Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Hỏi & Đáp] Tại sao chọn ngành Quản trị kinh doanh?

Tác giả: Hạ Linh

Ngày cập nhật: 23/09/2020

Nói về khối ngành kinh tế, một danh sách chuyên ngành khá dài có thể cho bạn chọn: Kế toán, Tài chính, Kinh doanh quốc tế,... Với tất cả những chuyên ngành này, tại sao chọn ngành Quản trị kinh doanh mà không phải những ngành khác? Bằng cử nhân Quản trị kinh doanh có thể là bước đi khôn ngoan cho việc khởi động sự nghiệp của bạn. Dưới đây là một số lý do chính để bạn có thể thuyết phục bản thân theo con đường học tập này!

1. Tiềm năng tăng trưởng chuyên nghiệp

Tiềm năng tăng trưởng chuyên nghiệp
Tiềm năng tăng trưởng chuyên nghiệp

Tại sao chọn ngành Quản trị kinh doanh? Thế giới kinh doanh là một không gian không ngừng phát triển, phát triển với công nghệ mới, cách mạng hóa về kinh doanh đã làm cho nhiều doanh nhân có tư duy thoáng hơn khi tham gia vào các cuộc chơi của mình. Trong khi các cá nhân trẻ, đầy tham vọng đang xuất hiện với những ý tưởng kinh doanh mới và thú vị. Bạn có thể chọn ngành Quản trị kinh doanh nếu bạn đang hướng đến một sự nghiệp gắn liền với kinh doanh, bạn có một tinh thần kinh doanh, một niềm đam mê về quản lý, về lãnh đạo hay đơn giản là mong muốn thăng tiến trong sự nghiệp của bạn.

Theo đuổi ngành Quản trị kinh doanh, trước tiên bạn sẽ có được tiềm năng tăng trưởng một cách chuyên nghiệp. Theo nhiều thống kê hiện nay, trong đó có thống kê của timviec365.vn, cho biết rằng bằng Quản trị kinh doanh là một yêu cầu mang tính chuyên môn trong nhiều vị trí liên quan đến lĩnh vực kinh doanh. Mặc dù xã hội hiện đại, công bằng không đề cao quá nhiều qua bằng cấp, nhưng bằng Quản trị kinh doanh của bạn có thể cho nhà tuyển dụng thấy rằng, bạn có năng lực và kỷ luật cần thiết để làm việc hiệu quả với những người khác trong môi trường kinh doanh. Lấy một tấm bằng Quản trị kinh doanh, cho bạn có thể dễ dàng tìm việc làm nhân viên kinh doanh tại Hồ Chí Minh hay bất cứ đâu và cơ hội được thực hành và phát triển nhiều kiến thức, kỹ năng cũng như được làm việc trong môi trường có nhiều sự hỗ trợ.

2. Phạm vi con đường sự nghiệp rộng lớn

Phạm vi con đường sự nghiệp rộng lớn
Phạm vi con đường sự nghiệp rộng lớn

Khi nói đến Đại học và tương lai phía trước của bạn, mấu chốt là bạn nên thực sự hiểu đâu mới là bằng cấp và chuyên ngành phù hợp với bạn? Nếu bạn vẫn thắc mắc tại sao chọn ngành Quản trị kinh doanh, thì tôi xin nhấn mạnh lý do tiếp theo: Đó là phạm vi con đường sự nghiệp rộng lớn.

Một loạt các cơ hội việc làm tiềm năng sau khi ra trường nếu bạn tham gia ngành Quản trị kinh doanh, bởi sự đa dạng của kiến thức cứng cũng như hệ thống kỹ năng mềm. Những nghề nghiệp điển hình như: Nhân sự, kế toán, tài chính, dịch vụ khách hàng, quản lý bán hàng,... đều phù hợp với sinh viên ngành Quản trị kinh doanh. Khả năng ứng dụng và tính linh hoạt của chuyên ngành này làm cho nó trở nên rất có lợi trong thị trường việc làm cạnh tranh ngày nay.

Ngay cả khi bạn đã là một nhân viên kinh doanh dày dạn kinh nghiệm, bằng Quản trị kinh doanh cũng có thể giúp bạn bổ sung thêm kinh nghiệm ở lĩnh vực này. Lúc này, bạn sẽ không quá khó khăn tìm việc nhân viên kinh doanh tại những doanh nghiệp mà mình muốn đặt chân đến. Đó cũng chính là lý do, nhiều người hiện nay chọn ngành Quản trị kinh doanh để nỗ lực trong việc thăng tiến sự nghiệp hiện tại.

3. Phát triển hệ thống bộ kỹ năng toàn diện

Phát triển hệ thống bộ kỹ năng toàn diện
Phát triển hệ thống bộ kỹ năng toàn diện

Tại sao chọn ngành Quản trị kinh doanh ư? Hẳn đó chính là con đường tốt nhất, mang lại cho bạn nhiều linh hoạt nhất trong các cơ hội mà có thể bạn sẽ nhận được trong tương lai. Điều này phần lớn là do các nguyên tắc cơ bản và nền tảng vững chắc được thiết lập trong chương trình giảng dạy của nó, cũng như quan điểm toàn diện dành cho sinh viên theo đuổi chuyên ngành kinh doanh. Trong chuyên ngành này, sinh viên có thể nếm trải nhiều khía cạnh khác nhau của hoạt động kinh doanh: Tài chính, kế toán, tiếp thị quảng cáo, quản lý, hoạch định chiến lược,...

Kiến thức và kỹ năng có được thông qua một chương trình học Quản trị kinh doanh làm cho sinh viên có được nhiều lợi thế hơn khi cạnh tranh với lực lượng lao động khi xin việc. Ngoài chương trình giảng dạy đa dạng và linh hoạt, sinh viên còn phát triển các kỹ năng giao tiếp hiệu quả, giải quyết vấn đề, tư duy phê phán, lãnh đạo, quản lý nhóm, tính tháo vát, tính nhanh nhẹn,... Tất cả đều là những kỹ năng phổ biến và có thể áp dụng cho bất kỳ con đường sự nghiệp nào bạn có thể chọn.

4. Môi trường làm việc sáng tạo, linh hoạt, không gò bó

Môi trường làm việc sáng tạo, linh hoạt, không gò bó
Môi trường làm việc sáng tạo, linh hoạt, không gò bó

Quản trị kinh doanh là một lựa chọn thông minh để đảm bảo một tương lai thành công vì nó có thể mở ra nhiều lựa chọn nghề nghiệp. Nó giúp sinh viên có được vai trò và triển vọng dài hạn. Sinh viên có thể phát triển các kỹ năng đặc thù nghề nghiệp để cải thiện khả năng tìm việc và có thể giúp họ tham gia vào nhiều lĩnh vực khác nhau.

Một trong những khía cạnh tốt nhất của sự nghiệp trong Quản trị kinh doanh là bạn có thể sẽ không bao giờ chỉ tập trung vào một phần của một tổ chức hay một doanh nghiệp. Một nghề nghiệp trong lĩnh vực này có nghĩa là bạn sẽ xem xét các hoạt động kinh doanh khác nhau, từ tiếp thị đến tài chính, từ dịch vụ đến tư vấn,... Nghề nghiệp trong lĩnh vực này cũng sẽ yêu cầu bạn thực hiện nhiều nhiệm vụ như: Phân tích dữ liệu và xu hướng thị trường, quản lý tài chính của tổ chức cũng như phát triển các chính sách, chiến lược để cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Ngành Quản trị kinh doanh sẽ cho phép bạn làm việc ở một loạt các lĩnh vực. Điều này cũng cho phép bạn tiếp cận với một loạt những môi trường làm việc không giống nhau. Tính linh hoạt, không có khuôn khổ, không gò bó, sẽ minh chứng được rằng: Bạn ít khi cảm nhận được sự nhàm chán và đơn điệu khi tham gia các công việc thuộc chuyên ngành này. Bạn có thể làm việc ở các trường học, bệnh viện, ngân hàng, các cơ quan hành chính, các tổ chức phi lợi nhuận, các công ty bất động sản, các doanh nghiệp sản xuất, các trung tâm phân phối,... Số lượng những khuôn mặt gặp gỡ hàng ngày luôn làm bạn hứng thú, không ai giống ai, bạn tìm cách để giúp đỡ họ, để thuyết phục họ, đàm phán, thương lượng và kết thân với họ. Tất cả những điều này, không phải ở bất cứ một chuyên ngành nào cũng mang lại được.

Tại sao chọn ngành Quản trị kinh doanh? Tất nhiên là vì nó làm được điều đó!

5. Triển vọng thăng tiến hấp dẫn

Triển vọng thăng tiến hấp dẫn
Triển vọng thăng tiến hấp dẫn

Mối quan hệ chuyên nghiệp là nền tảng của sự thành công trong kinh doanh. Tuy nhiên, khi bạn mới chỉ bắt đầu trong lĩnh vực kinh doanh, những mối quan hệ này có thể khó được thiết lập. Bạn phải liên tục ra tín hiệu và kết nối, xây dựng mạng lưới quan hệ cho chính mình.

Một trong những lý do hàng đầu để giải thích tại sao chọn ngành Quản trị kinh doanh, là thực tế rằng đó là một cửa ngõ cho các kết nối chuyên nghiệp bắt đầu. Có nhiều cơ hội để xây dựng mối quan hệ trong chương trình với các đồng nghiệp, khách hàng, đối tác, các nhà lãnh đạo,... Bằng cách phát triển một loạt các mối quan hệ, kỹ năng của bạn sẽ được bổ sung nhiều hơn, chuyên môn của bạn sẽ vững vàng hơn, bạn có cơ hội học hỏi nhiều hơn. Từ đó, bạn cũng sẽ thành công trong việc thiết lập một lộ trình để đảm nhiệm những vị trí cấp cao trong các ngành công nghiệp khác nhau.

Các nhà quản lý doanh nghiệp hiện nay đa phần đều xuất phát từ tấm bằng Quản trị kinh doanh. Bạn có thể sẽ trở thành một nhà quản lý trong tương lai, bạn sẽ đi từ chức vị trưởng một nhóm, trưởng một phòng, trưởng một bộ phận và cuối cùng là trưởng một công ty. Ở thị trường việc làm hiện tại, nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những ứng viên có tiềm năng đóng góp trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, hoặc ít nhất là họ có nhận thức về cách công việc của họ có thể tác động đến phần còn lại của công ty. Điều này đặc biệt quan trọng trong những vai trò quản lý, trong đó việc ra các quyết định sẽ chứng minh vị trí của bạn thay đổi theo chiều hướng tăng hay giảm.

6. Chủ động trong mức thu nhập, lương không giới hạn

Chủ động trong mức thu nhập, lương không giới hạn
Chủ động trong mức thu nhập, lương không giới hạn

Kinh doanh không còn là kinh doanh đúng nghĩa đen của nó khi đối chiếu với thị trường hiện tại. Đó là một đấu trường đầy cạnh tranh, chứa đầy những nhà tư tưởng tiến bộ và quyết đoán như chính bạn. Để nổi bật và chú ý bởi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ngày nay, bạn cần có những thông tin, kỹ năng, nền tảng giáo dục để mong muốn đạt được những thứ bạn mong muốn.

Đối với sinh viên đặt mục tiêu kiếm được nhiều tiền sau khi tốt nghiệp, một chuyên ngành Quản trị kinh doanh có thể là lựa chọn không tồi. Tại sao chọn ngành Quản trị kinh doanh? Theo thống kê dữ liệu hàng năm của timviec365.vn, bằng cấp Quản trị kinh doanh được xếp hạng hàng đầu trong danh sách có thu nhập cao hơn so với những chuyên ngành khác cùng lĩnh vực. Những ví dụ về các công việc hấp dẫn, lương không giới hạn như: Chuyên viên kinh doanh, chuyên viên tài chính, chuyên viên tín dụng, kế toán viên, nhân viên kinh doanh quốc tế, giám sát bán hàng,... và còn nhiều hơn thế nữa.

7. Cơ hội tích lũy để làm chủ, khởi nghiệp

Cơ hội tích lũy để làm chủ, khởi nghiệp
Cơ hội tích lũy để làm chủ, khởi nghiệp

Trong khi các chuyên ngành khác giúp bạn thành thục hơn trong một lĩnh vực kinh doanh. Thì điều họ thường không bao giờ đề cập đến là khái niệm khởi nghiệp và làm chủ. Một văn bằng Quản trị kinh doanh sẽ cung cấp cho bạn một nền tảng về những điều cơ bản của việc điều hành và quản trị một doanh nghiệp, có rất nhiều sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này sử dụng những kinh nghiệm, kiến thức để thành lập và vận hành các doanh nghiệp của riêng họ. Các môn học toàn diện bạn sẽ được dạy có thể tạo ra một nền tảng vững vàng cho các “tân doanh nhân” trong tương lai.

Tại sao chọn ngành Quản trị kinh doanh? Bởi vì sự thật là, cơ hội thành công trong sự nghiệp của bạn sẽ tăng lên đáng kể với một nền giáo dục tập trung 100% vào kinh doanh. Tôi tin rằng đó là vì Quản trị kinh doanh giúp sinh viên nhanh chóng, chuẩn bị cho họ những lĩnh vực kinh doanh ngày nay. Tại đây, sinh viên học được cách thành công trong khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ, các tổ chức phi lợi nhuận hay sự chuyên nghiệp trong một ngành công nghiệp luôn thay đổi liên tục.

8. Đôi lời kết luận

Bạn cần được đào tạo ngày hôm nay để theo đuổi sự nghiệp mà bạn thấy chính bạn vào ngày mai
Bạn cần được đào tạo ngày hôm nay để theo đuổi sự nghiệp mà bạn thấy chính bạn vào ngày mai

Tìm kiếm một sự nghiệp hoàn hảo không phải lúc nào cũng dễ dàng. Trên thực tế, hầu hết các chuyên gia đều dành thời gian nhiều năm để tìm kiếm sự nghiệp phù hợp với họ. Một số khác lại dành ra nhiều năm để chuyển từ ngành công nghiệp này sang ngành công nghiệp khác trước khi ổn định trong môi trường chuyên nghiệp mà họ quyết định là phù hợp với kỹ năng, mục tiêu và tương lai của họ. Nhiều học sinh Trung học phổ thông hay sinh viên mới phải đối mặt với thách thức chọn bằng cấp và chuyên ngành cho phép họ theo đuổi một nghề nghiệp chuyên nghiệp và phù hợp nhất với họ.

Tại sao chọn ngành Quản trị kinh doanh? Nhiều sinh viên quyết định theo đuổi chuyên ngành này do phạm vi kiến thức lớn mà nó có thể cung cấp và khả năng có được nghề nghiệp trong một loạt các ngành công nghiệp. Giá trị sử dụng bằng cấp Quản trị kinh doanh đa dạng hơn rất nhiều so với những gì người ta có thể mong đợi. Sinh viên tốt nghiệp chương trình Quản trị kinh doanh sẽ có thể theo đuổi nhiều cơ hội việc làm nhân viên kinh doanh tại Hà Nội và nhiều nơi khác cũng như nhiều nghề nghiệp khác nhau. Và gần như mỗi chúng ta đều có thể nhận ra, các chuyên gia kinh doanh là cần thiết gần như trong mọi tổ chức, công ty hay doanh nghiệp.

Cho dù bạn quyết định sử dụng bằng Quản trị kinh doanh của mình để chuyên về tiếp thị, hoặc theo đuổi nghề kế toán, hoặc thậm chí bắt đầu kinh doanh, thì bằng cấp Quản trị kinh doanh đều có thể giúp bạn chuẩn bị những kinh nghiệm cơ bản và kinh nghiệm thực tế mà bạn cần trong môi trường cạnh tranh và đầy thách thức này.

Thế giới kinh doanh đang chờ đợi những tài năng, tham vọng và động lực độc đáo của bạn. Bạn cần được đào tạo ngày hôm nay để theo đuổi sự nghiệp mà bạn thấy chính bạn vào ngày mai. Tại sao chọn ngành Quản trị kinh doanh? Có lẽ giờ đây bạn đã biết!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý