Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tham công tiếc việc có phải là chăm chỉ? Dấu hiệu và giải pháp

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

“Cần mẫn miệt mài cùng công việc

Ngày qua ngày đến mệt rã rời.

Dẫu biết vậy nhưng không làm thì tiếc

Bởi giàu sang chẳng đợi được ai.”

Tham công tiếc việc - một trong những thói quen “hiếm gặp” của một thế hệ trẻ được báo động với sự “lười biếng” như ngày nay. Nhưng ở đâu đó ngoài kia, vẫn còn rất nhiều người đam mê và nghiện công việc của mình đến mức không thể rời xa và vô tình quên đi những giá trị khác. Tham công tiếc việc nhìn ở góc độ nỗ lực là một thói quen tốt, nhưng ở vài khía cạnh khác, thói quen này thực sự mang lại những hệ lụy và kể cả khi người trong cuộc nhận thức được rõ hệ lụy đó, nhưng vẫn chưa thể tìm ra một cách thức để giải thoát.

1. Đôi nét về tham công tiếc việc

Đôi nét về tham công tiếc việc
Đôi nét về tham công tiếc việc

Tham công tiếc việc - một cụm từ chúng ta có thể nghe và được thấy hằng ngày. Tưởng chừng như khái niệm đó thật thân quen và gần gũi, nhưng mấy ai hiểu được tham công tiếc việc là gì? Tham công tiếc việc được giải thích trên hệ thống từ điển oxford, là một cụm từ chỉ một người làm việc rất chăm chỉ. Họ luôn cảm thấy không thể hoặc rất khó khăn trong vấn đề buộc phải dừng toàn bộ công việc, hay nói cách khác là hy sinh công việc hiện tại cho những giá trị khác.

Trên thực tế, khá nhiều người đánh đồng tham công tiếc việc với sự chăm chỉ. Bởi thoạt nhìn, một người chăm chỉ có những biểu hiện và dấu hiệu tương tự như những người tham công tiếc việc. Tuy nhiên, nếu dành thời gian phân tích và tìm hiểu thật kỹ, bạn sẽ nhận ra sự khác biệt vô cùng to lớn giữa hai khái niệm này.

Tham khảo: Hàng triệu tin tuyển dụng uy tín chất lượng

2. Dấu hiệu cho thấy bạn là người tham công tiếc việc

Dấu hiệu cho thấy bạn là người tham công tiếc việc
Dấu hiệu cho thấy bạn là người tham công tiếc việc

Nếu bạn đang đắn đo không biết bản thân có phải là một người tham công tiếc việc hay không? Hãy tự cho điểm mình sau khi đối chiếu với những dấu hiệu sau đây.

2.1. Bạn làm việc nhiều hơn người khác

Dấu hiệu đầu tiên của người tham công tiếc việc có thể thấy đó là việc họ là người đến sớm nhất công ty và cũng là người ra về sau cùng. Họ thường ở lại ngoài giờ hành chính và vẫn làm việc miệt mài. Tuy nhiên đó có thể là một sai lầm vì chúng tố cáo bạn là người không biết sắp xếp thời gian, công việc. Hơn nữa, tăng ca hay làm thêm giờ không phải là một giải pháp tối ưu cho chất lượng công việc. Bạn có thể relax bản thân trong giờ nghỉ giải lao, giờ ăn cơm, ngủ đủ giấc để có thể bảo đảm chất lượng sức khỏe, từ đó nâng cao năng suất làm việc.

Tìm hiểu thêm: Bí quyết thành công - Nỗ lực thực sự hay giả vờ chăm chỉ

2.2. Trăn trở với công việc mọi lúc mọi nơi

Trăn trở với công việc mọi lúc mọi nơi
Trăn trở với công việc mọi lúc mọi nơi

Không chỉ là người “đi sớm về khuya”, người tham công tiếc việc còn là người trăn trở với công việc mọi lúc mọi nơi. Trong cuộc sống của họ, có lẽ công việc chiếm thời gian nhiều nhất và cũng chính là vấn đề to lớn nhất mà họ luôn đặt lên hàng đầu. Chẳng hạn như ăn ngủ, nghỉ ngơi, thậm chí là đi du lịch cũng nghĩ công việc. Trong khi đối với những người bình thường, họ làm việc nhưng họ vẫn muốn được nghỉ ngơi, họ vẫn lên kế hoạch về những chuyến đi và sẵn sàng tâm lý để trải nghiệm.

Làm và nghỉ ngơi giúp chúng ta cân bằng được tinh thần, sức khỏe và lấy lại nguồn cảm hứng sống tích cực hơn. Ngược lại, với những ai luôn mang trong mình lo âu, buồn phiền hay trăn trở với công việc, cơ thể của bạn sẽ không thể vận hành tốt. Và tất nhiên, quan trọng nhất vẫn là ở trong sâu thẳm nhận thức, nếu bạn đang đi du lịch nhưng với tâm thế ở trên bàn làm việc, thì mãi mãi bạn vẫn chẳng thể nào thoát được bóng dáng tham công tiếc việc mà thôi.

Tham khảo thêm: Chăm chỉ chưa đủ, hãy học cách làm việc thông minh

2.3. Cơ thể luôn ở trong tình trạng báo động

Cơ thể luôn ở trong tình trạng báo động
Cơ thể luôn ở trong tình trạng báo động

Bạn có thể phát hiện những người xung quanh bạn, những ai chỉ biết đến công việc thì họ đều là những người đang gặp phải những vấn đề sức khỏe. Do thường xuyên duy trì những thói quen xấu và có hại như cà phê liên tục, thức khuya, ăn đồ ăn nhanh, ngủ không đủ giấc, thậm chí là bỏ bữa,... Bên cạnh đó, thống kê cho thấy những ai nghiện công việc cũng không có thời gian để tập thể dục hay vận động.

Các chuyên gia y tế đã khẳng định, những người thường xuyên duy trì những thói quen này thường gặp hoặc sẽ sớm phải đối mặt với những căn bệnh phổ biến như: Tiểu đường, tăng cân, dạ dày, thần kinh tọa, suy dinh dưỡng, huyết áp thấp,... họ cũng thường bộc phát với những thái độ tiêu cực với những người xung quanh như cáu gắt, mất bình tĩnh,...

2.4. Không cân bằng được với các mối quan hệ khác

Không cân bằng được với các mối quan hệ khác
Không cân bằng được với các mối quan hệ khác

Bạn sẽ thường thấy những người tham công tiếc việc thường xuyên không có mặt ở những buổi trà chiều, hay những buổi cà phê cùng bạn bè cuối tuần, thậm chí là những buổi sum vầy cùng gia đình và người thân. Nếu bạn cũng đang ở trong tình trạng này, hãy cố gắng sắp xếp và cân bằng giữa công việc với các mối quan hệ cá nhân quan trọng khác.

Người tham công tiếc việc thường bỏ lỡ những bữa tiệc sinh nhật, những ngày lễ quan trọng,... Với họ, công việc là số một. Họ không thể hy sinh thời gian làm việc hay từ chối những nhiệm vụ đã được cấp trên giao phó để về với gia đình vào một dịp đặc biệt nào đó. Tham công tiếc việc cũng có thể là một nguyên nhân chính khiến những cuộc hôn nhân đứng trước nguy cơ đổ vỡ. Do con cái không được chăm sóc chu đáo, hay những bữa cơm gia đình và thời gian hẹn hò lãng mạn được thay bằng những buổi làm việc chồng và vợ “đi sớm về khuya”.

2.5. Bạn cho rằng thành công của bạn là thành công trong công việc

Bạn cho rằng thành công của bạn là thành công trong công việc
Bạn cho rằng thành công của bạn là thành công trong công việc

Người nghiện công việc cho rằng giá trị của họ chính là những thành công mà họ gặt hái được trong công việc. Họ thường đặt hết tâm trí và sức lực của mình vào công việc, do đó họ cũng là tuýp người dễ bị thất vọng ê chề khi công việc không được như ý. Cầu toàn chính là một dấu hiệu của những người tham công tiếc việc. Họ không bao giờ cảm thấy hài lòng với những người khác và thậm chí cả bản thân mình. Trên đời không gì là hoàn hảo, do vậy bạn chỉ nên làm tốt những việc trước mắt, đừng quá đặt nặng vấn đề kết quả nhé.

Xem thêm: Thế giới CV xin việc ấn tượng của timviec365.vn

3. Đừng đánh đồng tham công tiếc việc là người chăm chỉ

Nhìn vào những dấu hiệu trên, có thể nhiều người nhầm tưởng rằng tham công tiếc việc chính là chăm chỉ và không việc gì chúng ta phải lên án sự chăm chỉ, siêng năng cả. Nhưng trên thực tế, càng phân tích, sẽ càng nhận ra có sự khác biệt ở đây. Trước hết xuất phát từ niềm tin của những người tham công tiếc việc, nghĩa là mục đích và động lực để họ tham công tiếc việc. “Làm nhiều ăn nhiều” - niềm tin bất diệt của những người tham công tiếc việc.

Đừng đánh đồng tham công tiếc việc là người chăm chỉ
Đừng đánh đồng tham công tiếc việc là người chăm chỉ

Ăn nhiều ở đây là gì? Đó chính là phần thưởng cho công lao của bạn với công việc. Đó có thể là tài chính, là sự thăng tiến hay là sự công nhận. Những điều này luôn là mục tiêu mà ai cũng muốn hướng đến trong cuộc sống. Phần thưởng cũng là có thể cảm giác thăng hoa hay hài lòng khi đã hoàn thành xong nhiệm vụ được giao. Cảm giác đắm mình trong công việc và bỏ mặc những cảm xúc hay hiện thực không như mong muốn xung quanh cũng là một loại phần thưởng.

Nhưng có thể bạn không biết, những loại phần thưởng kể trên có thể đều tồn tại những rủi ro khó có thể nhận thức đúng. Và hãy chấp nhận thực tế rằng, tài chính - sự thăng tiến - sự công nhận chỉ đến nhất thời, mang cho bạn cảm giác an toàn, nhưng tuyệt nhiên chúng không thể mang lại những giá trị cốt lõi, đặc biệt là các mối quan hệ quan trọng. Bạn có thể thích cảm giác làm càng nhiều càng tốt, nhưng cuộc sống không thể đoán định trước, đôi khi công việc cứ thế dồn dập và cuốn bạn đi thật xa. Hơn nữa, lấy công việc làm chiếc phao cứu sinh cho những vấn đề tiêu cực đang tồn tại xung quanh bạn. Thì khi thoát ra khỏi công việc, thực tại vẫn không thể thay đổi, thậm chí chúng càng làm bạn mệt mỏi hơn. Đừng biến mình trở thành người tham công tiếc việc, hãy tìm cách giúp công việc của bạn trở nên tối ưu và hiệu quả hơn.

Xem thêm: Mổ xẻ vấn đề áp lực công việc là gì và những vấn đề xung quanh nó

4. Tham công tiếc việc có tốt không? Làm thế nào để bỏ thói quen này?

Tham công tiếc việc có tốt không?
Tham công tiếc việc có tốt không? 

Tham công tiếc việc là một thói quen tệ hại. Trừ những trường hợp đặc biệt người ta phải sống cùng với chiếc mặt nạ tham công tiếc việc mãi mãi, còn lại hãy cố gắng tìm ra phương thức nào đó để giải thoát ra chúng. Dưới đây là một vài thời khuyên của các chuyên gia:

- Cho bản thân khoảng thời gian tĩnh lặng: Để một người bỏ hẳn công việc của mình là rất khó, nếu như họ đã quen đặt nặng công việc như trước đây. Nhưng lời khuyên dành cho bạn là dành ra một chút thời gian để cho đầu óc thư giãn và nghỉ ngơi.

- Áp dụng Pomodoro: Pomodoro là một giải pháp dành cho công việc rất hiệu quả, nhưng không hề phức tạp.

- Hài lòng với những điều nhỏ nhất: Đừng cố gắng đặt một mục tiêu lớn lao, hãy chia nhỏ chúng cho công việc mà bạn đang thực hiện. Và sau khi đã hoàn thành một mục tiêu nhỏ đó, hãy hài lòng và cho mình một phần thưởng xứng đáng.

Hài lòng với những điều nhỏ nhất
Hài lòng với những điều nhỏ nhất

- Hình thành thói quen ghi chép: Thời gian như đã nhiều lần khẳng định, đó là một yếu tố không thể thiếu cho sự thành công. Ý thức tầm quan trọng của thời gian và biết cách sắp xếp quỹ thời gian cá nhân sao cho thật hợp lý, chắc chắn bạn sẽ nhận về kết quả mỹ mãn. Bạn có thể sử dụng nhiều biện pháp để quản lý thời gian của mình, chẳng hạn như sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh.

- Thử những niềm vui khác: Thử nghĩ xem, bạn có sở thích gì ngoài công việc hay không? Những điều mà có thể mang lại cho bạn sự thư giãn và một cái mỉm cười chẳng hạn. Nếu không biết niềm vui của mình ngoài công việc là gì, có lẽ bạn đã mắc chứng tham công tiếc việc quá nặng. Hãy cố gắng gặp gỡ, trao đổi và trò chuyện với những mối quan hệ xung quanh, bạn sẽ tìm được những điều mới lạ ở họ.

- Điều gì bạn làm tốt nhất? Người tham công tiếc việc có thể là một người cầu toàn, người ôm đồm hay người chuyên “lo chuyện bao đồng”. Tuy nhiên, hãy cố gắng nghĩ thử xem, điều gì làm bạn cảm thấy hứng thú và bạn nghĩ rằng, bạn thực hiện chúng tốt nhất? Nếu có, hãy chỉ nên cố gắng tập trung vào việc đó nhé, tôi chắc rằng khi làm công việc mà mình giỏi nhất, bạn sẽ cảm thấy hài lòng và hạnh phúc hơn rất nhiều đấy!

Điều gì bạn làm tốt nhất?
Điều gì bạn làm tốt nhất?

Nếu vượt quá ranh giới của sự siêng năng, chăm chỉ, có lẽ bạn sẽ mắc phải chứng tham công tiếc việc trong tương lai mà thôi. Và nếu hiện tại, khi đối chiếu với những dấu hiệu trên, bạn nhận ra mình là người tham công tiếc việc, hãy cố gắng áp dụng những lời khuyên đã được tôi chia sẻ ở trong bài viết này bạn nhé! Chúc bạn sớm thoát khỏi thói quen không tốt này!

3 lời khuyên giúp bạn nạp năng lượng trong công việc

Công việc chiếm quỹ thời gian lớn nhất của bạn trong ngày. Làm thế nào để mỗi ngày làm việc bạn có thể cảm thấy hạnh phúc và tích cực? Hãy áp dụng thử 3 lời khuyên sau đây nhé!

3 lời khuyên giúp bạn nạp năng lượng trong công việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý