Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sự quan tâm là gì? Nghệ thuật sống quan trọng ai cũng cần biết

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Tình yêu thương giữa người với người được thể hiện bằng sự quan tâm dành cho nhau. Sự quan tâm đôi khi chỉ là một cái ôm, một cái nắm tay hay cùng nhau ngắm hoàng hôn… Nhưng, nhiều người vẫn còn đang loay hoay không biết cần làm gì sẽ được gọi là quan tâm, Vậy, sự quan tâm là gì trong cuộc sống? Làm thế nào để thể hiện được sự quan tâm đối với những mối quan hệ xung quanh.

1. Sự quan tâm trong cuộc sống là như thế nào?

Sự quan tâm trong cuộc sống được thể hiện bởi rất nhiều mặt, sự quan tâm là sự chăm sóc người khác, sự việc khác ở mức độ thiết tha nào đó bằng tình cảm từ bản thân. Sự quan tâm chính là một trong những nền tảng cơ bản của sự yêu thương. Sự quan tâm được thể hiện ở rất nhiều mối quan hệ trong cuộc sống. Sự quan tâm được thể hiện ở nhiều mặt vấn đề đó là trong tình yêu và cuộc sống.

Sự quan tâm trong từng trường hợp khác nhau sẽ có những biểu hiện khác nhau, tùy vào từng hoàn cảnh mà sự quan tâm được thể hiện một cách phù hợp để người nhận được sự quan tâm có thể dễ dàng cảm nhận được tình cảm từ đối phương dành cho bạn. Quan tâm một người là như thế nào? Chúng ta cần thể hiện sự quan tâm một người đúng mực để họ không cảm thấy bị làm phiền, dễ dàng thể hiện được những tình cảm của mình dành cho họ một cách đầy trân trọng.

Sự quan tâm không chỉ là cách mà bạn chăm sóc một người nào đó, sự quan tâm còn là sự chăm sóc, hướng tới bản thân của chính bạn. Khi bạn không quan tâm chính bạn thì bạn sẽ khó có thể thể hiện được sự quan tâm dành cho ai đó.

Sự quan tâm là gì?

2. Biểu hiện của sự quan tâm trong cuộc sống

Quan tâm một ai đó hay một vấn đề nào đó không có nghĩa là phải chói chặt họ ở lại bên mình mọi lúc mọi nơi, không rời mắt, không rời nửa bước. Vậy, như thế nào để thể hiện quan tâm một người nào đó một cách đúng đắn nhất.

2.1. Quan tâm không đồng nghĩa với trói buộc

Sự quan tâm đối với một người không có nghĩa là buộc phải chói chặt chân của họ lại bên mình, bạn không thể để cho người đó được tự do làm những gì họ muốn. Nếu lúc nào bạn cũng kèm cặp họ, hay theo dõi họ để kiểm soát mọi hành động của họ khiến cho họ cảm thấy mệt mỏi, coi nhau như một gánh nặng của cuộc đời. Người được quan tâm thì sợ cảm giác bị trói buộc, còn người quan tâm luôn không được thảnh thơi bởi họ luôn biến sự quan tâm thành trói buộc đối phương.

2.2. Quan tâm - dù không ở bên nhưng tâm vẫn hướng về

Sự quan tâm chăm sóc người khác đâu có phải bắt buộc luôn luôn phải ở bên cạnh nhau đâu phải không nào? Chúng ta có rất nhiều cách để thể hiện sự quan tâm và chăm sóc người mà mình yêu mến và khiến đối phương cảm thấy cảm động, trân trọng sự quan tâm mà bạn dành cho họ.

Bạn đừng nhầm tưởng phải ở bên cạnh nhau mới thể hiện được sự quan tâm, sự quan tâm xuất phát từ trong tim thì bạn sẽ dễ dàng thể hiện được tấm chân tình của mình mọi lúc mọi nơi. Khi trái tim bạn luôn hướng về người mà bạn quan tâm thì bạn sẽ luôn luôn biết cách để thể hiện sự quan tâm dành cho họ.

Chỉ cần một dòng tin nhắn nhắc nhở người ấy phải giữ gìn sức khỏe, giữ ấm cơ thể khi trời trở lạnh hay nhắc nhở ăn uống đầy đủ khi đến giờ ăn. Hoặc chỉ cần một chiếc áo khoác gió được gửi qua đường bưu điện đến người ấy cũng đã đủ để người ấy cảm nhận được sự quan tâm và tình cảm của bạn dành cho họ ra sao rồi.

2.3. Sự quan tâm còn có nghĩa là không đánh mất giá trị của chính mình

Khi bạn thể hiện sự quan tâm đối với người bạn yêu thương, bạn vẫn có thể giữ được cái tôi của bạn trong chính sự quan tâm đó, bạn không tỏ ra quá bi luỵ, không phô trương rầm rộ. Nếu chỉ vì đối phương muốn được bạn cung phụng mà bạn sẵn sàng đánh đổi, đánh mất sự tự tôn của bản thân thì quả thực không đáng. Cho nên, sự quan tâm được thể hiện đúng mực và không làm mất đi giá trị của bản thân bạn thì sẽ nhận được sự trân trọng từ đối phương.

2.4. Hãy luôn thật tâm với người khác, đừng bao giờ là sự quan tâm nửa vời

Nếu nói, quan tâm được thể hiện ra bên ngoài, cho đối phương thấy mà không phải xuất phát từ tâm của người đó thì sự quan tâm đó không có giá trị. Nhiều người mắc phải vấn đề này và coi sự quan tâm thể hiện ra để lấy lệ để đối phương không còn đòi hỏi. Khi bạn quan tâm, bạn cần thể hiện sự chăm sóc thật lòng của mình, nếu thực sự bạn muốn giúp đỡ họ hay muốn chăm sóc họ thì bạn hãy làm, khi đó bạn sẽ thể hiện được tình cảm chân thật.

Biểu hiện của sự quan tâm là gì?

3. Ý nghĩa và giá trị của sự quan tâm

Bạn biết không, sự quan tâm đến từ rất nhiều nơi: từ sâu thẳm trong tâm hồn của ta khi chúng ta muốn được giúp đỡ ai đó; khi ta cảm thấy buốt giá trong tim mình; sự quan sát một cách âm thầm với đối phương và những người thân xung quanh.

Sự quan tâm mang đến rất nhiều giá trị sống, giúp cho cuộc sống của bạn trở nên có ý nghĩa và có giá trị hơn. Khi chúng ta quan tâm đến người thân xung quanh, các bạn có thể mang đến niềm vui và hạnh phúc, mang lại cho họ nụ cười  Sự quan tâm cũng khiến cho các mối quan hệ trở nên gắn bó với nhau hơn.

Bạn hãy thử tưởng tượng xem nếu những người thân xung quanh của bạn, hàng ngày tương tác với bạn nhưng bạn không quan tâm tới họ, không hỏi thăm sức khỏe hay chăm sóc họ thì mối quan hệ đó sẽ trở nên bình thường như thế nào, sự nhàm chán sẽ thường xuyên xảy ra.

4. Cách thể hiện sự quan tâm dành cho ai đó

Có rất nhiều cách thể hiện sự quan tâm đến người khác. Vì vậy, bạn hãy lựa chọn cho mình cách thể hiện sự quan tâm phù hợp để giữ gìn tình cảm và các mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống của mình. Dưới đây là những cách thể hiện sự quan tâm.

4.1. Hãy thường xuyên gọi điện hỏi thăm

Khi chúng ta trưởng thành sẽ có rất nhiều mối bận tâm trong cuộc sống, các vấn đề về cơm áo gạo tiền, chăm lo gia đình, con cái, tất bật công việc… khiến chúng ta không còn nhiều thời gian quan tâm tới nhau. Nếu trong một giây phút nào đó, bạn dừng lại và suy nghĩ về vấn đề này thì tôi chắc rằng bạn sẽ nhận ra được bạn đã bị cuốn vào guồng quay chóng mặt của cuộc sống ra sao mà lãng quên đi cuộc sống cũng cần có thời gian để quan tâm tới những người thân xung quanh.

Khi nhận ra điều đó, bạn hãy nhấc điện thoại lên và gọi ngay cho người mà bạn cần thể hiện sự quan tâm. Cuộc gọi ấy sẽ giúp bạn kết nối lại tình cảm với người đó, thông qua việc này thì bạn có thể nắm bắt được cuộc sống của họ, biết được sức khỏe của họ, công việc và cuộc sống. Người nhận được cuộc gọi và những lời hỏi thăm từ bạn sẽ cảm nhận được sự quan tâm của bạn dành cho họ.

4.2. Hãy gửi lời chúc mừng vào những ngày lễ

Người bạn đời của bạn sẽ rất hạnh phúc khi bạn tặng một bó hoa và gửi lời chúc mừng đến người ấy nhân dịp lễ kỷ niệm ngày cưới. Vợ hoặc chồng của bạn sẽ rất hạnh phúc và luôn cảm ơn vì những gì bạn đã làm cho họ về mặt tinh thần.

Một người bạn thân của bạn sẽ thực sự rất vui khi mà bạn nhớ tới ngày sinh nhật của họ và gửi tặng đến họ những lời chúc tốt đẹp nhất để kỷ niệm ngày họ được sinh ra trên đời này. 

Bố mẹ của bạn sẽ thật hạnh phúc và tự hào về bạn khi bạn gọi điện về chúc mừng họ vào ngày lễ vu lan. Hay người yêu bạn sẽ thực sự cảm thấy tuyệt vời, hạnh phúc và yêu bạn nhiều hơn khi mà bạn nhớ tới ngày kỷ niệm hai người yêu nhau. Bạn dành cho người ấy lời chúc ngọt ngào nhất.

Bạn sẽ khiến cho người yêu của mình thực sự hạnh phúc khi bạn tặng người ấy một bó hoa nhân dịp kỷ niệm ngày yêu nhau, hoặc ngày 08/03, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10… cùng với những lời chúc ngọt ngào hay kèm theo những món quà nhỏ mà người yêu của bạn thích thì đó chính là một cách thể hiện sự quan tâm đối với người yêu của mình.

Ngoài những hành động tặng quà như vậy thì bạn có thể thể hiện tình cảm bằng cách thể hiện trong cách nói lời chúc mừng cũng sẽ khiến đối phương cảm nhận được sự quan tâm. Chẳng hạn bạn nói lời quan tâm bằng giọng điệu nhẹ nhàng ấm áp thì người thân của bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được tình cảm của bạn dành cho họ.

Ngoài ra, bạn có thể tặng quà hay chúc người thân, người yêu của bạn chẳng vì dịp gì cả. Cách này sẽ tạo sự bất ngờ dành cho người thân hay bạn bè của bạn. Họ sẽ luôn được đón nhận những điều bất ngờ và thú vị từ bạn.

4.3. Hãy thể hiện tình yêu thương và quan tâm bằng hành động

Cách thể hiện sự quan tâm là gì?

Những hành động nhỏ nhưng lại có ý nghĩa lớn hơn cả những lời nói ngọt ngào, đường mật. Người thân hay người yêu của bạn sẽ trân trọng những gì mà bạn làm cho họ, những gì bạn nói được làm thành hành động sẽ tốt hơn những lời nói hay nhưng lại không bao giờ thành sự thật. Hoặc bạn không nói gì nhưng luôn hành động để chứng minh sự quan tâm của mình dành cho người thân.

Lời nói tuy quan trọng bởi ai cũng ưa lời nói nhẹ nhàng, dễ nghe, tuy nhiên lời nói cũng phải đi kèm với hành động. Hành động là mấu chốt của vấn đề, cho dù bạn không thể làm điều gì đó to tát hay rùm beng lên nhưng nó cũng đủ sức để chứng tỏ sự quan tâm của bạn dành cho người đó.

4.4. Luôn biết xin lỗi và cảm ơn

Khi bạn nhận được điều gì từ người yêu hay người thân, cách tốt nhất bạn cần làm đầu tiên đó là cảm ơn họ. Bạn đừng chỉ nhận mà cảm ơn họ, lời cảm ơn của bạn sẽ chứng tỏ sự quan tâm đến món quà hay hành động từ đối phương. Khi đó, đối phương sẽ hiểu được sự biết ơn của bạn.

Nếu bạn làm sai điều gì đó, bạn cần nhận ra lỗi của mình và xin lỗi đối phương để đối phương cảm nhận được bạn thực sự quan tâm tới vấn đề bạn gây ra và thực sự bạn có hành động hối lỗi. Bạn biết đối diện với lỗi lầm của mình và xin lỗi một cách chân thành sẽ giúp cho mối quan hệ của bạn và người đó càng khăng khít và hiểu nhau hơn.

Có một điều hết sức đặc biệt, chúng ta thường nói cảm ơn và xin lỗi với người ngoài hết sức dễ dàng, những người xa lạ luôn nhận được lời cảm ơn và xin lỗi một cách dễ dàng như vậy. Nhưng với những người thân thì điều đó lại có vẻ khó khăn, chúng ta thường ngần ngại nói những lời cảm ơn và xin lỗi đối với họ.

Bạn hãy thử đặt vào trường hợp, bạn đã hết mình để giúp đỡ ai đó mà lại không nhận được lời cảm ơn từ họ, không cần quà cáp hậu tạ mà chỉ cần họ cảm ơn để chứng minh họ đã ghi nhận những gì bạn làm cho họ. Hoặc khi ai đó có lỗi với bạn mà không xin lỗi bạn thì bạn sẽ cảm thấy thực sự rất ức chế.

Sự quan tâm là gì đã không còn là câu hỏi khó đối với chúng ta khi tìm hiểu kỹ các vấn đề trong bài viết trên đây. Hy vọng với những gì mà tôi đã chia sẻ thì mong các bạn sẽ biết cách thể hiện sự quan tâm đúng lúc tới những người thân, bạn bè và một nửa của bạn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý