Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thông tin về quy trình bán hàng của công ty Vinamilk

Tác giả: Nguyễn Thơm

Ngày cập nhật: 12/03/2022

Vinamilk là công ty cung cấp sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa hộp, sữa bột, sữa đặc, kem, kem, phô mai,... không những phục vụ cho nhu cầu trong nước mà thương hiệu đã vươn mình để phát triển quốc tế. Vậy một doanh nghiệp lớn như thế họ đã phân phối hàng hóa như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về quy trình bán hàng của công ty Vinamilk.

1. Xác định kênh bán hàng của công ty Vinamilk

Giống như bất kỳ thương hiệu nào trên thị trường, Vinamilk cũng cung cấp sản phẩm của mình thông qua các đại lý và nhà bán lẻ. Đặc điểm của hình thức phân phối truyền thống này là các sản phẩm được phân phối tới từng ngõ ngách trong đất nước. 

Ở đâu có tạp hóa, bách hóa, ở đó có Vinamilk. Nó giúp cho Vinamilk có thể tiếp cận nhiều hơn với khách hàng, khách hàng sẽ mua được sản phẩm của Vinamilk vô cùng dễ dàng. Hiện nay, Vinamilk đã hợp tác với hơn 266 đại lý và 224 nghìn điểm bán lẻ trên toàn quốc.

Vinamilk có 266 đại lý và 224 nghìn điểm bán lẻ
Vinamilk có 266 đại lý và 224 nghìn điểm bán lẻ

Để có được mạng lưới dày đặc như thế, đội ngũ phát triển thị trường của Vinamilk đã tốn không ít công sức trong việc tìm kiếm, thuyết phục từng chủ lại lý, chủ cửa hàng giúp phát triển kinh doanh. 

Ngoài ra, Vinamilk còn có kênh bán hàng uy tín hơn là ở tại các siêu thị, có tới 600 siêu thị ở Việt Nam đang kinh doanh các sản phẩm của Vinamilk. Các siêu thị có sức phân phối lớn, là cơ hội để Vinamilk phát triển doanh số bán hàng. 

Đặc biệt, để tăng thêm uy tín của mình, thương hiệu đã thành lập một số các store dành riêng cho việc tư vấn và kinh doanh các sản phẩm của thương hiệu với 60 cửa hàng trên toàn quốc. Khách hàng khi muốn mua sản phẩm của Vinamilk thì chỉ cần đến các cửa hàng này. Nơi đây sẽ tổng hợp tất cả các sản phẩm của Vinamilk, sẽ chẳng bao giờ lo lắng bị hết hàng, thiếu hàng hay mua phải hàng giả hàng nhái. 

Cửa hàng chuyên phân phối sản phẩm của Vinamilk
Cửa hàng chuyên phân phối sản phẩm của Vinamilk

Đây cũng là cách mà các thương hiệu lớn như Apple store, TH True Milk, Viettel Store,... đang thực hiện để tăng cơ hội bán hàng, sự uy tín của thương hiệu cũng như bảo vệ quyền lợi cho khách hàng. 

2. Bật mí quy trình bán hàng của công ty Vinamilk

2.1. Tìm người mua 

Các nhân viên kinh doanh, nhân viên phát triển thị trường của công ty Vinamilk sẽ thực hiện tìm kiếm người mua (đại lý, bán lẻ, siêu thị) ở những khu vực có tiềm năng phát triển sản phẩm, những khu vực mà sản phẩm của công ty chưa được thâm nhập vào thị trường. 

Tìm kiếm những đối tượng tiềm năng
Tìm kiếm những đối tượng tiềm năng

2.2. Phân loại người mua

Sau khi đã xác định được khu vực, đối tượng mua; họ sẽ thực hiện phân loại người mua: họ là đối tượng nào (đại lý, bán lẻ hay siêu thị), khả năng tài chính của các đối tượng này, nghiên cứu một số thông tin về tình hình kinh doanh của cửa hàng như tần suất khách hàng mua hàng trong ngày, giá trị trung bình của mỗi đơn hàng, những sản phẩm mà khách hàng thường xuyên mua nhất, các vị trí “đắc địa” được nhiều khách hàng quan tâm nhất trong cửa hàng đó. 

2.3. So sánh và đàm phán

Sau khi đã phân loại được người mua, mỗi một đối tượng sẽ có một mức chiết khấu khác nhau. Ví dụ như nhập số lượng x thì sẽ được mức giá A, nhưng khi nhập 2x thì sẽ được mức giá hời hơn là B. 

Thỏa thuận mức giá chiết khấu phù hợp
Thỏa thuận mức giá chiết khấu phù hợp

Ngoài mức giá thì còn có đàm phán thêm về các thông tin liên quan đến việc tần suất nhập hàng, số lượng hàng hóa, các chính sách hỗ trợ nếu không bán được hàng, khu vực đặt hàng hóa để tăng cơ hội tiếp xúc với khách hàng, những banner, biển hiệu,...

2.4. Tiến hành thỏa thuận

Sau khi đã chốt được các vấn đề về phân phối thì Vinamilk và người bán sẽ ký kết hợp đồng và có thêm các thỏa thuận về việc thanh toán trong quá trình nhập hàng hóa (% cần thanh toán trước, phải thanh toán hoàn toàn sau khi nhập hay sau khi bán hết mới cần thanh toán,...).

2.5. Tạo đơn hàng, vận chuyển và thanh toán

Người bán sẽ nhập những đơn hàng đầu tiên, Vinamilk sẽ tạo đơn hàng thông qua form điện tử hoặc các mẫu đơn có sẵn. Bên kho sẽ thực hiện điều phối theo quy trình logistics, kiểm tra hàng hóa trong kho và giao đến cho người mua. Đồng thời, thực hiện các nhiệm vụ nhiệm thu, bàn giao và thanh toán đúng như những thỏa thuận trong hợp đồng trước đó. 

Xem ngay: Phân tích mô hình AIDA của Vinamilk và những bài học kinh nghiệm

3. Các phương thức, thủ thuật bán hàng của công ty Vinamilk

3.1. Bán hàng trực tiếp 

Vinamilk phân phối các sản phẩm của mình trực tiếp tới những người tiêu dùng không thông qua các đối tượng trung gian. Các phương thức phân phối có thể là: Bán hàng qua website của nhà sản xuất, bán hàng qua cửa hàng phân phối của Vinamilk, bán hàng qua điện thoại (email, thư), các sàn giao dịch điện tử mà Vinamilk đang trực tiếp tham gia. 

Bán hàng trực tiếp tại cửa hàng
Bán hàng trực tiếp tại cửa hàng

Ưu điểm của bán hàng trực tiếp: Vinamilk sẽ không phải chiết khấu cho những cá thể bán hàng trung gian, do đó, có thể tăng lợi nhuận bán hàng. Họ cũng có thể chủ động hơn trong việc cập nhật tình trạng hàng hóa trong bán hàng trực tiếp. Các quy chế về phân phối, bảo quản, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng được đảm bảo đúng quy trình. 

Đặc biệt, họ được tiếp xúc với khách hàng, giúp thấu hiểu những mong muốn, hành vi, suy nghĩ của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ để từ đó phát triển hay cải thiện để làm tăng trải nghiệm khách hàng. 

Hạn chế của bán hàng trực tiếp: Vinamilk sẽ phải đầu tư nhiều hơn cho các chi phí đầu vào cho việc phân phối trực tiếp (nhân viên bán hàng, nhân viên tư vấn, nhân viên thu ngân tại các cửa hàng, thuê mặt bằng,...), điều này có thể khiến cho doanh nghiệp bị phân tán nguồn lực, có khi sẽ không mang lại hiệu quả cao. Mức độ mua hàng tùy theo năng lực của đội ngũ bán hàng. 

3.2. Bán hàng gián tiếp

Việc phân phối gián tiếp qua các bên trung gian giúp cho Vinamilk có thể hạn chế được những nhược điểm khi bán hàng trực tiếp: Giảm được áp lực về vốn trong đầu tư các cửa hàng phân phối, tận dụng được các mối quan hệ của các bên trung gian nên tiếp cận được rất nhiều khách hàng tiềm năng. 

Tuy nhiên, nó cũng có hạn chế: làm giảm quyền chủ động và khả năng kiểm soát hoạt động kinh doanh và phân phối, không thể đảm bảo được chất lượng sản phẩm khi tới tay người tiêu dùng (có thể gặp phải hàng giả, hàng nhái gây ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu). 

Bán hàng gián tiếp thông qua các siêu thị
Bán hàng gián tiếp thông qua các siêu thị

Chính vì thế mà Vinamilk đã kết hợp cả hai phương thức bán hàng này để tối đa hóa các ưu điểm và hạn chế các nhược điểm trong quá trình kinh doanh. 

Xây dựng một quy trình bán hàng tốt cũng giúp cho công ty có điều kiện thực hiện tốt việc quản lý quan hệ khách hàng. Hiện nay đã có sự xuất hiện của các phần mềm quản lý khách hàng CRM. Các phần mềm này giúp cho các doanh nghiệp có thể tổng hợp thống kê các dữ liệu khách hàng như: nhân khẩu học, quyết định mua hàng, số lượng hàng hóa được mua, các sản phẩm yêu thích,... Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng được những chiến lượng marketing hay CRM phù hợp để làm thỏa mãn khách hàng.

Trên đây là toàn bộ nội dung về quy trình bán hàng của công ty Vinamilk. Mong rằng bài viết này đã giúp các bạn hiểu hơn về Vinamilk - một công ty chuyên sản xuất sữa và các chế phẩm từ sữa được rất nhiều người Việt ưa chuộng.

Các bước xây dựng sơ đồ quy trình bán hàng hiệu quả nhất

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn xây dựng một quy trình bán hàng hiệu quả phù hợp cho từng đối tượng, lĩnh vực kinh doanh. Click ngay để xem tin!

Sơ đồ quy trình bán hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý