Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quy trình quản lý tài sản của doanh nghiệp tại Việt Nam

Tác giả: Nguyễn Hằng

Tạo CV online

1. Những thông tin về quy trình quản lý tài sản của doanh nghiệp

Đối với mỗi doanh nghiệp sản xuất, những máy móc sản xuất, các trang thiết bị là những tài sản vô cùng quan trọng và nó là những cơ sở để có thể sản xuất sản phẩm cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, các quy trình quản lý đã được chú trọng hơn và được áp dụng cụ thể trong mỗi doanh nghiệp.

Quy trình quản lý tài sản của doanh nghiệp
Quy trình quản lý tài sản của doanh nghiệp

1.1. Quy trình quản lý tài sản của doanh nghiệp tại Việt Nam

Quy trình quản lý tài sản của doanh nghiệp hiện nay được nhiều doanh nghiệp áp dụng đó là quy trình 6 bước, xoay quanh vòng đời của tài sản từ khâu nhập mua cho đến khi thanh lý. Quản lý tài sản hiệu quả có thể giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí và tận dụng được tối đa giá trị của tài sản.

Tài sản doanh nghiệp
Tài sản doanh nghiệp

1.1.1. Tầm quan trọng của việc phải quản lý tài sản trong doanh nghiệp

Đối với mỗi doanh nghiệp, bất cứ các tài sản vô hình hay hữu hình đều cần quản lý. Quản lý tài sản doanh nghiệp có thể hiểu là một bức tranh tổng thể quy trình về toàn bộ vòng đời của tài sản bao gồm từ lúc tài sản mới được mua đến lúc sửa chữa và bỏ đi. 

Quản lý tài sản giúp các doanh nghiệp theo dõi được tất cả các tài sản mà doanh nghiệp đang có, ngăn ngừa các rủi ro về tài chính, biết được tình trạng của tài sản để nhanh chóng đem đi sửa chữa hoặc thay thế mới, tránh được tình trạng thất thoát tài sản,... từ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm được các chi phí đầu tư cho quá trình sản xuất của mình.

Tầm quan trọng của quy trình quản lý tài sản doanh nghiệp
Tầm quan trọng của quy trình quản lý tài sản doanh nghiệp

1.1.2. Các bước trong quy trình quản lý tài sản doanh nghiệp

Đối với việc quản lý tài sản của doanh nghiệp, thông thường sẽ gồm có 6 bước như sau;

Bước 1: Lên kế hoạch quản lý mua sắm tài sản.

Việc lên kế hoạch quản lý mua sắm tài sản sẽ giúp cho doanh nghiệp xác định được hiện tại doanh nghiệp đang quản lsy bao nhiêu tài sản, số lượng ra sao và chất lượng tài sản hiện tại như thế nào. Sau khi thống kê số lượng tài sản, nhà lập kế hoạch có thể xác định được số tài sản cần mua và thay thế tránh việc lãng phí hoặc mua thiếu.

Bước 2: Cập nhật, nhập mới tài sản của doanh nghiệp.

Sau khi hoàn tất các thủ tục mua, nhà quản lý cần nhanh chóng cập nhật dữ liệu về các thông tin như số lượng tài sản vừa được mua mới, số lượng những tài sản được thay thế,... để có thể kịp thời quản lý và theo dõi sử dụng.

Các bước quy trình quản lý tài sản của doanh nghiệp
Các bước quy trình quản lý tài sản của doanh nghiệp

Bước 3: Xuất và sử dụng tài sản

Đối với các tài sản như công cụ lao động hay tài sản cố định, chủ doanh nghiệp cần thực hiện việc xuất tài sản đó để có thể đem ra sử dụng và vận hành trong quá trình sản xuất của doanh nghiệp. Quá trình này nên được doanh nghiệp chú ý, càng chi tiết bước này sẽ càng thuận lợi cho doanh nghiệp trong các quy trình thu hồi hoặc thanh lý tài sản khi cần.

Bước 4: Thu hồi và sửa chữa các tài sản

Sau một quá trình sử dụng các tài sản có thể bị hao mòn và hỏng hóc, hoặc khi công nhân nghỉ làm việc thì các tài sản lao động sẽ được thu hồi và sửa chữa nếu bị hư hỏng để tiếp tục sử dụng cho các lần sau.

Bước 5: Thanh lý tài sản cho doanh nghiệp

Khi tài sản hư hỏng nặng do thời gian sử dụng, đã lỗi thời hoặc doanh nghiệp không còn nhu cầu sử dụng nữa thì sẽ tiến hành bán hoặc nhượng lại cho một chủ thể khác có nhu cầu.

Bước 6: Thực hiện kiểm kê tài sản

Các doanh nghiệp cần thực hiện kiểm kê tài sản trong năm theo định kỳ của quy định nhà nước đã đưa ra. Đồng thời, việc kiểm kê tài sản còn để tổng hợp và báo cáo tài chính cuối năm của doanh nghiệp.

1.2. Những lưu ý trong quá trình quản lý tài sản

Một số lưu ý khi các doanh nghiệp thực hiện quy trình quản lý tài sản như sau:

- Thứ nhất, người phụ trách quy trình quản lý tài sản phải là những người có thẩm quyền trong doanh nghiệp, hiểu rõ các quy trình và quá trình vận hành tài sản của doanh nghiệp.

- Thứ hai, các quy trình quản lý tài sản cần được áp dụng như các quy định chính của doanh nghiệp

Những lưu ý trong quy trình quản lý tài sản doanh nghiệp
Những lưu ý trong quy trình quản lý tài sản doanh nghiệp

- Thứ ba, quy trình thực hiện phải được kê khai rõ ràng và hợp lý tránh tình trạng nhầm lẫn hay thiếu các thông tin quan trọng.

- Thứ tư, các sổ sách quản lý cần được bảo quản cẩn thận

- Thứ năm, có thể sử dụng các phần mềm trong quản lý tài sản để thuận tiện và dễ dàng hơn.

Ngoài những lưu ý trên, đối với mỗi doanh nghiệp sẽ có những quy định khác nhau đối với quy trình quản lý tài sản, những người có trách nhiệm trong mỗi khâu cần chú ý và thực hiện đúng nhiệm vụ mình được giao.

Xem thêm: Quy định quản lý tài sản công ty là gì và ý nghĩa của nó ra sao?

2. Một số phần mềm quản lý tài sản doanh nghiệp hay dành cho bạn

Hiện nay, nhằm khắc phục một số hạn chế đối với các kỹ thuật kê khai thủ công trong quy trình quản lý tài sản của doanh nghiệp, nhiều đơn vị đã lựa chọn sử dụng các phần mềm quản lý tự động và thấy được các kết quả tốt.

- Một số ưu điểm khi sử dụng các phần mềm quản lý tài sản như:

+ Quản lý tài sản một cách khoa học, tất cả các dữ liệu được sắp xếp theo từng thư mục lưu trữ, dễ dàng cho việc triển tìm kiếm và trích xuất dữ liệu khi cần.

+ Tối ưu thời gian kiểm kê tài sản cho doanh nghiệp. Nhờ hệ thống tự động được sắp xếp và cài đặt sẵn, thao tác kiểm kê và in sao lưu chỉ mất vài phút đã hoàn thành.

+ Giúp nhà quản lý thuận tiện giám sát và kiểm tra mọi lúc mọi nơi khi cần

+ Tra cứu và thực hiện tìm kiếm tài sản nhanh

+ Ngoài ra, các phần mềm còn tích hợp các hệ thống báo cáo, tra cứu cho người dùng.

Một số phần mềm quản lý tài sản của doanh nghiệp
Một số phần mềm quản lý tài sản của doanh nghiệp

- Gợi ý phần mềm:

+ Phần mềm quản lý tài sản doanh nghiệp Misa: chuyên hỗ trợ về các nghiệp vụ như mua sắm, phản ánh các biến động giá trị cũng như các thông tin liên quan đến tài sản, ghi nhận các hoạt động kiểm kê, bảo dưỡng tài sản của doanh nghiệp,...

+ Phần mềm quản lý tài sản FastWork – FastWork Asset: Giúp theo dõi sát sao các thông tin về quá trình cấp phát – thu hồi – bảo hỏng – báo mất, tình trạng sử dụng tài sản… tất cả đều tập trung trên một hệ thống trực tuyến. 

+ Phần mềm quản lý tài sản doanh nghiệp  GAMSPro: Giúp doanh nghiệp cập nhật tình sử dụng tài sản tại tất cả các phòng ban: từ hành chính Nhân sự, phòng Quản lý Xây dựng cơ bản hay các phòng mua hàng đến phòng Kế toán,.... Từ đó lập kế hoạch ngân sách đến thực hiện mua sắm, biểu mẫu quá trình sử dụng, bảo trì, sửa chữa, cuối cùng là thanh lý. Hệ thống GAMSPro sẽ thực hiện lưu trữ toàn bộ về các thông tin và lịch sử hoạt động của tất cả các tài sản trong doanh nghiệp.

Trên đây là nội dung về quy trình quản lý tài sản của doanh nghiệp, bên cạnh đó còn là những thông tin về một số phần mềm quản lý tài sản cho các doanh nghiệp hiện nay. Hy vọng với bài viết, bạn đã có cho mình những thông tin hữu ích. Theo dõi chúng tôi để có được nhiều bài viết thú vị hơn nữa nhé.

Mô tả công việc chuyên viên quản lý tài sản

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý