Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tóc xơ là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng tóc xơ

Tác giả: Trương Văn Trắc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 07 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Các cụ có câu “cái răng cái tóc là góc con người” quả đúng không sai vì khi tóc bạn bị xơ cứng hoặc gãy rụng nhiều thì nhan sắc và sức khoẻ cũng bị xuống cấp. Tuy nhiên, một vài bạn vẫn chưa nhận thức được tóc xơ là gì và tóc của mình có gặp tình trạng đó không. Dưới đây sẽ là những chia sẻ của timviec365.vn về hiện tượng tóc xơ, nguyên nhân tóc xơ và cách khắc phục tình trạng này để chị em đẹp hơn mỗi ngày nhé.

1. Tóc xơ là gì?

Tóc xơ là tình trạng tóc của con người không có độ bóng, độ ẩm, khô cứng và dễ bị rối tung lên. Bên cạnh đó, biểu hiện của tóc xơ còn bao gồm chẻ ngọn, hay bị ngứa và có gàu, tóc trở nên yếu ớt, dễ bị gãy rụng hơn. Hầu hết các lứa tuổi đều có thể gặp phải tình trạng tóc bị xơ nếu không chăm sóc đúng cách, nhất là những người lớn tuổi.

Tóc xơ là gì?
Tóc xơ là gì?

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mái tóc bị xơ rối

Theo nghiên cứu cho thấy có rất nhiều nguyên nhân khiến cho mái tóc của bạn bị khô và xơ rối. Tuy nhiên, dưới đây chính là những nguyên nhân phổ biến nhất mà chúng ta hay gặp phải.

2.1. Do ảnh hưởng từ điều kiện môi trường, thời tiết

Thời tiết hanh khô hoặc nắng quá to cũng khiến tóc của bạn trở nên khô khan, mất đi độ ẩm và dẫn đến tình trạng bị xơ rối, đổi màu. Nhất là đối với những người thường xuyên làm việc ngoài trời, độ ẩm không khí thấp, khiến cho tóc tích điện, khô xơ và bám nhiều vào quần áo. Không chỉ vậy, nếu bạn bơi lội thường xuyên trong môi trường nước có chứa clo cũng khiến da bị xấu đi và tóc dễ xơ hơn do clo ăn mòn tóc bạn.

2.2. Do gội đầu sai cách

Mọi người cứ ngỡ rằng gội đầu thật đơn giản, chỉ cần xoa dầu rồi gãi vài cái là xong. Thế nhưng gội đầu sai cách, không đúng quy trình có thể khiến tóc bạn xơ rối hơn do mất đi lớp dầu và độ bóng tự nhiên. Do đó, khi gội đầu hãy mát xa thư giãn, gãi nhẹ nhàng và không nên gội đầu quá thường xuyên nhé.

2.3. Do sử dụng nhiệt độ cao thường xuyên với tóc

Bên cạnh đó, các bạn nữ có nhu cầu làm đẹp hoặc do tính chất công việc thường xuyên sử dụng máy uốn, máy sấy tạo kiểu, sấy khô tóc. Làm như vậy sẽ rất có hại cho tóc, là nguyên nhân lớn nhất khiến tóc bị xơ rối, gãy rụng nhiều. Nguyên nhân sâu xa là do tóc của bạn tiếp xúc với nhiệt độ cao liên tục nên bị cứng hơn và yếu ớt hơn rất nhiều.

Xem thêm: Balayage hair là gì? Chất tóc Pháp gợi cảm và yêu kiều

Thường xuyên dùng nhiệt độ cao sẽ làm tóc xơ
Thường xuyên dùng nhiệt độ cao sẽ làm tóc xơ

2.4. Do sử dụng hóa chất làm tóc độc hại

Song song đó, nếu bạn sử dụng các hoá chất như uốn, nhuộm, duỗi thường xuyên cũng gây ra căng thẳng, ức chế cho mái tóc và ảnh hưởng đến các mô của tóc. Sau một thời gian, tóc trở nên xỉn màu, dễ gãy, xơ rối và rụng nhiều hơn. Các màu tóc sẽ làm bạn trở nên xinh đẹp hơn, cá tính hơn nhưng hậu quả của nó khó mà tránh được. Vậy nên tốt nhất hãy hạn chế hết mức việc dùng hoá chất lên da đầu và tóc của mình.

2.5. Do chế độ ăn uống

Ngoài ra, thói quen ăn uống, chế độ sinh hoạt và tâm trạng của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến mái tóc. Nếu thiếu hụt dinh dưỡng hoặc luôn căng thẳng mệt mỏi thì máu không thể lưu thông, nuôi dưỡng tóc nên tóc sẽ sớm bị khô xơ, gặp các vấn đề về khác như nấm, gãy rụng, gàu ngứa.

Chế độ ăn uống không lành mạnh
Chế độ ăn uống không lành mạnh

2.6. Do uống thuốc

Trong quá trình điều trị, bạn sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng có thể gặp phải tác dụng phục làm tóc bị khô xơ, gãy rụng. Một số loại thuốc dễ gây ra hiện tượng này đó là thuốc kháng sinh, thuốc hoá trị, thuốc nội tiết, cao huyết áp, v.v… Các loại thuốc này sẽ chứa một vài thành phần có thể làm gãy rụng, xơ rối đối với tóc của bạn nên khi uống hãy cân nhắc và hỏi thêm ý kiến của bác sĩ.

3. Làm sao để cải thiện tình trạng tóc xơ rối?

Tóc xơ là tình trạng phổ biến ở các chị em, khiến họ rất tự ti và khó chịu. Vậy thì chúng ta cần có các giải pháp cải thiện, giúp chị em trở nên đẹp hơn, tự tin hơn. Bạn có thể tham khảo các cách làm dưới đây và theo dõi một thời gian xem sao nhé.

3.1. Chú tâm việc chăm sóc tóc đúng cách

Một số chị em đang lơ là việc chăm sóc tóc của mình, chỉ gội đầu đơn giản mà không có các bước dưỡng tóc. Nếu muốn một mái tóc khoẻ đẹp, bạn cần chăm sóc tóc theo các quy trình như sau:

- Lựa chọn dầu gội đầu phù hợp, có thành phần dưỡng tóc và ưu tiên các loại dầu gội có nhiều thành phần tự nhiên, ít chất tẩy tóc.

- Khi gội đầu nên dùng nước ấm vừa phải, không nên dùng nước quá nóng nhất là mùa đông. Vì nước nóng sẽ gây xơ rối, còn nước lạnh sẽ không làm sạch hết các cặn bã trên da đầu.

Gội đầu đúng cách
Gội đầu đúng cách

- Trong lúc gội nên mát-xa da đầu thật kỹ bằng các động tác nhẹ nhàng, kích thích lưu thông mạch máu não, giúp tóc được nuôi dưỡng từ chân tốt hơn. Lưu ý gội kỹ phần gáy vì có nhiều mồ hôi, dầu nhờn tích tụ ở đó.

- Gội xong thì nên dùng dầu xả ủ tóc một lúc. Chỉ nên bôi dầu xả vào phần thân và đuôi tóc thôi nhé.

- Tiếp đó, lau tóc nhẹ nhàng, dùng máy sấy chế độ mát hoặc để tóc khô tự nhiên là tốt nhất.

- Dùng thêm một số sản phẩm dưỡng ẩm cho tóc để có một mái tóc suôn đẹp, óng ả hơn.

3.2. Cắt tỉa ngọn tóc thường xuyên

Hơn nữa, bạn cần chăm chỉ cắt tỉa mái tóc của mình thường xuyên. Đừng tiếc mái tóc dài của mình vì bạn chỉ cắt tỉa phần đuôi cho bớt bị chẻ ngọn, giảm nguy cơ bị xơ rối và gãy rụng tóc. Việc cắt tỉa ngọn tóc cũng sẽ giúp tóc bạn nhanh dài hơn nên hãy tạo định kỳ cắt tỉa khoảng 6 đến 8 tuần một lần.

Cắt tỉa tóc thường xuyên để thấy hiệu quả
Cắt tỉa tóc thường xuyên để thấy hiệu quả

3.3. Dùng mặt nạ dưỡng tóc trong tự nhiên

Ngoài ra, bạn có thể dùng thêm mặt nạ dưỡng tóc chiết xuất từ thiên nhiên như là bơ, lòng trắng trứng với chanh để cung cấp vitamin, protein cho tóc, giúp tóc chắc khoẻ hơn, bóng bảy hơn.

3.4. Đến salon dưỡng tóc

Nếu đã áp dụng tất cả các mẹo trên mà tình trạng tóc vẫn không được cải thiện thì tốt nhất bạn nên đến các salon để được tư vấn các gói dưỡng tóc chuyên dụng. Đến đó bạn sẽ được chăm sóc tóc đúng quy trình, mát-xa thư giãn, sảng khoái đầu óc.

Mỗi tiệm tóc đều tuyển dụng thợ làm tóc với số lượng lớn bao gồm cả chuyên gia và học viên. Thế nên, bạn không cần chờ đợi quá lâu cho các dịch vụ chăm sóc tóc tại đây mà chỉ cần thoải mái tận hưởng và khi ra về sẽ có một mái tóc vô cùng suôn mượt, khoẻ đẹp.

Đến salon dưỡng tóc
Đến salon dưỡng tóc

Như vậy, với những gì timviec365 chia sẻ ở trên thì chắc hẳn bạn đã hiểu được tóc xơ là gì và biết thêm những cách khắc phục tình trạng này. Bạn hãy giữ cho mình thói quen chăm sóc tóc thường xuyên để có một mái tóc bồng bềnh, suôn mượt, tự tin toả sáng mỗi ngày nhé.

Jojoba - Vị cứu tinh cho mái tóc xơ rối, gãy rụng

Jojoba là một loại tinh dầu được ép từ loại hạt cùng tên có công dụng tuyệt vời đối với những mái tóc xơ. Ngoài ra, nó còn có nhiều công dụng khác trong cuộc sống của chúng ta, bạn hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu chi tiết về loại tinh dầu này nhé.

Jojoba là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý