Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Shark Trương Lý Hoàng Phi - Nữ CEO xinh đẹp và sắc sảo tuyệt vời

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Năm 2017, khi chiếu tập 6 của shark Tank, mặc dù chỉ giữ vị trí là nhà đầu tư khách mời, thế nhưng, nhiều người đã hoàn toàn bị cuốn hút bởi sự thông minh và sắc sảo của nàng “Cá mập” Trương Lý Hoàng Phi. Bạn có thắc mắc về quá trình khởi nghiệp của nữ doanh nhân này không? Hãy đọc bài viết này để hiểu hơn về nữ giám đốc đa tài này nhé.

Tìm việc làm online

1. Tiểu sử của Shark Phi

Tiểu sử của Shark Phi
Tiểu sử của Shark Phi

Shark Phi có tên đầy đủ là Trương Lý Hoàng Phi , sinh ngày 6/1/1982, quê gốc ở Đà Nẵng.

Sau khi tốt nghiệp cử nhân tại trường Học viện Hành Chính Quốc Gia, CEO Trương Lý Hoàng Phi đã từng làm công việc trái ngành trong ngân hàng. Khi đó ,cô cảm thấy chính bản thân mình không thích hợp với vị trí này nên đã xin nghỉ và tiếp tục hướng đi của mình trên con đường làm viễn thông.

Nhờ vào tài năng và sự thông minh của mình, nữ “cá mập” đã từng giữ vị trí quản lý phòng kinh doanh và tiếp thị của một trung tâm điện thoại.

Sau đó, cô theo học lên thạc sĩ Quản trị kinh doanh của trường Đại Học Kinh Tế Tp.HCM. Đồng thời tham gia phác thảo phương án khi thành đoàn TP. Hồ Chí Minh muốn thành lập đơn vị chuyên nghiệp hóa hoạt động khởi nghiệp của những người trẻ. Và cũng từ ấy, Shark Phi chính thức trở thành người đỡ đầu tuyệt vời cho hàng ngàn doanh nghiệp trẻ.

Cũng giống như các Shark Tank khác,Shark Phi cũng rất ít khi chia sẻ đến những chuyện gia đình hay con cái. Ở trên các trang facebook cá nhân, hay instagram, cô chủ yếu chia sẻ công việc, hay chia sẻ đi dạo phố, đi ăn cùng bạn bè… Còn về những người bên cạnh cô, gia đình của cô thì vẫn đang là 1 ẩn số đang được rất nhiều người săn đón.

2. Sự nghiệp của nàng “Cá mập”

Shark Phi hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành VinTech City - Tập đoàn Vingroup, Giám đốc điều hành Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) và Tổng Thư Ký Hội Doanh Nghiệp Trẻ TP HCM (YBA).

Sự nghiệp của nàng “Cá mập”
Sự nghiệp của nàng “Cá mập”

Với vai trò là Giám đốc của BSSC, cô thường được các startup yêu mến gọi là “người song hành” hay “bà đỡ” vì đã tham gia thẩm định và tư vấn cho hơn 4000 doanh nghiệp nhỏ với mô hình khởi nghiệp sáng tạo đa lĩnh vực. Đến nay, BSSC dưới sự dẫn dắt của Shark Phi đã góp sức về mặt tài chính, cơ sở vật chất, tư vấn, xúc tiến thương mại cho hơn 800 dự án khởi nghiệp thuộc mọi lĩnh vực.

CEO Trương Lý Hoàng Phi cũng gắn liền với các dự án kết nối doanh nghiệp lớn với cộng đồng doanh nghiệp nhỏ, startup như: “Mỗi Doanh nhân – một người Thầy”, Sàn giao dịch ý tưởng kinh doanh, cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp Startup Wheel với quy mô toàn quốc, , Sàn Giao dịch Đầu tư và Khởi nghiệp, Diễn đàn Lãnh đạo trẻ – Vietnam Young Leader Forum…

Với 13 năm kinh nghiệm hoạt động tư vấn đầu tư, Shark Phi và BSSC đã hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp và là đại diện duy nhất của Việt Nam nhận giải thưởng dành cho Doanh nhân trẻ: Doanh nghiệp xã hội ASEAN 2017 tại thủ đô Manila của Philippines trong tháng 8/2017.

Ngoài ra, cô còn mà người khởi xướng chương trình Đào tạo “Lãnh đạo Khởi nghiệp” – đào tạo cho hơn 12.000 doanh nhân khởi nghiệp về những kiến thức chuyên sâu trong khởi sự kinh doanh tại Việt Nam.

Shark Phi trở thành người đỡ đầu tuyệt vời cho hàng ngàn doanh nghiệp trẻ
Shark Phi trở thành người đỡ đầu tuyệt vời cho hàng ngàn doanh nghiệp trẻ

Shark Phi cũng là gương mặt quen thuộc với vai trò Giám khảo lĩnh vực Kinh tế trong 2 năm liền là năm 2013 và 2014 của chương trình truyền hình Nhà Sáng Chế – một chương trình có tỉ lệ người xem nhiều nhất trên kênh truyền hình ABC của Úc trong nhiều năm qua – được VTV mua bản quyền sản xuất và phát sóng trên kênh VTV2 – Đài truyền hình Việt Nam. Cô đã tham gia dẫn dắt các chuyên mục Kinh doanh và Quản lý trong chương trình Nhịp Cầu Doanh nhân của Đài truyền hình TP. Hồ Chí Minh.

Đồng thời, nữ CEO này còn đảm nhiệm vị trí điều hành một tổ chức hoạt động trong một lĩnh vực chuyên biệt và mới mẻ, cô đã cùng với những cộng sự của mình thể hiện tinh thần sáng tạo, đổi mới để có được sự tin tưởng đồng hành của hơn 40 cố vấn – chuyên gia là những Doanh nhân – Trí thức hàng đầu cho hoạt động trợ giúp khởi nghiệp tại TPHCM.

Tháng 3/2017, CEO Trương Lý Hoàng Phi được tôn vinh trong Top 100 phụ nữ tiêu biểu tại chương trình “Tự hào Phụ nữ Việt Nam” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức.

Tháng 8/2017, Shark Phi đã chính thức nhận được danh hiệu là Doanh nghiệp xã hội ASEAN 2017 tại Manila của Philippines.

Việc làm it phần mềm

3. Câu chuyện tham gia shark Tank

Nữ “cá mập” Trương Lý Hoàng Phi xuất hiện trong tập 6 chương trình Shark Tank Việt Nam với vai trò là một Guest Shark (nhà đầu tư khách mời), thay thế vị trí của Shark Khoa. Cùng những trải nghiệm trong cộng đồng khởi nghiệp của mình, Shark Trương Lý Hoàng Phi có những góc nhìn đầu tư khởi nghiệp khác biệt và sâu sắc.

Câu chuyện tham gia shark Tank
Câu chuyện tham gia shark Tank

Quan điểm của Shark Phi về tiêu chí đầu tư của mình khi đến với chương trình Thương vụ bạc tỷ – Shark Tank Việt Nam đó là:

Có quyết định đầu tư dựa vào yếu tố lợi nhuận được thấy ngay để giảm thiểu rủi ro (vì ai đầu tư cũng cần lợi nhuận, nhưng chỉ là ngắn hạn hay dài hạn hơn), dựa vào ngành mà Shark am hiểu, vào việc kết nối mắc xích với một hệ sinh thái doanh nghiệp, ngành nghề đang có sẵn, vào sự “thuận tay” và có nghề của Shark trong lĩnh vực đó, và có cả việc đầu tư vào những thứ mới mẻ mà Shark mong muốn tấn công hay mở rộng, đa dạng hóa ngành..

Tất nhiên, dù là tiêu chí nào thì thứ quan trọng nhất vẫn quay về: con người, sản phẩm, thị trường và mô hình kinh doanh. Bức tranh về tài chính nếu có thì cũng là kết quả tổng hòa của những yếu tố trên sau quá trình “vào đường đua.

Trong lần đầu tiên tham gia Shark Tank, shark Trương Lý Hoàng Phi đã cùng với Shark Phú đầu tư vào Tictag – một startup về công nghệ cao chuyên cung cấp những tiện ích không giới hạn cho khách hàng trong một lần chạm, hướng tới mô hình kinh doanh B2B.

Với deal này, Shark Phi cùng Shark Phú rót tới 330.000 USD (riêng Shark Phi đầu tư 180.000 USD) đổi lấy 20% cổ phần. Đồng thời, cô cũng kèm ràng buộc thời điểm thoái vốn của các Shark tối thiểu phải sau 3 năm.

Tuy nhiên thương vụ này đã có không ít ý kiến phản đối sau quyết định của shark Phi. Cô còn nhận được tin nhắn: “Thật sự không có một tí điểm tựa nào để đầu tư vốn vào công ty này cả… Về đầu tư cho họ, chắc là fail tới 99% theo những gì họ vạch ra trong 3 năm tới. Nhưng 1% hên xui, biết đâu đó”.

Nhiều người từng phản đối quyết định của Shark Phi
Nhiều người từng phản đối quyết định của Shark Phi

Shark Phi chia sẻ: “Shark Tank là show truyền hình “căng thẳng” nhất mà tôi tham gia và cũng là thương vụ ngắn nhất trong “lịch sử đầu tư”

4. Chia sẻ về công việc 

Cho tới nay, khó khăn vẫn không ngừng "tìm đến" Shark Phi, những áp lực công việc vẫn đè nặng lên đôi vai cô. Một mặt, cô cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình nhưng mặt khác, cô cố tươi cười dù mệt mỏi bởi cô biết cái cô đang gánh vác không đơn thuần là công việc mà là "niềm hy vọng của rất nhiều cộng sự".

Cô trải lòng: "Có lẽ mọi người thấy tôi lúc nào cũng tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, mọi người sẽ không nhìn thấy được có những buổi tôi phải thức trắng. Có những ngày tôi phải thức trắng cả đêm rồi sau đó vội vã ra sân bay cho cuộc họp sắp tới, và khi mình ra đến sân bay thì mình lại vào họp và sau đó lại đi về. Có những lúc tôi không dám nhìn mặt nhân viên của mình vì không biết những quyết định của tôi là đúng hay không".

Là một người phụ nữ đã trải qua vô vàn khó khăn để có được những thành tựu như vậy, hơn ai hết, cô là người thấu hiểu được những áp lực của người phụ nữ trong công việc. "Có lúc mình ôm nhân viên khóc, mình không biết rằng mình phải làm như thế nào đây. Những áp lực đó, có lẽ là đối với những người đàn ông – sẽ không có điều kiện thể hiện – nhưng đối với phụ nữ thì có những lúc mình biết là không nên thể hiện điều đó trước nhân viên, nhưng đôi khi mình không thể kiềm chế được trước những áp lực mà mình phải chịu," giám đốc BSSC nói.

Chia sẻ về công việc
Chia sẻ về công việc 

Theo lời cô, công việc nào cũng đều có khó khăn, áp lực nhất định, và cũng sẽ có những lúc nản lòng, muốn từ bỏ tất cả, nhưng điều quan trọng là bạn dùng thái độ gì để đối mặt với mọi chuyện. Đây là một bài học quý giá dành cho nhiều người, cho các start-up và đặc biệt là dành cho những người phụ nữ làm kinh doanh như mình.

Việc làm telesales

5. Những câu nói ấn tượng 

Shark Phi đã có rất nhiều phát ngôn đáng nhớ và lan truyền sự ảnh hưởng tích cực. Có thể kể đến một vài ví dụ như là:

“Sản phẩm TIÊN TIẾN nhất chưa hẳn sẽ thành công, nhưng sản phẩm TINH TẾ nhất chắc chắn không thất bại”

“Chỉ khi bạn lên thuyền, bạn mới hiểu được những con sóng có làm bạn say và bình minh hay hoàng hôn trên biển có đẹp như bạn nghĩ”

“Tôi đến với Shark Tank bởi cái “Tình” đặt vào cho Startup, trong 1 vai trò khác Shark Tank cho tôi thấy một sức hút mạnh mẽ của những người trẻ với khởi nghiệp”

“Chưa vào trận đã nghĩ mình thua là không nên, phải rèn luyện và chiến đấu, nếu có trở về với vết bầm thâm cũng đã là chiến thắng rồi”

Những câu nói ấn tượng
Những câu nói ấn tượng 

“Nếu xuất phát từ điểm 0 thì mục tiêu tiếp theo là gì? Có thể lên điểm 1 sẽ rất khó khăn nhưng lên được điểm 2,3 sẽ dễ dàng hơn”

Shark Phi đã từng nói: “Phải chọn một công việc xứng đáng, với một thái độ thật xứng đáng”. Và đến bây giờ mình vẫn đang cố gắng thực hiện lời khuyên ấy. Các bạn nghĩ sao về lời khuyên này?

Đọc thêm về nữ doanh nhân Phạm Thu Hương

Ngày nay, xã hội ngày càng hiện đại, tư tưởng nam nữ bình đẳng đã dần cởi mở hơn. Sau nhiều năm, phái nữ cũng đã chứng minh bản thân cũng có thể kinh doanh giỏi như cánh đàn ông. Ngoài nữ doanh nhân Trương Lý Hoàng Phi, chúng ta còn có nữ CEO Phạm Thu Hương, phu nhân của Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng. Nhấp vào liên kết dưới đây để tìm hiểu kĩ hơn về quý bà bí ẩn này nhé.

Phạm Thu Hương

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý