Đăng tin miễn phí
Quay lại

Thông tin về quy trình bán hàng của công ty Vinamilk

Tác giả: Nguyễn Thơm

Lần cập nhật gần nhất: 06/08/2024

Vinamilk là công ty cung cấp sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa hộp, sữa bột, sữa đặc, kem, kem, phô mai,... không những phục vụ cho nhu cầu trong nước mà thương hiệu đã vươn mình để phát triển quốc tế. Vậy một doanh nghiệp lớn như thế họ đã phân phối hàng hóa như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về quy trình bán hàng của công ty Vinamilk.

1. Xác định kênh bán hàng của công ty Vinamilk

Giống như bất kỳ thương hiệu nào trên thị trường, Vinamilk cũng cung cấp sản phẩm của mình thông qua các đại lý và nhà bán lẻ. Đặc điểm của hình thức phân phối truyền thống này là các sản phẩm được phân phối tới từng ngõ ngách trong đất nước. 

Ở đâu có tạp hóa, bách hóa, ở đó có Vinamilk. Nó giúp cho Vinamilk có thể tiếp cận nhiều hơn với khách hàng, khách hàng sẽ mua được sản phẩm của Vinamilk vô cùng dễ dàng. Hiện nay, Vinamilk đã hợp tác với hơn 266 đại lý và 224 nghìn điểm bán lẻ trên toàn quốc.

Vinamilk có 266 đại lý và 224 nghìn điểm bán lẻ
Vinamilk có 266 đại lý và 224 nghìn điểm bán lẻ

Để có được mạng lưới dày đặc như thế, đội ngũ phát triển thị trường của Vinamilk đã tốn không ít công sức trong việc tìm kiếm, thuyết phục từng chủ lại lý, chủ cửa hàng giúp phát triển kinh doanh. 

Ngoài ra, Vinamilk còn có kênh bán hàng uy tín hơn là ở tại các siêu thị, có tới 600 siêu thị ở Việt Nam đang kinh doanh các sản phẩm của Vinamilk. Các siêu thị có sức phân phối lớn, là cơ hội để Vinamilk phát triển doanh số bán hàng. 

Đặc biệt, để tăng thêm uy tín của mình, thương hiệu đã thành lập một số các store dành riêng cho việc tư vấn và kinh doanh các sản phẩm của thương hiệu với 60 cửa hàng trên toàn quốc. Khách hàng khi muốn mua sản phẩm của Vinamilk thì chỉ cần đến các cửa hàng này. Nơi đây sẽ tổng hợp tất cả các sản phẩm của Vinamilk, sẽ chẳng bao giờ lo lắng bị hết hàng, thiếu hàng hay mua phải hàng giả hàng nhái. 

Cửa hàng chuyên phân phối sản phẩm của Vinamilk
Cửa hàng chuyên phân phối sản phẩm của Vinamilk

Đây cũng là cách mà các thương hiệu lớn như Apple store, TH True Milk, Viettel Store,... đang thực hiện để tăng cơ hội bán hàng, sự uy tín của thương hiệu cũng như bảo vệ quyền lợi cho khách hàng. 

2. Bật mí quy trình bán hàng của công ty Vinamilk

2.1. Tìm người mua 

Các nhân viên kinh doanh, nhân viên phát triển thị trường của công ty Vinamilk sẽ thực hiện tìm kiếm người mua (đại lý, bán lẻ, siêu thị) ở những khu vực có tiềm năng phát triển sản phẩm, những khu vực mà sản phẩm của công ty chưa được thâm nhập vào thị trường. 

Tìm kiếm những đối tượng tiềm năng
Tìm kiếm những đối tượng tiềm năng

2.2. Phân loại người mua

Sau khi đã xác định được khu vực, đối tượng mua; họ sẽ thực hiện phân loại người mua: họ là đối tượng nào (đại lý, bán lẻ hay siêu thị), khả năng tài chính của các đối tượng này, nghiên cứu một số thông tin về tình hình kinh doanh của cửa hàng như tần suất khách hàng mua hàng trong ngày, giá trị trung bình của mỗi đơn hàng, những sản phẩm mà khách hàng thường xuyên mua nhất, các vị trí “đắc địa” được nhiều khách hàng quan tâm nhất trong cửa hàng đó. 

2.3. So sánh và đàm phán

Sau khi đã phân loại được người mua, mỗi một đối tượng sẽ có một mức chiết khấu khác nhau. Ví dụ như nhập số lượng x thì sẽ được mức giá A, nhưng khi nhập 2x thì sẽ được mức giá hời hơn là B. 

Thỏa thuận mức giá chiết khấu phù hợp
Thỏa thuận mức giá chiết khấu phù hợp

Ngoài mức giá thì còn có đàm phán thêm về các thông tin liên quan đến việc tần suất nhập hàng, số lượng hàng hóa, các chính sách hỗ trợ nếu không bán được hàng, khu vực đặt hàng hóa để tăng cơ hội tiếp xúc với khách hàng, những banner, biển hiệu,...

2.4. Tiến hành thỏa thuận

Sau khi đã chốt được các vấn đề về phân phối thì Vinamilk và người bán sẽ ký kết hợp đồng và có thêm các thỏa thuận về việc thanh toán trong quá trình nhập hàng hóa (% cần thanh toán trước, phải thanh toán hoàn toàn sau khi nhập hay sau khi bán hết mới cần thanh toán,...).

2.5. Tạo đơn hàng, vận chuyển và thanh toán

Người bán sẽ nhập những đơn hàng đầu tiên, Vinamilk sẽ tạo đơn hàng thông qua form điện tử hoặc các mẫu đơn có sẵn. Bên kho sẽ thực hiện điều phối theo quy trình logistics, kiểm tra hàng hóa trong kho và giao đến cho người mua. Xin vui lòng thực hiện đúng các công việc nhuận thu, chuyển giao và thanh toán theo những điều khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng trước đó. 

Xem ngay: Phân tích mô hình AIDA của Vinamilk và những bài học kinh nghiệm

3. Các phương thức, thủ thuật bán hàng của công ty Vinamilk

3.1. Bán hàng trực tiếp 

Vinamilk phân phối các sản phẩm của mình trực tiếp tới những người tiêu dùng không thông qua các đối tượng trung gian. Các phương thức phân phối có thể là: Bán hàng qua website của nhà sản xuất, bán hàng qua cửa hàng phân phối của Vinamilk, bán hàng qua điện thoại (email, thư), các sàn giao dịch điện tử mà Vinamilk đang trực tiếp tham gia. 

Bán hàng trực tiếp tại cửa hàng
Bán hàng trực tiếp tại cửa hàng

Ưu điểm của bán hàng trực tiếp: Vinamilk sẽ không phải chiết khấu cho những cá thể bán hàng trung gian, do đó, có thể tăng lợi nhuận bán hàng. Họ cũng có thể chủ động hơn trong việc cập nhật tình trạng hàng hóa trong bán hàng trực tiếp. Các quy chế về phân phối, bảo quản, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng được đảm bảo đúng quy trình. 

Đặc biệt, họ được tiếp xúc với khách hàng, giúp thấu hiểu những mong muốn, hành vi, suy nghĩ của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ để từ đó phát triển hay cải thiện để làm tăng trải nghiệm khách hàng. 

Hạn chế của bán hàng trực tiếp: Vinamilk sẽ phải đầu tư nhiều hơn cho các chi phí đầu vào cho việc phân phối trực tiếp (nhân viên bán hàng, nhân viên tư vấn, nhân viên thu ngân tại các cửa hàng, thuê mặt bằng,...), điều này có thể khiến cho doanh nghiệp bị phân tán nguồn lực, có khi sẽ không mang lại hiệu quả cao. Mức độ mua hàng tùy theo năng lực của đội ngũ bán hàng. 

3.2. Bán hàng gián tiếp

Việc phân phối gián tiếp qua các bên trung gian giúp cho Vinamilk có thể hạn chế được những nhược điểm khi bán hàng trực tiếp: Giảm được áp lực về vốn trong đầu tư các cửa hàng phân phối, tận dụng được các mối quan hệ của các bên trung gian nên tiếp cận được rất nhiều khách hàng tiềm năng. 

Tuy nhiên, nó cũng có hạn chế: làm giảm quyền chủ động và khả năng kiểm soát hoạt động kinh doanh và phân phối, không thể đảm bảo được chất lượng sản phẩm khi tới tay người tiêu dùng (có thể gặp phải hàng giả, hàng nhái gây ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu). 

Bán hàng gián tiếp thông qua các siêu thị
Bán hàng gián tiếp thông qua các siêu thị

Vì vậy, Vinamilk đã kết hợp cả hai phương thức bán hàng này để tận dụng tối đa các điểm mạnh và giảm thiểu các điểm yếu trong quá trình kinh doanh. 

Xây dựng một quy trình bán hàng tốt cũng giúp cho công ty có điều kiện thực hiện tốt việc quản lý quan hệ khách hàng. Hiện nay đã có sự xuất hiện của các phần mềm quản lý khách hàng CRM. Các phần mềm này giúp cho các doanh nghiệp có thể tổng hợp thống kê các dữ liệu khách hàng như: nhân khẩu học, quyết định mua hàng, số lượng hàng hóa được mua, các sản phẩm yêu thích,... Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng được những chiến lượng marketing hay CRM phù hợp để làm thỏa mãn khách hàng.

Trên đây là toàn bộ nội dung về quy trình bán hàng của công ty Vinamilk. Mong rằng bài viết này đã giúp các bạn hiểu hơn về Vinamilk - một công ty chuyên sản xuất sữa và các chế phẩm từ sữa được rất nhiều người Việt ưa chuộng.

Các bước xây dựng sơ đồ quy trình bán hàng hiệu quả nhất

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn xây dựng một quy trình bán hàng hiệu quả phù hợp cho từng đối tượng, lĩnh vực kinh doanh. Click ngay để xem tin!

Sơ đồ quy trình bán hàng

Chuyên mục

Bí quyết viết CV Tâm sự Nghề nghiệp Cẩm Nang Tìm Việc Kỹ Năng Tuyển Dụng Cẩm nang khởi nghiệp Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm Kỹ năng ứng xử văn phòng Quyền lợi người lao động Bí quyết đào tạo nhân lực Bí quyết lãnh đạo Bí quyết làm việc hiệu quả Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép Bí quyết viết thư xin thôi việc Cách viết đơn xin việc Bí quyết tăng lương Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên Kỹ năng đàm phán lương Kỹ năng phỏng vấn Kỹ năng quản trị doanh nghiệp Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng Mẹo viết hồ sơ xin việc Mẹo viết thư xin việc Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng Định hướng nghề nghiệp Top việc làm hấp dẫn Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng Tư vấn việc làm ngành Báo chí Tư vấn tìm việc làm thêm Tư vấn việc làm ngành Bất động sản Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin Tư vấn việc làm ngành Du lịch Tư vấn việc làm ngành Kế toán Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật Tư vấn việc làm ngành Sư phạm Tư vấn việc làm ngành Luật Tư vấn việc làm thẩm định Tư vấn việc làm vị trí Content Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn Tư vấn việc làm quản lý Kỹ năng văn phòng Nghề truyền thống Các vấn đề về lương Tư vấn tìm việc làm thời vụ Cách viết Sơ yếu lý lịch Cách gửi hồ sơ xin việc Biểu mẫu phục vụ công việc Tin tức tổng hợp Ý tưởng kinh doanh Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh Mẹo viết Thư cảm ơn Góc Công Sở Hoạt động đoàn thể Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe Quản trị nhân lực Quản trị sản xuất Cẩm nang kinh doanh Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất Mô tả công việc ngành Kinh doanh Mô tả công việc ngành Bán hàng Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán Mô tả công việc ngành Marketing - PR Mô tả công việc ngành Nhân sự Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin Mô tả công việc ngành Sản xuất Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải Mô tả công việc Kho vận - Vật tư Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn Mô tả công việc ngành Hàng không Mô tả công việc ngành Xây dựng Mô tả công việc ngành Y tế - Dược Mô tả công việc Lao động phổ thông Mô tả công việc ngành Kỹ thuật Mô tả công việc Nhà nghiên cứu Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính Mô tả công việc Biên - Phiên dịch Mô tả công việc ngành Thiết kế Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern Mô tả công việc ngành Freelancer Mô tả công việc Công chức - Viên chức Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận Hồ sơ doanh nhân Việc làm theo phường Danh sách các hoàng đế nổi tiếng Vĩ Nhân Thời Xưa Chấm Công Tài Sản Doanh Nghiệp Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng Quản Lý Công Việc Nhân Viên Đánh giá nhân viên Quản Lý Trường Học Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính Kinh nghiệm Quản lý kho hàng Quản Lý Gara Ô Tô Xem thêm gợi ý