Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quy trình sơn tĩnh điện - Nguyên lý cùng bước thực hiện chi tiết

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Ngày cập nhật: 19/04/2021

Ngoài việc tìm hiểu câu trả lời cho “sơn tĩnh điện là gì?” thì quy trình sơn tĩnh điện cũng nhận được sự quan tâm từ rất nhiều người. Chính bởi vậy mà để giúp bạn có thể tìm hiểu cụ thể hơn cho quy trình sơn tĩnh điện thì bài viết dưới đây sẽ là sự tóm lược về câu trả lời. Chú ý hơn đó là phần nào gợi ý cho bạn về một lĩnh vực làm việc đầy hấp dẫn có thể ứng tuyển với timviec365.vn nhé!

Tuyển thợ sơn tĩnh điện

1. Quy trình sơn tĩnh điện được áp dụng phổ biến là gì? 

Sơn tĩnh điện là một công nghệ ngày càng được phát triển rộng rãi hơn bởi chính những ưu điểm vượt trội mang lại. Đặc biệt với chuỗi quy trình của việc sơn tĩnh điện bột khô còn được làm trong một quy trình khép kín. Bao gồm từ việc tính toán sản phẩm đưa vào đến lúc cho ra sản phẩm hoàn thiện chất lượng phủ toàn diện của bề mặt sản phẩm, thu hồi sơn một cách đúng nhất. 

Cụ thể hơn với quy trình sơn tĩnh điện hiện đại có 4 bước chính về xử lý, làm khô, tiến hành phun và sấy. Chi tiết của các bước đó sẽ như sau: 

1.1. Bước 1: Thực hiện xử lý bề mặt

Quy trình sơn tĩnh điện được áp dụng phổ biến là gì?
Quy trình sơn tĩnh điện được áp dụng phổ biến là gì?

Hầu hết các sản phẩm khi được áp dụng quy trình sơn từ thông thường hay sơn tĩnh điện sẽ đều cần phải trải qua việc xử lý bề mặt cho sạch sẽ. Cũng như qua việc xử lý này sẽ tạo một độ bám tốt hơn cho lớp bề mặt sơn. 

Bên cạnh đó, các sản phẩm được sơn tĩnh điện đa phần là sản phẩm kim loại. Thông qua bước xử lý bề mặt này sẽ giúp các rỉ sét, lớp dầu mỡ hay màu bám cũ được đánh sạch phục vụ cho gia công và vận chuyển. Đặc biệt, nếu muốn có được kết quả tốt nhất về chất lượng thì công đoạn đầu này sẽ cần có sự tỉ mỉ, đầu tư nhiều thời gian hơn tạo độ mịn và tính thẩm mỹ cho khách hàng khi cảm nhận. 

Tiếp công đoạn sau khi đánh đó là sản phẩm sẽ được đưa vào các bể chứa theo thứ tự lần lượt là: 

+ Bể 1, axit tẩy sạch vết rỉ sét

+ Bể 2, là bể rửa nước

+ Bể 3, bể thực hiện tẩy dầu mỡ

+ Bể 4, bể với chất định hình về mặt 

Dù quá trình bước đầu tiên này khá tốn về thời gian nhưng mà việc các sản phẩm được đưa vào từng bể cụ thể với hệ thống palang điện sẽ giúp sản phẩm đạt kết quả tốt nhất. 

Xem thêm: Tin tuyển lao động phổ thông mới

1.2. Bước 2: Tiến tới sấy khô sản phẩm

Tiến tới sấy khô sản phẩm
Tiến tới sấy khô sản phẩm tĩnh điện chuẩn bị cho việc sơn tĩnh điện

Ngay sau khi loại bỏ được các lớp cặn sót thì công đoạn sấy khô là vô cùng quan trọng. Sử dụng về một lò sấy chuyên biệt làm khô đi nhanh hơn các lượng nước dư thừa còn sót lại trước khi bắt đầu bước thứ 3 với một lớp sơn tĩnh điện. 

Thay vì để việc khô tự nhiên thì các sản phẩm sẽ được treo trên các gòng móc cùng việc được đưa vào lò sấy khô với hệ thống băng truyền hiện đại. Hơn nữa việc sấy này cũng cần có thời gian để hoàn tất bởi vậy mà bạn sẽ cần chờ đợi trước khi tiến tới việc sơn lớp tĩnh điện nhé. 

1.3. Bước 3: Bắt đầu sơn tĩnh điện

Bắt đầu sơn tĩnh điện
Bắt đầu cho quy trình sơn tĩnh điện

Đối với quy trình sơn tĩnh điện thì sẽ có sự hỗ trợ trực tiếp bởi buồng sơn và dụng cụ sơn tĩnh điện. Hơn nữa, sơn tĩnh điện còn là một dáng sơn bột có khả năng bám dính nhờ lực tĩnh điện vậy nên buồng sơn cũng đóng vai trò là thu hồi lượng sơn dư cho việc tái sử dụng.

Về sự kết hợp buồng và súng phun sẽ cụ thể là: 

+ Loại có 1 súng phun hay là buồng phun đơn: với 1 súng và vật sơn được treo tại móc để phun.

+ Loại có 2 súng cùng buồng đôi: nghĩa là vật sơn được di chuyển trên băng chuyền vào buồng và hai súng sẽ phun đối xứng nên mặt của sản phẩm. 

Ngoài ra thì việc sơn hoặc thu hồi bột sơn chúng ta sẽ cần sự kết hợp thêm của một hệ thống cấp khí, máy nén cùng máy tách ẩm. Khoảng cách của sản phẩm treo sẽ còn phụ thuộc theo chính kích cỡ của sản phẩm còn về mức độ sơn bám sẽ phụ thuộc thông qua cách pha sơn. Việc pha sơn cũng được cho là bí quyết tạo nên thành phẩm đẹp nhất cung cấp tạo nên thương hiệu. 

Hơn nữa, sau khi phun sơn hoàn tất các phần sơn dư thừa được gom lại, kết hợp trộn với sơn mới theo công thức. Từ đó giúp bạn có thể tái sử dụng tốt hơn và một ưu điểm dễ nhận thấy của công nghệ sơn bột này. 

Xem ngay: Những loại thiết bị bảo hộ thợ sơn nên có

1.4. Bước 4: Hấp sơn (hay là sấy khô sơn) 

Hấp sơn (hay là sấy khô sơn)
Hấp sơn (hay là sấy khô sơn) là bước quan trọng của quá trình sơn tĩnh định

Sau khi việc sơn được phun trên sản phẩm hoàn tất tại các buồng sơn thì công đoạn tiếp theo đó là việc di chuyển tới các buồng sấy. Thông thường nhiệt độ sấy được thiết lập sẽ khoảng 180 độ C đến 200 độ C với thời gian khoảng 10 phút cho từng sản phẩm khác nhau. Nguồn nhiệt chính của buồng sấy sẽ là bếp hồng ngoại tuyến, nguyên liệu cho việc đốt là gá hoặc Burner. 

Sử dụng công đoạn sấy này sẽ giúp lớp sơn có thể bám chắc và đều đặn trên bề mặt của sản phẩm hơn bình thường. Khi thực hiện việc sấy bạn cũng cần kiểm tra thật kỹ càng về việc đóng các lò sấy, sản phẩm cần chắc chắn gọn gàng, tránh được sự tuyệt đối về các va chạm. 

Một số tiêu chí của lò sấy cần thiết là: 

+ Có tính an toàn, độ bền cao và thật sự ổn định. 

+ Vật sơn cần đủ nhiệt theo yêu cầu và sản phẩm. 

+ Đảm bảo về hệ số cách nhiệt, việc tận dụng hiệu suất nhiệt tối đa. 

+ Lò cần có công suất phù hợp theo nhu cầu thực tế. 

+ Có thể vận hành, thay thế rõ ràng cùng sự uy tín về bảo hành. 

Điểm chú chú hơn cho việc hoàn thành quá trình phun sơn tĩnh điện này là việc thu nhận kết quả thông qua kiểm tra và đóng gói. Thực hiện nhận diện về màu sắc, độ bám dính, độ phủ sơn tới việc đồng đều ra sao từ đó xác định về sản phẩm tiêu chuẩn và tiến hành đóng gói. 

Bên cạnh đó, cũng có sự gợi ý cho bạn về việc bố trí mặt bằng của quy trình sơn tĩnh điện sẽ có kết quả cao hơn khi mặt bằng là nhà xưởng. Đặc biệt việc có thể dự tính cho việc tự động hóa, sản phẩm công suất lớn được giải quyết đơn giản. 

Tìm hiểu thêm: Việc làm quản đốc xưởng sơn

2. Nguyên lý hoạt động của quy trình sơn tĩnh điện

Nguyên lý hoạt động của quy trình sơn tĩnh điện
Nguyên lý hoạt động của quy trình sơn tĩnh điện

Công nghệ sơn tĩnh điện được biết tới là một công nghệ mới của thời hiện đại nhưng sự phát minh từ bắt đầu từ thập niên 1950 bởi nhà tiến sĩ Erwin. Một quy trình đã trải qua nhiều sự cải tiến dưới bàn tay của các nhà khoa học cùng các nhà sản xuất chế tạo về thiết bị cùng bột sơn từ đó giúp cho công nghệ sơn tĩnh điện dẫn hoàn chỉnh hơn. Cung cấp tới khách hàng các sản phẩm đủ từ chất lượng tới mẫu mã. 

Hiện tại, với công nghệ sơn tĩnh điện sẽ có hai loại mẫu mã như sau: 

+ Công nghệ sơn tĩnh điện bột: Việc ứng dụng sơn các sản phẩm bằng kim loại về sắt, inox, nhôm và thép,...

+ Công nghệ sơn sử dụng dung môi tĩnh điện ướt: Dùng để sơn lên các sản phẩm bằng kim loại, gỗ, nhựa,...

Nguyên lý hoạt động của quy trình sơn tĩnh điện
Sơn tĩnh điện dạng bột được sử dụng rộng rãi hơn rất nhiều vì hiệu quả và chi phí rẻ

Tuy nhiên, hiện nay sơn tĩnh điện dạng bột được sử dụng rộng rãi hơn rất nhiều vì hiệu quả và chi phí được tiết kiệm hơn so với sơn tĩnh điện nước. Bên cạnh đó việc sử dụng sơn bột còn có thể thu hồi và tái sử dụng với phần trăm lên tới 90%, qua đó độ bao phủ cũng lớn hơn cho tất cả các góc cạnh dù không được trực diện phun. 

Về nguyên lý hoạt động chủ đạo của quy trình sơn tĩnh điện là việc phủ một lớp sơn bột trên bề mặt sản phẩm thông qua súng phun sơn phù hợp. Một lớp phủ được tạo ra bằng việc phun bột tĩnh điện lên bề mặt và đem sấy tạo nên sự liên kết hoàn hảo.

Thiết bị sử dụng cho quy trình sơn tĩnh điện đó là súng phun, bộ điều khiển, buồng phun, buồng thu hồi sơn, buồng hấp điều chỉnh nhiệt, máy nén,...Đặc biệt là các buồng chứa hóa chất được nêu trên khi chế tạo bằng vật liệu về composite. 

Áp dụng quy trình sơn tĩnh điện vào việc sản xuất là việc bạn hướng tới việc làm nóng bột. Bởi vậy mà các sản phẩm được áp dụng chỉ xoay quanh nhiều về kim loại với kích thước phù hợp theo từng lò, hay chú ý hơn là màu sắc của các mẻ sản phẩm tạo ra cần có sự đồng nhất theo như màu các loại sơn thông dụng trên thị trường đúng với thị hiếu yêu cầu. 

Ngoài ra, bởi vì quy trình sơn tĩnh điện cũng không cần sử dụng về các chất hữu cơ VOC nên cũng sẽ không cần thiết sử dụng tới thiết bị phân hủy cho dạng chất này. Sự phổ biến mang tính rộng rãi hơn chắc chắn nếu bạn đang cần tới thì không nên bỏ qua.

Tham khảo thêm: Tin tuyển dụng thợ sơn nước

3. Bật mí về quy trình sơn tĩnh điện với ưu điểm chi tiết 

3.1. Ưu điểm về kinh tế

Bật mí về quy trình sơn tĩnh điện với ưu điểm chi tiết
Bật mí về quy trình sơn tĩnh điện với ưu điểm chi tiết 

Có lẽ ưu điểm nổi bật nhất của quy trình sơn tĩnh điện là về mặt kinh tế với việc tiết kiệm chi phí. Lý do rất đơn giản vì tới 99% bột phun sơn có thể tận dụng tái sử dụng triệt để. Cùng đó với việc phun sơn này là tự động hóa bằng súng tự động, tối ưu hiệu quả nhất về nhân công cũng như quá trình sản xuất. 

Nguyên vật liệu sử dụng không cần tới sơn lót, hay sự hỗ trợ từ dung môi lỏng tạo sự tiết kiệm chi phí nguyên liệu đầu vào, tiết kiệm thời gian hoàn thành, hạ giá thành cho sản phẩm giảm chi phí đầu tư. Hay như việc làm sạch các khu vực phun sơn hoặc ảnh hưởng trực tiếp cũng rất dễ dàng. 

3.2. Ưu điểm về tính sử dụng 

Đặc tính sử dụng là về chính dung môi không cần thiết, vừa giúp tiết kiệm kinh tế vừa tránh được việc gây ô nhiễm môi trường như các dạng sơn nước truyền thống. Đặc biệt là việc ứng dụng cũng vô cùng đa dạng trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ hàng không, xây dựng tới công nghiệp hàng hải,...

3.3. Ưu điểm về chất lượng tạo nên

Ưu điểm về chất lượng tạo nên
Ưu điểm về chất lượng tạo nên quy trình sơn tĩnh điện hoàn hảo

Bởi chính việc áp dụng công nghệ hiện đại với sự phổ màu cao hơn vậy nên tuổi thọ các sản phẩm cũng sẽ lâu hơn, thường trên 5 năm. Cùng đó là việc không có sự ăn mòn hóa chất, ảnh hưởng bởi bất kỳ tác nhân va đập, hay thời tiết nào vì sức chống bám nổi trội tránh rỉ sét. 

Bên cạnh đó sản phẩm tạo ra có tính thẩm mỹ cao hơn về độ bóng, nước sơn pha màu phong phú, sơn bám đều bề mặt hơn so việc dùng cọ truyền thống. Tránh tuyệt đối về việc bong tróc mảng tạo nên sản phẩm chất lượng cân đối toàn bộ. 

Như vậy trên bài viết này của timviec365.vn đã chia sẻ tới bạn các bước quan trọng nhất về quy trình sơn tĩnh điện. Từ đó cũng hy vọng bạn đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm hơn về nguyên lý hoạt động cùng ưu điểm về sơn tĩnh điện. Đặc biệt nếu bạn là một kỹ sư thì bài viết sẽ giúp bạn có thể vận hành dây chuyền sơn hoàn hảo hơn mở rộng nhiều hơn về cơ hội việc làm. 

Cách xây dựng quy trình sản xuất hiệu quả trong doanh nghiệp

Xây dựng quy trình sản xuất đối với mỗi doanh nghiệp sẽ đem lại hiệu quả vô cùng lớn như chính việc thực hiện quy trình sơn tĩnh điện tạo nên sản phẩm chất lượng vậy. Vì quy trình sẽ tự động phân chia từng công việc cụ thể cho từng bộ phận khác nhau giúp hoàn thành đúng tiến độ, tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi nhuận.

Xây dựng quy trình sản xuất 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý