Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Coder là gì – Nghề nghiệp tuy khổ nhưng đem lại thu nhập cao

Tác giả: Trần Quỳnh Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Coder là gì? Coder giỏi cần học những kiến thức chuyên môn cũng như cần trau dồi những kỹ năng mềm như thế nào? Cùng tìm hiểu với bài viết dưới đây nhé!

1. Coder là gì?

Coder là tên gọi thân thương mà bất cứ lập trình viên programmer nào cũng được gọi như vậy, là tên để gọi những người lao động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, phần mềm chuyên môn viết ra các chương trình, các phần mềm công nghệ ứng dụng ở website hay là tạo ra các phần mềm phục vụ hoạt động của máy tính, các thiết bị điển tử. Thường thì, để trở thành một Coder giỏi bạn sẽ phải trải qua một khoảng thời gian tôi luyện bản thân vô cùng khắc nghiệt và phải tự trau dồi một loạt kiến thức chuyên môn sâu rộng về kỹ thuật thì mới có thể trở thành coder siêu đẳng.

Hiện nay, ở Việt Nam chúng ta chưa có bất kỳ giáo trình hoàn thiện chuyên môn nào về công việc viết code này, nhưng chúng ta vẫn có những lập trình viên giỏi. Lý do một số người không thành công trên con đường viết code của mình là bởi vì họ tự hạ thấp bản thân, chỉ coi mình là một người phụ thuộc và phục vụ cho công nghệ do đó sự nghiệp của họ chưa có gì khởi sắc. Chính vì lẽ đó, muốn vượt lên trên tất cả khó khăn để  bứt phá trở thành coder danh tiếng bạn phải tìm cách vượt lên khả năng của bản thân để trở thành một lập trình viên giỏi.

Coder là gì?

2. Yêu cầu với một Coder là gì?

Để có thể trở thành một coder thành công trên con đường sự nghiệp của mình, thì bạn phải thực sự thành thục rất nhiều kỹ năng quan trọng lập trình viên cần có từ kỹ năng chuyên môn đến các kỹ năng mềm cần thiết. Trong đó, bạn cần tôi luyện những kiến thức sau: kiến thức về chuyên môn, tư duy lập trình, thuật toán, kỹ năng viết source code clean,tiếng Anh, kỹ năng mềm, kỹ năng tự học và sức khỏe.

2.1. Kiến thức về chuyên môn của Coder là gì?

Những nội dung kiến thức về chuyên môn mà một coder chắc chắn phải học đó là bao gồm các nội dung sau: mảng mobile developer, mảng embedded, mảng web (tham khảo cv web developer) và mảng desktop app. Lập trình viên là một ngành vô cùng khó nhằn, vì vậy ngoài tinh thần thép bạn còn cần phải thực sự nghiêm túc với công việc này đấy nhé!

Mảng mobile của Coder là gì?

Mảng mobile là lĩnh vực mà bạn có thể hoạt động trên đó bằng cách thực hiện tiến hành viết các phần mềm chạy ở trên điện thoại Smart Phone, hiện tại bạn có thể thiết kế phần mềm cho 2 hệ điều hành chính là android và ios (tham khảo cv ios developer). Bên cạnh đó, các bạn cần phải trau dồi toàn bộ kiến thức về 2 hệ điều hành trên để đáp ứng được những yêu cầu cơ bản nhất thì mới có thể viết chương trình cho ios và android thành công.

Trong thời đại xã hội ngày càng phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, mảng viết code cho điện thoại là mảng vô cùng HOT HIT, bởi điện thoại ngày càng phổ biến và được nhiều người sử dụng. Có thể thấy đây là mảnh đất rất rộng để các coder phát triển sự nghiệp bởi trong xã hội hiện đại không một ai là không có cho mình một chiếc dế thông minh.

Để thành công với mảng này, bạn cần học về Java, Spring Boot, Objective-C, swift.

Mảng embedded của Coder là gì?

Mảng embedded có tên gọi nữa là lập trình nhúng, nghĩa là các các coder sẽ viết các chương trình chạy ở các thiết bị mang tính chất điện tử như tủ lạnh, điều hòa, tivi, máy giặt hay hay gọi chung là các robot giúp việc gia đình…

Đây là mảng đòi hỏi coder phải có tay nghề viết code siêu cao thủ, có thâm niên trong nghề mới có thể viết code cho mảng này được, tuy lập trình viên embedded khó thật nhưng công việc này cũng có những thú vị riêng của nó.

Vì mảng này khá khó nên thù lao các doanh nghiệp trả cho lập trình viên mảng embedded là tương đối cao. Vì thế, nếu bạn xác định hướng nghiệp để trở thành một lập trình viên mảng embedded thì bạn cần phải trau dồi ngôn ngữ của C/C++, cũng có thể học thêm cả Java.

Mảng web của Coder là gì?

Đây là một mảng tồn tại khá là lâu đời rồi xuất hiện từ khi internet xuất hiện, nếu như bạn muốn làm một coder mảng web thì sẽ chẳng bao giờ sợ bị hết việc hay thất nghiệp, bởi giờ đây bất kể doanh nghiệp nào cũng sở hữu ít nhất 1 trang web cho riêng mình. Từ đó mở ra cơ hội vô cùng lớn cho các lập trình viên mảng web tìm được it job web phù hợp. Tuy nhiên, vì là một công việc quá phổ biến cho nên mức lương cũng không được cao như mong muốn của người lao động.

Để làm tốt mảng này, bạn nhất định phải lựa chọn các môn sau để học đó là: Java, Python, PHP, NodeJS/Node Red,… nhưng bạn cần phải trau dồi thêm cả HTML, CSS, Javascript và để có thêm nhiều công việc cũng như mức thu nhập khủng thì các bạn cần trang bị cho mình 1 framework của JS như là reactJS/react native/angular/vuejs. Hiểu biết về web server, web service, kinh nghiệm làm việc với database như sql hay oracle.

Mảng desktop app của Coder là gì?

Mảng desktop app là mảng sáng tạo ra các code cho phần mềm để chạy hay ứng dụng áp dụng trên máy tính. Tuy nhiên, để tim viec lương cao trong mảng này thì tốt nhất bạn nên học Net win form.

Tuyển lập trình viên

2.2. Tiếng Anh phục vụ cho Coder là gì?

Tại sao bạn phải học tiếng Anh? Bởi tiếng Anh là tiếng được nhiều người sử dụng nhất trên toàn cầu. Đặc biệt tất cả các phần mềm đều dùng tiếng Anh là tiếng chung để viết code. Tiếng Anh chính là một thứ tiếng mà lập trình viên nào cũng phải học vì độ phổ biến của nó.

Tuy nhiên, bạn không cần phải có trình độ Anh ngữ quá xuất sắc tới mức như người phiên dịch, mà chỉ cần học đủ để đáp ứng công việc. Bạn sẽ phải học tiếng Anh đủ để đọc được những thông số kỹ thuật khi viết hoặc ban đầu nếu các bạn chưa quen với tiếng anh chuyên ngành thì có thể tham khảo phần mềm dịch tiếng anh chuyên ngành công nghệ thông tin online.

Tiếng Anh phục vụ cho Coder

2.3. Kỹ năng mềm cần phải học của một Coder là gì?

Không chỉ các coder mà tất cả loại người trên thế giới đều cần có kỹ năng mềm mới có thể tiến thân trên con đường phát triển sự nghiệp. Đừng có nghĩ nông cạn mà cho rằng chỉ cần có chuyên môn giỏi là người ta phải cần đến bạn, đó chỉ là một phần thôi, bạn dù làm ở đâu cũng cần phải giao tiếp giỏi làm việc nhóm tốt, thuyết trình lưu loát… mới có khả năng cao tìm được viec lam tay ninh  một số tỉnh thành có nhu cầu tuyển dụng tốt và lương cao bạn ạ.

Kỹ năng mềm mà chúng tôi nhắc bạn cần phải trau dồi của một người Coder là gì?? Đó chính là khả năng trình bày, đàm phán thuyết phục khách hàng hoặc là sếp của mình. Bên cạnh đó, bạn còn phải có năng lực giao tiếp tốt, khả năng truyền đạt ý tưởng dễ hiểu hay đơn giản là kỹ năng trả lời phỏng vấn lưu loát, tự tin.

Tiếp đó, để trở thành coder giỏi nghề, bạn cần biết chịu đựng, chịu khó ham học hỏi và lắng nghe lời dạy bảo từ người đi trước. Thực tế cho thấy, người ta nhìn nhận một coder đôi khi lại nhìn vào kỹ năng mềm họ thể hiện như thế nào thay vì chỉ chăm chăm vào chuyên môn của họ.

Chính vì đó, ngay từ khi còn đi học đại học, bạn hãy trang bị cho mình những kiến thức kỹ năng mềm cần thiết kể trên nhé!

2.4. Kỹ năng tự học của Coder là gì?

Các bạn ạ, quá trình trở thành một coder giỏi rất cần sự nỗ lực tự học hỏi tìm tòi của bản thân các bạn đấy. Bạn không bao giờ có thể trở thành người viết code giỏi nếu chỉ chăm chăm học ở trên lớp còn chơi khi về nhà. Cái chính làm nên thành công của bạn sau này trên con đường sự nghiệp coding chính là khả năng tự học.

Vậy tự học ở đây có nghĩa là gì? Đó là ngoài kiến thức đại học dạy cho bạn, bạn còn cần tự mình tìm hiểu thông tin ngoài ra và cố gắng áp dụng nó vào thực tiễn. Các bạn phải nhớ rằng, kiến thức trường lớp như ở Aptech dạy cho bạn chỉ là cái nền tảng còn muốn phát triển xuất sắc bạn phải tự tìm ra màu sắc riêng của mình khi sáng tạo ra các phần mềm máy tính. Nếu bạn làm được như vậy mới trưởng thành được trên con đường chinh phục vị trí của một lập trình viên máy tính giỏi. Và một coder thực thụ là một người hiểu cực kỳ thấu hiểu sáng tạo là gì để tạo ra những tác phẩm "phần mềm" mang tính sáng tạo và được người sử dụng đón nhận.

2.5. Bạn cần phải có sức khỏe

Cũng như bao nhiêu người khác, lập trình viên cũng cần có sức khỏe để làm tốt vai trò nhiệm vụ của mình. Việc ngồi máy tính thâu đêm suốt sáng, thâu từ ngày nọ qua ngày kia sẽ là nguyên nhân gây ra các bệnh như đau lưng, mỏi mắt, đau đầu, thoát vị đĩa đệm, trĩ… nếu không có phương pháp phòng tránh e rằng càng về sau sức khỏe càng yếu tới không thể cứu vãn được. Chính bởi thế, hãy từ bỏ ngay từ bây giờ những thói quen gây hại cho sức khỏe của bạn đi nhé.

Nếu bạn thường xuyên thức khuya, ngồi một tư thế quá lâu trước máy tính chỉ vì để chơi điện tử sau khi đã ngồi làm việc 8 tiếng… thì bắt buộc phải từ bỏ thói quen đó đi nhé. Thay vào đó hãy dành thời gian để tập thể dục, đứng lên đi lại giữa giờ làm việc. Hãy lên thời gian biểu nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý nhất để vừa đảm bảo công việc mà sức khỏe vẫn tốt. Có như vậy, bạn mới có thể làm coder lâu dài và theo đuổi được sự nghiệp của riêng mình.

Coder là một trong những nghề có tiềm năng phát triển nhanh chóng, hiện nay nhu cầu tuyển dụng coder của các công ty khá nhiều nên việc tìm kiếm việc làm không phải là khó. Những thông tin việc làm Hải Dương và các địa phương khác tại Timviec365.vn sẽ mang đến cho bạn những cơ hội việc làm coder hấp dẫn nhất.

3. Những kỹ năng bạn có được khi học lập trình hay khi làm Coder là gì?

Tăng khả năng phân tích vấn đề

Khi chơi lắp ráp mô hình LEGO, các bạn nhỏ sẽ chơi bằng cách rất bản năng là lấy từng viên gạch để lắp ráp chồng lên nhau tạo thành bức tường lego, rồi lắp dần các viên gạch tiếp theo, và cứ tiếp tục cho tới khi được hình thù bọn trẻ muốn. Trong lập trình, gọi hiện tượng đó là “loop” (vòng lặp).

Đáng tiếc rằng người lớn, khi được học quá nhiều “lý thuyết” lại quên mất đi nguyên lý đơn giản này. Học coding là các để tìm lại cách tiếp cận vấn đề đơn giản như thế.

Dễ dàng thích nghi với các công cụ mới

Để trở thành một Coder là gì? chuyên nghiệp, bạn nhất định phải có kỹ năng tiếp thu các công cụ công nghệ mới. Bởi công nghệ không ngừng phát triển, nhiệm vụ của code là tạo ra phần mềm ngày một tiện dụng hơn để ứng dụng sử dụng cho máy tính, robot hay điện thoại di động. Bản chất của việc này là sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ, vì thế  bạn cần lợi dụng nhiều công cụ hay gọi là tool hiện đại để tạo nên những phần mềm hữu dụng nhất cho thế giới loài người.

Kiên nhẫn

Vì làm lập trình viên rất khó rất khô rất khổ nên phẩm chất kiên nhẫn là điều mà mỗi coder cần có để có thể thành công trên sự nghiệp viết code của mình. Việc làm code viết code yêu cầu rất tỉ mỉ đến từng dấu phẩy, dấu chấm. Vì thế bạn cần kiên nhẫn để tìm ra lỗi sau khi đã viết phần mềm xong và lại là kiên nhẫn để sửa chữa từng lỗi nhỏ đó.

Kiên nhẫn

Ham học hỏi và vượt qua chính mình

Lập trình là công việc đòi hỏi bạn phải tự rèn luyện bản thân và trau dồi kiến thức liên tục tiếp xúc thường xuyên với nhiều công cụ mới, xới tung các thư viện về công nghệ để tìm ra công cụ phù hợp nhất để ứng dụng tạo ra các phần mềm hữu dụng cho con người.

Với những kỹ năng trên bạn sẽ trở thành một nhân viên lập trình xuất sắc và rất nhiều cơ hội tuyen dung phu yen dành cho bạn ngay trên trang Timviec365.vn mà bạn không nên bỏ qua tại vị trí này.

Trên đây là những thông tin bạn cần biết nhất về Coder là gì? Hy vọng bài viết này đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích nhất có thể. Chúc bạn sớm thành công trên con đường mình đã chọn. Trân trọng!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý