Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thông tin về quy trình bán hàng của công ty sản xuất chi tiết nhất

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong điều kiện thị trường Việt Nam cạnh tranh hoàn hảo, nhu cầu của khách hàng chịu sự chi phối của rất nhiều yếu tố. Các doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp sản xuất nói riêng luôn dùng mọi cách để thu hút khách hàng, chiếm lĩnh và mở rộng thị phần cho doanh nghiệp mình. Do đó, để thực hiện được nhiệm vụ trên, nắm giữ được một tệp khách hàng trung thành sẽ là chìa khóa tạo ra thành công của doanh nghiệp. Mà quy trình bán hàng cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc giữ chân khách hàng. Vậy quy trình bán hàng của công ty sản xuất thu hút khách hàng gồm các bước như thế nào sẽ được timviec365.vn giới thiệu ngay sau đây.

1. Tầm quan trọng quy trình bán hàng của công ty sản xuất

Bán hàng là một hoạt động tối quan trọng, điều này đúng với bất kỳ hình thức doanh nghiệp nào. Và đương nhiên, doanh nghiệp sản xuất cũng không nằm ngoài phạm vi này. Cùng chúng tôi đi khám phá nội dung vai trò và lợi ích mà một quy trình bán hàng chuyên nghiệp có thể mang lại cho doanh nghiệp sản xuất.

1.1. Vai trò quy trình bán hàng của công ty sản xuất

Vai trò đầu tiên phải kể đến của quy trình bán hàng đó là nó giúp doanh nghiệp chuyển sản phẩm mà mình sản xuất ra tới tay khách hàng. Một quy trình bán hàng chuyên nghiệp sẽ giúp hoạt động này đạt kết quả cao hơn.

Bán hàng còn đóng vai trò giúp doanh nghiệp thực hiện quá trình lưu chuyển tiền tệ. Chuyển hàng hóa thành nguồn tiền và tiếp tục sử dụng nguồn tiền đó để phục vụ quá trình tạo ra các sản phẩm. Do đó, nếu thiếu đi một quy trình bán hàng chuyên nghiệp thì các chức năng này không thể thực hiện, doanh nghiệp không thể chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng, không thu được lợi nhuận, không thể tiếp tục quá trình sản xuất của doanh nghiệp mình, dẫn đến sự lụi tài của doanh nghiệp.

Vai trò quy trình bán hàng của công ty sản xuất
Vai trò quy trình bán hàng của công ty sản xuất

1.2. Lợi ích mà doanh nghiệp sản xuất có được nhờ quy trình bán hàng hiệu quả

Bên cạnh vai trò quan trọng của nó thì quy trình bán hàng hiệu quả còn đem lại cho doanh nghiệp sản xuất vô cùng nhiều lợi ích. Có thể kể đến những lợi ích sau đây:

Một quy trình bán hàng hiệu quả khiến quá trình bán hàng của doanh nghiệp diễn ra nhanh hơn, đạt hiệu suất cao hơn. Đây chính là động lực thúc đẩy doanh nghiệp đẩy mạnh quá trình sản xuất, tạo ra nhiều giá trị hơn cho xã hội. Nói theo một cách khác thì lợi ích mà một quy trình bán hàng hiệu quả đem lại không chỉ có tác động tích cực với doanh nghiệp sản xuất mà nó còn có ảnh hưởng tới việc tạo động lực cho quá trình phát triển xã hội.

Lợi ích mà doanh nghiệp sản xuất có được nhờ quy trình bán hàng hiệu quả
Lợi ích mà doanh nghiệp sản xuất có được nhờ quy trình bán hàng hiệu quả

Một quy trình bán hàng hiệu quả đem lại cho doanh nghiệp sản xuất lợi ích từ nguồn tiền thu về. Song song với đó, quan trọng hơn cả, một quy trình bán hiệu quả khiến cho khách hàng hài lòng hơn, nâng cao giá trị mà họ nhận được từ sản phẩm, từ doanh nghiệp sản xuất khiến họ trở thành những người tiêu dùng trung thành và tạo ra lợi ích về lâu về dài cho doanh nghiệp.

2. Quy trình bán hàng của công ty sản xuất chuyên nghiệp

Ở nội dung mục này chúng tôi sẽ truyền tải đến với quý bạn đọc nội dung về các bước trong một quy trình bán hàng hiệu quả của một doanh nghiệp sản xuất đồng thời là các lưu ý về quy trình bán hàng trong doanh nghiệp sản xuất.

2.1. Các bước trong quy trình bán hàng của công ty sản xuất chuyên nghiệp

2.1.1. Bước chuẩn bị trong quy trình bán hàng của doanh nghiệp sản xuất

Chuẩn bị là một bước cần thiết đối với mọi công ty trong đó có các công ty sản xuất. Bước chuẩn bị này chính là tiền đề để tạo nên một quy trình bán thành công. Chuẩn bị không chỉ là chuẩn bị về sản phẩm mà còn là quá trình chuẩn bị, lên kế hoạch cho những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Ở bước này, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị một cách kỹ càng những thông tin sau:

Bước chuẩn bị trong quy trình bán hàng của doanh nghiệp sản xuất
Bước chuẩn bị trong quy trình bán hàng của doanh nghiệp sản xuất

Thứ nhất là thông tin về chính những sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất ra. Biết người biết ta trăm trận trăm thắng. Vì lẽ đó, doanh nghiệp phải hiểu rõ về sản phẩm của mình, thì từ đó mới có thể cung cấp cho khách hàng nhiều thông tin cần thiết nhất.

Tiếp theo,  nhân viên của doanh nghiệp cần phải chuẩn bị những công cụ cần thiết để có thể hỗ trợ tối đa cho quy trình bán hàng của doanh nghiệp sản xuất từ đó mang lại lợi nhuận cao nhất.

Cuối cùng, doanh nghiệp cần dự báo trước về những tình huống có thể xảy ra, từ đó, lên kế hoạch ứng phó và xử lý các tình huống đó kịp thời.

2.1.2. Tìm tệp khách hàng mục tiêu trong quy trình bán của doanh nghiệp sản xuất

Sau khi đã thực hiện việc chuẩn bị một cách kỹ lưỡng thì doanh nghiệp cần xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu, từ đó tiếp cận họ và tư vấn về sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất ra.

Cần chú ý về phong thái, phương thức tiếp cận và bán hàng. Xác định rõ chân dung khách hàng mục tiêu chính là giai đoạn giúp bạn lựa chọn phương thức tiếp cận khách hàng phù hợp. Các tiêu chí để xây dựng chân dung khách hàng có thể là về địa lý, đặc điểm hoặc là hành vi tiêu dùng.

2.1.3. Bước tiếp cập khách hàng mục tiêu trong quy trình bán hàng

Chủ thể chính của quá trình bán hàng chính là khách hàng, do đó, sau khi đã xác định rõ ràng về chân dung khách hàng mục tiêu của mình thì công việc tiếp theo bạn cần làm là tiếp cận họ và thể hiện cho họ thấy sản phẩm mà doanh nghiệp mình sản xuất chính là thứ  mà họ đang cần.

Bước tiếp cập khách hàng mục tiêu trong quy trình bán hàng
Bước tiếp cập khách hàng mục tiêu trong quy trình bán hàng

Để có thể hiểu rõ hơn khách hàng của bạn đang cần gì thì bạn có thể tìm hiểu về họ trước khi tiến hành tiếp xúc. Bạn có thể tìm kiếm các thông tin về họ qua các nền tảng xã hội mà họ sử dụng thậm chí bạn còn có thể khai thác thông tin về khách hàng thông qua người thân hay người quen.

Sau khi đã tìm hiểu họ rõ hơn bạn có thể hẹn gặp họ thông qua điện thoại, email hoặc là các hình thức khác để có cơ hội trình bày với họ các thông tin rõ ràng hơn về sản phẩm mà doanh nghiệp mình đang tiến hành sản xuất.

Sau khi có thể tiếp cận được khách hàng, bạn hãy cố gắng hỏi họ những câu hỏi mở để họ có thể cung cấp cho doanh nghiệp nhiều thông tin về khách hàng mục tiêu hơn. Từ đó, khơi gợi họ tự nói ra nhu cầu của bản thân. Đây được coi là bước quan trọng trong quy trình bán hàng của doanh nghiệp sản xuất. Vì quy trình bán của bạn có thành công hay không phụ thuộc phần lớn  vào bước này.

2.1.4. Truyền đạt các thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất

Sau khi hiểu rõ nhu cầu của khách hàng là gì và dựa vào bước phân tích sản phẩm trước đó, hãy trình bày những tính năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng để có thể kích thích họ thực hiện hành vi mua sản phẩm.

Các thông tin về sản phẩm cần phải được trình bày một cách kỹ lưỡng và rõ ràng. Vì chỉ khi khách hàng thật sự tin tưởng vào sản phẩm của doanh nghiệp thì họ mới có thể sẵn sàng rút  hầu bao ra và mua sản phẩm.

2.1.5. Thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất

Trong toàn bộ quy trình bán hàng của công ty sản xuất chắc chắn rằng bạn sẽ gặp phải sự phản đối của khách hàng, lúc này hãy tỏ ra lắng nghe và cảm thông với họ. Sau đó hãy đưa ra các lập luận về sản phẩm của bạn giúp họ hiểu rõ hơn về nó và thay đổi quan điểm của bản thân về sản phẩm.

Thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất
Thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất

Đồng thời, vẫn cần phải giữ sự trung thực khi thuyết phục khách hàng. Nếu bạn đưa ra những thông tin sai lệch chỉ nhằm mục đích thuyết phục họ thì khi khách hàng nhận được sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Nó không giống như những gì mà bạn nói thì chắc chắn rằng doanh nghiệp của bạn sẽ nhận được đánh giá vô cùng xấu.

2.1.6. Chốt đơn hàng trong quy trình bán của doanh nghiệp sản xuất

Sau khi đã nhận được sự đồng thuận từ khách hàng thì hãy hướng họ đến việc kết thúc đơn hàng và hành vi mua hàng nhé. Bạn hãy xin lại số liên lạc của họ để tiện cho việc chăm sóc khách hàng và cung cấp cho họ chính sách hậu mãi sau này.

Kể cả khi khách hàng không mua hàng của bạn, bạn cũng cần xin thông tin liên lạc của họ. Vì biết đâu sau này họ lại là một khách hàng đem lại cho doanh nghiệp sản xuất những giá trị vô cùng lớn thì sao.

2.1.7. Chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp sản xuất sau khi bán hàng

Việc giữ chân khách hàng tốn ít chi phí hơn rất nhiều so với việc tìm kiếm một khách hàng  mới. Do đó, việc bạn có các hoạt động chăm sóc khách hàng sau bán là thiết thực. Khi họ đã trung thành với sản phẩm của bạn thì bạn sẽ không cần quá tốn kém chi phí trong việc tiếp xúc và tư vấn cho họ nữa.

Hiện nay các phần mềm CRM sẽ giúp đỡ ban tối ưu trong việc chăm sóc khách hàng, bằng cách đề xuất cho bạn các chương trình chăm sóc phù hợp.

2.2. Cần chú ý điều gì khi sử dụng quy trình bán hàng của công ty sản xuất

Khi sử dụng quy trình bán hàng cần lưu ý một số điểm. Khi bạn làm tốt những điểm này thì chúng tôi chắc chắn rằng bạn sẽ là một người thành công khi sử dụng quy trình bán hàng của doanh nghiệp sản xuất:

Điểm cần chú ý khi sử dụng quy trình bán hàng tạo nên thành công
Điểm cần chú ý khi sử dụng quy trình bán hàng tạo nên thành công

Thứ nhất, nắm rõ toàn bộ thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp mình đồng thời là thông tin về khách hàng cũng như thông tin về đối thủ cạnh tranh. Rất nhiều doanh nghiệp khi chuẩn bị cho quy trình bán hàng lại quên mất phần thông tin quan trọng  này, nó sẽ giúp cho bạn đưa ra những ví dụ thuyết phục hơn để khiến khách hàng mua hàng.

Tiếp theo, quá trình chăm sóc khách hàng trong công ty của bạn phải được diễn ra một cách đồng bộ. Điều này khiến doanh nghiệp của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.

Qua những phần thông tin thú vị mà chúng tôi vừa trình bày hy vọng rằng quý bạn đọc đã hiểu rõ các bước trong quy trình bán hàng của công ty sản xuất!

Quy trình chốt đơn hàng online

Bạn đang là một doanh nhân bán hàng online? Nếu vậy thì hãy truy cập vào đường dẫn bên dưới để tìm hiểu về Quy trình chốt đơn hàng online ngay nhé!

Quy trình chốt đơn hàng online

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý