Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những quy định về hóa đơn điện tử mới nhất mà bạn cần biết

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 12 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Sử dụng hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh đã và đang là hình thức được nhiều doanh nghiệp áp dụng cho mình. Để quá trình sử dụng diễn ra một cách trôi chảy, mượt mà thì việc tìm hiểu những quy định về hóa đơn điện tử mới nhất là một điều mà doanh nghiệp nào cũng nên tìm hiểu cho mình. Bạn đã cập nhật được những thông tin đó hay chưa? Nếu chưa thì hãy cùng timviec365.vn đi khám phá và “nâng tầm hiểu biết” của mình lên một “level” mới nhất nhé!

1. Theo dòng thời gian tìm hiểu những quy định về hóa đơn điện tử

Đối với thời đại 4.0 phát triển mạnh mẽ, hóa đơn điện tử đang dần được các doanh nghiệp sử dụng để thay thế những hình thức lưu trữ thông tin giao dịch khác (hóa đơn giấy,...). Vì là yếu tố có liên hệ mật thiết đến các giao dịch tài chính nên hóa đơn điện tử cũng có những quy định bắt buộc được Pháp Luật nhà nước ban hành.

Đối với các Thông tư và Quy định được ban hành trước đây, đã có một số hết giá trị hiệu lực và mới nhất là Thông tư số 88/2020/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Điều 26, Thông tư 68/2019/TT-BTC về hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về hóa đơn điện tử. 

Năm 2021, Bộ Tài Chính đã ban hành một số Thông tư khác để nêu lên những quy định cụ thể về hóa đơn điện tử. Tháng 10 năm 2021, công văn 4144/TCT-CS do Tổng Cục Thuế ban hành đã giới thiệu về nội dung mới hướng dẫn về hóa đơn điện tử, chứng từ  theo Thông Tư 78/2021/TT-BTC. Thông tư 78 này được ban hành từ ngày 19 tháng 10 năm 2021 đã hướng dẫn cụ thể cách thực hiện một số điều Luật Quản lý thuế (13/06/2019) và đây cũng là những quy định được coi là mới nhất về hóa đơn điện tử. Vậy cụ thể những quy định đó là gì?

Theo dòng thời gian tìm hiểu những quy định về hóa đơn điện tử
Theo dòng thời gian tìm hiểu những quy định về hóa đơn điện tử

2. Quy định về hóa đơn điện tử mới nhất (Thông tư 78/2021/TT-BTC)

2.1. Những nội dung cơ bản trong quy định mới nhất

Những quy định về hóa đơn điện tử được cập nhật trong Thông tư này đã được thể hiện cụ thể và thay đổi với một số nội dung mới bao gồm việc: Ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử; quy định về Mẫu hiển thị các loại hóa đơn điện tử; Quy định về ký hiệu mẫu số hóa đơn và ký hiệu của hóa đơn điện tử; Quy định về việc Chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử có chứa mã của cơ quan thuế, Quy định sử dụng hóa đơn điện tử với một số trường hợp khác; Quy định về việc hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được tạo lập từ máy tính tiền có kết nối và chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế đó; Những tiêu chí trong việc lựa chọn, tổ chức cung cấp các dịch vụ về hóa đơn điện tử để có thể ký kết hợp đồng cung cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế cùng dịch vụ truyền, lưu trữ và nhận dữ liệu hóa đơn cùng các dịch vụ khác,...

 

Những nội dung cơ bản trong quy định mới nhất
Những nội dung cơ bản trong quy định mới nhất

2.2. Những thay đổi trong quy định về hóa đơn điện tử mới nhất

2.2.1. Cho phép ủy nhiệm bên thứ 3 khi lập hóa đơn điện tử

Nội dung đầu tiên cần được chú ý trong những thay đổi của Thông tư 78/2021 này đó chính là việc các doanh nghiệp, người bán hàng và cung cấp dịch vụ sẽ được phép ủy nhiệm cho một đơn vị thứ 3 khi muốn lập hóa đơn điện tử cho giao dịch buôn bán, cung cấp dịch vụ của mình. Các đơn vị thứ 3 này phải có mối quan hệ liên kết với bên cung cấp dịch vụ, là những đối tượng phải có đủ điều kiện và không thuộc trường hợp bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.

 Cho phép ủy nhiệm bên thứ 3 khi lập hóa đơn điện tử
Cho phép ủy nhiệm bên thứ 3 khi lập hóa đơn điện tử

2.2.2. Quy định về ký hiệu mẫu số và ký hiệu trên hóa đơn điện tử

So với Thông tư 68/2019/TT-BTC trước đây thì những quy định về ký hiệu liên quan đến hóa đơn điện tử bán tài sản công và bán hàng dự trữ cho quốc gia thì ở Thông tư mới nhất này, những quy định về hai loại hóa đơn này đã được bổ sung và hướng dẫn một cách cụ thể. Những quy định về ký hiệu mẫu số hóa đơn và những ký hiệu trên hóa đơn điện tử cũng được thể hiện rõ ràng tại Điều 4 Khoản 1 của Thông tư 78/2021.

 Quy định về ký hiệu mẫu số và ký hiệu trên hóa đơn điện tử
Quy định về ký hiệu mẫu số và ký hiệu trên hóa đơn điện tử

2.2.3. Quy định đối với dịch vụ ngân hàng về thời điểm lập  hóa đơn

Một trong những thay đổi mới mẻ của Thông tư này đó chính là quy định về thời điểm khởi lập hóa đơn đối với riêng ngành dịch vụ từ các ngân hàng. Những quy định đã chỉ rõ thời điểm chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng có phát sinh những hoạt động dịch vụ do ngân hàng cung cấp. Thời điểm tạo lập hóa đơn điện tử là ngày được thực hiện định kỳ theo hợp đồng giữa hai bên kèm theo đó là những kê khai được xác thực từ cả hai bên

2.2.4. Quy định về việc xử lý những hóa đơn điện tử sai sót khi đã gửi cơ quan thuế

Đối với các trường hợp sai sót khi đã gửi  hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế thì tại Thông tư này cũng đã có những hướng dẫn để xử lý cụ thể. Các trường hợp sai sót cần được xử lý có thể được kể đến như là cần phải cấp lại mã của  cơ quan thuế, sai sót theo hình thức điều chỉnh, thay thế đối với hóa đơn điện tử,...

Quy định về việc xử lý những hóa đơn điện tử sai sót khi đã gửi cơ quan thuế
Quy định về việc xử lý những hóa đơn điện tử sai sót khi đã gửi cơ quan thuế

2.3. Một số lưu ý trong quy định mới nhất về hóa đơn điện tử

Kế toán trong các doanh nghiệp khi xử lý hóa đơn điện tử cần cập nhật và có cho mình những hiểu biết nhất định về quy định này. Khi tạo lập hóa đơn điện tử trong trường hợp được giảm thuế GTGT, nhân viên kế toán cần phải lập hóa đơn riêng biệt cho từng loại hàng hóa và dịch vụ . Trong trường hợp doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ và hàng hóa thuộc những đối tượng được giảm thuế GTGT đã phát hành theo hóa đơn đặt in với hình  thức in sẵn mệnh giá sử dụng mà chưa sử dụng hết nhưng vẫn có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì các đối tượng này sẽ cần đóng dấu dựa trên giá đã giảm là 30% mức thuế suất thuế hoặc 30% mức tỷ lệ % bên cạnh giá in sẵn để có thể tiếp tục sử dụng.

Cuối cùng là lưu ý về 6 tỉnh thành thí điểm cho việc sử dụng hóa đơn điện tử trên cả nước bao gồm Hà Nội, tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Thọ. Sau thời điểm này, việc sử dụng hóa đơn điện tử sẽ được áp dụng trên toàn bộ cả nước.

 Một số lưu ý trong quy định mới nhất về hóa đơn điện tử
Một số lưu ý trong quy định mới nhất về hóa đơn điện tử

Hiện nay, các doanh nghiệp có thể sử dụng các phần mềm hóa đơn điện tử để có thể kiểm soát và sử dụng những hóa đơn này một cách đúng quy định. Việc cập nhật và ứng dụng những phần mềm hỗ trợ sẽ làm giảm bớt gánh nặng cho các doanh nghiệp khi quản lý yếu tố này.

Một trong những phần mềm mà chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn ngày hôm nay đó chính là Phần mềm Quản lý hóa đơn 365. Sở hữu những tính năng hữu ích trong việc tạo lập, xuất và quản lý hóa đơn điện tử. Cung cấp cho người dùng những giá trị hoàn toàn miễn phí, chắc chắn phần mềm Quản lý hóa đơn 365 sẽ không khiến bạn thất vọng khi quyết định lựa chọn và sử dụng.

Trên đây là những thông tin quy định về hóa đơn điện tử mới nhất dành cho bạn. Hy vọng với những tin tức được cập nhật “nóng hổi” này bạn đã có cho mình được những hiểu biết về loại hóa đơn này. Đừng quên thường xuyên truy cập và theo dõi timviec365.vn để đón đọc những bài viết hữu ích khác nhé!

Mã số thuế là gì, cấu trúc và cách phân loại

Bạn đang muốn tìm hiểu về mã số thuế cũng như cấu trúc và cách phân loại yếu tố này? Đọc ngay bài viết sau để có thêm những thông tin cụ thể cho mình nhé!

Mã số thuế là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý