Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Giải đáp] Tâm lý học quản trị kinh doanh là gì? Bí quyết thành công bạn cần nắm

Tác giả: Phạm Diệp

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Tâm lý học quản trị kinh doanh là gì? Nhiệm vụ và đối tượng mà loại hình này hướng đến là gì? Tâm lý học quản trị kinh doanh quyết định gì đến tâm lý khách hàng khi đi mua hàng? Tham khảo bài viết dưới đây để có cho mình một câu trả lời tổng quan nhất về chủ đề này nhé.

1. Giải nghĩa tâm lý học quản trị kinh doanh là gì?

Tâm lý học quản trị kinh doanh là một khóa học liên ngành giữa tâm lí học với nhiều khoa học tổ chức và quản trị con người với kinh tế, chính trị ,quân sự,sản xuất kinh doanh, văn hóa nghệ thuật.

Tâm lý học quản trị kinh doanh được phân thành 2 loại là tâm lý học quản trị kinh doanh cá nhân và tâm lý học quản trị kinh doanh tập thể trong các hoạt động kinh doanh của các đơn vị doanh nghiêp. Nói một cách khác thì tâm lý học quản trị kinh doanh chính những thông tin liên quan đến bầu không khí của cả mọt tập thể, là kết quả trung gian của chính những hoạt động quản trị và có tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến quy trình hoạt động và hiệu quả của các hoạt động kinh doanh đó.

Về mặt lý thuyết thì tâm lý học quản trị kinh doanh có vai trò khá quan trọng trong việc giúp các nhà quản trị xây dựng được một hệ thống lí luận logic về các quy luật về quản trị con người, hay trong các hoạt động đối nhân xử thế thường ngày trong vai trò là người quản trị, lãnh đạo quần chúng, và giảm thiểu được tối đa những sai lầm của bản thân đưa ra các quyết định trong việc tuyển chọn cán bộ, các sai lầm trong giao tiếp, trong cách ứng xử với nhân viên cấp dưới và cũng có thể trong các hoạch định trong các chiến dịch quản trị.

Nhưng về mặt thực tiễn thì tâm lý học quản trị kinh doanh lại là nền tảng đem đến nhiều lợi ích cho con người trong các công tác quản trị, lãnh đạo, phát triển xã hội ngày càng trở lên văn minh, giàu đẹp hơn, đưa các hoạt động sản xuất ngày càng phát triển lên cao và bay xa hơn nữa, trong đó nó có thể tóm gọn trong các hoạt động sau:

  • Biết các nhìn nhận và sử dụng người tài.
  • Biết cách đối nhân xử thế, tạo ra sự công bằng trong cách làm việc, hài lòng người đến và vui lòng người đi.
  • Biết gắn kết tinh thần sức mạnh của toàn thể các bộ phận nhân viên, thúc đẩy sự sáng tạo cho mọi người.
  • Tạo ra tinh thần làm việc hứng khởi cho mọi người, tạo nên một môi trường làm việc tự do, dân chủ, bình đẳng.
  • Tránh xảy ra các hiểu lầm không đáng có, cũng như các quyết định sai lầm trong mối quan hệ giữa người với người.

2.  Đối tượng và nhiệm vụ nghiên cứu của tâm lý học quản trị kinh doanh

Đối tượng mà tâm lý học quản trị kinh doanh hướng đến được phân thành 2 loại, thứ nhất là các đối tượng là những người có đời sống tâm hồn tham gia trực tiếp vào các hoạt động kinh doanh bao gồm như: tâm tư, tâm can, tâm huyết, tâm trí, tâm tình, tâm khí… của những người mua hàng, người buôn bán, người bán hàng, hay người lao động… Đối tượng thứ 2 mà loại hình tâm lý này hướng đến đó chính là những hành vi, cử chỉ, việc làm và lời nói của con người diễn ra trong quá trình tham gia vào trong các hoạt động kinh doanh đó, có thể như trong thương mại, trong sản xuất, trong dịch vụ,...

Đối tượng và nhiệm vụ nghiên cứu của tâm lý học quản trị kinh doanh
Đối tượng và nhiệm vụ nghiên cứu của tâm lý học quản trị kinh doanh

Tâm lý học quản trị kinh doanh sẽ bao gồm những nhiệm vụ như sau:

  • Thực hiện các nghiên cứu các hiện tượng tâm lý của con người đã diễn ra trong các hoạt động kinh doanh, có thể kể đến như:

- Động cơ dẫn đến các hoạt động mua bán hàng hóa, các hoạt động sản xuất sản phẩm.

- Các xu hướng về thị hiếu, gu thời trang, cạnh tranh, đầu cơ tích trữ trong kinh doanh.

- Tâm lý lí lựa chọn hàng hóa, các sản phẩm, quảng cáo trong kinh doanh.

  • Thực hiện nghiên cứu các quy luật về tâm lý của con người trong các hoạt động kinh doanh, có thể kể đến như: quy luật về tư duy kinh tế, quy luật về xu hướng thị hiếu hàng hóa, quy luật nhu cầu,…
  • Thực hiện nghiên cứu các cơ chế trong quá trình hình thành các hiện tượng tâm lý diễn ra trong quảng cáo, các hoạt động mua và bán, trong trong quản lí dân sự và trong giao tiếp của doanh nghiệp,… Sự nghiên cứu này sẽ giúp cho người tham gia hoạt động kinh doanh sao cho tương hợp. Tính tương hợp càng cao cơ may thành công càng lớn.

Hiểu rõ đối tượng của tâm lý học quản trị kinh doanh, chúng ta sẽ có nền tảng ứng dụng cho rất nhiều lĩnh vực. Đặc biệt những bạn đang muốn tìm việc kinh doanh và thành công trong lĩnh vực này thì nắm vững nhu cầu của khách hàng sẽ gia tăng thêm cơ hội bán được hàng đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp, từ đó thăng tiến trong sự nghiệp. 

3. Tâm lý học quản trị kinh doanh quyết định gì đến việc đưa ra các quyết định của khách hàng

Tâm lý học quản trị kinh doanh quyết định gì đến việc đưa ra các quyết định của khách hàng
Tâm lý học quản trị kinh doanh quyết định gì đến việc đưa ra các quyết định của khách hàng

Ở mỗi khách hàng, dù họ là ai, là người nhiều tiền hay người ít tiền, sản phẩm họ mua có giá trị thấp hay giá trị cao, thì một điểm chung của những người mua hàng này đó là họ mua hàng theo những mệnh lệnh của ý thức. Trong đó các ý thức này sẽ được kết nối từ 4 yếu tố cơ bản là nhu cầu của khác hàng, mục đích mua hàng, kinh nghiệm mua hàng và tư duy. Cụ thể thì:

3.1. Nhu cầu của khách hàng

Nó có nghĩa là trạng thái mất cân bằng tinh thần hay cũng có thể là mất cần bằng về thể chất diễn ra trong mỗi người. Nghe mới đầu thì chúng ta thường sẽ cảm thấy khá vô lý, vì việc mất cân bằng này thì liên quan đến nhu cầu của khách hàng cơ chứ, nhưng từ chính trạng thái mất thể chất này nó sẽ tạo ra một cảm xúc khó chịu buộc mỗi người phải hoạt động nhiều hơn nữa để thực sự thỏa mãn được cảm xúc và lấy lại sự cần bằng đó. Khái niệm này được hiểu trên khá nhiều phương diện khác nhau, tuy nhiên thì ở đây chúng chỉ bàn về khía cạnh những nhu cầu mong muốn chính đáng và được xã hội, công đồng công nhận, không xét đến các nhu cầu mang tính chất thiếu đạo đức hay “bệnh hoạn”.

3.2. Mục đích mua hàng

Hiểu một cách đơn giản thì nó có nghĩa là những suy nghĩ mà người mua đã được người mua đặt ra từ trước khi diễn ra các hoạt động mua bán hàng hóa, hay nó cũng có thể hiểu là sự thể hiện các nhu cầu cụ thể của con người. Chính những mục đích này sẽ trở thành động cơ thúc đẩy dẫn con người đến các hoạt động mua bán hàng hóa. Tuy nhiên trong quá trình mua bán hàng hóa thì các nhu cầu, mục địch này cũng có thể có sự thay đổi hoặc xuất hiện thêm những nhu cầu, mục đích mới dẫn đến những quyết định mới của người mua hàng. Bởi thế mà để có thể khiến khách hàng chọn sản phẩm của mình, thì chính mỗi đơn vị bán hàng cần phải nắm lòng được quy tắc này và có cách xử sự thích hợp để không chỉ nắm bắt được những mục đích và động cơ của khách mà hơn cả là việc biết cách làm chiều lòng được những mục đích và động cơ đó và bán thêm được nhiều hàng mới.

mục đích mua hàng
Tâm lý học quản trị kinh doanh quyết định khá nhiều đến mục đích mua hàng của khách hàng

3.3. Kinh nghiệm trong mua hàng

Nó có nghĩa là trình độ, kỹ năng nhận biết của mỗi khách hàng về từng loại hàng hóa, từng loại sản phẩm, dịch vụ, hay các vấn đề về giá cả, thông tin về các vấn đề xã hội, cách đối nhân xử thế,… Kinh nghiệm có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau, có thể từ học hỏi ở những người đi trước hay nó cũng có thể từ những chiêm nghiệm của chính họ trong cuộc sống. Đây vừa là nguyên nhân tạo nên các động cơ, mục đích, nhu cầu của người mua, mà nó cũng cong vừa là hình ảnh tâm lý để điều khiển hành vi mua hàng của họ. Bởi vậy một điều dễ hiểu và thường thấy là đối tượng mua hàng là người lớn tuổi thường sẽ có nhiều kinh nghiệm, thành thạo việc mua bán hàng hóa hơn những người trẻ và tỷ lệ lúng túng, hay có thể bị nhầm lẫn thường diễn ra rất thấp

3.4. Tư duy

Là một trong những thành tố quan trọng và chiếm giữ vai trò cốt lõi nhất trong việc đưa đến những ý thức, hành động của con người. Nhiều người thường tưởng lầm rằng tư duy cũng chính là kinh nghiệm mua hàng, tuy nhiên thực tế thì đây lại là 2 khái niệm hoàn toàn khác xa nhau, người có kinh nghiệm chưa chắc đã phải là người có tư duy tốt, những người có tuy duy tốt thì chẳng cần kinh nghiệm thì họ vẫn mua được những sản phẩm, những món hàng tốt nhất, vì 1 điều đơn giản là họ luôn biết cách thay đổi tình thế hoặc biết cách thay đổi bản thân để phù hợp với tình thế đó. Bởi vậy mà để có thể bán được hàng thì bản thân mỗi người bán cần phải chiều được theo ý của khách hàng mà không chỉ lấy suy nghĩ của mình làm chuẩn mực và áp đặt nó nên mọi khách hàng khác.

tư duy chính là chìa khóa tác động trực tiếp đến các quyết định của khách hàng
Tư duy chính là thành tố cốt lõi tác động trực tiếp đến các quyết định của khách hàng

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề “Tâm lý học quản trị kinh doanh là gì”, hy vọng rằng thông qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết đã có thể đem đến cho bạn một góc nhìn tổng quan nhất về chủ đề này và hiểu được tầm giá trị mà tâm lý học quản trị kinh doanh mang đến trong cách hoạt động kinh doanh là gì, để từ đó dễ dàng tìm ra được những công thức kinh doanh thành công cho mình. Cảm ơn vì đã luôn dành thời gian quan tâm và theo dõi bài viết của chúng mình trên timviec365.vn nhé, mọi ý kiến thắc mắc hay đóng góp của các bạn xin được gửi về hòm thư timviec365.vn@gmail.com hay cũng có thể để lại bình luận bên dưới, đội ngũ chuyên viên của timviec365.vn sẽ tiếp nhận và gửi phản hồi đến bạn trong khoảng thời gian nhanh nhất. Chúc các bạn thành công và đừng quên đón đọc những tác phẩm tiếp theo của chúng mình nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý