Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hiểu đúng chỉ số SQ là gì để thành công trong cuộc sống!!

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Có rất nhiều thứ định hình nên giá trị của một cá thể con người. Không chỉ là chỉ số thông minh IQ, cũng không chỉ là chỉ số cảm xúc EQ. Mà còn hàng loạt chỉ số phức tạp khác, trong đó có chỉ số thông minh xã hội SQ - Một chỉ số được xem là “nữ hoàng thống trị” các chỉ số khác. Có thể bạn sẽ chưa thực sự hiểu rõ khái niệm SQ là gì? Nó có ảnh hưởng và tác động quan trọng như thế nào đến cuộc sống và sự nghiệp của bạn. Cùng Hạ Linh tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Kiến thức xoay quanh khái niệm SQ là gì?

SQ là gì
Kiến thức xoay quanh khái niệm SQ là gì?

Nhiều thập kỷ trước đây, chỉ có IQ được cho là hình thức chỉ số thông minh hợp lệ nhất. Sau đó, những năm thập niên 90, chúng ta đã được nghe nhiều về trí tuệ cảm xúc EQ, người ta cho rằng việc quản lý chỉ số cảm xúc còn phức tạp, khó khăn và quan trọng hơn nhiều so với chỉ số thông minh. Nhưng, cho đến năm 1920, sự hiểu biết của chúng ta về các khía cạnh trí tuệ của con người được mở rộng hơn nữa khi ý tưởng về chỉ số thông minh xã hội SQ lại xuất hiện. 

Nhưng chính xác thì chỉ số thông minh xã hội SQ là gì? Và tại sao nói SQ thậm chí còn quan trọng hơn trong tất cả các chỉ số ở thời đại ngày nay? Làm thế nào để sự hiểu biết của chúng ta về SQ có thể giúp chúng ta giải quyết những vấn đề thời hiện đại như sự vô cảm hay thậm chí là bạo lực, khủng bố? Trước hết, hãy đi tìm câu trả lời cho khái niệm SQ là gì đã nhé!

1.1. Chỉ số SQ là gì?

SQ (Social Quotient) là trí tuệ cơ bản nhất của mỗi chúng ta. Đó là những gì mà chúng ta sử dụng để phát triển năng lực về ý nghĩa, tầm nhìn và giá trị. Nó cho phép chúng ta mơ ước và phấn đấu. Nó làm cơ sở cho những điều chúng ta tin tưởng, vai trò của niềm tin và giá trị của chúng ta trong các hành động mà chúng ta thực hiện. Chỉ số thông minh xã hội SQ khám phá cách mà chúng ta sử dụng để “truy cập” vào cuộc sống, với những tiềm năng của bản thân để có cuộc sống tốt hơn, thỏa mãn hơn. 

Theo đó, ba khía cạnh của chỉ số SQ là gì?

  • Thứ nhất, là trách nhiệm: Bạn có thể đã tự hỏi mục đích của bạn trong cuộc sống này là gì? Hoặc bạn phải chịu trách nhiệm cho ai? Suy nghĩ về những điều này làm cho chúng ta nhận ra rằng chúng ta nên có một tầm nhìn về cách mà chúng ta sống, sống cho bản thân và sống cho mọi người. Rốt cuộc, chúng ta cũng không thể ở trên thế giới này mãi mãi, vì vậy chúng ta nên có một phần đóng góp nào đó cho những thế hệ tiếp theo. 
  • Thứ hai, là khiêm tốn: Khi bạn nghĩ về mình, bạn nhận ra mình chỉ là một đốm nhỏ trong vũ trụ này. Chúng ta chỉ là một trong số lượng gần 8 tỷ người trên Trái đất. Chỉ là một trong tổng số hơn 100 tỷ người đã từng sống. Vậy điều gì khiến chúng ta nghĩ rằng sự tồn tại của chúng ta quan trọng hơn những thứ khác?
  • Thứ ba, là hạnh phúc: Thế giới đã và đang phát triển, nó mang đến cho chúng ta sự thuận tiện. Nhưng chúng ta có thể thực sự nói rằng chúng ta đang hạnh phúc hơn rất nhiều ngay bây giờ? Chính xác thì những gì làm cho chúng ta hạnh phúc? Tất cả chúng ta đều mong muốn hạnh phúc. Nhưng làm cách nào, thật chính xác, để chúng ta có thể đạt được hạnh phúc?

Cho đến nay, có rất nhiều giả thuyết nói về khái niệm SQ là gì? Nhưng chúng ta có thể hiểu, chỉ số thông minh xã hội SQ là khả năng hiểu về bản thân và hiểu về người khác. SQ phát triển từ chính kinh nghiệm, sự thất bại, những bài học,... trong môi trường xã hội xung quanh. SQ được cho là động lực phát triển kích thước của bộ não con người và ngày nay, chúng cung cấp khả năng cho chúng ta để sử dụng vào những hoàn cảnh xã hội phức tạp. 

Cũng có giả thuyết cho rằng, nhu cầu sống chung là điều thúc đẩy chỉ số thông minh xã hội SQ của chúng ta, và chính SQ là một sự thích nghi tiến hóa nhằm xử lý các tình huống xã hội rất phức tạp, cũng như đạt được, duy trì quyền lực trong các nhóm xã hội. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng ngôn ngữ có liên quan trực tiếp đến chỉ số SQ, vì nó chủ yếu được sử dụng làm trung gian cho các mối quan hệ xã hội. Tóm lại, chỉ số thông minh xã hội SQ là một yếu tố quan trọng trong sự phá triển của não bộ, cùng với sự phát triển của nhận thức khi đứng trước các diễn biến xã hội. 

Lần đầu tiên được đặt ra bởi nhà tâm lý học người Mỹ Edward Thorndike vào năm 1920, trí thông minh xã hội (hay SQ) đề cập đến khả năng quản lý con người biết phải nói gì và làm thế nào để thể hiện bản thân trong các tình huống xã hội khác nhau. Những người thông minh trong xã hội là những người lắng nghe hiệu quả, sở hữu những kỹ năng đàm thoại thông thái và hiểu tầm quan trọng của việc đánh giá ý kiến ​​của người khác. Trí thông minh xã hội là một kỹ năng có thể học và phát triển bằng cách quan sát các tín hiệu xã hội, thực hành lắng nghe tích cực và tôn trọng sự khác biệt về văn hóa.

1.2. Chỉ số SQ có định lượng được không?

Chỉ số SQ là gì? Nó là một sự trừu tượng hóa thống kê, tương tự như phương pháp “điểm chuẩn” trong các bài kiểm tra chỉ số thông minh IQ, với trung bình là 100 điểm, điểm từ 140 trở lên được coi là IQ rất cao. Không giống như bài kiểm tra IQ tiêu chuẩn, SQ không phải là một mô hình cố định. SQ là một hệ thống phân cấp phức tạp của các kỹ năng xử lý thông tin dựa trên sự cân bằng thích nghi giữa cá nhân và môi trường. Do đó, một cá nhân có thể thay đổi chỉ số SQ của họ bằng cách thay đổi thái độ và hành vi của họ để đáp ứng với môi trường xã hội xung quanh họ. 

SQ cho đến gần đây đã được đo lường bằng các kỹ thuật như phiên hỏi đáp. Các phiên này đánh giá khả năng thực dụng ủa người đó để kiểm tra tính đủ điều kiện trong một số khóa học giáo dục đặc biệt. Tuy nhiên, một số thử nghiệm đã được phát triển để đo lường SQ. Xét nghiệm này cũng có thể được sử dụng để chẩn đoán chứng rối loạn tự kỷ, bán tự kỷ như tâm thần phân liệt, rối loạn máu,...

Nhìn chung, những người có chỉ số SQ thấp không phù hợp để làm việc và tiếp xúc với khách hàng, cũng như các nhóm. Vì họ có thể không có các kỹ năng giao tiếp cần thiết để thành công. Ngược lại, những người có chỉ số SQ cao hơn, trên 120 điểm, được xem là có kỹ năng xã hội và có thể làm việc cực kỳ tốt với các công việc liên quan đến giao tiếp, thương thảo cùng người khác. 

Hiện nay, trên thế giới hầu hết các áp dụng Bài kiểm tra SQ của Đại học George Washington, được tạo ra bởi Dr.Thelma Hunt - một nhà tâm lý học từ trường Đại học này vào năm 1928. Bạn đầu, nó được đề xuất như một phép đo năng lực của một người để đối phó với các mối quan hệ trong xã hội. Bài kiểm tra được thiết kế để đánh giá các khả năng xã hội khác nhau bao gồm quan sát hành vi của con người, phán đoán tình huống xã hội, nhớ tên - bộ khuôn mặt và lý thuyết về tâm trí từ nét mặt. Bài kiểm tra trí thông minh xã hội của Đại học George Washington phiên bản thứ hai sửa đổi bao gồm các mục như được trích dẫn:

  • Quan sát hành vi của con người.
  • Công nhận trạng thái tinh thần của người nói.
  • Bộ nhớ cho tên và khuôn mặt.
  • Phán đoán trong các tình huống xã hội.
  • Khiếu hài hước.

2. Sự khác biệt giữa 3 chỉ số - IQ, EQ và SQ là gì?

Sự khác biệt giữa 3 chỉ số - IQ, EQ và SQ là gì?
Sự khác biệt giữa 3 chỉ số - IQ, EQ và SQ là gì?

Chúng ta thông thường nghe rất nhiều về IQ, sau đó là EQ, hẳn bạn có thể chưa nghe đến chỉ số SQ là gì? Vậy sau khi đã tìm hiểu khái niệm về chỉ số đặc biệt này, bạn có thấy giữa ba chỉ số này có sự khác biệt? Cùng nhìn qua những dấu hiệu nhận biết của các chỉ số này để không bị nhầm lẫn giữa các chỉ số nhé.

  • IQ - Chỉ số thông minh

IQ là một nỗ lực để đánh giá trí thông minh của một con người. Trong khi mọi người có những điểm mạnh và điểm yếu về nhận thức khác nhau, các nhà tâm lý học đã phát hiện ra rằng có một thành phần phổ biến gọi là “General intelligence” (Trí thông minh chung) hay “G”. Trí thông minh chung được cho là khả năng bạn hiểu thế giới xung quanh, suy nghĩ hợp lý và sử dụng tài nguyên hiệu quả khi đối mặt với những thách thức. IQ bao gồm các phẩm chất như kỹ năng phân tích, lý luận logic, khả năng giải phóng mọi thứ và khả năng lưu trữ và truy xuất thông tin. Các bài kiểm tra IQ kiểm tra điều này thông qua các câu hỏi khác nhau liên quan đến đọc hiểu, giải thích dữ liệu, suy luận logic, khả năng bằng lời nói, lý luận không gian trực quan, phân loại, tương tự và phát hiện mẫu.

  • EQ - Chỉ số cảm xúc

EQ là cách mà bạn quản lý cảm xúc của chính mình theo những thiên hướng tích cực để bạn có thể đối phó với những thăng trầm trong cuộc sống một cách có hiệu quả. Nó được phát triển bởi Daniel Goleman vào giữa những năm 1990 . Các nghiên cứu tiết lộ rằng những người có điểm EQ  thấy dễ dàng hơn trong việc tạo mối quan hệ giữa các cá nhân và phù hợp với các tình huống nhóm. Những người có trí tuệ cảm xúc cao hơn cũng hiểu rõ hơn về trạng thái tâm lý của chính họ, có thể bao gồm quản lý căng thẳng hiệu quả và ít có khả năng bị trầm cảm.

  • SQ - Chỉ số thông minh xã hội

SQ vượt xa các kỹ năng về nhận thức và cảm xúc của bạn. Đó là những gì mà bạn nghĩ về cuộc đời có thời hạn của bạn, và bạn phải làm gì đó có ích cho nhân loại. Đó là cách bạn sống trong sự khiêm nhường, cách bạn tự nhận ra mình chỉ là một cá thể nhỏ bé trong sự rộng lớn của vũ trụ. Chỉ số thông minh xã hội SQ là khả năng của một người điều chỉnh cảm xúc của người khác và đọc các tín hiệu hành vi tinh tế để chọn phản ứng hiệu quả nhất trong một tình huống nhất định. Một sự hiểu biết mạnh mẽ về SQ thúc đẩy mọi người cân bằng các cam kết công việc, thời gian với gia đình và sự phát triển bên trong. 

3. “Chữa lành thế giới” bằng trí tuệ SQ của bạn

Chữa lành thế giới” bằng trí tuệ SQ của bạn
“Chữa lành thế giới” bằng trí tuệ SQ của bạn

Giả sử rằng bạn có một ý tưởng về nơi mà bạn đang sinh sống ở hiện tại, bạn nhận ra rằng có chỗ cần cải thiện lại. Vậy làm thế nào để phát triển chỉ số thông minh xã hội SQ của mình? Chỉ số thông minh xã hội có liên quan đến sự phát triển của một người trưởng thành, đó chính là nguồn gốc cho mọi sử thay đổi và cải thiện. Ngay bây giờ, hãy tham khảo những biện pháp để bạn có thể cải thiện chỉ số thông minh xã hội SQ của mình:

  • Chuyển từ bản ngã hiện tại sang một bản ngã cao hơn. 
  • Hãy nhìn về tương lai. 
  • Hãy nhìn vào một tình huống theo nhiều khía cạnh, tốt nhất là đặt mình vào vị trí của những người khác. 
  • Chuyển từ thái độ phán xét, chỉ trích một vấn đề, một con người không như ý sang một thái độ lạc quan, tích cực, khích lệ và động viên. 
  • Thiền - Học cách quan sát suy nghĩ của bạn.
  • Thực hành yoga hoặc thái cực quyền hoặc các hệ thống chuyển động cơ thể khác (chuyển nhận thức của bạn từ tâm trí sang cơ thể của bạn và chú ý những gì cơ thể bạn đang nói với bạn về trạng thái tinh thần và cảm xúc của bạn).
  • Trong việc giải quyết vấn đề hoặc ra quyết định, hãy thử thách bản thân để xem xét tình huống thông qua càng nhiều quan điểm của các bên liên quan càng tốt (khách hàng, nhà cung cấp, cộng đồng, sếp, cổ đông, nhân viên, đồng nghiệp của bạn).

Bên cạnh những cách trên, bạn cũng có thể áp dụng những cách để phát triển chỉ số SQ sau đây:

  • Mục đích sống

Dành thời gian để suy nghĩ về mục đích của bạn trong cuộc sống. Suy ngẫm những câu hỏi sau: “Điều gì có vẻ như đó là nhiệm vụ và trách nhiệm cao nhất của bạn?”, “Những thế mạnh và kỹ năng nào của bạn có thể hỗ trợ để đạt được nhiệm vụ đó?”, “Những quyết định và hành động nào bạn có thể thực hiện để phù hợp với mục đích của bạn?”. Hãy xem xét và viết ra câu trả lời của bạn trên giấy, bằng cách này, bạn có thể xem lại sự thay đổi của chúng trong tương lai, vì ý thức về mục đích của bạn có thể thay đổi theo thời gian.

  • Giá trị cá nhân

Các giá trị định hình niềm tin của chúng ta, định hướng hành vi của chúng ta, thông báo các lựa chọn của chúng ta và ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận về công việc hoặc sự nghiệp của mình - cho dù chúng ta có ý thức về điều này hay không. Thật vậy, giá trị của chúng ta tô màu cho cách mà chúng ta nhìn ra thế giới. Lập danh sách mười giá trị cá nhân quan trọng nhất của bạn, sau đó xếp hạng chúng theo thứ tự ưu tiên. Khi cân nhắc mức độ quan trọng, hãy xem xét liệu bạn sẽ buồn hay phấn chấn nếu một giá trị cụ thể được giảm hoặc tăng đáng kể. Cũng có thể hữu ích để xem xét hai giá trị tại một thời điểm, cân nhắc tầm quan trọng tương đối của cái này so với cái kia.

  • Hiểu niềm tin tinh thần của người khác

Hãy chú ý đến sự khác biệt trong thế giới quan của riêng bạn (cách nhìn thế giới độc đáo của bạn) và thế giới quan của người khác. Hãy xem xét niềm tin của bạn đã thay đổi như thế nào theo thời gian, khi bạn đã trưởng thành. Bạn cũng có thể đi du lịch đến các quốc gia khác hoặc nói chuyện với những người đến từ các nền văn hóa khác nhau.

  • Thực hiện cam kết về tăng trưởng chỉ số SQ

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng nếu bạn muốn phát triển chỉ số tinh thân SQ, bạn phải hành động chứ không chỉ đơn giản là nói về nó.

Điều quan trọng là cam kết thời gian để thực hành thường xuyên, chẳng hạn như thiền, yoga hoặc viết nhật ký. Cố gắng cân bằng các thực hành đơn độc (như đọc sách tâm linh) với các hoạt động giữa các cá nhân (như làm việc nhóm). Để hỗ trợ cam kết của bạn, hãy nhờ một người bạn hoặc một người nào đó bạn tin tưởng theo dõi và giám sát bạn. 

Trong thời đại ngày nay, chứa đầy hận thù và sự vô cảm, có lẽ một chút hiểu biết về chỉ số thông minh xã hội SQ là gì sẽ giúp cho chúng ta biết cách xử sự đúng hướng. Chúng ta có thể học cách sống trong mối quan hệ gần gũi hơn với khía cạnh sâu sắc và độc đáo nhất này của chúng ta. Hãy sống bằng những năng lượng tích cực cùng sự yêu thương, sự hiểu biết lớn nhất có thể!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý