Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tuổi nghề tiếp viên hàng không và một số thông tin đáng chú ý

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện tại nghề tiếp viên hàng không cũng giống như bao ngành nghề khác, theo đó những người làm nghề này cũng sẽ phải tuân thủ theo chế độ nghỉ hưu mà Nhà nước quy định trong bộ luật Lao động. Nếu bạn chưa hiểu rõ về vấn đề này thì ngay sau đây hãy cùng timviec365.vn tham khảo bài viết bên dưới nhé!

Việc làm hàng không

1. Tuổi nghề tiếp viên hàng không là gì?

Tuổi nghề tiếp viên hàng không còn có tên gọi khác đó là tuổi nghỉ hưu của các tiếp viên hàng không.

Mỗi 1 quốc gia sẽ quy định về độ tuổi này khác nhau, nhưng các tiếp viên nữ thường sẽ có tuổi nghề thấp hơn so với các tiếp viên nam. Lý do cũng dễ hiểu, là do hàng không là ngành mang tính chất đặc thù, chính vì vậy sự già nua trên gương mặt của tiếp viên hàng không nữ sẽ không phù hợp với công việc này. Đồng thời đây cũng là nghề đòi hỏi người làm phải sở hữu một sức khỏe thật tốt nếu không việc bay liên tục trên bầu trời sẽ khiến họ không thể trụ vững và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tuổi nghề tiếp viên hàng không là gì?
Tuổi nghề tiếp viên hàng không là gì?

Với những thông tin vừa rồi có lẽ bạn đã hiểu phần nào về tuổi nghề tiếp viên hàng không, tuy nhiên chúng sẽ chưa thể đáp ứng cho những độc giả đang muốn tìm hiểu chuyên sâu tới ngành nghề này. Những con số cụ thể mới là thứ mà họ cần, vậy thì tiếp viên hàng không sẽ có tuổi nghề bao nhiêu? Hãy cùng tôi theo dõi những thông tin tiếp theo để biết thêm chi tiết.

2. Làm rõ về tuổi nghề tiếp viên hàng không?

Tuổi nghề tiếp viên hàng không sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố không riêng là quy định của luật Lao động. Trong đó tiếp viên hàng không sẽ được xét tuổi nghề theo sức khoẻ hoặc là thông lệ quốc tế renew, như vậy nếu là một tiếp viên hàng không chính hiệu thì bạn có thể nghỉ hưu sớm hơn quy định hoặc cũng có thể nghỉ sau tuổi quy định tùy vào từng trường hợp cụ thể. Vậy nếu xét theo từng yếu tố ấy thì tiếp viên hàng không sẽ có tuổi nghề là bao nhiêu chúng ta cùng theo dõi nhé.

2.1. Tuổi nghề tiếp viên hàng không theo quy định của luật Lao động

Bộ luật Lao động năm 2019 đã chính thức được sửa đổi và thông qua với nhiều quy định mới, có thể là bạn chưa kịp cập nhật tuy nhiên có điều đáng mừng là nó liên quan tới chế độ nghỉ hưu của tiếp viên hàng không.

Lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu đã được đề cập trong bộ luật này khiến người lao động vô cùng vui mừng. Theo đó, tại Điều 169 của Bộ luật Lao động mới nhất quy định rằng người lao động khi có hoạt động làm việc bình thường và ổn định sẽ được làm việc tới khi đủ 62 tuổi vào năm 2028 với lao động nam và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ năm 2035.

Tuổi nghề tiếp viên hàng không theo quy định của luật Lao động
Tuổi nghề tiếp viên hàng không theo quy định của luật Lao động

Tính từ năm 2021, người lao động có tình trạng làm việc bình thường sẽ được quy định về số tuổi nghỉ hưu như sau: Đủ 60 tuổi 3 tháng đối với người lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng nếu là lao động nữ. Sau đó thì cứ mỗi năm người lao động sẽ được tăng thêm 3 hoặc 4 tháng tương ứng với lao động nam và lao động nữ. Trong trường hợp lao động bị suy giảm khả năng lao động, làm việc có nguy hiểm thì sẽ được hưởng chế độ nghỉ hưu trước nhưng không quá 5 tuổi. 

Như vậy có thể thấy rõ tiếp viên hàng không cũng chính là một người lao động, vì vậy mà họ cũng sẽ được áp dụng theo quy định tuổi nghỉ hưu này như Nhà nước quy định.

Xem thêm: Tìm lời giải đáp cho câu hỏi “Có nên học Học viện hàng không?

2.2. Tuổi nghề tiếp viên hàng không xét theo sức khoẻ

Với quy định là vậy tuy nhiên thực chất ở Việt Nam, hầu hết những tiếp viên hàng không lớn tuổi đều không chịu được nhiệt mà xin rút lui hoặc lại xin làm công việc khác ở mặt đất để đảm bảo sức khoẻ cho mình.

Việc di chuyển trên máy bay hàng giờ sẽ khiến những người lớn tuổi không được tỉnh táo, có thể làm ảnh hưởng tới sức khoẻ. Huống hồ họ lại cần phải tỉnh táo để phục vụ và giải quyết các nhu cầu phát sinh của khách hàng, như vậy là không thể.

Thường thì ở Việt Nam, các tiếp viên hàng không mấp mé ở độ tuổi từ 40 trở lên đã có xu hướng lựa chọn các đường bay ngắn hoặc là xin làm các công việc khác không phải di chuyển nhiều để an toàn hơn. Mặc dù đã gắn bó với chiếc máy bay khá lâu thế nhưng khi tuổi ngày càng cao thì chính những tiếp viên hàng không này lại tỏ vẻ run sợ với nó. Những bạn trẻ nếu đã xác định gắn bó với nghề này có thể đọc bài viết làm thế nào để trở thành tiếp viên hàng không tại đây để thêm cho mình những kỹ năng yêu cầu cần thiết.

Tuổi nghề tiếp viên hàng không xét theo sức khoẻ
Tuổi nghề tiếp viên hàng không xét theo sức khoẻ

Đó cũng là lý do mà nếu bạn có may mắn trở thành 1 tiếp viên hàng không thì trong môi trường làm việc ấy bạn rất ít khi gặp được tiếp viên hàng không lớn tuổi.

Ngày nay, nhiều hãng hàng không thật đấy nhưng đa số đều có tuổi đời rất trẻ, vì vậy chắc chắn sẽ không có những tiếp viên hàng không kỳ cựu như vậy xuất hiện đâu. Nên việc nhìn thấy họ là điều rất hiếm hoi, sức khỏe có sức ảnh hưởng cực kỳ lớn đối với tuổi nghề của tiếp viên hàng không. Đến khi tuổi xế chiều thì họ thường có xu hướng xin nghỉ nhiều hơn, rất ít người còn làm việc được tới khi hết tuổi nghỉ hưu.

2.3. Theo thông lệ quốc tế renew hợp đồng thì tuổi nghề của tiếp viên hàng không là bao nhiêu?

Còn 1 yếu tố khác cũng có ảnh hưởng tới tuổi nghề của tiếp viên hàng không chính là thông lệ quốc tế renew. Theo đó tiếp viên hàng không có thể ký hợp đồng theo từng năm hoặc cũng có thể 3 năm một tuỳ thuộc vào từng hãng. 

Lúc này việc xác định tuổi nghề của tiếp viên hàng không trở nên đơn giản hơn.

Tuổi nghề của tiếp viên hàng không theo thông lệ renew
Tuổi nghề của tiếp viên hàng không theo thông lệ renew

Những người yêu nghề, muốn phát triển cho sự nghiệp thì số năm làm việc có thể là lâu hơn; Cũng có những người chỉ muốn trải nghiệm nghề xem như thế nào thì sẽ lựa chọn thời gian làm việc ngắn hơn,...

Các hãng hàng không thường sẽ có quy định riêng về tuổi nghỉ hưu cho tiếp viên hàng không, do vậy bạn cần nắm rõ quy định của đơn vị nơi mình làm việc để nắm rõ hơn về điều này.

Thường thì tiếp viên hàng không sẽ có tuổi nghề thấp hơn những người trong tổ lái bởi vì họ chính là những gương mặt đại diện cho hãng hàng không đó. Sự trẻ trung chính là đặc điểm nổi bật giúp khách hàng cảm thấy thoải mái và hài lòng hơn.

Với hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ cho phép người dưới 45 tuổi có kinh nghiệm làm tiếp viên hàng không vẫn có thể tuyển dụng. Tuy nhiên thì hầu hết các tiếp viên hàng không sau khi làm việc từ 10 - 15 năm đều xin nghỉ bởi áp lực công việc quá lớn.

Tuổi nghề tiếp viên hàng không là bao nhiêu?
Tuổi nghề tiếp viên hàng không là bao nhiêu?

Như vậy mỗi một yếu tố sẽ có ảnh hưởng nhất định tới tuổi nghề của tiếp viên hàng không. Tuỳ vào từng hoàn cảnh mà bạn bắt gặp, bạn sẽ lựa chọn cách phù hợp để tiếp nhận hoặc là đối phó với chúng. Ngoài ra thì tuổi nghề của tiếp viên hàng không cũng còn phụ thuộc vào chính bạn nữa. Muốn làm việc lâu năm, gắn bó với nghề thì hãy thường xuyên luyện tập cho cơ thể khỏe mạnh, hãy rèn luyện trí não một cách tốt nhất để không bị đường bay làm ảnh hưởng gây ra tình trạng hoa mắt, chóng mặt hay đau đầu mỗi khi máy bay cất cánh. Bạn cũng có thể bổ sung 1 chế độ ăn thật tốt để cháy hết mình nếu nghề tiếp viên hàng không là ước mơ của bạn. 

Tham khảo: Tìm việc làm kỹ thuật hàng không tại đây!

3. Gương mặt được mệnh danh là “Nữ hoàng bầu trời” nghỉ hưu năm bao nhiêu tuổi?

Trên thế giới hiện nay đang có 1 trường hợp duy nhất 81 tuổi vẫn đang làm tiếp viên hàng không đó là cụ bà Bette Nash.

Bà cụ đã có 60 năm tuổi đời gắn bó với hãng hàng không American Airline và bầu trời chính là nơi mà bà tiếp xúc nhiều nhất. Hiện tại bà cụ vẫn chưa có ý định nghỉ hưu và sẽ tiếp tục làm việc nếu được sự đồng ý của hãng hàng không này.

Chẳng cần phải nói thì mọi người cũng biết điều kiện để được làm việc ở vị trí việc làm tiếp viên hàng không rất khắt khe. Trong đó người tiếp viên cần phải đáp ứng được yêu cầu về chiều cao, cân nặng, ngoại hình và các kỹ năng cần thiết.

Gương mặt được mệnh danh là “Nữ hoàng bầu trời” nghỉ hưu năm bao nhiêu tuổi?
Gương mặt được mệnh danh là “Nữ hoàng bầu trời” nghỉ hưu năm bao nhiêu tuổi?

Sự trẻ trung chính là tiêu chí hàng đầu của hầu hết các hãng hàng không hiện nay, vậy mà trên thế giới vẫn có 1 hãng hàng không sở hữu 1 nữ tiếp viên hàng không vô cùng đặc biệt, không phải là 1 cô gái trẻ trung mà lại là một cụ bà 81 tuổi.

Trên đây là một số thông tin hấp dẫn và thú vị về tuổi nghề tiếp viên hàng không. Mong rằng sau khi tìm hiểu bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về điều mình đang thắc mắc, đồng thời nắm rõ các con số này để lựa chọn ngành nghề phù hợp. 

Xem thêm: Blog cục quản lý xuất nhập cảnh tiếng Anh cho người xuất, nhập cảnh

Trở thành tiếp viên hàng không hãng Vietnam Airline bạn có muốn?

Bạn có ước mơ trở thành tiếp viên hàng không, vậy Vietnam Airline chính là một địa chỉ lý tưởng dành cho bạn. Không nhiều người khỏi thắc mắc rằng ứng tuyển vào đây có dễ không? Khám phá câu trả lời có ở bài viết dưới đây các bạn nhé.

Trở thành tiếp viên hàng không hãng Vietnam Airline bạn có muốn?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý