Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Bật mí] Các cách giúp rèn luyện khả năng tập trung nhanh nhất

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Rèn luyện tập trung mỗi ngày sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả công việc cao hơn với nhiều thành công về sự nghiệp. Tuy nhiên, làm sao để tập trung được như cao thủ bắn cung trúng đích 10/10, bách trúng bách thắng. Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu nhanh về các cách rèn luyện khả năng tập trung bổ ích ngay dưới đây nhé!

Sự tập trung, duy trì chú ý tới nhiệm vụ công việc là điều không hề dễ dàng với nhiều người. Số liệu thống kê trung bình/ ngày của người Mỹ sẽ cần tiếp xúc 1 lượng thông tin khoảng 34 gigabyte (100.500 từ/ ngày). Và cứ như sau 11 phút gián đoạn là con người đã mất trung bình nhất là 25 phút mới có thể quay trở lại công việc. Như vậy có thể việc mất tập trung bị suy giảm sẽ tạo sự khó khăn hơn cho con người trong việc tiếp cận nguồn thông tin. 

Vậy làm sao rèn luyện khả năng tập trung tốt nhất? Bạn cần biết cách đề ra mục tiêu, lên kế hoạch đúng với động lực và suy nghĩ của mình. Sau đó hãy kích hoạt bộ não để hướng sự ưu tiên đó tới các mục đích cần hoàn thiện như sau. 

1. Cách tự tạo cho bản thân một không gian ngập tràn cây xanh

Môi trường tự nhiên sẽ luôn là điều kiện xúc tác tốt nhất giúp con người có thể cải thiện sự mất tập trung. Các nghiên cứu đã đề ra khi bộ não được tiếp cận với không gian xanh sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho chính bộ não của trẻ nhỏ. Trẻ có độ tuổi từ 4 - 7 khi có nhiều cây xanh xung quanh đem lại điểm số bài kiểm tra cao hơn về sự chú ý. 

Cách tự tạo cho bản thân một không gian ngập tràn cây xanh
Cách tự tạo cho bản thân một không gian ngập tràn cây xanh

Bên cạnh đó còn có những nghiên cứu khác chỉ ra rằng cây xanh còn gia tăng mức độ tập trung và thúc đẩy năng suất tại trường đại học cũng như nơi làm việc. Như môi trường văn phòng khi có cây xanh tác động hiệu quả của nhân viên sẽ tăng lên khoảng 15% và còn hỗ trợ làm tăng về sự hài lòng với nơi làm việc. 

Từ đó có thể thấy sức mạnh quan trọng của môi trường cây xanh, không chỉ là phát triển trí não mà còn hỗ trợ vấn đề sức khỏe. Vậy nên việc mở rộng cây xanh với quy mô lớn là điều cần thiết, tìm hiểu kỹ càng hơn để trồng được các loại cây tốt hơn trang trí tạo sự xanh mát. Học tập, làm việc tại môi trường hoàn hảo, môi trường làm việc lý tưởng sẽ thúc đẩy, rèn luyện tập trung cao hơn, nâng cao sự nhận thức cảm xúc và thể chất đi kèm. 

2. Chủ động tránh những yếu tố mất tập trung 

Nếu bạn thực sự cần có sự tập trung tại mức cao nhất thì điều cần chú ý tới là giảm thiểu về các tác nhân tác động trực diện. Vì khi bạn đang làm việc dù chỉ là một tiếng rung, tiếng nhạc, tiếng cạch nhỏ cũng sẽ làm bạn mất đi sự tập trung vốn có. 

Chủ động tránh những yếu tố mất tập trung
Chủ động tránh những yếu tố mất tập trung 

Con người thường có xu hướng kích hoạt các suy nghĩ không liên quan, tức là làm bản thân lơ đễnh bay bổng về tâm trí từ đó làm giảm đi hiệu quả làm việc. Bạn sẽ cần dành thời gian để hướng đến các suy nghĩ mới vừa xuất hiện đó song song là thời gian khiến bản thân trở lại. 

Vậy nên để tiến tới rèn luyện khả năng tập trung bạn sẽ cần hạn chế tiếp xúc với các tác nhân như điện thoại, truy cập mạng, email, tin nhắn,...Yếu tố hàng đầu sẽ tạo ra sự mất tập trung cho cá nhân con người. 

Con số về 2.8 tỷ người đã và đang sử dụng mạng xã hội (cá nhân, công việc). Từ đó đã tạo nên một thói quen tệ hơn về phương tiện truyền thông gây ảnh hưởng xấu đến hiệu suất vậy nên luôn cần nhớ tất cả cần để tại chế độ “im lặng” mới giúp rèn luyện tăng cao sự tập trung. Hoặc giúp bản thân duy trì các năng lượng tích cực với những hoạt động đan xen như sau: 

Chủ động tránh những yếu tố mất tập trung
Nếu buồn ngủ hãy tìm cách giúp mình tỉnh táo hơn

+ Để bản thân nghỉ ngơi giữa buổi sáng. 

+ Khi mệt mỏi hãy thư giãn và nếu buồn ngủ hãy tìm cách giúp mình tỉnh táo hơn. 

+ Hãy thử nghỉ ngơi ngắn thường xuyên để phục hồi, làm 40 phút nghỉ 5 phút. 

Xem thêm: Với những chia sẻ trên đây chắc hẳn đã cung cấp được thông tin rất hữu ích đến với bạn đọc. Nếu bạn đọc có nhu cầu làm CV xin việc thì cũng chất lượng như nội dung, CV của timviec365.vn là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn. 

3. Bạn cần biết rằng môi trường sẽ giúp rèn luyện sự tập trung

Nhắc đến môi trường thì đây là một yếu tố vô cùng quan trọng để giúp bản thân tạo sự tập trung mức độ cao. Một bàn làm việc sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng sẽ giúp tâm trí suy nghĩ cũng có sự trật tự hơn, rõ ràng theo lối. 

Bạn cần biết rằng môi trường sẽ giúp rèn luyện sự tập trung
Bạn cần biết rằng môi trường sẽ giúp rèn luyện sự tập trung

Để giúp bản thân tự thay đổi về môi trường với những suy nghĩ thuận lợi nhất thì bạn có thể dựa theo những gợi ý sau: 

+ Trực tiếp thiết kế không gian riêng để làm việc với một vài bước tô điểm bàn làm việc. Qua những vật dụng cơ bản nhất là bạn đã có thể cải thiện năng suất hay như khả năng tập trung cho mình. Ví dụ như một cá nhân khi làm việc tại một không gian xanh với việc trang trí tốt sẽ đem lại hiệu quả tăng 17% so với người tại văn phòng thông thường. 

+ Kết hợp nghe nhạc cổ điển là Baroque, thông qua nghiên cứu cuộc sống làm việc các bác sĩ đã cho rằng việc nghe nhạc này sẽ cải thiện tốt hơn về sự mất tập trung vì nhạc sẽ cải thiện tâm trạng, chẩn đoán chính xác. 

+ Âm thanh đến từ tự nhiên: Âm thanh được tạo ra từ môi trường tự nhiên sẽ luôn là yếu tố mang lại sự tập trung vì chính những nghiên cứu đã cho rằng nước mưa chảy, hạt mưa rơi, tiếng chim hót,...Tất cả sẽ tăng sự nhận thức và tối ưu mức độ chú ý. 

+ Tiến hành việc trồng các loại hương thảo cũng là yếu tố giúp cá nhân có thể cải thiện về tốc độ cũng như đẩy mạnh sự nhận thức khi làm việc. 

Tham khảo thêm: Workspace là gì? Không gian làm việc quan trọng như thế nào?

4. Kết hợp chơi trò chơi phát triển trí não

Bất kỳ bài tập giải quyết vấn đề hay như các phương pháp rèn luyện bộ não, các trò chơi video sẽ luôn là điểm tạo tác động tích hay là việc tạo ra tiêu cực còn là do sự quyết định từ cá nhân. Cụ thể như việc tham gia chơi các trò như nối ô chữ sẽ cải thiện trí não tốt nhất về ghi nhớ và nhanh nhạy. 

Kết hợp chơi trò chơi phát triển trí não
Kết hợp chơi trò chơi phát triển trí não

Bên cạnh đó với một số tìm hiểu về mối quan hệ tần suất, tốc độ hay mức chính xác sẽ ảnh hưởng đến khả năng suy luận, chú ý. Đặc biệt với phương pháp dual n-back được tạo ra từ các nhà nghiên cứu minh chứng về việc cải thiện trí nhớ 30%. Thông qua những bài tập nâng cao trí não hỗ trợ tăng dung lượng và tăng cao chỉ số IQ

Mọi trò chơi phát triển trí não sẽ luôn là cách giúp trí não có nhiều thay đổi hơn. Các vùng mà sẽ chịu trách nhiệm thúc đẩy về tập trung tạo sự hoạt động hiệu quả nhất.

5. Bản thân cần tăng cường sức khỏe một cách tổng thể

Việc cá nhân hoạt động thể chất hay như trực tiếp đưa ra sự lựa chọn ăn uống để kiểm soát cân nặng cũng có thể gây ra mức ảnh hưởng tập trung. Do đó hãy thử cải thiện và rèn luyện mình thông qua các yếu tố chính cần thay đổi dưới đây. 

* Lựa chọn thực phẩm hỗ trợ rèn luyện khả năng tập trung 

Nếu bạn muốn bản thân có sự tập trung cao hơn thì cần bổ sung về các loại hạt quả như óc chó, bơ, ăn chocolate trong chế độ ăn hàng ngày. 

Bản thân cần tăng cường sức khỏe một cách tổng thể
Bản thân cần tăng cường sức khỏe một cách tổng thể

+ Óc chó là thực phẩm cải thiện hiệu suất cho những bài kiểm tra về tốc độ xử lý, sự nhận thức thông tin, xử lý mất tập trung và tăng ghi nhớ. 

+ Bơ là quả giúp cải thiện về nhận thức qua việc gia tăng về nồng độ lutein trong mắt và trong não. 

+ Chocolate hay là hạt cacao sẽ luôn bổ sung Flavonoid chất xúc tác bảo vệ thần kinh hiệu quả và tạo sự cải thiện về xử lý nhận thức, tập trung hơn trong công việc. 

* Hoạt động thể chất tần suất thường xuyên 

Có các nghiên cứu đã tiết lộ về việc người chăm chỉ rèn luyện thể thao sẽ thường nhận thức và làm việc tập trung kéo dài hơn so với người thể chất kém. Dù là người lớn tuổi thì thói quen vận động và tập thể dục sẽ cải thiện chức năng não tốt hơn. Bất kỳ ai tham gia với 75 đến 225 phút hoạt động thể chất mỗi tuần cũng sẽ có được khả năng tập trung cao. 

Hoạt động thể chất tần suất thường xuyên
Hoạt động thể chất tần suất thường xuyên

* Tự kiểm soát về cận nặng 

Đừng cho rằng cân nặng sẽ không ảnh hưởng đến việc tập trung trong công việc vì đã có nghiên cứu minh chứng về kết quả của yếu tố này. Chính tình trạng béo phì, thừa cân sẽ là yếu tố gây sự ảnh hưởng công việc làm tăng nguy cơ dẫn đến các bệnh gây hại sức khỏe. Ví dụ như huyết áp cao, bệnh tiểu đường là do béo phì xúc tác gây nên tạo việc suy yếu cho não. Vậy nên, khi bạn duy trì cân nặng lành mạnh với chỉ số BMI 18.5 - 24.9 là điều hợp lý nhất.

Việc mà bạn biết cách rèn luyện khả năng tập trung sẽ luôn là nhân tố giải quyết các vấn đề lo lắng, chậm tiến độ công việc hay hiệu quả công việc chưa cao. Đừng bỏ qua thông tin bổ ích tại bài viết để giúp bản thân gặt hái thành công, từ ngay bây giờ hãy cùng tạo nên những bước độ phá nhé!

Phương pháp ghi nhớ siêu đẳng - Một trí nhớ đỉnh cần điều gì?

Trí nhớ được xem là một điều rất quan trọng với bất kỳ cá nhân nào. Việc ghi nhớ giúp cho quá trình thực hiện công việc thuận tiện hơn và có kế hoạch cụ thể tuy nhiên dể ghi nhớ tốt thì bạn cũng cần đến một phương pháp ghi nhớ siêu đẳng.

Phương pháp ghi nhớ siêu đẳng

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý