Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu thông tin về báo cáo đánh giá tác động môi trường

Tác giả: Nguyễn Thị Hiền Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Môi trường đóng vai trò rất quan trọng với các doanh nghiệp, công ty và để nắm bắt tình hình thì họ cần lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Vậy báo cáo đánh giá tác động môi trường là gì? Cách thực hiện ra sao?..... cùng timviec365.vn đi tìm hiểu những thông tin chi tiết hơn về bản báo cáo này nhé.

 

1. Khái niệm báo cáo đánh giá tác động môi trường

Như ta đã biết, theo Luật Bảo vệ môi trường 2014, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) chính là việc phân tích, dự báo các tác động ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường của dự án đầu tư cụ thể để qua đó đưa ra biện pháp bảo vệ môi trường khi triển khai các dự án đó.

Báo cáo đánh giá tác động môi trường là gì?
Báo cáo đánh giá tác động môi trường là gì?

Và lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường chính là một cơ sở thiết thực để doanh nghiệp biết rõ hơn về hiện trạng chất lượng môi trường của mình và từ đó có thể đề ra các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm có hiệu quả nhằm đạt các Tiêu chuẩn môi trường theo quy định của Chính phủ. Hơn thế nữa kết quả giám sát chất lượng môi trường sẽ là một cơ sở then chốt để cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường đánh giá về mức độ thực hiện các công tác bảo vệ môi trường của từng Công ty, doanh nghiệp, tổ chức. 

Cơ bản thì ta có thể hiểu bản báo cáo đánh giá để làm tư liệu thực hiện các vấn đề liên quan đến môi trường và còn là tư liệu để lưu trữ cho sau này. 

2. Báo cáo đánh giá tác động môi trường có vai trò rất quan trọng

Vấn đề môi trường luôn là vấn đề quan trọng và được nhiều người quan tâm hơn thế nữa nó trực tiếp ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của các công ty, doanh nghiệp. Nghe có vẻ hơi xa vời, hãy cùng timviec365.vn đi phân tích vai trò của báo cáo đánh giá tác động môi trường để thấy sự quan trọng của nó đối với công ty, doanh nghiệp. 

– Đầu tiên, đây chính là một dụng cụ quản lý môi trường với thuộc tính ngừa để có thể đưa ra các phương án liên quan đến môi trường một cách tốt nhất. 

– Thứ hai, báo cáo đánh giá tác động môi trường sẽ giúp các công ty, doanh nghiệp chọn ra phương án thấp để khi thực hành các công trình vững mạnh sẽ ít gây tác động bị động tới môi trường nhất có thể, chính xác là tránh làm ô nhiễm môi trường. 

Vai trò quan trọng của việc lập báo cáo
Vai trò quan trọng của việc lập báo cáo

– Thứ ba, việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường giúp nhà quản lý tăng chất lượng của việc đưa ra các quyết định, kế hoạch có ảnh hưởng đến môi trường. 

– Thứ tư, bản báo cáo đánh giá tác động môi trường chính là một cơ sở vật chất để đối chiếu khi có thanh tra môi trường đến kiểm tra, một bản báo cáo rõ ràng sẽ dễ hơn. 

– Và vai trò cuối cùng của việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường là góp phần để phát triển bền vững công ty, doanh nghiệp đó. 

Việc làm bán hàng

3. Các đối tượng phải thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường

Các nhóm dự án, dự án phải thực hiện việc báo cáo đánh giá tác động môi trường bao gồm:

– Đầu tiên là các dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

– Thứ hai, dự án có sử dụng đất tự nhiên của các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia hay khu di tích lịch sử – văn hóa, các khu di sản thế giới, khu dự trữ sinh quyển, khu danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng cấp quốc gia. 

– Thứ ba, dự án có nguy cơ tác động tiêu cực đến môi trường. Những dự án cơ bản này bao gồm các nhóm:

Các đối tượng phải lập báo cáo
Các đối tượng phải lập báo cáo 

+ Nhóm các dự án về lĩnh vực xây dựng và sản xuất các vật liệu xây dựng

+ Nhóm các dự án thuộc lĩnh vực giao thông

+ Nhóm các dự án về các loại năng lượng, phóng xạ, điện tử

+ Nhóm các dự án về thủy lợi, khai thác rừng và trồng trọt

+ Nhóm các dự án về mảng khai thác, chế biến khoáng sản; khai thác các loại tài nguyên

+ Nhóm các dự án về lĩnh vực dầu khí

+ Nhóm các dự án về việc xử lý, tái chế chất thải

+ Nhóm các dự án về lĩnh vực cơ khí, luyện kim 

+ Nhóm các dự án về công việc nghiên cứu chế biến các loại gỗ, sản xuất thủy tinh, gốm sứ

+ Nhóm các dự án về lĩnh vực sản xuất, chế biến các loại thực phẩm khác nhau

+ Nhóm các dự án về lĩnh vực chế biến các loại nông sản như: lúa gạo, rau, đậu…. và nhiều ngành khác

+ Nhóm các dự án về mảng chăn nuôi và chế biến thức ăn cho chăn nuôi gia súc, gia cầm...

+ Nhóm các dự án về sản xuất các loại phân bón như phân hữu cơ vi sinh, các loại thuốc bảo vệ thực vật 

+ Nhóm các dự án về việc nghiên cứu, sản xuất các loại hóa chất, dược phẩm, mỹ phẩm, nhựa và chất dẻo vô cùng đa dạng 

+ Nhóm các dự án về sản xuất các loại giấy viết, giấy ăn…. và văn phòng phẩm

+ Nhóm các dự án về lĩnh vực dệt nhuộm và may mặc

+ Nhóm các dự án thuộc các lĩnh vực khác

Như vậy trước khi bắt tay vào thực hiện kế hoạch, dự án thì các chủ dự án, chủ đầu tư của dự án thuộc nhóm trên phải thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường

4. Mô tả báo cáo đánh giá tác động môi trường 

4.1. Quy định đánh giá tác động môi trường

Một số quy định mang tính bắt buộc đối với việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường

– Thứ nhất, chủ dự án thuộc các đối tượng được quy định phải thực hiện đánh giá tác động môi trường, tức là tự mình làm hoặc thuê các tổ chức tư vấn thực hiện các báo cáo đánh giá tác động môi trường và dĩ nhiên bên kia sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả thực hiện đánh giá tác động môi trường.

– Thứ hai, việc đánh giá các tác động môi trường là phải thực hiện trong giai đoạn chuẩn bị dự án. Trong quá trình thực hiện các đánh giá tác động môi trường, các chủ dự án phải tổ chức tham vấn cho cơ quan, tổ chức, cộng đồng chịu các tác động trực tiếp bởi dự án, trừ trường hợp không phải nhà tham vấn. 

– Kết quả thực hiện đánh giá tác động môi trường thể hiện dưới hình thức báo cáo đánh giá tác động môi trường

– Chi phí lập, thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc nguồn vốn đầu tư dự án do chủ dự án chịu trách nhiệm

4.2. Nội dung chính của báo cáo tác động môi trường

– Xuất xứ của dự án, chủ dự án, cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án; phương pháp đánh giá tác động môi trường

– Đánh giá việc lựa chọn công nghệ, hạng mục công trình và các hoạt động của dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường

Nội dung chính của báo cáo tác động môi trường
Nội dung chính của báo cáo tác động môi trường

– Đánh giá hiện trạng môi trường tự nhiên, kinh tế – xã hội nơi thực hiện dự án, vùng lân cận và thuyết minh sự phù hợp của địa điểm lựa chọn thực hiện dự án

– Đánh giá, dự báo các nguồn thải và tác động của dự án đến môi trường và sức khỏe cộng đồng

– Đánh giá, dự báo, xác định biện pháp quản lý rủi ro của dự án đến môi trường và sức khỏe cộng đồng

– Biện pháp xử lý chất thải.

– Các biện pháp giảm thiểu tác động đến môi trường và sức khỏe cộng đồng

– Kết quả tham vấn

– Chương trình quản lý và giám sát môi trường

– Dự toán kinh phí xây dựng công trình bảo vệ môi trường và thực hiện các biện pháp giảm thiểu tác động môi trường

– Có phương án để tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường.

Lâp báo cáo đánh giá tác động là điều cần thiết
Lâp báo cáo đánh giá tác động là điều cần thiết

Cụ thể, tại điều 22 Luật bảo vệ môi trường có quy định về nội dung của báo cáo đánh giá tác động môi trường: 

-  Về các biện pháp xử lý chất thải: Phải được đánh giá giải pháp và lựa chọn phương án công nghệ xử lý chất thải đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Đối với các dự án đầu tư xây dựng có công trình xử lý chất thải để thẩm định được về môi trường phải có phần thuyết minh và có các phương án thiết kế cơ sở (đối với dự án có nhiều bước thiết kế hơn) hoặc phương án thiết kế bản vẽ thi công (đối với các dự án chỉ yêu cầu thiết kế một bước) của các công trình, hạng mục công trình xử lý chất thải theo quy định của pháp luật hiện hành về xây dựng; cần có phương án phòng ngừa và ứng phó các sự cố môi trường trong quá trình thi công xây dựng, vận hành thử nghiệm và khi dự án bắt đầu đi vào vận hành.

- Các chương trình quản lý và giám sát môi trường được thực hiện trong giai đoạn thi công xây dựng dự án, đều được dự kiến chương trình quản lý và quan trắc môi trường trong quá trình vận hành thử nghiệm và khi dự án bắt đầu đi vào vận hành. 

- Phương án tổ chức thực hiện các biện pháp để bảo vệ môi trường bao gồm:

+) Một là, phương án thu gom, quản lý chất thải và xử lý chất thải phát sinh trong quá trình thi công xây dựng các dự án (chất thải rắn, khí thải, chất thải nguy hại, rác thải sinh hoạt, nước thải sinh hoạt, các loại chất lỏng khác như hoá chất thải, hóa chất súc rửa đường ống,...) đảm bảo theo quy định về việc bảo vệ môi trường.

+) Thứ hai, kế hoạch xây lắp các công trình bảo vệ môi trường, thiết bị xử lý các loại chất thải, thiết bị quan trắc nước thải và các loại khí thải tự động, liên tục đối với trường hợp phải lắp đặt theo quy định, kế hoạch tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường khác phục vụ các giai đoạn vận hành của dự án.

+) Thứ ba, đối với các dự án mở rộng quy mô, nâng công suất hoặc thay đổi công nghệ của cơ sở, khu công nghiệp đang được hoạt động, trong các báo cáo đánh giá tác động môi trường cần phải có thêm một phần đánh giá về tình hình hoạt động và thực hiện các công tác bảo vệ môi trường của cơ sở, các khu công nghiệp hiện hữu; đánh giá tổng hợp tác động môi trường của cơ sở, các khu công nghiệp hiện hữu và dự án mở rộng quy mô, nâng công suất hoặc thay đổi công nghệ của các dự án mới.

+) Thứ tư, đối với các dự án đầu tư xây dựng thuộc khu công nghiệp và các dự án thuộc loại hình sản xuất công nghiệp đang có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường được quy định. 

Các quy trình lập báo cáo
Các quy trình lập báo cáo

+) Thứ năm, đối với các dự án khai thác khoáng sản, trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đều phải có phương án cải tạo, phục hồi môi trường được quy định tại Điều 6 Nghị định số 19/2015/NĐ-CP; đối với các dự án khai thác cát, sỏi và khoáng sản khác trên con sông, suối, kênh, rạch, hồ chứa và vùng cửa sông, ven biển phải có các nội dung đánh giá tác động tới lòng, bờ, bãi sông theo quy định hiện hành của pháp luật về tài nguyên nước.

Việc làm kế toán - kiểm toán

4. Quy trình cơ bản lập báo cáo 

Bước 1: Đầu tiên phải thu thập tài liệu, thông tin về dự án.

Bước 2: Thứ hai, đo đạc, lấy mẫu phân tích các hiện trạng môi trường tại vị trí thực hiện dự án.

Bước 3: Thứ ba, lập hồ sơ tham vấn và thực hiện tham vấn cộng đồng.

Bước 4: Viết báo cáo Đánh giá tác động môi trường, phối hợp chủ đầu tư hoàn thành báo cáo, tổ hợp hồ sơ.

Bước 5: Thứ năm, nộp đơn thẩm định.

Bước 6: Thứ sáu, họp báo cáo trước hội đồng thẩm định.

Bước 7: Chỉnh sửa báo cáo, hoàn thiện hồ sơ theo ý kiến hội đồng thẩm định.

Bước 8: Trình nộp cơ quan thẩm định sau khi đã chỉnh sửa, bổ sung.

Bước 9: Cuối cùng, nhận quyết định phê duyệt.

Như vậy ta đã cùng đi tìm hiểu về báo cáo đánh giá tác động môi trường hiện nay, mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. 

Nhân viên tư vấn môi trường

Khi bạn biết cách lập báo cáo tác động môi trường rồi thì bạn hoàn toàn suy nghĩ đến việc ứng tuyển vào vị trí nhân viên tư vấn môi trường. Để tham khảo kỹ hơn về công việc này, mời bạn click vào đường link bên dưới để tham khảo

Nhân viên tư vấn môi trường

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý