Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quy trình tuyển dụng giáo viên và các bước thực hiện thế nào?

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Làm việc trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là niềm đam mê mà còn là nguyện vọng của rất nhiều người. Và để trở thành giáo viên làm việc trong môi trường hành chính nhà nước với công việc ổn định, lâu dài, mức lương phù hợp,...trước tiên bạn cần đáp ứng được các điều kiện và quy trình để trở thành một giáo viên - cán bộ viên chức như sau.

Hiện nay trong ngành giáo dục được chia ra thành 2 mảng chính đó là giáo dục công lập và ngoài công lập. Như vậy để trở thành một giáo viên công lập hay ngoài công lập thì bạn cũng sẽ phải trải qua quy trình tuyển dụng giáo viên đã được quy định sẵn. 

Khái quát quy trình tuyển dụng giáo viên công lập
Khái quát quy trình tuyển dụng giáo viên công lập

Tuy nhiên quy trình tuyển dụng giáo viên sẽ có sự khác nhau nhất định giữa công lập và ngoài công lập. Vì trong thực tế ngoài các trường học do nhà nước đầu tư và xây dựng thì cũng có những ngôi trường được xây dựng và thành lập bởi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp lập lên với mục đích kinh doanh và phát triển giáo dục hay còn gọi là đơn vị giáo dục ngoài công lập. 

Chính vì vậy, tùy thuộc vào việc bạn muốn làm việc trong môi trường như thế nào? Nếu bạn muốn làm việc trong môi trường công lập thì chắc chắn bạn phải trải qua quá trình thi viên chức và đáp ứng được điều kiện để thi viên chức trước đó. Còn đối với giáo viên ngoài công lập thì mỗi đơn vị, tổ chức, trường học sẽ có những quy định về quy trình tuyển dụng giáo viên riêng nhưng vẫn phải đảm bảo được chất lượng theo quy định của nhà nước về luật giáo dục. 

Đối với quy trình tuyển dụng giáo viên công lập được chia ra làm hai hình thức tuyển dụng đó là thi tuyển và xét tuyển. Quy trình tuyển dụng công chức, viên chức được quy định trong nghị định số 29 vào năm 2012 và được sửa đổi bổ sung tại nghị định số 161 do chính phủ ban hành năm 2018, có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 1 năm 2019. 

Khái quát quy trình tuyển dụng giáo viên công lập
Khái quát quy trình tuyển dụng giáo viên công lập

Đối với hình thức thi tuyển được chia ra làm 2 vòng thi bao gồm vòng thi trắc nghiệm được thực hiện trên máy tính; Vòng thi thực hành - thi viết. 

Đối với hình thức xét tuyển được thực hiện qua hai vòng chính đó là xét tuyển kiến thức chung và năng lực kiến thức chuyên môn. Cả hai hình thức trên đều được sử dụng rộng rãi tại các địa phương tuy nhiên hình thức xét tuyển được sử dụng rộng rãi hơn và phổ biến hơn. 

Việc làm giác dục - đào tạo tại Hồ Chí Minh

Căn cứ vào nghị định số 29 năm 2012 và nghị định số 161 năm 2019 do chính phủ ban hành về quy trình tuyển dụng viên chức bao gồm những nội dung và các bước thực hiện như sau: 

Bước 1: Đơn vị tuyển dụng thông báo tuyển dụng giáo viên và phát hành phiếu đăng ký dự thi cho các ứng viên muốn tham gia thi tuyển. 

Đối với đơn vị tuyển dụng sẽ thực hiện việc thông báo thông tin tuyển dụng trên các trang mạng và phương tiện truyền thông ít nhất là 1 lần. Thông tin tuyển dụng được công khai và niêm yết tại trụ sở làm việc của đơn vị tuyển dụng đó. 

Quy trình tuyển dụng giáo viên theo hình thức thi tuyển
Quy trình tuyển dụng giáo viên theo hình thức thi tuyển

Sau khi nhận được các thông tin tuyển dụng và phiếu đăng ký dự tuyển, các ứng viên có thể hoàn thành phiếu đăng ký dự tuyển theo mẫu của đơn vị, cơ sở đang có nhu cầu tuyển dụng và gửi trực tiếp tại nơi tiếp nhận hồ sơ hoặc thông qua hình thức gián tiếp gửi qua bưu điện. Có một lưu ý về thời gian gửi hồ sơ chỉ trong khoảng 30 ngày kể từ ngày thực hiện đăng ký ứng tuyển. 

Bước 2: Tổ chức và tham gia thi tuyển 

Đối với giai đoạn thi tuyển này viên chức sẽ tham gia vào 2 vòng thi trắc nghiệm và thực hành. Cụ thể chi tiết các vòng thi bao gồm các nội dung và cách thực hiện như sau:

Vòng 1- vòng thi kiến thức chung được làm trên máy tính hoặc viết tay( nếu không có điều kiện) theo hình thức thi trắc nghiệm và trả lời 60 câu hỏi với hai luồng kiến thức chính được chia đều đó là ngoại ngữ và tin học. 

Vòng 2 - vòng thi kiến thức chuyên ngành dưới hình thức thi viết hoặc phỏng vấn. Nội dung kiến thức cần chuẩn bị cho vòng thi này đó là trả lời cho các câu hỏi về các kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ chuyên ngành. 

Bước 3: Sàng lọc và xác định người trúng tuyển

Quy trình tuyển dụng giáo viên theo hình thức thi tuyển
Quy trình tuyển dụng giáo viên theo hình thức thi tuyển

Sau khi có kết quả của cả hai vòng thi, các viên chức trúng tuyển cần dựa vào các điều kiện để làm căn cứ chấm điểm như sau: 

- Kết quả thi vòng 2 phải đạt từ 50 điểm trở lên

- Số điểm thi của vòng 2 sẽ được cộng với số điểm ưu tiên và được xét duyệt từ cao đến thấp

Một số lưu ý trong việc xét tuyển người trúng tuyển đó là: Trong trường hợp điểm các ứng viên có điểm số bằng nhau thì sẽ chọn ra người có kết quả ở vòng thi thứ 2 có số điểm cao hơn. Nếu vẫn không tìm ra được người có kết quả cao hơn thì quyền quyết định người được chọn sẽ thuộc về cấp trên, người có thẩm quyền quyết định. 

Bước 4: Kết quả kỳ thi viên chức và thời gian phúc khảo dành cho các viên chức

Kết quả kỳ quá trình thi viên chức sẽ được công bố trực tiếp tại cơ sở làm việc chính của đơn vị tuyển dụng, đồng thời kết quả này cũng được công bố trên các trang thông tin điện tử hoặc các phương tiện truyền thông. 

Việc làm giáo viên

Quy trình tuyển dụng giáo viên theo hình thức thi tuyển
Quy trình tuyển dụng giáo viên theo hình thức thi tuyển

Trong khoảng thời gian 15 ngày kể từ ngày kết thúc kỳ thi các ứng viên sẽ nhận được kết quả thi của cả hai vong thi. Kết quả sẽ được gửi đến tại địa chỉ - nơi mà các viên chức đăng ký thông tin trước đó. Đồng thời trong khoảng thời gian 15 ngày này nếu phát hiện ra các sai sót, thắc mắc về kết quả, điểm số của các phần dự thi các ứng viên có thể gửi đơn phúc khảo đến đơn vị tổ chức thi và tuyển dụng. Sau 15 ngày thì hạn nộp đơn phúc khảo không còn hiệu lực, đơn phúc khảo được áp dụng cho các bài thi được thực hiện dưới hình thức viết. 

bước cơ bản như trên. Tiếp đến, nếu các viên chức nhận được thông báo trúng tuyển tại một cơ sở, đơn vị tuyển dụng nào thì việc họ cần làm đó là xuất trình các loại giấy tờ, bằng cấp,...để hoàn thiện hồ sơ đăng ký và để được ký hợp đồng lao động, làm việc tại đơn vị tuyển dụng đó.

Đó là toàn bộ quy trình tuyển dụng giáo viên thông qua hình thức thi tuyển. Vậy đối với hình thức xét tuyển thì các ứng viên cần đáp ứng được các yêu 

Đối quy trình tuyển dụng giáo viên bằng hình thức xét tuyển - một trong những hình thức phổ biến nhất hiện nay được áp dụng tại các trường đào tạo và cơ sở tuyển dụng. Để có thể thực hiện hình thức xét tuyển này các bộ phận trong các đơn vị tuyển dụng phải kết hợp làm việc mật thiết với nhau và theo một trình tự làm việc nhất định. 

Hình thức xét tuyển trong quy trình tuyển dụng giáo viên
Hình thức xét tuyển trong quy trình tuyển dụng giáo viên

Thay vị thực hiện 4 bước như trong hình thức thi tuyển thì đối với hình thức xét tuyển này bạn sẽ thực hiện theo 7 bước thực hiện xét tuyển.  mà bạn có thể tham khảo ngay sau đây.

Bước 1: Đơn vị tuyển dụng và việc lập kế hoạch tuyển dụng. 

Kế hoạch tuyển dụng được lập bởi các đơn vị tuyển dụng, kế hoạch được gửi lại cho phòng tổ chức cán bộ và trình lại hiệu trưởng trường để phê duyệt kế hoạch. 

Bước 2: Xét duyệt kế hoạch tuyển dụng và lập hội đồng tuyển dụng

Sau khi kế hoạch được duyệt bởi hiệu trưởng, phòng tổ chức cán bộ tiếp tục thực hiện việc lập hội đồng tuyển dụng theo đúng chỉ tiêu mà hiệu trưởng đề ra trước đó.

Bước 3: Sau khi đã có kế hoạch và chỉ tiêu cụ thể, phòng tổ chức cán bộ sẽ thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về thông tin tuyển dụng và chi tiêu cụ thể cho từng vị trí công việc. 

Bước 4: Lập - phát hành mẫu hồ sơ dự tuyển và tiếp nhận - chọn lọc hồ sơ từ các ứng viên 

Phòng tổ chức cán bộ sẽ chịu trách nhiệm cho việc lập các mẫu hồ sơ dự tuyển chung và phát hành trên các trang điện tử - phương tiện thông tin đại chúng. Tiếp đến là việc tiếp nhận các hồ sơ từ ứng viên, chọn lọc các hồ sơ đạt yêu cầu và chỉ tiêu mà nhà trường đã đặt ra, lập danh sách và tổng hợp các thông tin về ứng viên. 

Bước 5: Thực hiện việc xét tuyển 

Việc làm giáo viên thỉnh giảng

Việc thực hiện xét tuyển này được chia ra làm hai vòng đó là xét tuyển về mặt hồ sơ dự tuyển và xét tuyển dựa trên kết quả kiểm tra cụ thực tế. Cụ thể nội dung cần thực hiện khi xét tuyển từng vòng như sau:

Hình thức xét tuyển trong quy trình tuyển dụng giáo viên
Hình thức xét tuyển trong quy trình tuyển dụng giáo viên

Vòng 1: Trước khi người được phỏng vấn được thông báo kết quả trúng tuyển và thông tin về thời gian, địa điểm phỏng vấn thì hồ sơ của họ phải được trình và xét duyệt bởi hiệu trưởng tại trường đó. 

Vòng 2: Vòng 2 sẽ được chia nhỏ ra làm 3 phần đó là kiểm tra kiến thức chung(IQ, tin học, ngoại ngữ), kiểm tra kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ, phần phỏng vấn và kiểm tra kết quả. 

Phần nội dung kiểm tra kiến thức chung: Được thực hiện theo hình thức trắc nghiệm, phòng tổ chức cán bộ sẽ chịu trách nhiệm trong việc tổ chức và mời các đơn vị như/chuyên gia như: Trưởng khoa ngoại ngữ - tin học và chuyên gia tư vấn để kiểm tra trình độ tư duy - IQ , trình độ ngoại ngữ và tin học của các ứng viên. 

Phần kiểm tra kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ thông thường sẽ được kiểm tra bằng hình thức viết. Người dự tuyển sẽ làm bài kiểm tra về kiến thức và nghiệp vụ chuyên môn tương ứng với vị trí mà học ứng tuyển vào. 

Kết quả qua các vòng thi sẽ được hội đồng xét tuyển chọn lọc và quyết định. Thời gian xét tuyển được thực hiện từ sau 30 đến 40 ngày kể từ ngày tin tuyển dụng được thông báo, công khai trên toàn thể các phương tiện truyền thông và thông tin đại chúng. 

Bước 6: Các viên chức - giáo viên nhận được thông báo về kết quả và tiến hành giáo kết hợp đồng lao động.

Hình thức xét tuyển trong quy trình tuyển dụng giáo viên
Hình thức xét tuyển trong quy trình tuyển dụng giáo viên

Phòng tổ chức cán bộ có trách nhiệm thông báo kết quả xét tuyển và thi tuyển của các ứng viên tại nơi đơn vị tổ chức thi và xét tuyển, công bố kết quả lên trên các trang chủ của trường, Gửi giấy báo kết quả trúng tuyển đến địa chỉ của các ứng viên. 

Ứng viên- giáo viên có trách nhiệm nộp các giấy tờ và hoàn thiện hồ sơ cần thiết và gửi về phòng tổ chức - cán bộ trong vòng 15 ngày kể từ ngày người dự tuyển nhận được giấy báo trúng tuyển. Họ có thể gia hạn thêm thời gian để hoàn thiện hồ sơ để nộp tại đơn vị tuyển dụng nhưng phải đảm bảo thời hạn không vượt quá 15 ngày. 

Sau khi hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ cần thiết phục vụ cho việc ký kết hợp đồng, Hiệu trưởng có trách nhiệm ký xác nhận trong hợp đồng lao động - thực hiện ký kết hợp đồng lao động. 

Trưởng đơn vị sẽ gửi giấy báo thời gian nhận việc chính thức đối với nhân sự mới cho phòng tổ chức cán bộ. 

Bước 7: Thực hiện các chế độ đúng theo quy định và hợp đồng đối với người lao động

Việc làm online

Hình thức xét tuyển trong quy trình tuyển dụng giáo viên
Hình thức xét tuyển trong quy trình tuyển dụng giáo viên

Sau khi ứng viên đến nhận việc, trưởng đơn vị có trách nhiệm trong việc quản lý và phân công nhiệm vụ đối với nhân sự mới. Lập danh sách người hướng dẫn - cán bộ hướng dẫn đối với từng nhân sự mới và gửi danh sách đó lại cho phòng tổ chức - cán bộ. 

Đồng thời, trưởng đơn vị sẽ theo dõi và đánh giá quá trình làm việc của nhân sự mới sau 5 ngày thử việc. Trong trường hợp sau 5 ngày thử việc nhân sự mới muốn nghỉ việc thì trưởng đơn vị có trách nhiệm thông báo cho phòng tổ chức cán bộ để phòng nắm được tình hình về nhân sự.

Đó là toàn bộ thông tin về quy trình tuyển dụng giáo viên được thực hiện đúng theo quy định của nhà nước. Các bạn đã tìm thấy câu trả lời trong bài viết về quy trình tuyển dụng giáo viên chưa? 

Bạn có đang muốn trở thành một giáo viên hay không? Hy vọng sau khi đọc xong bài viết về quy trình tuyển dụng giáo viên các bạn đã có thể nắm được các thông tin cơ bản để thực hiện sao cho đúng với các yêu cầu trong quy trình tuyển dụng giáo viên.

Đơn xin việc giáo viên

Nắm được quy trình tuyển dụng là một chuyện, thế nhưng bạn cũng nên tìm hiểu cách làm sao để viết được một lá đơn xin việc giáo viên hoàn hảo qua bài viết ngay sau đây. 

Đơn xin việc giáo viên

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý