Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trí tuệ nhân tạo trong y tế – Bước đột phá mới cho sức khỏe con người

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Ngày cập nhật: 19/01/2022

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày phát triển và được áp dụng trong nhiều ngành nghề, đặc biệt trí tuệ nhân tạo đã được sử dụng trong lĩnh vực tế để cải thiện các trình độ chuyên môn cùng với hiệu quả chẩn đoán các bệnh lý. Bên cạnh đó, AI giúp bác sĩ có thể thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị các bệnh dịch nguy hiểm, bao gồm cả Covid-19. Vậy AI có lợi ích gì và được áp dụng thế nào trong ngành y tế? Cùng tìm hiểu các thông tin về trí tuệ nhân tạo trong y tế qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tại sao nên sử dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế?

Trí tuệ nhân tạo trong ngành y tế trở thành một bước đột phá mới trong thời kỳ công nghệ số hiện nay. Việc áp dụng các trí tuệ nhân tạo giúp ngành y tế của nước ta và trên thế giới có những bước đột phá mới.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành y tế
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành y tế

1.1. Trí tuệ nhân tạo trong y tế là gì?

Trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial Intelligence) ứng dụng trong chăm sóc sức khỏe là việc sử dụng các phần mềm, thuật toán và công nghệ cùng với các nguồn dữ liệu lớn (Big data) để mô phỏng một ca bệnh lâm sàng qua việc phân tích, hiểu và giải thích các nguồn dữ liệu trong ngành y tế, từ đó liệu trình chăm sóc sức khỏe cho người bệnh được thực hiện tốt hơn.

Trong thời đại 4.0 cùng với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo, ngành y tế đã và đang áp dụng những biện pháp khoa học công nghệ vào vào quá trình khám chữa bệnh, và ứng dụng AI để đưa ra phác đồ cho các bệnh nguy hiểm. Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành y tế giúp các bác sĩ ở tuyến trung ương có thể giảm tải được công việc mà còn hỗ trợ chẩn đoán bệnh hiệu quả, chính xác cho những bác sĩ làm việc ở tuyến tỉnh hay vùng sâu vùng xa.

1.2. Lợi ích của việc sử dụng trí tuệ trong ngành y tế

Giống như việc chuyển văn bản thành giọng nói, ở trong ngành y tế, AI có vô số tác dụng và lợi ích.

Lợi ích của việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành y tế
Lợi ích của việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành y tế

1.2.1. Kiểm soát sức khỏe

Lợi ích tiềm năng nhất của trí tuệ nhân tạo có thể kể đến là giúp con người có thể kiểm soát được sức khỏe của mình, khỏe mạnh hơn mà không cần tìm đến bác sĩ quá thường xuyên. Con người đã nhận lại được nhiều lợi ích nhờ sử dụng AI kết hợp với internet vạn vật trong y tế (Internet of Medical Things - IoMT). Ứng dụng các công nghệ trong y tế giúp con người có những hành vi lành mạnh và chủ động theo dõi sức khỏe cùng với thói quen sinh hoạt, từ đó khuyến khích lối sống tích cực, giúp con người mạnh khỏe và hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo giúp các nhân viên y tế có thể hiểu hơn về nhu cầu hàng ngày và mô hình của những người mà họ chăm sóc. Thông qua đó, các chuyên gia y tế dễ dàng hỗ trợ từ xa, phản hồi hoặc hướng dẫn bệnh nhân giữ gìn và chăm sóc sức khỏe của mình.

1.2.2. Phát hiện bệnh sớm

Trí tuệ nhân tạo giúp các bác sĩ phát hiện bệnh sớm hơn ngay từ giai đoạn đầu của bệnh, ví dụ như ung thư. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã từng cho biết kết quả chụp X quang tuyến vú bị sai lệch, do đó việc sử dụng AI giúp các hình ảnh chẩn đoán chính xác đến 99% và nhanh hơn 30 lần, giảm được những công đoạn không cần thiết.

Phát hiện bệnh lý sớm
Phát hiện bệnh lý sớm

Các thiết bị đeo tay hay một số thiết bị y tế sử dụng để giám sát những bệnh nhân bị bệnh tim ở giai đoạn đầu, giúp  bác sĩ có thể phát hiện những giai đoạn nguy hiểm, từ đó điều trị dễ dàng hơn.

1.2.3. Hỗ trợ điều trị

Ngoài lợi ích sử dụng AI để xác định bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, Ai còn được sử dụng để giúp bác sĩ tiếp cận bệnh nhân nhanh chóng và toàn diện, giúp kế hoạch chăm sóc người bệnh được điều phối tốt hơn và bệnh nhân có thể tuân thủ kế hoạch điều trị.

1.2.4. Đưa ra quyết định

Chức năng phân tích dự đoán của AI giúp việc đưa ra quyết định và hành động chuyên môn được hỗ trợ và các công việc hành chính được ưu tiên hóa để cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe.

AI đưa ra quyết định chẩn đoán về bệnh
AI đưa ra quyết định chẩn đoán về bệnh

Một ngành thuộc lĩnh vực máy học là nhận dạng mẫu (pattern recognition) giúp bệnh nhân có thể phát triển được tình trạng bệnh hoặc tình trạng xấu đi do môi trường, gen hoặc lối sống, hay yếu tố khác đối với sức khỏe con người.

Tham khảo phần mềm chuyển đổi văn bản thành giọng nói miễn phí: https://chuyenvanbanthanhgiongnoi.timviec365.vn/

2. Áp dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế hiện nay

2.1. AI trong hỗ trợ chẩn đoán

Việc chẩn đoán thiếu chính xác gây ảnh hưởng rất lớn đến an toàn và chất lượng trong vấn đề chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, AI đang được sử dụng để cải thiện chất lượng trong việc chẩn đoán, bao gồm cả phân tích hình ảnh. Việc phát triển các thuật toán đánh giá bệnh tình của người bệnh giúp bác sĩ tiết kiệm được thời gian trong các ca phẫu thuật, cũng như cứu được thêm một mạng người.

Chẳng hạn, thay vì phải làm xét nghiệm tế bào để chẩn đoán, hay cần đến các chuyên gia giàu kinh nghiệm, việc sử dụng AI trong nội soi tiêu hóa giúp bác sĩ có thể biết được đấy chỉ là ổ loét hay ung thư, từ đó bác sĩ có phương pháp điều trị nhanh chóng.

2.2. AI áp dụng trong hồ sơ sức khỏe điện tử

Vào năm 2009, EHRs đã được Bộ Y tế Hoa Kỳ khuyến khích sử dụng. Tuy vậy, quá trình thực hiện này gặp nhiều rào cản và thách thức cũng như tiêu tốn thời gian nhiều nhất của các nhân viên y tế trong chăm sóc sức khỏe. Công nghệ AI giúp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể lưu trữ, thu thập hay theo dõi các dữ liệu lâm sàng, cùng với kế hoạch và việc đánh giá cá nhân hóa.

AI áp dụng trong hồ sơ sức khỏe điện tử
AI áp dụng trong hồ sơ sức khỏe điện tử

2.3. AI trong robots y học

Việc sử dụng AI gồm cả các thiết bị hỗ trợ y tế và robot. Chẳng hạn, các thiets bị đi bộ có thể điều phối con người đứng, đi hoặc ngồi; robot điện thoại giúp chuyên gia y tế và bệnh nhân giao tiếp dễ dàng; robot cũng đóng vai trò như động vật có thể xác định và giao tiếp với bệnh nhân. Đồng thời, robot cũng được sử dụng trong việc phẫu thuật với tư cách là một người trợ lý, chẳng hạn hệ thống phẫu thuật robot được sử dụng rộng rãi nhất là hệ thống phẫu thuật da Vinci.

2.4. AI trong Covid-19

Trong đại dịch Covid-19, AI đã được áp dụng khá phổ biến, cụ thể như Zalo đã xây dựng chatbot qua AI để hỗ trợ tra cứu các cơ sở điều trị bệnh Covid-19, tránh việc mọi người chỉ đổ dồn về những cơ sở y tế ở tuyến trung ương khiến tình trạng bệnh nhân quá tải.

Áp dụng AI trong thời kỳ dịch bệnh
Áp dụng AI trong thời kỳ dịch bệnh

Ở Việt Nam, nhà mạng FPT và Viettel cũng đã đưa Ai vào chatbot để thống kê tình hình dịch bệnh Covid-19 tại nước ta theo thời gian thực. Các số liệu về người cách ly, người nhập viện, người đang điều trị hay đã hồi phục được cập nhật liên tục.

Qua chatbot, người dân dễ dàng theo dõi được tình hình dịch bệnh, chủ động phòng ngừa bệnh tật. Các ứng dụng như NCOVI hay Bluzone cũng được áp dụng công nghệ AI để phát hiện những trường hợp nhiễm bệnh hay tiếp xúc với người bệnh, truy vết được các F0. Từ đó, các cơ quan chức năng và ngành y tế có thể thường xuyên giám sát được tình hình dịch bệnh và có biện pháp phòng tránh.

Ngoài ra, Cục CNTT - Bộ Y tế và Công ty VinBrain (Vingroup) đã nghiên cứu và ứng dụng AI để sử dụng hình ảnh chụp Xquang phổi của bệnh nhân để chẩn đoán Covid-19. Nghiên cứu này vô cùng hữu ích và tích hợp được cả chức năng đánh giá tiên lượng bệnh nhân điều trị về Covid-19.

AI chiếm vị trí quan trọng trong ngành y tế
AI chiếm vị trí quan trọng trong ngành y tế

Sau đại dịch Covid-19, AI sẽ nhanh chóng tăng tốc, đặc biệt là các quốc gia đang nghiên cứu sản xuất ra vắc-xin điều trị bệnh. Do đó, AI cùng với cách mạng 4.0 đang ngày càng chiếm vị trí quan trọng, giúp nền y học ngày càng hiện đại và tiến bộ.

Hy vọng qua bài viết này, quý độc giả đã biết được những lợi ích cùng với việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế. Việc sử dụng AI trong điều trị bệnh lý và chăm sóc sức khỏe người bệnh đang trở thành một phát minh đột phá trong ngành y tế. Các bác sĩ nhờ AI mà có thể theo dõi, chẩn đoán các bệnh lý nhanh chóng hơn, phát hiện chính xác các bệnh và hỗ trợ điều trị Covid-19, trở thành “một ngôi sao sáng” trong việc điều trị bệnh.

Xem thêm: Công nghệ âm thanh B&O – Xu hướng thăng hoa thời công nghệ hiện đại

Sự phát triển của nhận dạng giọng nói

Việc sử dụng công nghệ nhận dạng giọng nói đã không còn quá xa lạ với con người chúng ta. Vậy sự phát triển của nhận dạng giọng nói ra sao? Cơ hội và xu hướng phát triển của nhận dạng giọng nói là gì? Click xem ngay nhé!

Sự phát triển của nhận dạng giọng nói

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý