Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

VPS là gì? Bật mí tất cả những điều bạn cần nắm về máy chủ ảo

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu bạn là một người phát triển web hay nhà thiết kế, nhà phát triển game có lẽ không nên bỏ qua tìm hiểu về VPS là gì? Cách sử dụng và việc VPS hoạt động ra sao? Các thông tin cần thiết về VPS bạn cần nắm bắt cho mình? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu và đưa ra sự quyết định lựa chọn hợp lý về hoạt động kinh doanh của mình tại bài viết dưới đây. Cùng xem xét chi tiết ngay nhé!

1. Câu trả lời về “VPS là gì?”

Câu trả lời về “VPS là gì?”
Câu trả lời về “VPS là gì?”

VPS hay chính là Virtual Private Server với các hiểu đơn giản là một máy chủ ảo cá nhân, một loại máy rất quen thuộc với những nhà phát triển web, web banner, nhà lập trình, phát triển game hay thiết kế web,...Bên cạnh đó VPS còn sử dụng về công nghệ ảo, hóa cho việc tạo tài nguyên riêng trên các server tạo thuận lợi cho việc sử dụng tách biệt với những người dùng chung khác tạo server vật lý. 

VPS tối đa hơn, an toàn và ổn định hơn rất nhiều so với Shared hosting vì bạn không cần tiến hành chia sẻ không gian lưu trữ. Mà hơn nữa chi phí bạn bỏ ra cũng rẻ hơn rất nhiều so với việc thuê sẵn một server riêng biệt. Mỗi một VPS Hosting còn là hệ thống riêng biệt có một phần CPU riêng, phần dung lượng RAM hay ổ HDD riêng, cũng như địa chỉ IP, hệ điều hành riêng. Từ đó giúp cho người dùng có quyền quản lý root hay thực hiện restart bất cứ lúc nào cho hệ thống tránh hạn chế về việc bị tấn công bởi “hack local”. 

Nếu như dùng 1 server chạy trên Share Host thì có rất nhiều web chạy chung với nhau và chung cả về tài nguyên. Khi một web bị tấn công DDoS hay botnet quá mạnh sẽ gây ảnh hưởng tới các web cùng server. Còn nếu sử dụng VPS thì sự ảnh hưởng đó không xảy ra khi có sự cố. 

Thực tế thì VPS thường dùng cho các doanh nghiệp quy mô trung bình và chứa đựng những trang web lớn hay mã nguồn mạng để đáp ứng nhu cầu sử dụng. Nhưng để hoàn tất được việc sử dụng thì chính phía doanh nghiệp cũng cần có một đội ngũ am hiểu kiến thức về bảo mật cũng như cấu hình server. 

Dù sao thì nếu bạn đã lựa chọn VPS thì VPS Hosting sẽ luôn là dịch vụ tuyệt vời, giải pháp hữu hiệu cho các site có độ traffic lớn cần nhiều tài nguyên server hoặc web thương mại điện tử. Nếu doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng ưu điểm tuyệt vời của dịch vụ máy chủ ảo này thì sẽ đảm bảo tốt nhất cho sự tăng trưởng cao và chi phí rẻ nhất. 

Tìm kiếm việc làm

2. VPS (VPS Hosting) được sử dụng cho trường hợp nào? 

Cho tới hiện nay thì máy chủ ảo VPS được sử dụng khá phổ biến trong các doanh nghiệp cũng như các mô hình kinh doanh nhỏ lẻ. Tùy theo mỗi trường hợp mà đặc điểm cách áp dụng của VPS cũng sẽ khác nhau, cụ thể hơn về các trường hợp như sau: 

2.1. Sử dụng với máy chủ game 

VPS (VPS Hosting) được sử dụng cho trường hợp nào?
VPS (VPS Hosting) được sử dụng cho trường hợp nào? 

Có rất nhiều nhà đầu tư hay nhà phát triển game bắt đầu mô hình kinh doanh của mình với mức khốn khởi nghiệp không quá cao. Mà bạn cũng nhận thấy rằng với một game mới, có xu hướng hot thì thu hút tới cả triệu người truy cập/ ngày. Từ đây hệ thống máy chủ sẽ cần có dung lượng lớn hơn và tốc độ xử lý cực đại và việc thuê máy chủ thay vùi mua VPS lại là một giải pháp hữu hiệu. Các nhà kinh doanh có thể cất chi phí đầu tư cho sản phẩm của game của mình, tích dần cho tới khi họ đủ vốn để xây dựng nên Data Center dành riêng. 

2.2. Sử dụng cho việc lưu trữ website đa dịch vụ

Website bán hàng, các website về thương mại điện tử, các web lượng truy cập lớn hay diễn đàn,...sẽ luôn là các hệ thống cần tới một máy chủ ổn định cho việc lưu trữ. Đơn giản hơn là bạn có thể tập trung đầu tư cho các sản phẩm kinh doanh của mình về nguồn vốn lưu động. Lựa chọn sử dụng thuê máy chủ ảo VPS sẽ giúp tiết kiệm tối đa hơn từ địa điểm lắp tới bộ phận quản lý mà hiệu quả vẫn có được hệ thống máy chủ mạnh, sử dụng đơn giản như VPS windows vậy. 

2.3. Sử dụng phát triển platform

Sử dụng phát triển platform
VPS được sử dụng phát triển platform

Trong thời đại công nghệ số thông minh bùng nổ trên điện thoại, máy tính bảng hay các thiết bị cầm tay như hiện nay thì việc phát triển nền tảng Platform trở nên rộng rãi hơn. Các hệ điều hành sử dụng, ứng dụng cài đặt trên hệ điều hành đều cần có nơi tập trung lưu trữ hoàn thiện nhất. Ví dụ điển hình minh chứng đó là các app được sử dụng trên thiết bị điện thoại. 

Về các phần mềm tại nền tảng Platform này luôn cần có một nơi tập trung các dữ liệu đa dạng như: File setup, cập nhật về phần mềm; thông tin người sử dụng; hình ảnh file lưu trữ và lịch sử của giao dịch,...Từ đây cũng thấy được nhu cầu cần về một nguồn server lớn được đề ra và việc thuê dịch vụ VPS hosting là lựa chọn ưu tiên hoàn hảo.

Hé lộ: Điều bạn nên biết - lương thiết kế web hiện nay!

2.4. Sử dụng cho việc lưu trữ các tài liệu, hình ảnh hay video

Bạn có thể nhận thấy rằng các công ty chuyên về thiết kế, xử lý ảnh hay dựng sản xuất video sẽ luôn là các đối tượng cần tới máy chủ. Nơi cung cấp tới họ những hệ thống mang lại dung lượng cao để chứa đựng và có sự đầu tư hợp lý hơn. Không quá cần thiết sử dụng tới các thiết bị rời khó kiểm soát hay hư hỏng để lưu trữ mà còn dễ bị xâm nhập thông tin. 

2.5. Sử dụng môi trường ảo lập trình, nghiên cứu hay phân tích virus

Sử dụng môi trường ảo lập trình, nghiên cứu hay phân tích virus
Sử dụng môi trường ảo lập trình, nghiên cứu hay phân tích virus

Đối với các môi trường công ty chuyên về các dịch vụ, sản phẩm khoa học như phần mềm, ứng dụng,...Chắc chắn việc cần tới không gian lưu trữ lớn là cần thiết và dễ dàng trải nghiệm thử về sản phẩm của mình. Nếu đầu tư xây dựng nên một server vật lý sẽ gây tốn kém rất nhiều vậy nên việc lựa chọn VPS là đầu tư tiết kiệm lý tưởng nhất. 

Ngoài ra, trên thực tế thì việc sử dụng VPS còn được áp dụng cho rất nhiều trường hợp khác phụ thuộc vào chính yêu cầu được đặt ra. Có thể nhắc như: 

+ Sử dụng máy chủ cho hệ thống email của doanh nghiệp

+ Sử dụng chạy các chương trình về truyền thông trực tiếp

...

Việc làm thiết kế web tại hà nội

3. Cách thức mà VPS (VPS Hosting) hoạt động

Cách thức mà VPS (VPS Hosting) hoạt động
Cách thức mà VPS (VPS Hosting) hoạt động

Server là một dạng máy tính chứa đựng tất cả các file cùng database cần thiết cho website của chính bạn. Dù bất cứ lúc nào bạn muốn truy cập web hay browser của họ thì sẽ được gửi yêu cầu tới server và bắt đầu tiến hành chuyển những file cần thiết qua máy tính của họ. VPS Hosting chính là cách giúp bạn tạo ra một server tương tự như máy chủ vật lý. 

Dù rằng thực tế thì máy ảo này vẫn là một phần của máy chủ vật lý nhưng có nguồn tài nguyên riêng được phân chia ra. Thông qua việc nhờ công nghệ ảo hóa, nhà cung cấp sẽ đặt lớp ảo đó trên hệ điều hành OS của server. Nhiệm vụ của lớp là chia server thành nhiều phần khác nhau cho phép người dùng cài OS riêng (phần mềm riêng). Cũng từ đó mà VPS còn được gọi là máy chủ áo cá nhân vì cách sử dụng điều khiển như một máy tính thông thường. 

Bởi chính sự tách biệt hoàn toàn với các VPS khác trên cùng máy chủ vật lý mà máy chủ ảo VPS có thể hiểu như tao phân một vùng riêng trên máy tính cá nhân. Nếu bạn thực hiện dù nhiều hơn một điều hành như cả win và linux sẽ đều được, không cần thao tác khởi động lại. 

Hơn nữa việc chạy VPS còn giúp cho web của bạn có được một phân vùng an toàn hơn, cấp tài nguyên cố định. Không cần thực hiện bất kỳ sự chia sẻ với user khác mà có quyền truy cập root khi thuê một server riêng và chi phí luôn rẻ hơn rất nhiều lần.

4. Bạn đã biết về ưu và nhược điểm của VPS hay chưa? 

4.1. Những ưu điểm bất ngờ nhận được 

Bạn đã biết về ưu và nhược điểm của VPS hay chưa?
Bạn đã biết về ưu và nhược điểm của VPS hay chưa? 

+ Quá trình tiến hành việc kích hoạt và cài đặt khá nhanh dễ dàng cho việc sử dụng. Mức thời gian trung bình nhất chỉ khoảng 10 - 15 phút, hoàn tất là bạn đã có thể sử dụng VPS. 

+ Tạo sự an toàn cho người sử dụng với tính năng bảo mật cao nhất. 

+ Người sử dụng có toàn quyền thực hiện các thao tác tương ứng như một máy chủ độc lập vậy và tùy biến tài nguyên nếu máy chủ vật lý cho phép.

+ Chi phí hay giá thành lại rẻ hơn so với việc bạn thực hiện mua máy chỉ server, từ đó giúp bạn tiết kiệm nhiều hơn về khoản chi phí bỏ ra. 

+ Dễ dàng quản lý ở xa không có khoảng cách địa lý hay như qua đó cũng giúp khách hàng cài đặt các phần mềm, nâng cấp phần mềm,...thuận tiện nhất. 

4.2. Một vài rủi ro có thể bắt gặp 

Một vài rủi ro có thể bắt gặp
Một vài rủi ro có thể bắt gặp 

+ Dù là một hệ thống ảo nhưng VPS khi hoạt động đều phụ thuộc vào chính máy chủ tạo ra và tất nhiên khi có bất kỳ vấn đề nào đó xảy ra với máy chủ vật lý thì việc máy chủ ảo VPS cũng sẽ bị ảnh hưởng. 

+ Năng suất làm việc đôi khi không đạt mức mà bạn mong muốn về VPS 

+ Quá trình thực hiện nâng cấp khiến bạn tốn nhiều thời gian hơn cùng các khoản chi phí đi kèm từ đó dẫn tới việc không thể mở rộng nhiều hơn. 

+ VPS cũng cần quá nhiều kiến thức kỹ thuật để quản lý và còn mang tính chất phụ thuộc. 

+ Về cấu hình server khi không đúng sẽ tạo ra lỗ hổng về việc bảo mật yếu cho nguồn sử dụng. 

Tìm việc làm cộng tác viên thiết kế website

5. Liệu có giải pháp nào có thể thay thế cho VPS

Liệu có giải pháp nào có thể thay thế cho VPS
Liệu có giải pháp nào có thể thay thế cho VPS

Dù là chi phí rẻ nhưng mà VPS vẫn luôn có nhược điểm riêng và có thể cần tới một giải pháp thay thế tốt hơn. Đặc biệt là khi có một điểm thất bại dễ nhận thấy của VPS Hosting là chính bạn sẽ cần tự quản lý server riêng của bản thân mình. Nếu server của bạn không được cấu hình đúng hay cách tối ưu đúng thì sẽ gặp phải các vấn đề nghiêm trọng cho việc bảo mật hay hiệu năng yếu đi. Từ đó bạn sẽ cần lựa chọn về một giải pháp thay thế mới tốt hơn. 

Nhắc tới giải pháp thì có lẽ trên thị trường hiện nay Managed VPS Hosting sẽ là một dịch vụ hoàn hảo mà bạn nên tìm hiểu. Được cho là một phiên bản nâng cấp mới kế tiếp cho VPS Hosting, nổi trội về việc toàn quyền hỗ trợ kỹ thuật. 

Bởi chính là một dịch vụ mới trên thị trường mà sức cạnh tranh cũng tăng cao hơn. Nhà cung cấp về dịch vụ Managed VPS ngày càng nhiều hơn và việc lựa chọn một nhà cung cấp uy tín cũng sẽ là vấn đề được đặt ra. Từ đó bạn sẽ cần chọn lựa được các gói hoàn hảo nhất, đảm bảo được yêu cầu hay như đảm bảo về thời gian hay như sự trợ giúp,...

Ngoài ra, Cloud Server cũng là một sản phẩm thay thế hoàn hảo cho VPS mà bạn có thể sử dụng. Đem lại nhiều lợi ích hơn về số lượng server sử dụng tại một cụm và nếu như việc kinh doanh của bạn phụ thuộc nhiều nguồn dữ liệu thì đây là cách thức tốt nhất. Tránh được tối thiểu nhất việc lỗi, treo hay ngưng hoạt động như VPS vật lý vào giờ cao điểm. Hay như đảm bảo về tốc độ xử lý, vận hành tạo ra năng suất tối đa. 

Hy vọng rằng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu được về VPS là gì? Cũng như nắm chắc được việc VPS hoạt động ra sao? Hơn nữa là mọi sự lưu ý về máy chủ ảo này, nếu còn bất cứ thắc mắc nào hãy cùng đưa yêu cầu tìm hiểu với timviec365.vn nha.

Trọn bộ thông tin về Apache là gì? Ưu – nhược điểm của Apache

Apache cũng được biết đến là một phần mềm máy chủ web miễn phí và mã nguồn mở cung cấp khoảng 40% các trang web trên toàn thế giới và phép chủ sở hữu trang web phân phát nội dung trên web. Vậy nên, ngoài việc lựa chọn VPS thì Apache cũng là sự lựa chọn tối ưu dành cho bạn.

Apache là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý