Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sáng kiến kinh nghiệm là gì? Cách phát huy sáng kiến kinh nghiệm

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được thế nào là sáng kiến kinh nghiệm và cách để phát huy những sáng kiến kinh nghiệm để góp phần vào cuộc sống này những suy nghĩ tốt đẹp hơn nhé. Cùng tìm hiểu nào!

1. Sáng kiến kinh nghiệm là gì? Tầm quan trọng của sáng kiến kinh nghiệm

1.1. Khái niệm sáng kiến kinh nghiệm

Khái niệm sáng kiến kinh nghiệm
Khái niệm sáng kiến kinh nghiệm

Khái niệm sáng kiến kinh nghiệm có lẽ đối với nhiều bạn trẻ hiện nay khá còn mơ hồ, mông lung và thật sự nếu đã nghe cũng chưa hiểu hết bản chất của cụm từ sáng kiến kinh nghiệm này. Vậy sáng kiến kinh nghiệm có nghĩa là gì?

Để hiểu hết về bản chất của sáng kiến kinh nghiệm thì chúng ta cần phải mổ xẻ nó ra thành 2 từ khác nhau đó là sáng kiến và kinh nghiệm. Theo đó, sáng kiến là những ý tưởng mớ mẻ, độc đáo, mới lạ, là những giải pháp, đóng góp, ý kiến nhằm nâng cao hiệu quả một vấn đề nào đó. Còn kinh nghiệm là những gì tích lũy được sau một quá trình trau dồi, học hỏi và tiếp thu, có thể gọi là vốn sống thực tế của mỗi cá nhân riêng lẻ. Ghép lại thành sáng kiến kinh nghiệm thì đó có nghĩa là những tri thức, ý kiến, kĩ năng, sáng tạo, kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung mà một cá nhân, ở đây có thể là giảng viên, giáo viên, công nhân viên chức, có được do những trải nghiệm, tích lũy, so sánh mang lại cho bản thân họ từ thực tế. Qua đó, họ sẽ vận dụng những sáng kiến kinh nghiệm đó để khắc phục những khó khăn, gian nan, thử thách căng go, hạn chế mà biện pháp thông thường khó có thể giải quyết được triệt để. Điều này không chỉ đem lại những lợi ích nhất định cho bản thân họ mà còn góp phần xây dựng hệ thống nền giáo dục toàn quốc.

 

Việc làm Giáo dục - Đào tạo tại Hà Nội

1.2. Tầm quan trọng của sáng kiến kinh nghiệm

 Tầm quan trọng của sáng kiến kinh nghiệm
 Tầm quan trọng của sáng kiến kinh nghiệm

Dựa vào những kiến thức về sáng kiến kinh nghiệm được đưa ở phía trên thì mọi người có thể thấy sáng kiến kinh nghiệm rất quan trọng đối với mỗi cuộc sống của chúng ta hiện nay, nhất là ở giai đoạn xã hội hội nhập toàn cầu, cạnh tranh mạnh và cần phải có những sáng kiến kinh nghiệm mới mẻ, độc đáo mà hiệu quả thì mới có thể đi xa hơn, phát triển hơn cũng như ngày một tốt đẹp hơn.

Có thể nói, nhìn chung, vai trò của sáng kiến kinh nghiệm hiện nay đó là:

- Thúc đẩy cho các quá trình nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo cho công việc ngày một phát triển, đáp ứng nhu cầu xã hội và con người 4.0

vai trò của sáng kiến kinh nghiệm
Vai trò của sáng kiến kinh nghiệm

- Hỗ trợ, chia sẻ những kinh nghiệm mà bản thân tích lũy được từ thực tế cho những đồng nghiệp, học trò, người thân, bạn bè, gia đình của mình

- Khắc phục, đưa ra những giải pháp hiệu quả trước những khó khăn, thử thách về điều kiện cơ sở vật chất khắc nghiệt nhằm mục tiêu hoàn thành công tác quản lý, giáo dục học sinh tốt nhất trên toàn quốc

- Thúc đẩy, khuyến khích tinh thần thi đua lành mạnh, sáng tạo của giáo viên, cải thiện điều kiện, chất lượng làm việc và nâng cao hiệu quả làm việc, đào tạo các thế hệ học sinh tương lai của đất nước

- Tạo điều kiện để đúc kết những trải nghiệm quý báu, vô giá trong quá trình giảng dạy, tiếp thu và truyền đạt cho những thê hệ học sinh khác nhau, để từ đó tích lũy và trau dồi những kinh nghiệm cho bản thân mình.

2. Sáng kiến kinh nghiệm cần phải đảm bảo những tiêu chuẩn nào?

Một bài viết hay một ý tưởng sáng kiến kinh nghiệm muốn thực hiện hóa thì cần phải được triển khai trên bề mặt giấy tờ trước đã, nhưng làm thế nào để sáng kiến kinh nghiệm đó đủ sức thuyết phục để được thực hiện hóa thành sự thật. Hãy đọc tiếp bài viết này nào!

2.1. Nội dung

Đảm bảo về nội dung
Đảm bảo về nội dung

Trước mắt đó chính là nội dung của sáng kiến kinh nghiệm. Điều này vô cùng quan trọng vì nội dung chính là giá trị cốt lõi của các sáng kiến kinh nghiệm mới mẻ, độc đáo và lạ lùng, nhưng gây ấn tượng tốt cho mọi người tin cậy nó. Vậy nội dung của bài viết sáng kiến kinh nghiệm cần đảm bảo các nội dung dưới đây:

- Mục đích của bài viết sáng kiến kinh nghiệm là gì?

- Tính sáng tạo và mới mẻ của sáng kiến kinh nghiệm nằm ở đâu?

- Khả năng vận dụng vào thực tiễn của sáng kiến kinh nghiệm là bao nhiêu?

Chỉ cần trả lời được 3 câu hỏi này là bài viết sáng kiến kinh nghiệm đã có sức thuyết phục người đọc lên đến 90%, phần còn lại tùy thuộc vào nhiều yếu tốt khác như hình thức, cách diễn đạt và tâm huyết trong đó.

Về mục đích của sáng kiến kinh nghiệm, đó là sự đảm bảo về

Về mục đích của sáng kiến kinh nghiệm,
Về mục đích của sáng kiến kinh nghiệm,

- Bài viết sáng kiến kinh nghiệm đã và đang giải quyết được những vấn đề đã được đề ra, những khó khăn so với thực tế, hậu quả đem lại,… hay chưa. Và nếu đã xác định được vấn đề ở đây là gì thì những giải pháp sáng kiến kinh nghiệm được đưa ra là gì cho người dân?

- Bài viết được gây dựng nhằm mục đích gì? ( Mục đích là trau dồi, tích lũy và rút ra kinh nghiệm cho bản thân, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, bạn bè,… đưa ra những giải pháp hiệu quả đối với vấn đề đang xảy ra…)

Về sự khác biệt trong sự sáng tạo và mới mẻ của sáng kiến kinh nghiệm:

- Sáng kiến kinh nghiệm được đưa ra có đảm bảo được sự khác biệt trong tính mới mẻ, độc nhất, không có sự trùng lặp với những nội dung trước đó hay chưa?

- Tác giả phải trình bày được cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn cho nội dung sáng kiến kinh nghiệm mình đưa ra  nhằm thuyết phục được người đọc tin mình. Đặc biệt hơn, sáng kiến kinh nghiệm phải được chứng minh bằng số liệu, tư liệu, ví dụ thực tiễn nhằm mang đến độ chính xác cao nhất và thuyết phục người đọc.

Về khả năng vận dụng sáng kiến kinh nghiệm vào thực tiễn:

Bất kỳ một sáng kiến kinh nghiệm có hiệu quả là khi nó được áp dụng vào thực tiễn và giúp ích cho những người khác, nếu không, sáng kiến kinh nghiệm đó cũng chỉ là lý thuyết suông và cực kỳ vô cùng, tốn kém thời gian và tiền bạc của chính người nghĩ ra sáng kiến kinh nghiệm đó. Thực tế, người đưa ra sáng kiến kinh nghiệm phải chỉ ra được hiệu quả ở khía cạnh nào và đưa ra số liệu, dữ liệu minh chứng cho điều đó. Từ đó, tác giả sáng kiến kinh nghiệm mới thuyết phục được người đọc.

2.2. Hình thức

Đảm bảo về hình thức
Đảm bảo về hình thức

Bên cạnh 90% sáng kiến kinh nghiệm được tạo nên thành công từ nội dung thì phần còn lại bao gồm cả hình thức của sáng kiến kinh nghiệm. Bất kỳ một bài viết nói chung nào sẽ chiếm được cảm tình của người đọc phần lớn dựa vào sự trình bày cẩn thận, trơn tru, sạch đẹp và bố cục rõ ràng. Bài viết sáng kiến kinh nghiệm cũng vậy. Do đó, sáng kiến kinh nghiệm cần phải đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn về hình thức như sau:

- Hình thức bên ngoài: sáng kiến kinh nghiệm nên được in thay vì viết tay để tạo sự chuyên nghiệp, tối thiểu là 10 trang và dùng Word, tối đa không qua 30 trang

- Bài viết sáng kiến kinh nghiệm được viết trên giấy khổ A4, nên sử dụng các loại bìa cứng, không bị in thành 2 mặt, in 1 mặt, không bị mỏng quá lộ những trang sau

- Phông chữ nên sử dụng trong sáng kiến kinh nghiệm là có chân như Times New Roman, cỡ chữ 14, căn lề theo tiêu chuẩn và được điều chỉnh bố cục phù hợp với mặt người đọc. Số trang được đánh ở giữa trang.

2.3. Cấu trúc của bài viết sáng kiến kinh nghiệm hay và chuẩn nhất

 Cấu trúc của bài viết sáng kiến kinh nghiệm hay và chuẩn nhất
 Cấu trúc của bài viết sáng kiến kinh nghiệm hay và chuẩn nhất

Cuối cùng để gây dựng một bài viết sáng kiến kinh nghiệm chuẩn chỉnh và hay nhất thì phải đảm bảo được cấu trúc tiêu chuẩn dưới đây:

- Bìa sáng kiến kinh nghiệm

- Trang phụ bìa (trang lót)

- Danh mục bảng biểu, biểu đồ, ký hiệu, chữ viết tắt

- Nội dung chính bao gồm: đặt vấn đề (lí do chọn đề tài), giải quyết vấn đề bằng sáng kiến kinh nghiệm (nội dung), cơ sở lý luận của đề tài sáng kiến kinh nghiệm, thực tiễn hay thực trạng vấn đề, các giải pháp chính là sáng kiến kinh nghiệm mới, hiệu quả đo lường, kết luận vấn đề, tài liệu tham khảo, phụ lục (nếu có).

Việc làm Công chức - Viên chức tại Hồ Chí Minh

3. Cách để gây dựng các sáng kiến kinh nghiệm mới

3.1. Gia tăng sự trải nghiệm

Đây là cách hiệu quả và tốt nhất để các bạn có thể tăng sáng kiến kinh nghiệm mới mẻ, lạ, độc đáo nhất bởi người ta thường nói, trải nghiệm sẽ đem lại cho bạn nhiều điều mới mẻ nhất vì bạn đã từng tiếp xúc, trải qua và tự rút được kinh nghiệm cho bản thân nên ghi nhớ rất lâu. Thay vào đó, những người luôn chỉ thích ở nhà, ít đi đây đi đó thì vốn sống sẽ hạn hẹp hơn, ít tiếp xúc, ít trải nghiệm sẽ gặp ít khó khăn hơn, ngại va chạm và đương đầu với thử thách, gây ra đầu óc bị bó hẹp, khó nghĩ ra những sáng kiến kinh nghiệm mới được.

Cách để gây dựng các sáng kiến kinh nghiệm mới
Cách để gây dựng các sáng kiến kinh nghiệm mới

3.2. Ham học hỏi, tìm tòi

Ham học hỏi, tìm tòi, mày mò cũng là cách giúp cho các bạn tìm ra và phát triển những sáng kiến kinh nghiệm cho bản thân mình từ trên ghế nhà trường được. Hiện nay, công nghệ internet thì đang vô cùng phát triển nên việc tiếp cận các nguồn tin là những sáng kiến đã cũ rất dễ dàng, từ đó tìm hiểu, tìm tòi tra cứu và đưa ra được những sáng kiến kinh nghiệm mới và hiệu quả hơn.

3.3. Đam mê nghiên cứu

Đam mê nghiên cứu cũng giúp bạn hiểu sâu được một vấn đề nào đó và nếu như có những vấn đề gì chưa được giải quyết triệt đề thì hãy thử đề xuất các sáng kiến kinh nghiệm để khắc phục những hạn chế đó nhé!

Tìm việc làm

Trên đây là toàn bộ thông tin về bài viết Sáng kiến kinh nghiệm là gì? Cách phát huy sáng kiến kinh nghiệm mà các bạn đang quan tâm và thắc mắc tới về sáng kiến kinh nghiệm. Chúc cho những sáng kiến kinh nghiệm của các bạn sẽ được hiện thực hóa trong thời gian sớm nhất. Cảm ơn sự theo dõi và ủng hộ của các bạn dành cho bài viết này.

Khám phá ngay những bố cục trong nhiếp ảnh đỉnh cao nhất thời đại

Bố cục trong nhiếp ảnh như thế nào mới là hoàn hảo nhất? Có những kiểu bố cục nào mà một người mới bắt đầu cần phải biết đến? Hãy cùng tham khảo bài viết bên dưới đây, mọi thắc mắc sẽ được giải đáp!

Bố cục trong nhiếp ảnh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý