Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[TẢI VỀ NGAY] Mẫu quyết định thưởng lương tháng 13 chuẩn nhất!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Bên cạnh mức lương và chính sách đãi ngộ quen thuộc như chế độ bảo hiểm và du lịch nghỉ dưỡng, thưởng lễ, tết hậu hĩnh cũng là một trong những chính sách thu hút nguồn nhân lực được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Trong chuỗi những quyết định về thưởng cho nhân viên vào dịp Tết âm lịch, dương lịch nổi bật nhất có thể kể đến mẫu quyết định thưởng lương tháng 13. Tuy nhiên, không phải ai khi bắt đầu tiếp cận với công việc nhân sự cũng rõ cách soạn thảo mẫu quyết định thưởng lương tháng 13 như thế nào cho chuẩn. Nếu bạn là một trong số đó, hãy cùng theo dõi cụ thể những hướng dẫn của timviec365.vn ngay dưới đây để nắm rõ hơn nhé. 

1. Đôi nét về mẫu quyết định thưởng lương tháng 13

Bàn về vấn đề lương thưởng trong doanh nghiệp, theo quy định số 113 của Bộ luật Lao động có ghi rõ:

“Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

 Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức, đại diện tập thể lao động tại cơ sở.”

 Đôi nét về mẫu quyết định thưởng lương tháng 13
 Đôi nét về mẫu quyết định thưởng lương tháng 13

Như vậy, trong quá trình làm hợp đồng lao động cho dù là hợp đồng không thời hạn hay hợp đồng dài hạn, cả bộ phận công việc hành chính nhân sự, doanh nghiệp và người lao động đều sẽ tự thỏa thuận về hình thức thưởng bằng tiền mặt hoặc hiện vật dựa trên công sức đã bỏ ra, mức độ hoàn thành công việc của nhân viên và những thành tựu mà công ty đã đạt được. 

Trong đó lương tháng 13 có thể hiểu là một khoản tiền thưởng không bắt buộc mà doanh nghiệp gửi đến nhân viên trong dịp cuối năm theo thỏa thuận riêng của từng công ty với nhân viên nhằm mục đích thu hút nguồn nhân lực, gắn kết mối quan hệ bền chặt giữa lãnh đạo doanh nghiệp và nhân viên cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động. Trong trường hợp doanh nghiệp có ý định thưởng lương tháng 13 cho nhân viên của mình, phòng nhân sự có trách nhiệm soạn thảo văn bản Quyết định Lương tháng 13 và gửi đến các nhân viên được hưởng chế độ đãi ngộ này nhằm mục đích thông báo báo và làm căn cứ để nhận thưởng cuối năm. 

Vai trò của quyết định thưởng tháng 13
Vai trò của quyết định thưởng tháng 13

Tuy nhiên, việc không áp dụng hình thức thưởng lương tháng tháng 13 tại tất cả các công ty gây ra khó khăn cho bộ phận nhân sự, đặc biệt là những ai chưa có kinh nghiệm làm việc với văn bản này trước đó. Thấu hiểu được điều này, trong nội dung dưới đây vieclam88.vn sẽ mang đến cho bạn cái nhìn đầy đủ nhất về những nội dung xuất hiện trong văn bản này một cách đầy đủ cũng như cách trình bày những nội dung này một cách chuẩn nhất nhé. 

>> Xem thêm: Hệ số lương chuyên viên chính

2. Hướng dẫn cách soạn thảo mẫu quyết định thưởng lương tháng 13 chuẩn nhất 

văn bản hành chính tương đối thông dụng trong những doanh nghiệp, công ty, corporatejscxí nghiệp lớn, về cơ bản cấu trúc của mẫu quyết định thưởng lương tháng 13 không khác quá nhiều so với những mẫu quyết định phổ biến cho nhiều mục đích khác tại doanh nghiệp như quyết định nghỉ thai sản, quyết định tăng lương, mẫu quyết định sa thải hay quyết định bổ nhiệm nhân sự mới...

Hướng dẫn cách soạn thảo mẫu quyết định thưởng lương tháng 13 chuẩn nhất
Hướng dẫn cách soạn thảo mẫu quyết định thưởng lương tháng 13 chuẩn nhất 

Trong quyết định thưởng lương thứ 13, một số nội dung “ruột” các bạn không được bỏ qua bao gồm: Quốc hiệu, tiêu ngữ, tên Công ty, số quyết định, tên quyết định, những căn cứ để ban hành quyết định, những điều khoản trong quyết định lương thưởng thứ 13, ngày tháng ban hành quyết định và chữ ký của đại diện ban giám đốc. Cụ thể, bạn có thể trình bày theo Form hướng dẫn sau đây: 

Quốc hiệu tiêu ngữ là nội dung đầu tiên xuất hiện trong mẫu quyết định thưởng lương tháng 13. Trong văn bản này, quốc hiệu sẽ được viết in hoa và cách mép trái khoảng 1,5 đến 2 cm. Tiêu ngữ được viết bắt đầu từ chữ thứ hai thẳng quốc hiệu đi xuống. Cả quốc hiệu và tiêu ngữ sẽ được đặt lệch sang phía bên phải thay vì đứng giữa như một số văn bản liên quan đến đơn từ hay giấy đề nghị. 

Nằm lệch sang phía bên trái và nằm trên dòng kẻ cùng dòng với quốc hiệu sẽ là tên của công ty và số quyết định để tiện lưu trữ và kiểm tra tài liệu. 

Những nội dung trong mẫu quyết định thưởng lương tháng 13
Những nội dung trong mẫu quyết định thưởng lương tháng 13

Ngay bên dưới tên công ty và bộ phận quốc hiệu tiêu ngữ là Tên văn bản. Để đảm bảo được tính dễ nhìn, khoa học và nổi bật của quyết định, người viết nên sử dụng phông chữ in hoa bôi đậm cho tên của quyết định. Ngay bên dưới tên là nội dung để trình bày rõ về vấn đề thương lương tháng 13 và tên của Đại diện Giám đốc công ty. Chú ý rằng, bạn chỉ cần soạn thảo rõ ràng tên công ty là được, không cần ghi rõ tên của lãnh đạo hay đại diện ban giám đốc. Cụ thể hơn, bạn có thể viết như sau:

QUYẾT ĐỊNH

vv: Lương thưởng tháng 13 

Giám đốc Công ty Cổ phần LT Pay

Nội dung tiếp theo sẽ là những căn cứ mà giám đốc công ty ban hành quyết định này. Như đã nhấn mạnh, tùy vào quy định của từng công ty khác nhau, người viết sẽ trình bày những căn cứ này khác nhau. Tuy nhiên, dù với căn cứ nào đi nữa, bạn cần trình bày một cách rõ ràng, ngắn gọn theo những gạch đầu dòng. Ví dụ cụ thể như: 

- Căn cứ vào điều lệ tổ chức hoạt động của công ty

- Căn cứ thời gian làm việc của CBNV

Sau khi trình bày xong căn cứ, nội dung tiếp theo quan trọng nhất xuất hiện trong quyết định thưởng tháng 13 chính là những điều khoản đã thống nhất trong nội bộ ban giám đốc gửi đến người lao động để thi hành. Trong những điều khoản này được trình bày theo những điều cụ thể để phản ánh các vấn đề tên kỳ nghỉ lễ được thưởng, số tiền thưởng trong lương tháng thứ 13 dành cho nhân viên, ngày chi trả tiền thưởng, bộ phận có trách nhiệm chi trả tiền thưởng và bộ phận hay cá nhân thi hành quyết định. Một số nội dung sẽ được viết từng điều được đánh số từ 1 trở đi. Cách viết cụ thể về các điều khoản trong quyết định thưởng lương thứ 13 dành cho nhân viên có thể được viết như sau. 

Một số lưu ý trong quá trình soạn thảo mẫu quyết định
Một số lưu ý trong quá trình soạn thảo mẫu quyết định 

“Điều I: Thưởng nhân dịp Tết .............cho các đối tượng là CBCNV có Hợp đồng lao động và Hợp đồng thử việc hưởng lương thời gian đang làm việc tại Công ty;

Điều II: Tiền thưởng được quy định như sau:

(Ghi rõ số tiền thưởng lương tháng 13)

Điều III: Phòng Hành Chính Nhân Sự có trách nhiệm lập danh sách phân chia tiền thưởng theo các tiêu chí nói trên và chi trả cho nhân viên vào ngày ..........

Điều IV: Số tiền thưởng trên được trích từ quỹ lương của Công ty.

Điều V: Phòng HC-NS chịu trách nhiệm thi hành quyết định này”.

Phần nội dung cuối cùng của văn bản này chính là ngày tháng năm lập quyết định và chữ ký, ghi rõ họ tên của Đại diện Ban giám đốc và đóng dấu của công ty. 

Đây là bản tổng hợp thông tin và hướng dẫn về việc xử lý quyết định về thưởng lương tháng 13. Trong quá trình soạn thảo, bên cạnh các vấn đề trên, bạn cũng cần đảm bảo yếu tố về chính tả và căn chỉnh để nhìn văn bản thuận mắt nhé. 

>> Xem thêm: Payroll là gì

Lưu ý khi soạn thảo
Lưu ý khi soạn thảo

3. Tải về mẫu quyết định thưởng lương tháng 13 ngay!

Bên cạnh việc tham khảo đầy đủ về cách trình bày, bạn có thể tải về ngay mẫu quyết định thưởng lương tháng 13 chuẩn nhất ngay sau đây nhé. 

mau-quyet-dinh-thuong-luong-thang-13 (1).doc

Trên đây chính là những thông tin cụ thể xoay quanh mẫu quyết định thưởng lương tháng 13. Mong rằng, những thông tin này sẽ thực sự hữu ích với bạn trong quá trình soạn thảo tài liệu này nhé. 

Quyết định nghỉ thai sản

Ngoài ra, để nắm rõ hơn về những nội dung và cách trình bày quyết định nghỉ thai sản chuẩn nhất ngay dưới bài viết sau đây nhé. 

Quyết định nghỉ thai sản

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;