Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sự hồi sinh ngoạn mục của thương hiệu tỷ đô Domino’s Pizza

Tác giả: Nguyễn Thi Minh Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Domino's Pizza cho đến nay là chuỗi cửa hàng pizza nhượng quyền lớn thứ hai tại Hoa Kỳ. Họ là những người đầu tiên phát minh ra khái niệm bánh pizza nhanh với thời gian giao hàng “ba mươi phút trở xuống”. Domino's Pizza có cửa hàng tại 5.701 thành phố trên toàn thế giới và 2.900 trong số đó là quốc tế trong khi 2.800 chi nhánh ở Mỹ. Nhưng cũng giống như những câu chuyện thành công khác, Domino's Pizza đã phải trải qua những khoảng thời gian khó khăn trước khi đạt được thành tựu như ngày hôm nay. Để có cái nhìn cụ thể hơn về Domino’s Pizza thì trước tiên cùng tìm hiểu về lịch sử thương hiệu này nhé.

1. Lịch sử thương hiệu Domino’s Pizza

Câu chuyện của Domino's Pizza bắt đầu từ hai anh em tên James và Tom Monaghan đã mở một cửa tiệm bánh pizza nhỏ ở Michigan tên là Dominick's. Cửa hàng pizza ban đầu được điều hành bởi cả hai người cho đến khi James quyết định bán cổ phần của mình vì sợ khoản vay nặng ngân hàng khó trả được, để lại Tom quản lý công việc kinh doanh. Tom sau đó đã mua thêm hai tiệm pizza, anh ấy muốn mở rộng thương hiệu nhưng chủ sở hữu ban đầu của Dominick's đã cấm anh ấy làm như vậy, đó là lý do tại sao sau đó anh ấy đã cải tiến hình ảnh của nó và đổi tên thành Domino's Pizza vào năm 1965.

Tom Monaghan là người sáng lập ra thương hiệu Domino's Pizza
Tom Monaghan là người sáng lập ra thương hiệu Domino's Pizza

Con đường kinh doanh của Tom Monaghan lại không được thuận lợi, ông bị mẹ gửi lại cô viện cùng em trai và không hề ủng hộ ước mơ của mình. Đến khi bắt đầu khởi nghiệp lại gặp không ít khó khăn từ việc thiếu vốn kinh doanh, đến vay nợ ngân hàng, trụ sở công ty bị lửa thiêu rụi, dính vào kiện tục, đứng trên bờ vực phá sản. Thậm chí còn phải trao quyền kinh doanh cho ngân hàng suốt một năm nhưng tình hình càng trở nên tồi tệ hơn. Tom Monaghan đã vượt lên tất cả bằng bản lĩnh của một người kinh doanh tài ba, gây dựng lại một đế chế pizza đáng giá tỷ đô vẫn luôn tồn tại và phát triển cho tới hiện nay.

Logo của tiệm bánh pizza ban đầu có ba dấu chấm đại diện cho ba cửa hàng ban đầu vào năm 1965 và Tom muốn thêm một dấu chấm mới mỗi khi mở thêm chi nhánh mới nhưng ý tưởng của anh ấy mờ dần vì sự phát triển doanh nghiệp giúp anh ấy nhanh chóng mở rộng thêm được nhiều cơ sở khác. Đến cuối những năm 70, Domino's Pizza đã có tổng cộng 200 chi nhánh pizza nhượng quyền trên toàn nước Mỹ. Và vào năm 1983, Domino's cho thấy họ đã sẵn sàng vươn ra toàn cầu khi mở chi nhánh quốc tế đầu tiên tại Winnipeg và cùng năm đó, công ty đã mở cửa hàng thứ 100 tại Vancouver, Washington.

Trải qua nhiều khó khăn nhưng Tom Monaghan vẫn vực dậy được thương hiệu pizza của mình
Trải qua nhiều khó khăn nhưng Tom Monaghan vẫn vực dậy được thương hiệu pizza của mình

Ngay cả khi họ có các địa điểm ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới, Domino's Pizza vẫn là một công ty truyền thống. Trước sự cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu khác buộc họ phải bổ sung vào thực đơn nhiều món ăn đa dạng hơn, Domino's Pizza chỉ có một loại vỏ bánh pizza mà bột được tạo hình bằng cách quăng và kéo, và họ chỉ có hai kích cỡ bột.

Vào những năm 1990, tiệm bánh pizza giới thiệu món đầu tiên không phải pizza trong thực đơn của đó chính là bánh mì và cánh gà. Và vào năm 1996, Domino's Pizza đã công bố trang web của mình và tuyên bố doanh thu toàn cầu gần 3 tỷ đô la. Năm sau, công ty đã tân trang lại các cửa hàng của với một diện mạo mới và một logo mới.

Năm 1998, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Domino, Tom Monaghan, tuyên bố nghỉ hưu sau 38 năm sở hữu. Ông đã bán gần 93% Domino's Pizza cho Bain Capital Inc. với giá một tỷ đô la. Và từ đó anh ta không còn tham gia vào các giao dịch hàng ngày và hoạt động của công ty.

2. Domino’s Pizza đã “thay máu” và hồi sinh như thế nào?

Domino’s Pizza đã thay chủ tịch mới là Patrick Doyle vào cuối năm 2009, ngay sau khi nhậm chức vị chủ tịch này đã đưa ra một tuyên bố khiến cho mọi người phải ngạc nhiên vì sự trung thực trong một video quảng cáo của Domino, ông chia sẻ rằng “Domino đang xuống cấp, rằng bánh pizza Domino ăn rất tệ, không dùng phô mai thật, vỏ bánh nhai như bìa thùng các tông. Thật sự là một món ăn kinh khủng.”

Thông thường trong bất kỳ quảng cáo nào thì nhãn hàng luôn thể hiện sự cường điệu, phô bày những khía cạnh tốt đẹp nhất nhưng hiếm có thương hiệu nào như Domino lại trung thực đến như vậy, gần như trong nửa sau của video quảng cáo đều là những lời chỉ trích từ khách hàng về chất lượng pizza ở đây, nhãn hàng muốn thể hiện rằng họ thực sự đã lắng nghe những ý kiến đó. 

Chủ tịch mới của Domino's là Patrick Doyle
Chủ tịch mới của Domino's là Patrick Doyle

Ngoài ra, trong quảng cáo nhãn hàng còn nói rằng đầu bếp của Domino đang sử dụng các công thức hoàn toàn mới để tạo ra những loại nước sốt khác nhau kết hợp với các loại phô mai. Thay vì những loại nước sốt truyền thông thì họ đang sáng tạo thêm các hương vị mới khi sử dụng tỏi, húng quế, ớt đỏ và oregano. Đồng thời lớp vỏ cũng cho thêm nhìn bơ, tỏi và thảo mộc hơn để làm dậy mùi đế bánh.

Kết quả của chiến dịch quảng bá độc lạ của chủ tịch mới đã thành công ngoài sức tưởng tượng. Tầm khoảng năm 2010 thì cổ phiếu của Domino’s Pizza chỉ ở mức 8,76 đô la thì đến năm 2015 thì đã tăng vọt lên tới 105,52 đô/cổ. Điều này cho thấy Domino’s Pizza đã được người tiêu dùng đón nhận nhờ sự táo bạo của chiến dịch truyền thông cùng với chất lượng bánh pizza được cải thiện đáng kể giúp công ty có thể mở rộng mô hình kinh doanh khi khai trương thêm chi nhánh ở Ý.

Domino’s Pizza quyết định đánh vào thị trường nước Ý dù đây là nơi đã quá nổi tiếng với pizza bởi họ đang dẫn đầu những công nghệ mới nhất được áp dụng trong mô hình kinh doanh hiện nay khiến cho công ty tạo lợi thế cạnh tranh với những đối thủ khác.

Ngoài việc cải thiện chất lượng sản phẩm thì Domino’s còn nâng cao chất lượng dịch vụ khi thiết kế một chiếc xe pizza vô cùng đặc biệt cho phép khách hàng đặt đồ ăn khi nhắn bằng emoji. Thế mạnh của Domino’s Pizza chính là dịch vụ giao hàng đây là một phần cốt lõi ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh nên được ông Patrick Doyle cực kỳ chú trọng. Chiếc xe giao bánh trở thành một biểu tượng gắn liền với thương hiệu Domino.

Chiến lược quảng cáo độc đáo đã thành công rực rỡ
Chiến lược quảng cáo độc đáo đã thành công rực rỡ

Vị chủ tịch mới này luôn phát triển thương hiệu của mình với tâm niệm không chỉ là một cửa hàng bán bánh pizza mà phải chất lượng trong cả dịch vụ giao bánh. Đối với những loại đồ ăn fast-food thì giá cả và tốc độ giao hàng là yếu tố được đề cao lên hàng đầu. 

Thông qua cách điều hành và quản lý của chủ tịch Patrick Doyle ta có thể thấy muốn thay đổi một thương hiệu và cải thiện sản phẩm phải biết tránh 2 điều tối kỵ đó là bỏ qua thành kiến và nỗi sợ hãi về sự mất mát. Trong đó việc bỏ qua thành kiến là hướng đến xu hướng hành động thực tế còn nỗi sợ về sự mất mát là xu hướng giữ nguyên hiện trạng để giữ được những lợi lộc. Trong kinh doanh phải biết chấp nhận rủi ro mới có thể tạo được những bước tiến đột phá và thay đổi cần thiết cho công ty.

Với sự cạnh tranh khốc liệt của xã hội hiện nay nếu chỉ đứng trong vòng an toàn thì bạn sẽ mãi “dẫm chân tại chỗ” thậm chí còn bị thụt lùi với thời đại đó là hành động nguy hiểm nhất. Chính sự hồi sinh của Domino’s Pizza là bằng chứng sống cho điều đó, họ sẵn sàng mạo hiểm để có những sự bứt phá và cơ hội phát triển như hiện nay.

Domino's Pizza không chỉ bán pizza mà còn là thương hiệu giao bánh pizza
Domino's Pizza không chỉ bán pizza mà còn là thương hiệu giao bánh pizza

3. Một số những sự kiện đáng chú ý của Domino’s Pizza

- Domino's Pizza đã bán được số lượng bánh pizza tương tự trong kỷ lục của OJ Simpson khi tham gia trận bóng tại Super Bowl Sunday.

- Tom Monaghan, người sáng lập Domino's Pizza đã bỏ học đại học.

- Domino's Pizza đã vô tình tặng gần 11.000 chiếc pizza miễn phí vào năm 2009 vì một khách hàng tìm thấy mã khuyến mại đã được tạo vài tháng trước đó.

- Chi nhánh Domino's thuần chay duy nhất được đặt tại Israel.

Một số những sự kiện đáng chú ý của Domino's Pizza
Một số những sự kiện đáng chú ý của Domino's Pizza

- Do đảm bảo giao hàng trong 30 phút, tỷ lệ nhân viên tử vong của họ đã tăng vọt trong những năm 80 và 90.

- Năm 2011, hai quản lý cửa hàng của Domino đã bị bắt và buộc tội đốt phá sau khi họ thiêu rụi một cửa hàng của Papa John ở Nam Florida.

- Vào những năm 1960, Domino's đã phát triển hộp bánh pizza bằng bìa cứng đầu tiên nhưng họ chưa bao giờ được cấp bằng sáng chế.

Bên trên là những thông tin liên quan đến thương hiệu tỷ đô Domino’s Pizza, từ bờ vực phá sản mà công ty đã có sự hồi sinh ngoạn mục với chiến lược quảng cáo đầy táo bạo và mới mẻ mở đường cho sự phát triển của nhãn hàng như ngày nay. Để có được sự thành công như ngày hôm nay thì Domino’s Pizza đã trải qua một chặng đường dài đầy gian nan và thử thách tạo được chỗ đứng nhất định trong thị trường đồ ăn nhanh.

Lịch sử Sushi

Trong kho tàng ẩm thực của xứ sở mặt trời mọc, sẽ là một thiếu sót lớn nếu không nhắc đến Sushi - hồn cốt của ẩm thực Nhật Bản. Vậy lịch sử Sushi ra đời như thế nào và phát triển ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết dưới đây nhé. 

Lịch sử Sushi

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý