Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tuyển dụng dựa trên cách cư xử của nhân viên

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Tuyển dụng là một nghệ thuật, chính vì vậy việc quan sát và đánh giá các kỹ năng mềm của ứng viên là rất quan trọng. Vậy cần lưu ý gì trong việc tuyển dụng dựa trên cách cư xử của ứng viên? Hãy tìm câu trả lời thông qua bài viết này nhé

1. Kỹ năng mềm – Sự liên quan trực tiếp đến cách cư xử

Kỹ năng mềm còn được gọi là kỹ năng thực hành xã hội. Nó liên quan trực tiếp với cách nhân viên truyền tải kiến thức, trình độ chuyên môn và tư duy cần thiết để thành công. Các kỹ năng mềm đóng vai trò chính trong việc thúc đẩy hiệu quả của quy trình tuyển dụng tại doanh nghiệp

Hiện nay đa số các công ty đều rất coi trọng cách ứng xử của ứng viên khi tới phỏng vấn. Kỹ năng mềm mà đặc biệt là kỹ năng giao tiếp là những thuộc tính, tính cách tự nhiên khó để đào tạo. Và có đào tạo đi chăng nữa thì những người có thiên hướng hướng ngoại sẽ luôn biết cách ăn nói hơn những người sống nội tâm. Hay chẳng hạn như những người không thích tò mò hay khám phá dù có được training thế nào thì họ vẫn sẽ không quá hứng thú với những điều mới mẻ

Các công ty tuyển dụng dựa trên cách cư xử này thường có nhiều nhân viên mới tổt hơn bằng việc tập trung vào các đặc điểm ứng xử, phẩm chất của những người phù hợp. Họ sẽ giúp bạn củng cố văn hoá công ty đến các thành viên mới về sau. Khi ấy nhân viên sẽ là những hiện thân cho thương hiệu cũng như sứ mệnh, giá trị cốt lõi của công ty

Để đánh giá các kỹ năng mềm của ứng viên, nhà tuyển dụng có thể quan sát ngôn ngữ cơ thể để biết liệu họ có đang nói dối hay không, hay sự lúng túng sẽ là biểu hiện của một nhân viên thiếu tự tin. Không những thế, các kỹ năng mềm còn thể hiện qua việc trả lời câu hỏi về kiến thức công ty. Bất kỳ một nhà lãnh đạo nào cũng mong muốn tuyển được nhân viên quan tâm và hiểu rõ về sản phẩm cũng như công ty của mình

tuyển dụng nên ứng xử thế nào

Một số các kỹ năng mềm mà nhà tuyển dụng muốn thấy ở nhân viên: Đạo đức nghề nghiệp; Tinh thần độc lập trong công việc; Thái độ tích cực; Sự năng động; Khả năng làm việc nhóm.

>>> Hiện nay, nhu cầu tìm việc làm và tuyển hành chính nhân sự tại Hà Nội là rất lớn do đó ứng viên thật sự có năng năng lực sẽ có cơ hội để nhận được việc làm nhanh chóng.

2. Đánh giá nhân viên qua cách ứng xử trong vòng phỏng vấn

Như vậy, nhà tuyển dụng cần làm gì để tuyển dụng nhân viên dựa trên việc ứng xử? Việc gieo vào lòng đội ngũ nhân viên niềm tự hào sẽ giúp định vị thương hiệu của công ty trên thị trường. Đồng thời bạn có thể dựa vào một số bài kiểm tra tính cách hành vi để đánh giá ứng viên của mình. Tuy nhiên việc làm này có thể tốn khá nhiều thời gian, chi phí vì công ty sẽ phải tìm nhữung hình thức kiểm tra hợp lý

Dưới đây là 5 cách đơn giản hơn tiết kiệm thời gian chi phí cho việc tuyển dụng mà đặc biệt là vòng phỏng vấn thông qua những cư xử của ứng viên xin việc

- Nguyên tắc 1: Hãy rõ ràng về những mong đợi: Bạn hãy tận dụng sự thuận lợi từ việc lựa chọn ứng viên bằng cách đưa ra thông tin rõ ràng về phẩm chất bạn đang tìm kiếm. Chẳng hạn khi bạn yêu cầu ứng viên phải làm việc trong môi trường hướng ngoại thì những người hướng nội sẽ ít có xu hướng ứng tuyển hơn. Hãy đưa những phẩm chất cá nhân lên trước để sáng lọc những ứng viên phù hợp

- Nguyên tắc 2: Chủ động trong mọi việc: Đừng chờ đợi những người có phẩm chất sẽ tự động ứng tuyển vào vị trí bạn mong muốn. Chủ động là điều bạn cần làm khi tuyển dụng dựa trên cách cư xử, chẳng hạn như bạn có thể gọi điện thoại hay gửi danh thiếp hoặc thư mời họ đến phỏng vấn xin việc. Điều này cũng giúp bạn có thêm cơ hội tuyển dụng những người có tiềm năng đặc biệt là lúc bạn đã có sự đánh giá trước khi họ ứng tuyển

- Nguyên tắc 3: Tập trung vào con người ứng viên sau CV: Để đánh giá phẩm chất và con người ứng viên thì bạn cần có sự sâu sắc và tầm nhìn bao quát qua một thời gian. Qúa trình hoạt động và lý lịch của ứng viên bạn đang tìm kiếm sẽ là thứ đánh giá tiềm năng của ứng viên

Việc làm phát triển thị trường

Ví dụ, những ứng viên biết vượt qua khó khăn sẽ có tinh thần chiến thắng, hãy tưởng tượng về tình huống sa thải để xem họ xử lý như thế nào hoặc những ứng viên trong lĩnh vực truyền thông có kỹ năng sẽ thể hiện khả năng thông qua việc thiết kế hồ sơ độc đáo, đặc biệt, phản ánh cá tính của họ

Bạn tìm kiếm những người chăm sóc khách hàng thì hãy hỏi họ về những dịch vụ tuyệt nhất và nghe xem họ thể hiện thế nào. Bạn tìm kiếm người hài hước thì hãy hỏi họ khoảnh khắc họ cười ngặt nghẽo là lúc nào.

Nhìn chung phẩm chất nào ở ứng viên cũng sẽ là chìa khoá giúp bạn nhìn xa hơn và tìm kiếm manh mối về những ứng viên phù hợp

- Nguyên tắc 4: Quan sát khi không có ai theo dõi ứng viên: Cách tốt nhất để nhìn rõ con người thẩ của ứng viên là theo dõi khi họ đang nghĩ không có ai theo dõi mình. Nhà tuyển dụng nên quan sát ứng viên cư xử khi gặp lễ tân. Hãy xem xem anh ta có những cuộc đối thoại với những người khác ở phòng chờ phỏng vấn thế nào? Điều ứng viên thể hiện là ngoài tầm mắt của nhà tuyển dụng, là những điều thực tế phản ánh con người thật của họ mặc dù tính cách họ có khác so với việc họ thể hiện trong quá trình phỏng vấn. Sử dụng thủ thuật này sẽ giúp nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên phù hợp với văn hoá công ty

ứng viên cư xử khi không có ai theo dõi

- Nguyên tắc 5: Cho ứng viên quan sát cách nhân viên cũ làm việc: Khi đi gần tới những bước cuối của quá trình tuyển dụng, hãy xem xét xem điều này có thể giúp ứng viên nổi bật không bằng cách quan sát việc làm nhân viên hành chính . Điều này sẽ giúp các ứng viên có một cái nhìn thực tế về công việc, họ sẽ có ít cơ hội không hài lòng hay hối hận sau khi nhận được tin báo trúng tuyển. Bên cạnh đó, việc kết nối ứng viên và thu thập thông tin của những nhân viên hiện tại có thể giúp bạn xác định được ứng viên nào là phù hợp nhất

Việc tuyển dụng dựa trên ứng xử trong vòng phỏng vấn sẽ góp phần xây dựng nền tảng văn hoá vững mạnh, đưa thương hiệu của công ty ra thị trường trong và ngoài nước. Đừng chỉ tuyển dụng nhân viên bằng kỹ năng mà hãy tuyển dụng dựa trên cách cư xử. Mong rằng Timviec365.vn đã trang bị cho bạn những kiến thức tuyển dụng hữu ích. Chúc bạn luôn thành công!

>>> Xem thêm: 4 cách gây dựng lòng tin hiệu quả nhất

>>> Tìm hiểu thêm: Click tại đây để cập nhật ngay những thông tin tuyển dụng việc làm IT phần mềm tại Đà Nẵng mới nhất 

Tìm việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý