Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tẩy tế bào chết vật lý là gì? Những lưu ý khi dùng tẩy tế bào cho da

Tác giả: Trương Văn Trắc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 07 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Tẩy tế bào chết vật lý là gì? Nó còn được gọi là tẩy tế bào cơ học, là một cách thông dụng nhất để loại bỏ lớp tế bào chết già nua cằn cỗi là nền tảng của làn da khỏe mạnh. Vậy làm sao lựa chọn và sử dụng hiệu quả đây? Trong bài viết này mình sẽ làm rõ hơn về loại tẩy tế bào chết này để các bạn đọc có thể chăm sóc da dễ dàng và hiệu quả hơn nhé. 

1. Tẩy tế bào chết vật lý là gì?

Tẩy tế bào chết vật lý là loại tẩy tế bào mà trong thành phần của nó có chứa những hạt mịn, nhờ vào lực ma sát từ tay hoặc các dụng cụ chuyên dụng khác sẽ khiến cho các tế bào chết, bụi bẩn và bã nhờn bật khỏi da, giúp cho da sáng, khỏe mạnh hơn và tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất khác. Bạn nên kết hợp các động tác massage nhẹ nhàng vừa tránh tổn thương cho da, vừa giúp thư giãn dễ chịu hơn nhé.

2. Vai trò của tẩy tế bào chết 

Cũng như sự phát triển tự nhiên của mọi sinh vật trên Trái Đất này, thì các tế bào chết trên cơ thể chúng ta cũng sinh ra lớn lên, lão hóa và cuối cùng là chết. Công việc của chúng ta phải sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào để loại nó ra khỏi cơ thể. Vậy tại sao cần phải loại bỏ nó, và vai trò của tẩy tế bào chết là gì?

Nên tẩy tế bào chết cho làn da
Nên tẩy tế bào chết cho làn da

2.1. Giảm mụn trứng cá và mụn ẩn trên da

Mỗi ngày da của chúng ta đào thải ra rất nhiều các tế bào chết, vậy bạn có nghĩ rằng nếu như các tế bào chết vẫn ở lại trên da và ngày qua ngày con số này tăng lên rất nhiều thì nó ảnh hưởng như thế nào không? Tình trạng tế bào chết tích tụ trên da khiến da bị bít lỗ chân lông, tích trữ các bụi bẩn dẫn đến tình trạng hình thành mụn. Nhất là trong giai đoạn dậy thì khi mà lượng dầu tiết ra nhiều hơn kết hợp với tế bào chết tích tụ trên da sẽ khiến cho da dễ bị nhiễm khuẩn và sinh ra nhiều bệnh về da khác.

2.2. Tăng cường sản xuất collagen, ngừa lão hóa tốt hơn

Theo các nghiên cứu khoa học trước năm 30 tuổi khả năng tái tạo tế bào và loại bỏ tế bào khỏi da diễn ra rất mạnh mẽ, tuy nhiên càng về sau khả năng này bị chậm lại, các tế bào chết khó tự tách khỏi da. Nên chúng ta cần phải dùng các sản phẩm, công cụ chuyên dụng để loại bỏ nó giúp máu dưới da lưu thông dễ hơn, và kích thích các tế bào mới sản sinh. Giúp da trẻ lâu hơn.

2.3. Tăng cường khả năng các dưỡng chất thẩm thấu vào sâu trong da

Như timviec365.vn đã nhắc ở trên nếu như chúng ta không tẩy tế bào chết, thì nó vẫn sẽ ở đấy, và tạo thành một lớp màng chắn trên da. Điều này sẽ ngăn cản các dưỡng chất của mỹ phẩm đi vào trong da, làm giảm hiệu quả mà mỹ phẩm đem lại. Vậy nên chúng ta phải thường xuyên tẩy tế bào chết từ 1-2 lần/tuần để tăng khả năng hấp thụ cho da nhé.

3. Phân loại các tẩy tế bào chết vật lý

Hiện nay tẩy tế bào chết được phân làm 2 loại chủ yếu, mỗi loại sẽ có một đặc điểm, tính năng khác nhau. Công việc của bạn là lựa chọn những sản phẩm phù hợp và an toàn cho da.

3.1. Tẩy tế bào chết vật lý dạng hạt scrub

Scrub trong tiếng anh có nghĩa là chà xát và từ lâu thuật ngữ này đã phổ biến và thông dụng trong giới làm đẹp.

Trong thành phần của loại tẩy tế bào dạng hạt scrub sẽ có các hạt mài mòn nhỏ li ti có thể là hạt muối, hạt đường, bicarbonate hoặc các hạt từ thực vật thiên nhiên kết hợp với lực ma sát, chà của bàn tay trên vùng da mặt mục đích để làm bật các tế bào chết, bụi bẩn khỏi da. Khi dùng loại này bạn sẽ thấy da sáng và mịn ngay lập tức. Tuy nhiên vì nó có các hạt và có dùng lực nên các bạn phải cẩn thận để tránh gây tổn thương cho da nhé. 

Tẩy tế bào chết ở dạng hạt (Scrub)
Tẩy tế bào chết ở dạng hạt (Scrub)

3.2. Tẩy tế bào chết vật lý dạng kỳ peeling gel 

Khác với dòng tẩy tế bào vật lý dạng Scrub, thì dạng kỳ peeling gel có dạng gel lỏng. Ban đầu nó có màu trắng trong kích thước nhỏ sau quá trình massage sẽ chuyển sang mảng lớn hơn và chuyển dần sang màu trắng ngà.

Bạn đừng lầm tưởng đấy là da chết của mình nhé, peeling gel sẽ lợi dụng thành phần polymer có trong sản phẩm cùng với các lượng dầu tự nhiên trên da. Kết hợp với sự chuyển động của tay hoặc các dụng cụ chuyên dụng sẽ nhẹ nhàng lấy đi các lớp bụi bẩn và tế bào chết. Chiếm ưu thế hơn so với loại Scrub, loại này đem lại cảm giác mềm mại, nhẹ nhàng, êm ái hơn.

Tẩy tế bào chết dạng gel
Tẩy tế bào chết dạng gel

Tẩy da chết đã trở nên phổ biến và thông dụng trong các routine của nhiều người, bên cạnh đó còn có một phương pháp cũng được mọi người ưa chuộng chẳng kém cạnh đó là treatment. Vậy treatment là gì, tại sao nó lại được nhiều người tung hô “thần thánh” như vậy. Mời các bạn cùng timviec365.vn tham khảo bài viết “Treatment là gì?” để có câu trả lời nhé.

4. Tẩy tế bào chết vật lý có những ưu nhược điểm nào? 

4.1. Ưu điểm của tẩy tế bào chết vật lý

  • Loại tẩy tế bào này chỉ tác động bề mặt da, không tác động quá sâu vào da
  • Hạn chế kích ứng do nó có độ lành tính cao 
  • Hiệu quả rõ rệt sau khi sử dụng tẩy tế bào vật lý 
  • Giá thành hợp lý, khá rẻ

4.2. Tẩy tế bào chết vật lý có nhược điểm nào?

  • Dễ gây tổn thương cho da tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập
  • Dễ làm cho da bị mất độ ẩm tự nhiên gây khô da, dễ hình thành nên mụn viêm 
  • Dễ làm tổn thương các vùng da nhạy cảm như mụn hay vết thương 
  • Vì chỉ tác động vào về mặt da nên khả năng sạch sâu của nó không quá tốt 
Những đặc điểm của tẩy tế bào chết vật lý
Những đặc điểm của tẩy tế bào chết vật lý

5. Lựa chọn tẩy tế bào chết vật lý cho từng loại da

5.1. Đối với da dầu

Bước tẩy tế bào chết cho da dầu là một bước rất quan trọng. Các bạn nên định kỳ tẩy tế bào chết để loại bỏ đi lớp tế bào chết, bụi bẩn, bã nhờn tránh bị bít tắc lỗ chân lông để hạn chế sự hình thành của mụn ẩn, mụn cám, và tình trạng dầu nhờn sẽ khó kiểm soát hơn nhé.

Khả năng kiềm dầu và cung cấp dưỡng chất cho da sẽ là một trong những ưu tiên lựa chọn hàng đầu các loại tẩy da chết. Ở đây timviec365.vn khuyên các bạn nên chọn loại peeling gel là phù hợp nhất vì nó ít gây áp lực lên da, giúp phục hồi da nhanh hơn, tránh được những tổn thương bề mặt da tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công. 

5.2. Đối với da khô

Da khô là da dễ bị bong tróc, nứt nẻ do làn da bị thiếu nước. Chính vì vậy bước tẩy tế bào chết rất quan trọng trong việc loại bỏ tế bào chết, giúp da dễ thở và có thể hấp thụ được các dưỡng chất cho da. Hạn chế da thiếu chất mà hình thành nếp nhăn, mụn hoặc các vấn đề về da khác.

Với ai có loại da này timviec365.vn khuyên nên cân nhắc sử dụng các loại tẩy tế bào có khả năng cung cấp độ ẩm cho da. Và nên sử dụng các dạng Scrub có tinh chất dưỡng ẩm để vừa giúp da loại bỏ các tế bào chết và bụi bẩn, vừa giúp da sáng mịn căng mướt hơn nhé. 

5.3. Đối với da nhạy cảm

Ai có làn da này chắc hẳn rất đau đầu về sự “khó tính, khó chiều” của nó. Loại da này dễ bị kích ứng và bị ảnh hưởng từ những thứ nhỏ nhất từ môi trường, hay thành phần trong sản phẩm. Khi lựa chọn mỹ phẩm hay tẩy da chết nên ưu tiên các dòng có thành phần dịu nhẹ và lành tính để tránh gây tổn thương cho da nhé.

Chính vì tính chất khó chăm sóc như vậy nên mình khuyên các bạn nên sử dụng dạng peeling gel cho da sẽ là an toàn và tối ưu nhất cho da.

5.4. Đối với da thường

Mặc dù da thường là làn da khỏe mạnh, và dễ tính nhất. Nhưng các bạn đừng quên bước tẩy da chết để cho da luôn sáng mịn, hạn chế lão hóa. Đối với làn da này thì các bạn có thể lựa chọn bất kỳ dạng tẩy tế bào nào mà mình muốn nhé.

6. Những lưu ý khi sử dụng loại tẩy tế bào chết vật lý này

Tẩy tế bào chết là một phương pháp phổ biến, dễ sử dụng lại có giá thành khá rẻ nên được nhiều người ưa chuộng. Nhưng khi sử dụng loại này các bạn cũng cần chú ý một vài điểm sau nhé:

  • Không nên tẩy tế bào chết quá thường xuyên điều này dễ dẫn đến tình trạng da sẽ mỏng nhạy cảm hơn. Chỉ nên tẩy tế bào chết từ 1-2 lần/ tuần như vậy là vừa đủ cho da.
  • Với những làn da quá mức nhạy cảm, hoặc là có nhiều mụn viêm mụn mủ và miệng vết thương hở thì nên tham khảo các ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi tự ý sử dụng.
  • Đối với dạng tẩy tế bào vật lý dạng Scrub thì nên để mặt ẩm ướt rồi tẩy không nên để khô, tránh sự ma sát của các hạt làm trầy xước và tổn thương da nhé.
  • Còn đối với dạng tẩy tế bào vật lý dạng peeling gel thì nên để khô mặt, vì silicone có trong thành phần chỉ khi tác dụng với lớp dầu nhờn tự nhiên trên da mới có hiệu quả.
  • Chú ý các bước chăm sóc cho da sau khi tẩy tế bào chết.
  • Nên chọn các tẩy tế bào vật lý dạng Scrub với hạt nhỏ mịn để tránh gây tổn thương cho da.
Lưu ý khi tẩy tế bào chết
Lưu ý khi tẩy tế bào chết

Thông qua bài viết “tẩy tế bào chết vật lý là gì”, timviec365.vn hi vọng các bạn đọc đã hiểu rõ về loại tẩy tế bào chết này và từ đó có thể đưa ra được những phương pháp chăm sóc da khoa học và hiệu quả nhất nhé.

 

Bật mí những bí mật về noãn thực vật

Tế bào noãn thực vật đang được nhiều những tín đồ đam mê cái đẹp săn lùng và sử dụng, bởi hiệu quả mà nó đem lại rất to lớn. Tại sao nó lại được mọi người tin dùng đến vậy? Hãy cùng timviec365.vn đi tới bài viết "Noãn thực vật là gì " để hiểu rõ hơn về nó nhé.

Noãn thực vật là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý