Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thủ tục thanh lý tài sản công - tài sản Nhà nước sở hữu

Tác giả: Nguyễn Thơm

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Tài sản công được pháp luật quy định là tài sản được quyền sở hữu của toàn dân, tuy nhiên, nó sẽ được Nhà nước Việt Nam là chủ đại diện. Với nhiều lý do khác nhau mà sau một quá trình sử dụng thì những tài sản công này cần được thanh lý phục vụ cho các nhu cầu hoặc mong muốn khác. Vậy thủ tục thanh lý tài sản công như thế nào? Xem ngay!

1. Trường hợp nào cần thanh lý tài sản công?

Tài sản công cần được thực hiện thanh lý theo khi: 

1.1. Tài sản công hết hạn sử dụng

Một số tài sản công được quy định rõ ràng về thời gian sử dụng. Khi đã hết hạn sử dụng, cơ quan hành chính nhà nước cần phải thực hiện thủ tục thanh lý tài sản công đó theo đúng quy định để đưa nguồn tiền thu được vào kho bạc nhà nước. 

Tài sản công hết hạn sử dụng
Tài sản công hết hạn sử dụng

1.2. Tài sản công hỏng hóc

Những tài sản công chưa hết hạn sử dụng nhưng trong quá trình sử dụng bị hỏng hóc, việc sửa chữa quá tốn kém (lớn hơn 30% so với giá trị của tài sản).

Với những tài sản công đã hỏng tới mức không còn khai thác được giá trị sẽ tiến hành phá dỡ, hủy bỏ. Còn với những tài sản vẫn còn có thể sử dụng thì có thể thực hiện thanh lý tài sản bằng việc bán. 

1.3. Thực hiện dự án mới

Với những tài sản công được làm trong khu vực giải phóng mặt bằng để thực hiện cho các dự án xây dựng mới như đường xá, cầu cống, công trình kiến trúc mới thì những tài sản cũ cũng cần thanh lý. 

Thực hiện dự án mới cần giải phóng mặt bằng
Thực hiện dự án mới cần giải phóng mặt bằng

Nếu thuộc 1 trong 3 trường hợp trên, tài sản công sẽ được thanh lý theo các hình thức sau: bán giá niêm yết, chỉ định hoặc thực hiện đấu giá. Cơ quan được giao cho nhiệm vụ quản lý và sử dụng tài sản công đó sẽ đảm nhận trách nhiệm trong việc chuẩn bị hồ sơ và thực hiện các yêu cầu trước khi được giao nhiệm vụ thanh lý tài sản. Sau thanh lý tài sản, cơ quan đó cũng cần bàn giao, báo cáo và bàn giao nguồn tiền thu được về kho bạc nhà nước hoặc sử dụng nguồn tiền theo mục đích khác theo quy định. 

2. Những giấy tờ cần chuẩn bị khi thanh lý tài sản công

Để thanh lý tài sản công, đơn vị quản lý tài sản công cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây trước khi nộp hồ sơ lên cơ quan quản lý, lãnh đạo có thẩm quyền: 

Chuẩn bị thanh toán tài sản công
Chuẩn bị thanh toán tài sản công

(1) Đơn đề nghị thanh lý tài sản: đơn này được thực hiện bởi cơ quan hành chính được nhà nước giao cho quản lý và sử dụng tài sản. Nội dung đơn cần đề cập rõ 3 vấn đề sau: trách nhiệm của cơ quan về việc thanh lý tài sản, dự toán chi phí sửa chữa để chứng minh được phương án sửa chữa tài sản là không hiệu quả. (1 bản)

(2) Bản thống kê các danh mục tài sản cần thanh lý theo các nội dung bao gồm: chủng loại tài sản, số lượng, tình trạng hiện tại, giá ban đầu, giá trị sau sử dụng và lý do cần thanh lý tài sản. (1 bản)

(3) Ý kiến từ cơ quan chuyên môn: Sau khi được đề nghị, các cơ quan có chuyên môn sẽ thực hiện đến thăm hiện trường tài sản công. Trong trường hợp tài sản này thanh lý vì lý do hỏng hóc, chi phí sửa chữa lớn thì cơ quan chuyên môn cần đến xác minh sự thật và đưa ra ý kiến bằng văn bản về tình trạng tài sản cũng như khả năng có thể sửa chữa của tài sản (1 bản sao)

Ý kiến từ cơ quan chuyên môn về tình trạng tài sản
Ý kiến từ cơ quan chuyên môn về tình trạng tài sản

(4) Các giấy tờ có hoặc không: Đơn đề nghị thanh lý từ cơ quan quản lý cấp trên tài sản đó (1 bản) hoặc các hồ sơ khác cơ liên quan (1 bản sao).

Xem thêm: Quy trình quản lý tài sản của doanh nghiệp tại Việt Nam

3. Thủ tục thanh lý tài sản công

Nếu hồ sơ thanh lý tài sản công là hợp lệ thì tối đa trong 30 ngày, nhưng cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ đưa ra quyết định về việc thanh lý tài sản. Trong trường hợp không được duyệt về đề nghị thanh lý thì cũng sẽ đưa ra hồi đáp với bên cơ quan đề nghị thanh lý. 

Cơ quan quyết định cần phải đưa ra các nội dung như sau: Cơ quan nào có tài sản thanh lý, đưa ra danh mục tài sản thanh lý được chấp nhận, tùy theo mức giá trị sử dụng của mỗi tài sản mà sẽ đưa ra các hình thức thanh lý khác nhau (phá, hủy, hay bán), nếu tài sản công được thanh lý theo hình thức bán thì cần được có những yêu cầu về sử dụng nguồn tiền thu được thanh lý như thế nào, cuối cùng là thông tin giao cho cá nhân, hay bộ phận, tổ chức nào thực hiện quyết định thanh lý. 

Quyết định về thanh lý tài sản
Quyết định về thanh lý tài sản

Với các tài sản là nhà đất hoặc các tài sản gắn liền với đất thì cơ quan được giao nhiệm vụ thanh lý thì cần thanh lý trong 60 ngày kể từ ngày có quyết định. Với những tài sản khác thì cần thực hiện thanh lý trong 30 ngày kể từ khi có quyết định. Nếu là nhiệm vụ tháo dỡ, phá hủy thì cần nhanh chóng chỉ huy, thuê nhân công, máy móc để thực hiện phá dỡ, vận chuyển. Nếu là nhiệm vụ cần phải bán, đấu giá thì cơ quan cần phải thực hiện để bán tài sản nhanh chóng càng sớm càng tốt để báo cáo kết quả. 

Số tiền thu được sẽ được phân chia làm 2 mục đích sử dụng: nếu tài sản đó mua mà chưa được thanh toán hết thì sẽ được sử dụng để trả tiền mua tài sản, phần còn lại sẽ được nộp vào kho bạc Nhà nước theo quy định. 

Trong 30 ngày kể từ khi tài sản đã được thanh lý, cơ quan nhà nước phụ trách việc thanh lý tài sản cần có báo cáo rõ ràng về việc hạch toán giảm tài sản và biến động tài sản. 

Công nghệ thông tin phát triển, việc sử dụng phần mềm quản lý tài sản được nhiều doanh nghiệp, cơ quan sử dụng. Các phần mềm này giúp cho doanh nghiệp có thể quản lý được thông tin hồ sơ tài sản, lên kế hoạch cho việc bảo dưỡng tài sản, theo dõi quá trình sửa chữa và nhật ký vận hành. Từ đó, các phần mềm này giúp giảm được tình trạng hỏng hóc của tài sản.

Sử dụng phần mềm quản lý tài sản
Sử dụng phần mềm quản lý tài sản

Các cơ quan nhà nước hay các doanh nghiệp, công ty khi sử dụng phần mềm này, việc quản lý tài sản cũng trở nên dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian, công sức cho những người thực hiện quản lý tại cơ quan. Đồng thời, tài sản của cơ quan cũng sẽ giảm được sự hao mòn về giá trị sau thời gian sử dụng. Chính vì khối lượng công việc giảm nên doanh nghiệp có thể phần nào bớt được nhân lực và những khoản chi phí cho việc thuê nhân viên phục trách công việc này. 

Hiện đã có rất nhiều phần mềm khác nhau được cung cấp ra thị trường, từ những cá nhân người kinh doanh nhỏ lẻ tới những công ty, tập đoàn lớn, những người cho thuê nhà tới người làm sản xuất,... đều có những phần mềm phù hợp. Nếu bạn là những người quản lý trong công ty có thể tìm hiểu và xem xét thêm về các phần mềm này để hỗ trợ tốt nhất cho công tác quản lý trong doanh nghiệp của mình. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về thủ tục thanh lý tài sản công. Mong rằng sau bài viết này các bạn đã có thêm những kiến thức về tài sản công, thủ tục thanh lý và quản lý tài sản công. Chúc bạn đọc có những trải nghiệm tốt nhất tại website của chúng tôi.

Biên bản thanh lý tài sản cố định mới nhất cho người dùng

Bài viết sau đây sẽ đưa ra một số thông tin về lập biên bản thanh lý tài sản cố định. Click ngay vào link để biết được cách lập biên bản thanh lý tài sản. 

Biên bản thanh lý tài sản cố định

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý