Tác giả: Trương Hồng Nhung
Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 07 năm 2024
Nếu bạn theo đuổi và làm việc trong lĩnh vực mầm non chắc khi nghe tới tình huống sư phạm mầm non sẽ không còn quá xa lạ. Các tình huống xảy ra trong quá trình dạy với các xung đột theo nhiều cấp độ và đôi khi là cảm thấy sự bế tắc về hướng giải quyết. Vậy để hiểu hơn về các tình huống thường gặp cùng cách gợi ý giải quyết thì bạn đừng bỏ qua chia sẻ tại bài viết dưới đây nhé!
Cái nhìn bao quát nhất có lẽ giáo viên giáo dục cấp mầm non là những người vất vả nhất và phải xử lý nhiều tình huống hơn. Vì tại lứa tuổi này các em nhỏ chưa có sự nhận thức hoàn thiện về bất kỳ vấn đề gì và khiến cho việc giải quyết trở nên khó khăn và đôi khi là “bế tắc”. Vậy làm sao để có thể giải quyết các tình huống đúng với chuyên môn thấu tình đạt lý vừa bảo vệ trẻ mà lại không có sự ảnh hướng tới các trẻ khác.
Dưới đây là một số tình huống thường gặp mà chúng ta sẽ liệt kê là:
Đối với trẻ em tầm 24 - 36 tháng với các bệnh về mắt là điều có thể gặp phải vì sức đề kháng của trẻ không quá tốt chỉ cần vài tác ododngj nhỏ là đã có thể bị đau mắt. Vậy khi đang rửa mặt cho trẻ mà bạn phát hiện trẻ bị đau mắt thì sẽ xử lý ra sao?
>>> Cách giải quyết
Nếu thấy trẻ có hiện tượng đau mắt bạn nên ưu tiên rửa cho những bé khác và để trẻ đó rửa lại sau cùng. Ngay sau khi dùng khăn mặt rửa cho trẻ đó xong bạn cần bỏ riêng tại một chậu và tiến hành việc giặt bằng xà phòng hay khử sạch qua việc đun nước sôi mang đem phơi nắng. Chính bạn cũng cần rửa tay sạch với xà phòng sát khuẩn bằng dung dịch công để tránh việc tiếp xúc lây nhiễm với các trẻ khác.
Cùng đó là việc bạn cần sử dụng thuốc nhỏ mắt cho trẻ kết hợp với việc cách kỹ trẻ bị đau mắt với các học sinh khác. Kết thúc buổi học hãy gặp phụ huynh của học sinh và trao đổi về tình trạng và có thể đưa ra cách giải quyết tốt nhất, đôi khi có thể cho trẻ nghỉ học nếu tình trạng nặng tránh việc lây sang các học sinh trong lớp.
Cụ thể là khi tham gia lớp học trong giờ đi dạo tại sân trường cô giáo có tổ chức cho các học sinh chơi đùa với cát và nước. Đến khi hết thời gian chơi cô yêu cầu học sinh của mình đi rửa tay để chuyển sang các hoạt động khác. Tuy nhiên, lại có một học sinh không nghe ngồi chơi mãi dù cỗ đã gọi rất nhiều lần. Nếu bạn gặp phải trường hợp này bạn sẽ nghĩ sao và cách xử lý là gì?
>>> Cách giải quyết
Có lẽ điều đầu tiên bạn cần biết rằng đó là một biểu hiện ngẫu nhiên của một đứa trẻ, một độ tuổi mà cái tôi bắt đầu xuất hiện và hành động đó chỉ là biểu hiện cho sự khẳng định bản thân. Hơn nữa với một đứa trẻ đặc biệt là những trẻ ít có cơ hội được tiếp xúc với đất cát và nước thì lại càng khó có thể rời mắt hơn và khi nhận được yêu cầu đường nhiên trẻ sẽ làm ngược lại.
Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này bạn cũng không nên la mắng trẻ vì điều đó gây nên sự tổn thương. Bạn cần thể hiện sự nhẹ nhàng và đưa ra gợi ý về việc thời gian chơi đã hết với sự gợi ý cho hoạt động tiếp theo với nhiều món đồ hấp dẫn hơn. Hoặc đơn giản là bạn có thể thông báo cho trẻ về kế hoạch cho buổi ngoài trời khác vào tuần tới và bé có thể chơi tiếp và lời hứa này sẽ cần được thực hiện vì trẻ con sẽ thường nhớ dai cùng sự giận dỗi nếu bạn thất hứa.
Nếu như sau sự gợi ý đó mà trẻ vẫn bướng bỉnh thì bạn sẽ cần đưa ra lời giao hẹn như “Khi cô rửa tay chân cho bạn cuối cùng xong thì sẽ đến lượt em, hãy cùng xem ai có chân tay sạch sẽ hơn nha”. Qua cách đó bạn sẽ kích thích tới sự hiếu thắng của trẻ và giúp trẻ quên đi việc đùa nghịch của mình thay vì sử dụng tới cách quát mắng hay đánh trẻ.
Trong giờ ngủ trưa ít nhiều bạn đã từng gặp về việc có một số bé chưa ngủ,hay không chịu đi ngủ. Bé thì nằm mắt thao láo, bé thì trằn trọc xoay ngang dọc, bé lại khó chịu cấu véo làm bạn cạnh đó khóc om sòm, hay như bé lại khóc đòi mẹ,...Vô vàn điều có thể xảy ra và bạn sẽ làm sao để giải quyết tánh việc ảnh hưởng tới các trẻ khác
>>> Cách giải quyết
Điều tốt nhất cho một đưa trẻ khi theo học tạo lớp ngay từ ban đầu đó là cô giáo cần tạo một thói quen ngủ trưa cho trẻ. Có thể là việc bắt đầu cho việc tạo thói quen đó là kẻ một câu chuyện với giọng điệu nhẹ ngàn tạo sự im ắng đi vào giấc ngủ hay như hát một khúc ru để tới các bé khó ngủ.
Nếu như trường hợp về việc bé không chịu ngủ thì bạn cùng không nên quá ép buộc mà gây ảnh hưởng tới các trẻ khác. Bạn thử thách bé sáng một phòng khác xem và cùng chơi những trò chơi tình lặng sau đó là việc trao đổi với phụ huynh về việc cân đo lại thời gian ngủ cho bé tạo nên thói quen tốt hơn.
Đối với trẻ em việc bụng dạ còn kém và gặp các vấn đề về đường tiêu hóa là khó tránh khỏi. Vậy nên, nếu đang trong giờ học mà có một bé kêu lên về việc đau bụng rồi khóc rất to thì bạn sẽ làm sao. Giải quyết thế nào để lớp học không bị xáo trộn hay ảnh hưởng tới các lớp bên cạnh mà vẫn đảm bảo chăm sóc được bé tốt nhất.
>>> Cách giải quyết
Nếu bạn có bắt gặp trường hợp này đi chăng nữa thì cũng đừng nên quá lo lắng hãy bình tĩnh và tiến tới hướng giải quyết theo từng bước. Đầu tiên là việc bạn cần bé trẻ cùng việc thông báo tới cả lớp về tình trạng của bạn và đưa ra yêu cầu cho bạn lớp trưởng để giữ trật tự cho cả lớp. Bạn hãy giao nhiệm vụ cho lớp trưởng về việc cho lớp hát hay chỉ định ngẫu nhiên ai đó để ổn định.
Sau đó bạn mới bắt đầu đưa trẻ tới phòng nghỉ hay giúp bé nằm và hỏi về những thứ bé ăn để theo dõi tình trạng tốt hơn kết hợp cho việc xoa dầu. Nếu không đỡ bạn hãy nhờ tới sự trợ giúp từ người giáo viên bên cạnh quản lý lớp để đưa trẻ xuống phòng y tế và kịp thời xử lý tình hình.
Tới giờ ăn chưa và trường hợp về một số trẻ quấy khóc vì không chịu ăn hay bất kể lý do gì về thức ăn sẽ làm ảnh hưởng tới những bạn xung quanh. Khi bạn là một giáo viên mầm non chắc chắn sẽ phải đối diện xử lý về tình huống này.
>>> Cách giải quyết
Đối với trẻ có biểu hiện biếng ăn thì bạn cần tìm ra lý do vì sao trẻ đó lại biếng ăn thông qua đó đưa ra được lời động viên cũng như việc khuyến khích trẻ ăn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đưa ra một vài phần thưởng để kích thích trẻ khi kết thúc phần ăn tốt nhất hay ăn sạch sẽ nhất sẽ khả quan hơn.
Có khi bạn cũng cần đưa ra một số hình phạt nhẹ hơn về lời phê bình trước lớp, hay như yêu cầu trẻ dọn bàn ăn khi không chịu ăn. Còn nếu có hiện tượng bất thường khác thì cô giáo sẽ cần xem xét về trẻ có bị ốm hay không để báo với phụ huynh và cùng tìm ra hướng giải quyết tốt nhất.
Dành cho trẻ từ 18 đến 24 tháng khi nội dung được yêu cầu bởi cô là chọn đồ màu đỏ thì lại có một số học sinh chọn màu khác tại giờ chơi tập có chủ đích được tạo ra.
>>> Cách giải quyết
Riêng với tình huống này bạn sẽ cần phân biệt rất kỹ càng về đâu là nguyên do dẫn tới bé không làm đúng với yêu cầu của mình. Vì có thể là trẻ chưa chú ý tới yêu cầu của cô, hay trẻ chưa phân biệt được màu sắc và trường hợp khác là trẻ cố tình làm ngược ý.
Đối với tình huống này bạn cũng không quá lo lắng hay bối rối về các giải quyết khó khăn. Bước đầu là bạn cần tiến tới để hỏi trẻ về màu trên tay bé đang cầm là gì cùng đó là nhắc lại yêu cầu để bé có thể chọn đúng với màu yêu cầu. Hay là việc bạn nhắc cho trẻ về việc cầm cả hai để có thể so sánh màu để kiểm tra.
Khi đó nếu trẻ không tìm được thì bạn cũng nên giúp trẻ tìm màu và nhắc lại tiếp tục về màu sắc mong muốn để trẻ có thể tìm được. Tránh tuyệt đối cho các xung đột hay việc quát mắng trẻ khi làm sai và khi bạn chưa tìm được nguyên do xác thực.
Việc làm Giáo dục - Đào tạo tại Hà Nội
Đây là trường hợp khi mà trẻ chơi đồ chơi cùng với các bạn những đến khi giáo viên yêu cầu về việc sắp xếp đồ chơi lại về vị trí cũ thì học sinh lại không chấp nhận và làm biếng.
>>> Cách giải quyết
Việc nóng giận sẽ không thể giải quyết được vấn đề đặc biệt là sự quát mắng chỉ làm trẻ sợ hơn và kham dám thực hiện. Hãy bắt đầu với sư nhẹ nhàng nahwcs nhở cho việc trẻ cất đồ chơi vào đúng chỗ quy định. Khi trẻ có sự bướng bỉnh quá mức và không nghe thì bạn có thể đưa ra các quy định về việc có một hình phạt nào đó dành cho những trẻ không chịu sắp xếp.
Qua việc đưa ra sự kỷ luật bạn vừa có thể rèn được tính kỷ luật cho trẻ mà còn hỗ trợ trẻ tuân thủ mọi quy định của lớp học, Từ đó giúp mọi việc diễn ra theo đúng hướng và lớp học sẽ luôn gọn gàng bởi sự tự giác của trẻ.
Khi lên lớp trong những giờ nghỉ chơi đùa, hay đôi khi tại chính trong không gian học mà một số bé sẽ xảy ra xung đột với nhau. Dù bạn phát hiện ra việc các trẻ đánh nhau thì trẻ cũng không nhận lỗi hay chịu xin lỗi bạn về hành vi sai của mình.
>>> Cách giải quyết
Điều đầu tiên bạn cần thực hiện đó là phân tách trẻ tránh khỏi sự xung đột và tiến hành hỏi từng trẻ về lý do tại sao. Nếu đã nắm riox được nguyên nhân thì bạn hãy nhẹ nhàng tiến tới phân tích cho trẻ biết về điểm sai của mình. Hoặc là việc đưa ra lời xin lỗi để giải quyết vấn đề nhanh nhất mang lại sự hòa ododnfg cho quá trình học tập.
Như chúng ta có thể thấy được các tình huống sư phạm xảy ra tại cấp mầm non là vô cùng đa dạng và không bất kỳ tình huống nào cũng có thể giải quyết giống nhau. Vậy nên, để theo đuổi được lĩnh vực bạn sẽ cần chuẩn bị cho bản thân rất nhiều từ nắm được các tình huống là gì, hướng giải quyết ra sao hay như là các nguyên tắc cần chú ý. Cụ thể hơn dành cho bạn là:
+ Luôn chắc chắn bạn lấy học sinh làm đối tượng trung tâm để giải quyết theo sự công bằng.
+ Dựa theo từng đối tượng mà đưa ra cách thức giải quyết các tình huống phù hợp, vì không bất cứ ai cũng giống nhau và không thể áp dụng theo dạng dập khuôn.
+ Luôn ưu tiên việc giải quyết hợp tình trước sau đó mới tính đến sự hợp lý cho tình huống.
+ Bạn chỉ giải quyết khi thực hất hiểu được ngọn ngành của vấn đề và ghi nhớ về giải quyết tại một thời điểm khác khi tìm hiểu được vấn đề đó là gì.
+ Tránh việc làm phát sinh thêm các tình huống sau khi thực hiện giải quyết vấn đề trước đó.
+ Không gây sự ảnh hưởng tới lớp học hay như học sinh khác cùng tiến độ bài giảng.
+ Luôn có sự động viên và hướng tới việc vận động tích cực giúp học sinh có sự phát triển tốt hơn sau những tình huống xảy ra.
Đó là những tình huống sư phạm mầm non thường gặp mà timviec365.vn có thể tổng hợp với bạn. Nếu bạn bắt gặp nhưng tình huống như vậy liệu có những phương hướng giải quyết tốt hơn hay không hãy chia sẻ cùng với bài viết nhé!
Kỹ năng nghề nghiệp quan trọng của giáo viên dạy mầm non
Ngoài những kiến thức được dạy cơ bản tại giảng đường thì một giáo viên mầm non sẽ cần tới chính các kỹ năng nghề nghiệp. Vì thông qua sự hỗ trợ của các kỹ năng đó sẽ giúp giáo viên có thể quản lý lớp học xử lý nhanh nhạy mọi tình huống sự phạm mầm non xảy ra một cách chu đáo nhất. Đặc biệt kỹ năng là những yêu cần thiết mà bạn bắt buộc phải làm tốt nếu muốn tiến thân trên con đường sự nghiệp nghề giáo.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc