Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quy trình vệ sinh nhà xưởng chuẩn như thế nào? Các bước thực hiện

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhà xưởng là nơi diễn ra các hoạt động sản xuất và nơi tập trung của rất nhiều công nhân. Điều này khiến nó dễ chứa nhiều tạp chất và các bụi bẩn khác nhau. Để đảm bảo mang lại môi trường làm việc tốt nhất cho công nhân giúp đạt hiệu quả cao trong công việc và chất lượng sản phẩm tốt, nhà xưởng cần tiến hành dọn vệ sinh. Tuy nhiên dọn vệ sinh không hề đơn giản và cần đúng theo quy trình. Nắm bắt ngay quy trình vệ sinh nhà xưởng chuẩn qua chia sẻ trong bài viết này nhé!

Việc làm lao động phổ thông

1. Một số nguyên tắc trước khi vào quy trình vệ sinh nhà xưởng

Trước khi tiến vào quy trình vệ sinh nhà xưởng, nhân viên vệ sinh công nghiệp cần đảm bảo nắm được các nguyên tắc trong vệ sinh nhà xưởng, kho công nghiệp như sau:

1.1. Nguyên tắc trong làm sạch nhà xưởng

Khi làm sạch nhà xưởng hoặc các kho công nghiệp, nhân viên vệ sinh cần nắm được nguyên tắc trong làm sạch bao gồm:

Quy trình vệ sinh nhà xưởng - Nguyên tắc trong làm sạch nhà xưởng
Nguyên tắc trong làm sạch nhà xưởng

Thứ nhất, trong quy trình và thứ tự làm sạch thì phải làm sạch từ trên cao xuống thấp, điều này giúp hiệu quả dọn dẹp được tốt nhất và cũng bớt thời gian phải dọn lại nhiều lần nếu bạn thực hiện trình tự từ thấp đến cao.

Thứ hai, trong quy trình dọn dẹp cần tuân thủ nguyên tắc từ xa đến gần, tức là bạn phải dọn những vị trí xa trước và dọn dần đến những khu vực gần cửa của nhà xưởng.

Thứ ba, áp dụng nguyên tắc nhưng chỗ sạch làm trước, những chỗ bẩn trong nhà xưởng tiến hàng thực hiện sau.

Thứ tư, đảm bảo khi vệ sinh nhà xưởng cần tuân thủ nguyên tắc làm sạch triệt để với từng khu vực.

Đó là 4 nguyên tắc trong quy trình dọn vệ sinh nhà xưởng công nghiệp hoặc nhà kho công ty. Không chỉ cần tuân thủ nguyên tắc trong việc dọn dẹp mà bạn còn cần tuân thủ nguyên tắc trong việc sử dụng hóa chất, để biết chi tiết, cụ thể hãy đọc ngay phần thông tin tiếp theo nhé!

1.2. Nguyên tắc trong việc sử dụng hóa chất vệ sinh nhà xưởng

Đối với nguyên tắc trong sử dụng hóa chất phục vụ cho việc vệ sinh nhà xưởng, nhân viên vệ sinh công nghiệp cần đảm bảo thực hiện đúng với các nguyên tắc như sau:

Xem ngay: Việc làm nhân viên vệ sinh công nghiệp mới nhất

Quy trình vệ sinh nhà xưởng - Nguyên tắc trong việc sử dụng hóa chất vệ sinh nhà xưởng
Nguyên tắc trong việc sử dụng hóa chất vệ sinh nhà xưởng

Thứ nhất, hóa chất khi sử dụng cần được pha trộn đúng theo tỷ lệ cho phép, đúng chai và nhãn mác theo quy định để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân viên vệ sinh và hiệu quả của việc dọn dẹp được tốt nhất.

Thứ hai, với các bình chứa dung dịch, hóa chất cần có nhãn mác chính xác, ghi rõ về công dụng, tên hóa chất, mục đích sử dụng để giúp nhân viên vệ sinh có thể sử dụng hóa chất chính xác cho hoạt động vệ sinh của mình được tốt nhất.

Thứ ba, trong quá trình sử dụng hóa chất để vệ sinh nhà xưởng công nghiệp, nhân viên vệ sinh cần được trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ cần thiết như găng tay làm việc, quần áo bảo hộ, đồng phục công nhân, nhãn mác,..

Thứ tư, với các hóa chất mà nhân viên vệ sinh chưa được hướng dẫn cách sử dụng thì tuyệt đối không được dùng. Nếu dùng không đúng với hướng dẫn có thể dẫn đến nhiều trường hợp xấu có thể xảy ra với chính người làm vệ sinh hoặc làm hỏng các đồ vật, trang thiết bị tại nhà máy khi tiến hành vệ sinh nhà xưởng.

Thứ năm, khi dùng hóa chất, nhân viên vệ sinh cần tuân thủ đúng nguyên tắc không tiếp xúc trực tiếp với hóa chất. Điều này để đảm bảo đến sức khỏe và tính mạng cho người sử dụng trong quy trình vệ sinh nhà xưởng công nghiệp hiện nay đó nhé!

Thứ sáu, hóa chất được sử dụng trong quá trình vệ sinh nhà xưởng phải đảm bảo độ an toàn, có xuất xứ rõ ràng và đảm bảo nguồn gốc của hóa chất, hướng dẫn sử dụng và đáp ứng được các tiêu chuẩn đặt ra cho từng loại hóa chất được sử dụng.

Trên đây là các nguyên tắc về hóa chất cần nắm được trong quá trình vệ sinh nhà xưởng hiện nay. Còn một nguyên tắc nữa nhất định không được bỏ qua trong quy trình vệ sinh nhà xưởng đó chính là tiến hành sắp xếp đối với xe để dụng cụ đúng quy định và dễ dàng cho việc sử dụng và dọn vệ sinh của mình. Để nắm rõ hơn về các nguyên tắc sắp xếp dụng cụ này như thế nào, hãy đọc ngay những thông tin được chia sẻ trong phần tiếp theo nhé!

1.3. Nguyên tắc về sắp xếp xe dụng cụ trong vệ sinh nhà xưởng

Quy trình dọn vệ sinh nhà xưởng - Nguyên tắc về sắp xếp xe dụng cụ trong vệ sinh nhà xưởng
Nguyên tắc về sắp xếp xe dụng cụ trong vệ sinh nhà xưởng

Đối với việc sắp xếp xe dụng cụ bạn cần thực hiện đúng chuẩn với nguyên tắc như sau:

Thứ nhất, phải có sự sắp xếp dụng cụ vệ sinh, đồ đạc trên xe gọn gàng, đúng với vị trí quy định và các dụng cụ trước khi tiến hành vệ sinh cần đảm bảo sạch sẽ.

Thứ hai, luôn phải có vật dụng thay thế là túi nilon bên cạnh xe. 

Thứ ba, đảm bảo có đầy đủ các dụng cụ thiết yếu cần thiết phục vụ cho công việc của mình như biển báo đang vệ sinh khu vực; dụng cụ gắp rác, gắp cỏ; bông trà kính, lưỡi gạt kính; găng tay cao su; bộ cây lau ẩm, bộ cây lau khô, khăn lau sạch,..

Thứ tư, đầy đủ các hóa chất trên xe vệ sinh như dung dịch vệ sinh kính, dung dịch sử dụng để lau sàn nhà, dung dịch đa năng sử dụng để lau đồ và các thiết bị máy móc trong nhà xưởng, nước hoa xịt phòng.

Sau khi bạn tiến hành chuẩn bị tốt nhất cho bản thân với đầy đủ các nguyên tắc cần nắm được cho quy trình vệ sinh nhà xưởng, hãy đến ngay với phần thông tin tiếp theo để biết một quy trình chuẩn sẽ bao gồm những bước thực hiện như thế nào nhé!

Tìm hiểu thêm: Việc làm giám sát vệ sinh công nghiệp

2. Bật mí quy trình vệ sinh nhà xưởng công nghiệp chi tiết

Bạn muốn biết trong quy trình vệ sinh nhà xưởng chuẩn hiện nay bao gồm các bước thực hiện như thế nào? Vậy đáp án sẽ được bật mí chi tiết và đầy đủ dưới đây nhé!

Bật mí quy trình vệ sinh nhà xưởng công nghiệp chi tiết
Bật mí quy trình vệ sinh nhà xưởng công nghiệp chi tiết

2.1. Bước 1: Tiến hành vệ sinh của khu vực trần nhà xưởng

Đầu tiên bạn cần tiến hành vệ sinh đối với khu vực trần nhà xưởng. Đây cũng là nguyên tắc quan trọng trong vệ sinh nhà xưởng công nghiệp mà nhân viên vệ sinh luôn phải tuân thủ đó nhé! Làm sạch trần nhà với các thanh xà ngang, bóng đèn, các cáp điện,.. 

Để làm sạch trần nhà, nhân viên vệ sinh xưởng công nghiệp cần sử dụng đến biện pháp quét mạng nhện trần, hoặc sử dụng chổi quét trần chuyên dụng để tiến hành làm sạch bụi bẩn trên trần nhà,…

2.2. Bước 2: Thực hiện việc vệ sinh quanh khu vực nhà xưởng

Quy trình vệ sinh nhà xưởng - Bước 2: Thực hiện việc vệ sinh quanh khu vực nhà xưởng
Bước 2: Thực hiện việc vệ sinh quanh khu vực nhà xưởng

Đối với bước thực hiện vệ sinh này, nhân viên vệ sinh sẽ tiến hành vệ sinh sạch sẽ đối với các loại bui bẩn khác nhau, các mạng nhện bám quanh nhà xưởng, trên tường hoặc bám trên các khu vực liên quan khác. Tùy theo độ cao của nhà xương khi tiến hành vệ sinh mà nhân viên vệ sinh cần sử dụng đến các thiết bị hỗ trợ giúp thực hiện và triển khai công việc được hiệu quả, đảm bảo an toàn, vệ sinh cho khu vực vệ sinh.

Các bức tường của nhà xương bạn không nên bỏ qua, cần tiến hành vệ sinh bụi bẩn, mạng nhện bàn trên tường của nhà xưởng, sau khi tiến hành xong, tiếp thực vệ sinh lau sạch lại lần nữa để loại bỏ hết các bụi bẩn trên tường nhà xưởng và mang lại một diện mạo “tươi sáng hơn” sau khi được dọn dẹp.

2.3. Bước 3: Thực hiện việc làm sạch máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất

Để đảm bảo đúng nguyên tắc lau từ trên cao xuống thấp, nhân viên vệ sinh cần tiến hành lau các máy móc và thiết bị trong nhà xưởng. Tiến hành dùng khăn lau để làm sạch, sử dụng với hóa chất chuyên dụng và pha đúng tỷ lệ để đảm bảo làm sạch vệ sinh và không làm ảnh hưởng đến chất lượng của máy móc, trang thiết bị.

Quy trình vệ sinh nhà xưởng - Bước 3: Thực hiện việc làm sạch máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất
Bước 3: Thực hiện việc làm sạch máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất

Tiến hành lau từng khu vực, từng vị trí trên thiết bị, đồng thời trong quá trình vệ sinh khi có phát hiện về tình trạng hư hỏng của hệ thống máy móc hay thiết bị thì cần báo cáo lại ngay nhân viên kỹ thuật để có biện pháp sử dụng. Điều này cũng giúp nhân viên vệ sinh không làm thiết bị hoặc các vị trí bị hỏng khi dùng hóa chất tẩy rửa vào sẽ không bị hỏng nặng hớn, cần đặc biệt chú ý nhé!

2.4. Bước 4: Tiến hành vệ sinh khu vực sàn nhà xưởng

Sàn nhà xưởng luôn là vị trí bẩn nhất, các nhà xưởng thường là nơi diễn ra hoạt động sản xuất, công nhân ra vào cũng rất nhiều nên thường mang đến rất nhiều bụi bẩn và các hóa chất từ hoạt động sản xuất mang đến, dầu mỡ văng ra sàn trong quá trình làm việc là điều không thể tránh khỏi.

Quy trình vệ sinh nhà xưởng - Bước 4: Tiến hành vệ sinh khu vực sàn nhà xưởng
Bước 4: Tiến hành vệ sinh khu vực sàn nhà xưởng

Chính vì vậy, khi tiến hành vệ sinh khu vực sàn nhà xưởng luôn tốn thời gian nhiều nhất và có sự tỉ mỉ trong công thức vệ sinh, tiến hành vệ sinh phải đảm bảo đúng kỹ thuật thì kết quả dọn sạch sàn mới được như ý và đảm bảo trả lại hiện trạng “sạch bóng” cho sàn kho xưởng khi tiến hành vệ sinh.

Hiện nay, để giúp nhân viên vệ sinh dễ dàng hơn với công tác dọn vệ sinh khu vực sàn nhà xưởng đã có sự hỗ trợ của các máy chà sàn, máy hút bụi công nghiệp với công suất lớn,.. nó không chỉ giúp rút ngắn thời gian vệ sinh sàn nhà và còn mang đến hiệu quả dọn dẹp được tốt nhất. 

Khi dọn sàn nhà, nhân viên vệ sinh cũng cần đặc biệt lưu ý đến sử dụng đúng hóa chất tẩy rửa cho sàn nhà, tiến hành pha đúng định lượng và tiêu chuẩn để chất lượng tẩy rửa sàng được tốt nhất và hiệu quả nhất nhé!

2.5. Bước 5: Kiểm tra lại toàn bộ các khu vực đã vệ sinh

Sau khi nhân viên đã tiến hành vệ sinh hết toàn bộ các vị trí trong nhà xưởng, họ cần có sự kiểm tra lại toàn bộ các vị trí, các khu vực đã làm vệ sinh lại một lượt. Việc kiểm tra lại này để nhằm phát hiện ra những chỗ còn bẩn, còn sót trong quá trình dọn dẹp để có thể tiến hành khắc phục và làm sạch nhanh chóng. Khi kiểm tra bạn đã thấy vệ sinh được hoàn tất và toàn bộ “perfect” thì có thể tiến hành bàn giao lại nhà xưởng cho khách hàng của mình được rồi, rất đơn giản đúng không nào.

Quy trình vệ sinh nhà xưởng - Bước 5: Kiểm tra lại toàn bộ các khu vực đã vệ sinh
Bước 5: Kiểm tra lại toàn bộ các khu vực đã vệ sinh

Như vậy qua chia sẻ ở trên, bạn có thể thấy được trong quy trình vệ sinh nhà xưởng hiện nay cần thực hiện qua 5 bước khác nhau, mỗi bước là một công việc cần thực hiện để khi hoàn thành mang đến không gian nhà xưởng sạch sẽ nhất để ban giao. Vậy trong quy trình vệ sinh nhà xưởng này, bạn có cần chú ý đến vấn đề gì hay không, đọc ngay phần tiếp theo để bỏ túi nhé!

Xem thêm: Việc làm quản lý vệ sinh công nghiệp

3. Một số vấn đề cần lưu ý trong quy trình vệ sinh nhà xưởng

Để quy trình vệ sinh nhà xưởng diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả tốt nhất, nhân viên vệ sinh cần đảm bảo các quy định về luật an toàn lao động trong quá trình vệ sinh, đặc biệt cần chú ý đến một số những điểm như sau:

Thứ nhất, nhân viên vệ sinh trước khi tiến hành thực hiện công việc bắt buộc phải được trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ, trang phục bảo hộ như mũ, găng tay cao su, ủng, quần áo bảo hộ,…

Thứ hai, nhân viên vệ sinh trong quá trình làm việc của mình cần tuân thủ đúng những nguyên tắc và đúng quy trình vệ sinh theo yêu cầu, không được phép bỏ qua bước nào hoặc thay đổi vị trí thực hiện các bước.

Một số vấn đề cần lưu ý trong quy trình vệ sinh nhà xưởng
Một số vấn đề cần lưu ý trong quy trình vệ sinh nhà xưởng

Thứ ba, đối với các khu vực được gắn biển cảnh báo nguy hiểm, trong quá trình dọn vệ sinh, nhân viên vệ sinh cần hạn chế tiếp xúc với khu vực này, cùng như hạn tiếp xúc với các khu vực chứa hóa chất độc hại của nhà xưởng, các ổ điện, khu vực ổn áp để đảm bảo tính mạng và sức khỏe của con người.

Thứ tư, đối với các thiết bị, máy móc khi dọn dẹp thì nhân viên vệ sinh không được đổ nước trực tiếp vào chúng, đặc biệt là với các thiết bị, máy móc chạy bằng điện. Điều này có thể gây hỏng máy móc, hậu quả nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến nổ điện và ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Thứ năm, khi bạn chưa hiểu, chưa nắm rõ được các kiến thức sử dụng đối với bất kỳ một thiết bị vệ sinh nào thì không được tự ý sử dụng. Đặc biệt nếu bạn không phải là kỹ thuật viên, hoặc đã được hưởng dẫn thì với các sự cố phát sinh không nên cố ý khắc phục, nó có thể khiến xảy ra những tình huống nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Qua chia sẻ trong bài viết này giúp bạn nắm được đầy đủ và chi tiết nhất về quy trình vệ sinh nhà xưởng công nghiệp hiện nay như thế nào. Hy vọng với những thông tin hữu ích này giúp bạn xác định được quy trình vệ sinh nhà xưởng chuẩn nhà thế nào khi là một nhân viên vệ sinh công nghiệp.

Mô tả công việc nhân viên vệ sinh kho đầy đủ chi tiết nhất

Bạn có biết một nhân viên vệ sinh kho cần thực hiện những công việc như thế nào hay không? Để bổ sung thêm kiến thức cho bản thân, hãy đọc ngay bản mô tả công việc nhân viên vệ sinh kho dưới đây nhé!

Mô tả công việc nhân viên vệ sinh kho

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý