Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khám phá ngay những bố cục trong nhiếp ảnh đỉnh cao nhất thời đại

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Để tạo nên một bức hình đẹp đối với những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp chẳng hề khó khăn nhưng đây lại là vấn đề trăn trở lớn nhất đối với những nhiếp ảnh gia nghiệp dư hoặc những người đam mê. Ngoài thông số ISO, hiệu ứng hay khẩu độ thì một bức hình đẹp còn phụ thuộc vào bố cục tổng thể của các nhân vật xuất hiện trên đó. Nếu bạn chưa thực sự hiểu rõ về điều này thì bài viết dưới đây sẽ là một gợi ý hay để bạn có thêm kiến thức về lĩnh vực mà mình yêu thích đấy.

1. Tìm hiểu về bố cục 1/3

Nếu là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp chắc hẳn bạn sẽ chẳng lạ gì về bố cục ⅓ này nhưng không phải ai cũng biết cách bố trí và sử dụng nó. Vậy thực ra bố cục này được sử dụng như thế nào?

Các chuyên gia nhiếp ảnh cho biết rằng đây chính là một trong những bố cục được sử dụng nhiều nhất khi họ hành nghề. Hay nó còn được gọi với một tên gọi khá độc đáo đó là “quy tắc điểm vàng”.

Đơn giản như cái tên của nó vậy, với bố cục này, phần ảnh sẽ được chia ra thành 9 ô hình chữ nhật có kích thước bằng nhau, trong đó 3 phần dọc và 3 phần ngang. Khi đó bạn sẽ nhìn thấy 4 điểm giao nhau ở chính giữa khung hình thì đó chính là phần quan trọng nhất của bức ảnh.

Tìm hiểu về bố cục 1/3
Tìm hiểu về bố cục 1/3

Vậy là đã rõ, nhiếp ảnh sẽ đặt chủ thể chính mình muốn hướng tới vào chính giữa khung hình, tất nhiên là sẽ ngắm chuẩn vào 4 điểm giao nhau như vừa nói để có bức hình đẹp và chuẩn xác rồi.

Hiện nay, nhiều dòng điện thoại đã cho phép người dùng hiển thị chế độ lưới khi thao tác chụp ảnh, điều này giúp người dùng thỏa sức trải nghiệm và sở hữu những bức hình đẹp như những chuyên gia thực thụ vậy.

2. Khám phá bố cục trung tâm trong nhiếp ảnh

Sau bố cục 1/3 thì bố cục trung tâm chính là sự lựa chọn hoàn hảo để người dùng sở hữu một tác phẩm tuyệt vời.

Tuy nhiên bố cục này lại có sự khác biệt so với bố cục mà tôi giới thiệu ở trên, rõ ràng thực hiện theo bố cục trung tâm này sẽ gây sự khó khăn hơn rất nhiều đối với các nhiếp ảnh gia. Họ cần phải căn chỉnh sao cho điểm ảnh trung tâm toát lên được nhân vật mình muốn thể hiện. Một bức ảnh chụp theo bố cục này thường rất dễ khiến người nhìn bị rối mắt, nhưng nếu biết cách sử dụng thì bạn sẽ có ngay một bức hình sống động và đời thực nhất.

Khám phá bố cục trung tâm trong nhiếp ảnh
Khám phá bố cục trung tâm trong nhiếp ảnh

Bố cục trung tâm có một ưu điểm khá lớn đó là hướng người xem tập trung vào đối tượng chính mà họ đang thể hiện. Phương pháp này có vẻ thích hợp với những người mẫu chụp hình quảng cáo cho nhãn hàng, sản phẩm,... Có thể thấy ngày nay rất nhiều các cửa hàng kinh doanh thời trang đều áp dụng bố cục này khi chụp hình cho mẫu và đem lại kết quả bất ngờ.

Bạn hãy sử dụng hiệu ứng Bokeh làm nền, chủ thể phụ sẽ bao quanh đối tượng chính, chắc chắn bạn sẽ nhận được cơn mưa lời khen cho bức hình chuyên nghiệp của mình.

3. Sử dụng bố cục đối xứng là như thế nào?

Nghe từ đối xứng thật to tát nhưng nó lại thật đơn giản đấy bạn à. Tương tự như bố cục trung tâm, chủ thể của bức ảnh sẽ được đặt ở giữa duy chỉ khác rằng ở đây chủ thể này không đứng một mình mà sẽ được nhân đôi giống như chiếc bóng của bạn khi được soi qua gương phản chiếu vậy. Nghe thật hấp dẫn đúng không nào.

Sử dụng bố cục đối xứng là như thế nào?
Sử dụng bố cục đối xứng là như thế nào?

Sử dụng bố cục này trong nhiếp ảnh sẽ tạo nên sự hài hoà và bắt mắt đối với người xem. Chủ thể chính của bạn có thể phản chiếu qua gương, phản chiếu bằng cách soi bóng dưới mặt nước,... tuỳ vào từng cảnh vật xuất hiện trong bức ảnh, nhiếp ảnh gia sẽ tạo ra những sự phản chiếu hợp lý nhất mà không làm giảm đi sự tự nhiên của chúng.

Tuyển thợ chụp ảnh

4. Đường chéo và tam giác giúp bức ảnh có chiều sâu hơn

Đây là một trong những bố cục cơ bản nhưng quan trọng dành cho những người theo đuổi sự nghiệp nhiếp ảnh. Bằng cách hướng chủ thể theo những đường chéo bạn sẽ tạo ra chiều sâu có trong bức ảnh, điều này là rất khó nên nếu học bạn cần phải hết sức chú ý nhé.

Để tạo ra bố cục đường chéo, bắt buộc nhiếp ảnh gia sẽ phải di chuyển đạo cụ của mình đó là máy ảnh như đổi góc máy, nghiêng máy,...

Đường chéo hay hình tam giác sẽ tạo cho bức ảnh thêm phần kịch tính. Nhưng thật khó để giải thích nghĩa của từ “kịch tính” ở đây để các bạn hiểu bởi vì nó sẽ phụ thuộc nhiều vào sự cảm nhận của mỗi người.

Những mặt phẳng nằm ngang diễn tả chủ thể có tính ổn định và khá yên bình. Lấy một ví dụ cụ thể để bạn dễ hình dung hơn nhé:

Đường chéo và tam giác giúp bức ảnh có chiều sâu hơn
Đường chéo và tam giác giúp bức ảnh có chiều sâu hơn

Ví dụ: Khi bạn chụp ảnh một cô gái đang đứng trên đường thẳng nằm ngang, bạn sẽ thấy cô ấy đang rất ổn và khá yên bình. Tuy nhiên khi bạn thay đổi góc máy và để cô ấy đứng trên một đường chéo thì lúc này sự việc và tình huống đã được thay đổi hoàn toàn.

Tuy nó tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ cho người xem nhưng đây lại là bố cục không mấy người lựa chọn, bởi chỉ có những bức ảnh nghệ thuật hay mang chủ đề nhất định thì họ mới sử dụng những yếu tố tạo kịch tính giúp bức ảnh trở nên chuyên nghiệp và đúng trọng tâm. Ngoài đời thường khi bạn chụp ảnh của chính mình hay là phong cảnh hãy chụp theo cách thư thái nhất, mọi vật được ở trong sự yên bình vốn có của nó, đây sẽ là một tác phẩm tuyệt vời nhất.

Và có một điều có lẽ các bạn chưa biết đó là thường xuyên nhìn và ngắm những bức ảnh mang phần kịch tính như bố cục đường chéo và tam giác sẽ khiến thị giác của bạn bị căng thẳng, từ đó ảnh hưởng tới cả tâm trạng của bạn trong những hoạt động thường ngày. Vì vậy hãy thưởng thức những bức ảnh mang vẻ thư thái sẽ tốt cho sức khỏe của bản thân.

5. Bạn biết gì về bố cục lấp đầy khung ảnh?

Việc sử dụng bố cục lấp đầy khung ảnh theo chủ đề mà bạn lựa chọn sẽ hữu hiệu trong một vài tình huống cụ thể. Phương pháp chia bố cục này sẽ giúp người xem cảm nhận hết những đặc điểm tồn tại trên chủ thể chính mà không bị phân tâm bởi những yếu tố xung quanh.

Bạn biết gì về bố cục lấp đầy khung ảnh?
Bạn biết gì về bố cục lấp đầy khung ảnh?

Bố cục này thực sự phù hợp với những chủ đề cần phân tích chủ thể nhất định nào đó, việc chụp cận cảnh, phóng đại sẽ hữu hiệu nhất dành cho mục đích của bạn.

6. Để không gian trống cũng là một bố cục của nhiếp ảnh

Một bức ảnh được chụp với bố cục để không gian trống thực sự yên bình nhất trong tất cả những bố cục mà tôi đã giới thiệu. Khác biệt hoàn toàn với bố cục lấp đầy khung ảnh thì ở loại bố cục này người xem lại thấy một phong cách hoàn toàn khác mà nhiếp ảnh gia tạo ra thông qua chủ thể chính.

Nếu như ở bố cục trên bạn sẽ thấy cá tính của chủ thể sẽ được bộc lộ một cách rõ nét nhất thì ở bố cục này bạn lại thấy chủ thể của bức ảnh lại dịu dàng hơn. Việc để lại không gian trống trong bức ảnh sẽ giúp chủ thể của bạn dễ thở hơn đồng thời vẫn khiến người xem tập trung vào chủ thể mà bạn muốn giới thiệu mà không hề bị phân tâm.

Việc làm Nghệ thuật - Điện ảnh tại Hồ Chí Minh

7. Bố cục tạo sự đơn giản và tối giản trong nhiếp ảnh

Chắc rằng nhiều bạn đang cảm thấy khó hiểu ở bố cục nhiếp ảnh này, nhưng suy nghĩ thật kỹ bạn lại thấy chúng thật đơn giản.

Sự đơn giản được hiểu là ảnh được chụp trên phông nền giản dị nhằm không gây sự chú ý và phân tán khỏi chủ thể. Tạo sự đơn giản không quá phức tạp, chỉ cần bạn phóng đại một chi tiết bất kỳ nào đó trong chủ thể để người xem chú ý hơn.

Bố cục tạo sự đơn giản và tối giản trong nhiếp ảnh
Bố cục tạo sự đơn giản và tối giản trong nhiếp ảnh

Bạn đã rất quen thuộc và quan sát những giọt nước ở ngoài đời thực nhưng chẳng thấy gì làm thú vị cho đến khi chúng được thể hiện trên những bức hình nghệ thuật. Một giọt nước đơn giản chẳng có nhiều chi tiết độc đáo thế nhưng nó lại xuất hiện trong rất nhiều bức ảnh với vai trò là nhân vật chính và thực sự tỏa sáng.

Với những bức hình được sử dụng bố cục đơn giản và tối giản chắc chắn sẽ tạo cho người xem cảm giác thư thái nhất khi nhìn vào chúng, và tất nhiên yếu tố giải trí thư giãn này sẽ có tác dụng nâng cao sức khoẻ của người xem hơn.

8. Tạo khung trong khung bạn đã rõ?

Nghe cụm từ này thật tự tượng đúng không nhưng nó lại là bố cục được sử dụng rất nhiều trong những tác phẩm chuyên nghiệp đấy. Chắc chắn bạn cũng đã gặp nhiều bức ảnh hay những tấm ảnh nghệ thuật chụp theo bố cục này rồi và bạn có cảm thấy thích thú và tò mò hay không?

Với bố cục này, nhiếp ảnh gia sẽ lựa chọn khung hình phù hợp, sau đó sẽ lấy trọn khung ấy và kèm theo là những sự vật hay chủ thể bên trong khung hình kia.

Nghe thì rất trừu tượng và khó hiểu nhưng thực chất lại rất đơn giản, hãy tưởng tượng một bức tranh trong đó có hình cửa sổ mở cửa, và bạn sẽ nhìn thấy bên trong khung cửa sổ ấy là một phong cảnh bao la với cỏ, cây, hoa lá đua nhau khoe sắc,... hoặc nhiếp ảnh có thể phối cho bạn một khủng cảnh hoàn toàn khác tuỳ theo vào cảnh sắc tự nhiên.

9. Tách biệt chủ thể với yếu tố xung quanh

Bố cục tách biệt chủ thể chính với những yếu tố xuất hiện trong khung hình là nghệ thuật thường được áp dụng phổ biến. Trong đó các nhiếp ảnh gia sẽ sử dụng một hiệu ứng nông để làm nổi bật lên chủ thể chính.

Tách biệt chủ thể với yếu tố xung quanh
Tách biệt chủ thể với yếu tố xung quanh

Thông thường, bố cục này sẽ được sử dụng nhiều khi các nhiếp ảnh gia chụp chân dung của các chủ thể mà họ hướng tới. Sau đó họ sẽ làm mờ những cảnh sắc đằng sau để làm nổi bật lên một chủ thể duy nhất.

Tìm kiếm việc làm

10. Thay đổi góc nhìn để ảnh mang màu sắc tươi mới

Thường thì điều này sẽ chỉ xuất hiện với tần suất lớn đối với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, còn những ai mới làm nghề hoặc chỉ theo đuổi vì đam mê có thể chưa biết.

Các bạn hay chụp ảnh với chiều cao của mình và hướng máy ảnh tới chủ thể ở phía trước mắt, điều này tương đối dễ dàng và vẫn có thể tạo cho bạn những bức hình đẹp và cuốn hút. Tuy nhiên quá nhiều lần như vậy sẽ khiến bạn không làm mới được phong cách của mình và tất nhiên sẽ không thể tạo ra tác phẩm xuất thần và để đời với công chúng, bạn cần thay đổi.

Dựa theo bố cục thay đổi góc nhìn, nhiếp ảnh gia có thể sử dụng những độ cao chót vót của những tòa nhà hàng chục tầng hay thậm chí là sử dụng những thước ảnh từ sát đất để tạo nên điều kỳ thú.

Có rất nhiều các góc cạnh khác nhau cho bạn một bức hình đặc sắc nhưng cái chính là do sự sáng tạo cùng những ý tưởng táo bạo của một nhà nhiếp ảnh có khám phá ra hay không.

Thay đổi góc nhìn để ảnh mang màu sắc tươi mới
Thay đổi góc nhìn để ảnh mang màu sắc tươi mới

Những bố cục trong nhiếp ảnh mà tôi vừa chia trên đây thật hữu ích đúng không các bạn? Bằng cách sử dụng những bố cục này trong những hoàn cảnh phù hợp chắc chắn chẳng cần phải là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mới tạo ra những tấm hình độc đáo mà ngay cả với những ai đam mê và yêu thích chụp ảnh cũng có thể có được.

Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp các nhà nhiếp ảnh sẽ áp dụng đúng những bố cục này với từng hoàn cảnh cụ thể để cho ra đời những tác phẩm ấn tượng nhất. Truy cập timviec365.vn mỗi ngày để cập nhật những kiến thức thú vị khác nữa nhé. Chúc các bạn có thể tạo ra những bức hình đẹp và thỏa mãn niềm đam mê của mình với nghệ thuật nhiếp ảnh.

Bạn có thể học nhiếp ảnh ở đâu?

Nếu bạn đam mê với nghề nhiếp ảnh, vậy thì những thông tin trên đây thực sự hữu ích rồi. Nhưng hãy tìm hiểu thật kỹ về địa chỉ đào tạo chuyên ngành này để đảm bảo có một chất lượng đầu ra đạt chuẩn. Đón đọc những gợi ý dưới đây để có thêm sự lựa chọn cho dự định sắp tới của mình nhé!

Học nhiếp ảnh ở đâu?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý