Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Server game là gì và những thông tin quan trọng về server game

Tác giả: Trương Văn Trắc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 07 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Trong thế giới game hiện đại, server game đã trở thành một thuật ngữ phổ biến, là một thành phần quan trọng đối với các nhà game thủ và nhà phát triển game, nhờ có nó mà mọi trò chơi trực tuyến có thể diễn ra linh hoạt và vô cùng hiệu quả. Vậy rốt cục server game là gì? Timviec365.vn sẽ có lời giải mã cho các bạn ở ngay bên dưới nhé!

1. Trả lời câu hỏi server game là gì?

Server game được biết đến là một hệ thống máy chủ được thiết kế với mục đích quản lý thông tin hay tất cả các dữ liệu về game. Hiểu một cách đơn giản, đây chính là nơi sẽ thực hiện hoạt động lưu trữ, tổng hợp tất cả những gì mà bạn thấy được về game, bao gồm như thông tin nhân vật, tính năng, trang bị, cốt truyện, thiết kế, bản đồ, đồ họa,… Tất cả những gì bạn làm và diễn ra trong game đều sẽ được lưu lại trên hệ thống máy chủ này.

Một server game chuyên dụng là cách thức mà các doanh nghiệp muốn lựa chọn nhằm tạo ra một môi trường trực tuyến, tạo sự chuyên nghiệp cho những người chơi. Không chỉ dành riêng cho tổ chức, server game còn có thể thiết lập bởi một hay rất nhiều cá nhân khác nhau. Đây chính là cách mà nó có thể đáp ứng cho cả trò chơi đơn hay nhiều người chơi.

Trả lời câu hỏi server game là gì
Trả lời câu hỏi server game là gì?

2. Server game được hoạt động theo cách thức nào?

Server game được ds việc làm tuyển dụng lập trình viên thiết kế theo mô hình client-server. Loại mô hình này sẽ giúp mọi thông tin và dữ liệu về game sẽ được lưu trữ trên server, đồng thời sẽ thực hiện quá trình truyền tải đến máy tính người dùng thông qua internet.

Từ lúc người chơi bắt đầu đăng nhập game, mọi thông tin được cung cấp sẽ được truyền tải trực tiếp lên server game và hệ thống này sẽ thực hiện bước xác thực. Ngay sau đó, server game sẽ gửi dữ liệu của game đến máy tính của người chơi để cấp quyền tham gia cho họ.

Thông thường, server game sẽ phải xử lý tất cả những yêu cầu của người chơi. Ví dụ cụ thể như, người chơi di chuyển nhân vật của mình trong game và hoạt động này sẽ được gửi tới lên server. Server game sẽ phải xử lý hoạt động này và gửi lại những dữ liệu mới nhất đến chính máy tính của người chơi.

Mặc dù nghe toàn bộ những điều trên có vẻ rất phức tạp nhưng thực ra, chúng diễn ra cực kỳ nhanh chóng. Người dùng sẽ chỉ chờ đợi mất vài giây hoặc ngắn hơn để thực hiện toàn bộ tiến trình.

Server game được hoạt động theo cách thức nào
Server game được hoạt động theo cách thức nào?

3. Vai trò của server game đối với nhà sản xuất và người sử dụng

Server game luôn là một khu vực đặc biệt, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng của game hay đưa ra những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Cụ thể, server game sẽ có những vai trò quan trọng sau:

3.1. Giúp quản lý khu vực dữ liệu

Server game được sử dụng để lưu trữ tất cả những dữ liệu cần thiết về game bao gồm nhân vật, bản đồ, cốt truyện, sự kiện của trò chơi. Khi server game gặp sự cố, mọi thông tin liên quan tới trò chơi sẽ bị mất, gây ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm người dùng và uy tín của nhà sản xuất server đó.

Giúp quản lí khu vực dữ liệu
Giúp quản lí khu vực dữ liệu

3.2. Giữ vững tính ổn định của trò chơi

Không chỉ có tác dụng về mặt lưu trữ, server game còn được dùng để giữ vững tính ổn định của trò chơi. Một server game chuyên dụng sẽ được thiết kế để đáp ứng mọi yêu cầu đến từ người dùng, đồng thời sẽ gửi lại dữ liệu phù hợp với tất cả những yêu cầu đó. Đối với trường hợp server game hoạt động không đúng cách hay quá tải, người chơi sẽ gặp một số vấn đề liên quan tới kết nối, từ đó sẽ làm giảm sự hứng thú trong quá trình chơi.

3.3. Bảo vệ dữ liệu của người dùng

Bảo mật thông tin người chơi là một yêu cầu bắt buộc mà các server game sẽ phải thực hiện. Bởi tất cả những thông tin cá nhân của người chơi đều được lưu trữ trên server và server game sẽ phải có trách nhiệm bảo vệ an toàn bộ hệ thống lưu trữ đó. Khi một server game bị hack và thông tin bị lộ ra ngoài thì dữ liệu đó có thể trở thành một loại tài sản đặc biệt, được trao đổi và mua bán trên thị trường.

Bảo vệ dữ liệu của game thủ
Bảo vệ dữ liệu của game thủ

4. Các mô hình server game phổ biến nhất hiện nay

4.1. Mô hình peer to peer

Peer to peer là một loại mô hình được thực hiện theo cách thức khách hàng và máy chủ. Tại đó, máy khách sẽ nhận được những dữ liệu xử lý trên server và sẽ tự động hiển thị. Trong mô hình này sẽ không bất kỳ server nào mà thay vào đó, mỗi peer sẽ nhận một luồng thông tin thô của người dùng để từ đó xác định kết quả.

Tính tới thời điểm hiện nay, mô hình peer to peer được cho là khá lỗi thời so với các game hành động nhưng nó vẫn phát huy hiệu quả đối với các game chiến thuật sử dụng thời gian thực. Bởi định dạng này vẫn phù hợp với lượng token lớn nhưng số lượng người chơi nhỏ. Tuy nhiên, mô hình peer to peer còn có một số nhược điểm sau:

- Quá trình đồng bộ giữa các peer tương đối khó, mỗi phút chênh lệch sẽ làm giãn cách khoảng thời gian chờ đợi giữa các game.

- Công việc hỗ trợ thêm peer mới trong quá trình chơi sẽ tương đối khó thực hiện.

- Từng peer sẽ phải giao tiếp với các peer còn lại nên sẽ giới hạn số lượng người chơi tham gia.

- Từng peer sẽ phải đợi thông báo từ các peer còn lại trước khi tiếp tục mô phỏng work frame tiếp theo. Điều này sẽ dẫn đến việc, tất cả những người chơi sẽ bị tác động bởi độ trễ do có người chơi bị kết nối mạng chậm.

Xem thêm: Mô hình client server là gì? Khái quát về ưu và nhược điểm của mô hình

Mô hình peer to peer
Mô hình peer to peer

4.2. Mô hình dedicated server

Dedicated server là một loại mô hình sẽ tái hiện toàn bộ không gian trong game mà không cần có sự hỗ trợ input hay output trực tiếp, trừ khi có sự yêu cầu đến từ phía nhà quản trị. Các người chơi sẽ phải kết nối trực tiếp tới server và các chương trình client riêng lẻ nhằm giúp xem và tương tác với trò chơi.

Mục tiêu hàng đầu của mô hình dedicated server là tính thích hợp nhằm giúp lưu trữ tất cả các thông tin vào bên trong trung tâm dữ liệu game chuyên dụng với độ tin cậy và hiệu suất vô cùng cao. Ngoài ra, việc lưu trữ này cũng góp phần vào việc loại bỏ độ trễ thấp, hỗ trợ trong việc kết nối server từ cùng một máy tính hay mạng cục bộ, giúp quá trình chơi game được diễn ra liền mạch và không bị đứt đoạn.

Việc duy trì mô hình dedicated server sẽ tương đối tốn kém cho nhà sản xuất nhưng đổi lại, nó sẽ thỏa mãn tốt các nhu cầu đến từ dòng game phát triển hay những người chơi có tiêu chuẩn cao. Phần lớn các game có sử dụng mô hình dedicated server sẽ có sự hỗ trợ bởi listen server.

Mô hình dedicated server
Mô hình dedicated server

4.3. Mô hình listen server

Mô hình listen server có cùng quy trình hoạt động với client – server. Loại mô hình này cũng sẽ vận hành tương tự như dedicated server nhưng sẽ gặp một số bất lợi liên quan tới việc giao tiếp với người chơi từ xa thông qua kết nối mạng cư trú của hosting player.

Hoạt động kết nối của mô hình thường ít khi phải hỗ trợ các yêu cầu tải lên của trò chơi, giới hạn điển hình cho quá trình tải này sẽ là 16. Đôi khi, hiệu suất của mô hình cũng bị ảnh hưởng do máy tính kết nối còn phải làm nhiệm vụ tạo ảnh đầu ra.

Bên cạnh đó, listen server còn cho phép những người chơi trực tiếp có lợi thế lớn về độ trễ khi so sánh với những người chơi khác. Tuy nhiên, lợi thế này sẽ mau chóng tạm dừng khi gamer thoát hẳn ra trò chơi.

Hiện nay, lister server vẫn được đánh giá là một loại mô hình miễn phí, không đòi hỏi quá nhiều về cơ sở vật chất hay hạ tầng phức tạp. Chính vì vậy mà listen server đang rất phổ biến với các bên sử dụng mạng LAN khi không đòi hỏi quá nhiều về băng thông hay độ trễ. Mô hình dạng này đang cực kỳ phổ biến với dòng game console.

Như vậy, bài viết của timviec365 đã có lời giải về server game là gì và những vai trò quan trọng của nó. Cũng nhờ hệ thống này, các bạn đã có được những trải nghiệm độc đáo ở bên trong trò chơi.

VPS là gì? Bật mí tất cả những điều bạn cần nắm về máy chủ ảo

Đối với những nhà lập trình hay người phát triển về game, chắc hẳn các bạn sẽ không còn quá xa lạ với thuật ngữ VPS. Mặc dù có độ thông dụng nhất định nhưng không phải ai cũng nắm bắt cặn kẽ về thuật ngữ. Cùng đọc bài viết để hiểu hơn bạn nhé!

VPS là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý