Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phân tích mô hình AIDA của Vinamilk và những bài học kinh nghiệm

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 08 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhắc tới thị trường sữa Việt thì không thể không nhắc tới Vinamilk – thương hiệu sữa hàng đầu ở nước ta. Thành công có được như ngày nay là nhờ những nỗ lực không ngừng xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp này. Bên cạnh đó cũng không thể bỏ qua chiến lược Marketing "thần kỳ" với mô hình AIDA. Hãy cùng tìm hiểu về mô hình AIDA của Vinamilk qua bài viết sau đây nhé!

1. Phân tích mô hình AIDA của Vinamilk

Mô hình AIDA được giới kinh doanh đánh giá là một bí quyết thần kỳ giúp doanh nghiệp thành công trong chiến lược marketing. AIDA là tập hợp những chữ cái viết tắt của Attention (Sự chú ý), Interest (Sự thích thú), Desire (Mong muốn) và Action (Hành động). Việc áp dụng chính xác và có hiệu quả mô hình AIDA vào trong kinh doanh đã giúp cho Vinamilk quảng bá hình ảnh của mình một cách rộng rãi đến người tiêu dùng. Tiếp theo đây chúng ta sẽ cùng phân tích chi tiết hơn cách mà Vinamilk áp dụng mô hình AIDA vào hoạt động marketing của mình nhé!

Phân tích mô hình AIDA của Vinamilk
Phân tích mô hình AIDA của Vinamilk

1.1. Vinamilk áp dụng mô hình AIDA vào marketing như thế nào?

Chúng ta sẽ cùng phân tích mô hình AIDA của Vinamilk lần lượt qua 4 khía cạnh của mô hình này và cách mà doanh nghiệp này đã kết hợp hoàn hảo 4 khía cạnh đó để đạt được thành công.

1.1.1. Thu hút sự chú ý – Attention

Đây là yếu tố đầu tiên mà Vinamilk quan tâm đến trong chiến dịch marketing của mình. Một doanh nghiệp nếu không có khách hàng và người tiêu dùng trung thành thì sẽ trở thành một “doanh nghiệp chết” và hiển nhiên là Vinamilk hiểu rất rõ điều này.

Vinamilk xác định chính xác và nhắm đến đối tượng khách hàng chủ yếu là người tiêu dùng ở các thành phố. Trong đó, doanh nghiệp này cũng chia nhỏ hơn tệp khách hàng của mình thành các nhóm đối tượng nhỏ hơn bao gồm: Trẻ nhỏ, người lớn, phụ nữ mang thai và người cao tuổi. Bên cạnh đó những doanh nghiệp hàng đầu như Vinamilk cũng đang sử dụng các phần mềm quản lý CRM để hỗ trợ quản lý tốt tệp khách hàng của mình.

Vinamilk đưa ra những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của từng nhóm đối tượng và giúp họ giải quyết được những vấn đề mà họ đang phải đối mặt. Chẳng hạn, đối với nhóm khách hàng là trẻ em 0 – 6 tuổi, họ cho ra mắt các sản phẩm sữa bột Optimum Gold, Dielac Alpha Gold, Organic Gold… Hay như sản phẩm sữa bột Dielac Mama Gold và Dielac Optimum Mama được phát triển dành riêng cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Doanh nghiệp cần đáp ứng nhu cầu của từng nhóm đối tượng khách hàng
Doanh nghiệp cần đáp ứng nhu cầu của từng nhóm đối tượng khách hàng

1.1.2. Tạo ra sự hấp dẫn – Interest

Bạn cần khiến cho khách hàng cảm thấy bị cuốn hút bởi sản phẩm của bạn, thì khi đó họ mới muốn tìm hiểu nhiều hơn về chúng. Rõ ràng là Vinamilk đã và đang làm rất tốt điều này. 

Trước tiên, Vinamilk tập trung xây dựng ấn tượng cho khách hàng về chất lượng của các sản phẩm sữa. Tất cả các sản phẩm đều được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tự nhiên 100% và được đảm bảo về chất lượng với những khâu tuyển chọn và kiểm định rất nghiêm ngặt. Các sản phẩm sữa tươi Vinamilk cũng cung cấp cho người sử dụng những dưỡng chất cần thiết phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Bên cạnh đó những sản phẩm khác như sữa bột, sữa chua, bột ăn dặm hay Vfresh… cũng đều rất được người tiêu dùng ưa thích.

Để làm được điều này thì ngoài tập trung đảm bảo chất lượng cho các sản phẩm của mình, Vinamilk cũng đầu tư rất nhiều chi phí cho hoạt động quảng cáo. Những TVC như “Mắt sáng dáng cao”, “Vươn cao Việt Nam”, “6 triệu ly sữa” hay “Món quà sức khỏe 3 không từ Thiên nhiên”... dựa trên 2 nguyên tắc chủ đạo là “Motion” (Tạo cảm xúc) và “Brief” (Ngắn gọn”) đã để lại ấn tượng sâu sắc trong nhận thức của khách hàng và người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em và các bậc phụ huynh.

Xây dựng chiến lược quảng cáo để thu hút sự chú ý của khách hàng
Xây dựng chiến lược quảng cáo để thu hút sự chú ý của khách hàng

1.1.3. Khuyến khích sự mong muốn – Desire

Song song với chiến dịch quảng cáo trên các phương tiện truyền thông và nhiều mặt trận khác như báo chí, mạng xã hội, các banner quảng cáo… Vinamilk cũng luôn rất quan tâm đến phản ứng và tương tác của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của doanh nghiệp. Những nội dung trên website hay fanpage của công ty cũng được đầu tư chỉnh chu cả về nội dung lẫn hình ảnh, đảm bảo cung cấp cho người đọc những thông tin hữu ích, đáp ứng được nhu cầu và sự quan tâm của họ.

Tất cả những điều trên đều nhằm mục đích cuối cùng là để tăng lên tối đa lượng người biết đến và theo dõi, tăng cường mức độ phủ sóng và nhận diện thương hiệu Vinamilk. Nguyên lý “bất di bất dịch” trong mô hình AIDA đó là lượng tương tác càng nhiều thì số lượng khách hàng trung thành cũng càng nhiều, kéo theo đó là doanh thu cũng càng lớn.

Doanh nghiệp cần quan tâm đến mức độ tương tác của khách hàng
Doanh nghiệp cần quan tâm đến mức độ tương tác của khách hàng

1.1.4. Thúc đẩy hành động – Action

Đây chính là bước cuối cùng, song cũng là bước quyết định quan trọng nhất đến thành công hoặc thất bại trong việc sử dụng mô hình AIDA trong chiến lược marketing của doanh nghiệp.

Nếu chỉ tạo ra được ấn tượng với khách hàng, thậm chí khơi gợi được mong muốn từ họ nhưng nếu bạn chưa thể thúc giục họ mua và sử dụng sản phẩm của mình thì cả quá trình trên coi như không hề có ý nghĩa gì. Bởi vậy, doanh nghiệp cần thiết phải tạo ra được cơ hội cho khách hàng để họ có thể trải nghiệm sản phẩm của mình, từ đó thúc đẩy họ tìm đến với doanh nghiệp mình.

Trên thực tế, Vinamilk đã làm vô cùng tốt điều này. Song với chiến dịch quảng cáo, phủ sóng thương hiệu là những chiến dịch đưa sản phẩm của mình tiếp cận với người tiêu dùng. Từ hình thức tiếp thị tại hiện trường, tới những chiến dịch từ thiện “1 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo”, chiến dịch “Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh”... không chỉ nâng cao thêm hình ảnh của tập đoàn này trong mắt người tiêu dùng mà còn là cơ hội tốt để mang những sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk đến tận tay người tiêu dùng.

Doanh nghiệp cần đưa sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng
Doanh nghiệp cần đưa sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng

1.2. Tác dụng của mô hình AIDA trong quảng bá thương hiệu Vinamilk

Tác dụng quan trọng của mô hình AIDA trong chiến lược marketing của các doanh nghiệp là không cần phải bàn cãi. Chính vì vậy mà mô hình này luôn được các doanh nghiệp tuân thủ và áp dụng. Bằng chứng xác thực nhất cho điều này đó là hiện nay Vinamilk đang khẳng định được vị thế số 1 của mình trên thị trường sữa Việt Nam, bỏ xa những cái tên khác trong cùng ngành như TH Milk, Vinasoy…

Ngoài ra, các sản phẩm sữa thương hiệu Vinamilk cũng có mặt trên thị trường tiêu thụ của nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Pháp, Mỹ, Ba Lan… Vinamilk chính là cái tên đi đầu và đi tiên phong trong thị trường các sản phẩm hữu cơ cao cấp trong nước. Không chỉ vậy Vinamilk còn xuất khẩu các sản phẩm của mình ra thị trường quốc tế.

Xem thêm: Kanban board là gì? Nguyên tắc xây dựng Kanban board

2. Những bài học kinh nghiệm từ mô hình AIDA của Vinamilk

Thông qua những phân tích ở mục trên về sự thành công trong chiến lược marketing của Vinamilk với mô hình AIDA, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy một nguyên lý “vàng” trong marketing đó là: khách hàng chỉ cảm thấy hứng thú với những nội dung có liên quan đến họ. Điều cốt lõi làm nên thành công của một chiến lược marketing đó chính là content marketing phải đúng nội dung và đúng thời điểm.

Để thành công thì cần phải thấu hiểu khách hàng
Để thành công thì cần phải thấu hiểu khách hàng

Thành công của Vinamilk dựa trên cơ sở phân tích đúng đắn về các đối tượng khách hàng cũng như thói quen của người tiêu dùng để sản xuất ra những nội dung hướng tới sự quan tâm của họ. Bên cạnh đó Vinamilk cũng biết cách để truyền tải những nội dung này đến được với người tiêu dùng thông qua các kênh truyền thông với cả hai hình thức offline và online. Hiệu quả của cách làm này đã được chứng minh rất rõ thông qua chiến dịch “Youtube-first” của doanh nghiệp sản xuất sữa hàng đầu Việt Nam.

Mô hình AIDA của Vinamilk và chiến lược content marketing của doanh nghiệp này là một trong những bài học tham khảo rất có giá trị dành cho những đơn vị khác nếu muốn nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu của mình. Để áp dụng hiệu quả mô hình AIDA thì trước tiên doanh nghiệp phải thực sự thấu hiểu khách hàng để có thể mang đến cho họ những sản phẩm và dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của họ.

Năng lực cạnh tranh là gì?

Trên thương trường, các doanh nghiệp luôn phải tìm cách hạn chế bớt sự cạnh tranh từ phía các đối thủ, đồng thời cũng luôn phải duy trì năng lực cạnh tranh của chính mình. Vậy năng lực cạnh tranh là gì? Bạn hiểu như thế nào về các cấp độ của năng lực cạnh tranh? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

Năng lực cạnh tranh là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;