năm cuối cùng trước khi nghỉ hưu, thời gian làm việc của họ sẽ được rút ngắn đi mỗi ngày 1 giờ, tất nhiên vẫn được tính lương như bình thường.

- …

Thời gian làm thêm giờ theo quy định
Thời gian làm thêm giờ theo quy định

Trên đây là tất cả những quy định về làm thêm giờ mới nhất của Bộ luật lao động Việt Nam ban hành. Dựa vào đó người lao động có thể hiểu rõ hơn về quyền lợi dành cho bản thân khi tham gia lao động tại bất kỳ cơ sở sản xuất, kinh doanh nào. Hy vọng timviec365.vn đã đem tới cho bạn những tin tức hữu ích nhất, hãy ghi nhớ chúng để sử dụng mỗi khi cần thiết.. Còn rất nhiều bài viết hữu ích khác đang chờ bạn khám phá, đừng quên đồng hành cùng website để nhận về những kiến thức thú vị mỗi ngày nhé.

Hướng dẫn cách tính lương theo giờ

Bạn là người lao động thường xuyên tham gia hoạt động làm thêm giờ tại doanh nghiệp. Tuy nhiên bạn lại chưa biết cách tính lương làm thêm giờ như thế nào? Đây thực sự là 1 thiệt thòi dành cho bạn và ngay lập tức hãy cập nhật thông tin này cho bộ nhớ của mình. Cách tính lương theo giờ sẽ giúp bạn nhận ra sự sai sót, nhầm lẫn của nhân sự và đảm bảo cho số tiền nhận về đúng như quyền lợi mà bạn được nhận. Theo dõi bài viết này để biết thêm chi tiết về cách tính lương làm thêm giờ bạn nhé.

Cách tính lương theo giờ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý