Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Luật lao động là gì? Những điều cần biết về luật lao động

Tác giả: Đới Thanh Nga

Ngày cập nhật: 05/08/2021

Luật lao động là một trong những điều mà bất cứ người lao động nào cũng đều phải nắm được. Trong bài viết này các bạn hãy cùng Timviec365.vn tìm hiểu chi tiết về thuật ngữ luật lao động và tất cả những vấn đề xoay quanh thuật ngữ này.

1. Trả lời cho câu hỏi luật lao động là gì?

Bạn là người đang làm việc tại các tổ chức hoặc đang chuẩn bị ký kết một hợp đồng lao động mới ? Bạn chưa thực sự hiểu rõ về các vấn đề liên quan tới luật lao động để bảo đảm quyền lợi cho chính mình? Hãy củng cố ngay một số các kiến thức về luật lao động mới nhất để tránh việc bỏ qua những quyền lợi mà lẽ ra mình xứng đáng được hưởng!

Vậy luật lao động là gì? Theo khái niệm trong giáo trình trường luật, các bạn có thể hiểu nôm na như sau luật lao động là văn bản mang tính pháp quy, quy định về quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động và người thuê lao động. Trong luật lao động quy định rõ về giờ làm việc, điều kiện làm việc, phúc lợi được hưởng của người lao động, các hình thức xin nghỉ việc, cho thôi việc, và tất cả những vấn đề liên quan tới tranh chấp trong lao động.

Trả lời cho câu hỏi luật lao động là gì

Người lao động cần phải nắm rõ luật lao động để có thể bảo vệ quyền lợi và thực hiện đúng nghĩa vụ của mình. Hiện nay, rất nhiều các doanh nghiệp lợi dụng sự thiếu hiểu biết về luật lao động của nhân viên mà cố tình”lơ đi” rất nhiều quyền lợi mà lẽ ra các bạn được hưởng.

Đối với một số điều mới trong bộ luật lao động như nam giới cũng được hưởng trợ cấp thai sản, nữ giới được về sớm khi đang nuôi con nhỏ dưới 1 tuổi,… thường được rất ít các chủ doanh nghiệp chấp hành. Trong khi sự hiểu biết về luật lao động của người lao động còn khá hạn chế, các doanh nghiệp thỏa sức lách luật để có thể khai thác sức lao động của nhân công một cách tối đa mà không cần phải trả thêm chi phí

Mỗi công ty đều có một quy chế riêng. Nhưng quy chế này phải đảm bảo phù hợp với các nguyên tắc và điều kiện trên luật lao động. Trong các trường hợp có những điều khoản bất hợp lý, đối tượng lao động có quyền được kiến nghị yêu cầu sửa đổi cho phù hợp với luật lao động hiện hành.

Việc làm luật - pháp lý tại Hồ Chí Minh

2. Một số quy định trong  luật lao động

2.1. Hợp đồng lao động

Trước khi vào làm việc cho một công ty, các bạn đều sẽ phải ký kết hợp đồng lao động, có thể là hợp đồng không thời hạn, hợp đồng dài hạn, để nắm được quyền và nghĩa vụ cũng như phạm vi công việc, định mức lao động bạn cần phụ trách. Hãy đọc thật kỹ hợp đồng của mình và chắc chắn hợp đồng tuân thủ theo các quy định, thủ tục sau trong luật lao động:

  • Thời gian thử việc tối đa 2 tháng (trong hai tháng này sẽ các bạn sẽ được hưởng 80-85% lương thỏa thuận, và chưa được tham gia bảo hiểm xã hội)
  • Sau hai tháng thử việc, người lao động có hợp đồng trên 1 tháng làm việc tại công ty đều được đóng các khoản bảo hiểm như: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn.
  • Thời gian làm việc vào giờ hành chính tối đa thường rơi vào khoảng 8 giờ/ ngày không kể thời gian nghỉ giữa ca làm việc. Đối với các trường hợp tăng ca, làm ca đêm, người lao động phải được hưởng phụ cấp theo quy định ( thông thường là 150 % lương)
  • Người lao động cần được đảm bảo phân công đúng công việc trên hợp đồng lao động, được trả lương theo đúng thỏa thuận vào khoảng thời gian thỏa thuận. Trong trường hợp người lao động không được trả đủ lương hoặc không được thanh toán lương đúng thời hạn ghi trên hợp đồng lao động, người lao động hoàn toàn được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

>>> Tìm hiểu thêm về vấn đề: Đình công là gì? Những quy định mới nhất về đình công hiện nay

2.2. Luật lao động về bảo hiểm

Bảo hiểm  là một trong những quyền lợi vô cùng thiết thực của người lao động. Ngay sau khi ký hợp đồng lao động chính thức với người lao động, Corporatecty tnhh có trách nhiệm phải đóng bảo hiểm cho người lao động với tỷ lệ trích 21.5%c và 10.5%. Trong trường hợp doanh nghiệp không đóng bảo hiểm cho người lao động nghĩa là đã vi phạm luật lao động được ban hành mới nhất gần đây. Tất cả những lao động có hợp đồng hơn 1 tháng tại công ty đều phải được đóng bảo hiểm theo thang bảng lương đã đăng ký.

một số quy định trong luật lao động

Khi tham gia bảo hiểm, người lao động sẽ được hưởng một số quyền lợi như sau: bảo hiểm y tế ( được hưởng 100 % tổng chi phí điều trị hoặc một phần chi phí điều trị), bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thai sản, chế độ hưu  trí, chế độ tử tuất…

Đối với  nữ giới, chế độ bảo hiểm thai sản, quyết định nghỉ thai sản có thể được coi là một trong những quyền lợi khá lớn khi các bạn sinh con. Khi tham gia bảo hiểm đủ 6 tháng trở lên trong khoảng thời gian 1 năm trước khi sinh con, các bạn sẽ được .Các bạn có thể tham khảo một số quyền lợi như sau:

  • Nghỉ khám thai: Thông thường, theo chế độ các bạn sẽ được nghỉ 1 ngày để đi khám thai định kỳ. Trong suốt thai kỳ, bạn được nghỉ tổng  cộng 5 ngày tính bằng 100% lương của bình quân tiền lương ngày theo mức đóng bảo hiểm trong vòng 6 tháng
  • Nghỉ trong trường hợp có rủi ro thai kỳ: Trong thai kỳ, nếu như vì một lý do gì đó, người mẹ phải đình chỉ thai, các bạn người mẹ sẽ được nghỉ từ 2 đến 50 ngày tùy theo số tuần tuổi của thai nhi.
  • Nghỉ sinh con: Người mẹ nghỉ sinh con sẽ được nghỉ 6 tháng  hưởng lương bằng 100 % lương của bình quân tiền lương tháng theo mức đóng bảo hiểm trong vòng 6 tháng

Hiện nay, nam giới cũng sẽ được hưởng chế độ thai sản một lần( trong trường hợp vợ không tham gia bảo hiểm) và hưởng chế độ nghỉ chế độ theo quy định, thủ tục hành chính ( từ 5 đến 14 ngày).

Ngoài ra, khi tham gia bảo hiểm đủ số năm theo quy định ( 20 năm) các bạn sẽ được hưởng chế độ hưu trí. Đây có thể được coi là “ khoản để dành” của các bạn khi đã quá tuổi lao động và cũng là một trong những quyền lợi vô cùng thiết thực khi tham gia bảo hiểm xã hội.

Người lao động cần phải nắm rõ được những quyền lợi này để tránh bị mất quyền lợi. Đây là một trong những quyền lợi cơ bản của các bạn khi làm việc cho một tổ chức có hồ sơ pháp lý đầy đủ.

Nhìn chung, trước khi chính thức ký hợp đồng với một công ty, nếu như không đóng bảo hiểm, các bạn nên cân nhắc kỹ về quyết định của mình. Khi không có bảo hiểm, sự “ ràng buộc” với công ty không cao, đồng thời bạn sẽ không được hưởng rất nhiều chế độ.Tốt hơn hết, hãy tìm cho mình một công ty đảm bảo đầy đủ các chế độ phúc lợi và môi trường làm việc tốt.

Xem ngay: Tìm việc làm tại Lào Cai gấp bằng cách truy cập tại đây.

Việc làm thư ký luật

2.3. Tranh chấp trong lao động

Theo luật lao động quy định, cơ sở quan trọng để giải quyết các vấn đề tranh chấp là hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể. Các bạn khi vào làm việc, cần phải nắm vững nội dung của hai hồ sơ này để bảo vệ quyền lợi của bản thân khi phát sinh tranh chấp như : trả lương không đúng thời hạn, trả lương không theo hợp đồng, điều chuyển công tác không đúng như thỏa thuận ban đầu mà không nhận được sự đồng ý của người lao động.

Tranh chấp trong lao động

Một số công ty có mẫu hợp đồng lao động khá chung chung và không quy định rõ ràng về các quyền lợi người lao động được hưởng. Vì vậy, trước khi ký kết, hãy tham khảo các mẫu hợp đồng lao động mới nhất và suy nghĩ, đọc thật kỹ để tránh trường  hợp khi phát sinh tranh chấp lại không có bằng chứng nào để bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Bài viết  trên đây là toàn bộ những chia sẻ về khái niệm luật lao động và một số chú ý trong luật lao động mà người lao động cần phải quan tâm. Hy vọng có thể đem đến cho người lao động những thông tin hữu ích về quyền lợi khi làm việc cho các doanh nghiệp.

>>> Ngoài luật lao động,  kể cả khi đi tìm việc hay đang quá trình làm việc bạn nên cập nhật những tất cả những vấn đề về hợp đồng như mẫu thanh lý hợp đồng hay phân biệt các loại hợp đồng và các thông tin về bảo hiểm,... 

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý