Tác giả: Đặng Minh Tốt
Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 08 năm 2024
Nhắc tới thương hiệu gà rán kfc, chúng ta nghĩ ngay tới sự chuyên nghiệp trong văn hóa doanh nghiệp kfc. Nhưng hầu hết mọi người mới chỉ thấy sự biểu hiện về mặt hữu hình của văn hóa ở đây. Hãy cùng tìm hiểu thêm nhiều điều đặc sắc về nét văn hóa này qua bài viết dưới đây.
KFC Việt Nam quan niệm rằng văn hóa doanh nghiệp là việc mong muốn phục phụ khách hàng một cách tuyệt vời nhất, đồng thời cũng là sự xây dựng kiến thức nền tảng, đề cao tinh thần đồng đội, công nhận công lao đóng góp. “How we win together” là tinh thần thể hiện văn hóa của tổ chức, đồng lòng để thành công, đề cao sức mạnh tập thể để đem tới sự phục vụ tốt nhất dành cho khách hàng.
Cấp độ văn hóa được dùng để chỉ mức độ cảm nhận của các giá trị văn hoá trong doanh nghiệp hay còn gọi là tính hữu hình của các giá trị văn hoá. Đối với doanh nghiệp kfc cấp độ văn hóa của doanh nghiệp biểu hiện qua 3 cấu trúc.
Đây là cấp độ đầu tiên có thể dễ dàng nhận thấy trong văn hóa doanh nghiệp của kfc.
Khi nhắc đến thương hiệu kfc, khách hàng sẽ hình dung ra màu đỏ gắn liền với thương hiệu. Không gian bên trong doanh nghiệp mang sắc đỏ chủ đạo, tạo cảm giác trẻ trung, nhiệt huyết, điều này tạo nên ấn tượng khó quên trong tâm trí người tiêu dùng. Ngoài ra cách bố trí nội tiếp cũng theo xu hướng tinh gọn để việc di chuyển, đi lại được thoải mái.
Ngoài việc thể hiện văn hóa doanh nghiệp qua việc bố trí kiến trúc và không gian thì văn hóa doanh nghiệp kfc còn được thể hiện qua logo và khẩu hiệu của doanh nghiệp. Xuất phát từ mục tiêu của công ty là trẻ trung trong tâm hồn, năng động trong cuộc sống mà văn hóa doanh nghiệp được thể hiện qua logo, đó là hình ảnh của một đại tá già, mặc tạp dề đầu bếp đỏ với gương mặt tươi cười thân thiện, nhiệt huyết.
Về khẩu hiệu, khẩu hiệu của doanh nghiệp kfc là “Vị ngon trên từng ngón tay” để chỉ sự quyến rũ đến từ từng sản phẩm của họ khiến cho khách hàng mê mẩn, lưu luyến hương vị đọng lại trên các đầu ngón tay. Chúng ta không thể phủ nhận rằng, khẩu hiệu này rất tinh tế. Nó giúp khách hàng cảm nhận vị ngon thực sự của sản phẩm và tạo ấn tượng sâu sắc trong tâm trí người tiêu dùng khi họ nghe hoặc nhìn thấy thương hiệu gà rán KFC.
Trong cấu trúc hữu hình đầu tiên, người tiêu dùng có thể nhận ra văn hóa của doanh nghiệp kfc thông qua những bộ đồng phục mang sắc đỏ chủ đạo, phối thêm chi tiết đen. Kinh doanh trong lĩnh vực đồ ăn nhanh, kfc đã khéo léo thể hiện văn hóa làm việc nhiệt tình, trẻ trung của mình qua sắc đỏ thêm vào đó cũng là văn hóa nói không với sản phẩm bẩn khi sử dụng các chi tiết màu đen trang trọng, tinh tế phối kèm.
Dựa theo sứ mệnh là mang lại sự vui nhộn cho tất cả mọi người mà một lần nữa văn hóa của kfc thể hiện trên sản phẩm phục vụ. Vậy nên, để có thể thỏa mãn nhu cầu của tất cả mọi người mà kfc đã mở rộng tính đa dạng hơn trong thực đơn, ngoài các sản gà truyền thống thì kfc còn cung cấp thêm bánh mì kẹp phi lê gà, các món ăn phụ khác đi kèm, …tất cả đều được bao bọc cẩn thận bởi hộp giấy, khay có chứa hình ảnh nhận diện thương hiệu.
Cấp bậc thứ 2 thể hiện văn hóa doanh nghiệp của KFC sẽ bao gồm những quy tắc, quy định, những giá trị và tuyên bố thể hiện văn hóa doanh nghiệp.
Để thể hiện được văn hóa doanh nghiệp, kfc đã đưa ra các quy định đối với từng công đoạn phục vụ khách hàng. Công đoạn đầu tiên là đón tiếp khách, ở công đoạn này, ấn tượng đầu tiên rất quan trọng vì vậy mà các nhân viên của doanh nghiệp kfc được quy định phải chào hỏi khách hàng với tinh thần tràn đầy năng lượng, trong lúc đưa ra các gợi ý về sản phẩm cho khách thì cần tươi cười.
Công đoạn tiếp là khâu chế biến thực phẩm, nhân viên bếp phụ trách sẽ chế biến theo công thức chung quy định từ người quản lý nhằm chất lượng sản phẩm đồng nhất, thể hiện văn hóa chuyên nghiệp của doanh nghiệp kfc.
Công đoạn cuối cùng là giao những sản phẩm thơm ngon của kfc tới khách hàng một cách cẩn thận. Tại công đoạn này, đội ngũ giao hàng của kfc cần thể hiện được tinh thần của công ty qua việc giao hàng tới tận tay khách và luôn phải chào hỏi thân thiện. Những quy định trong chiến lược làm việc của kfc theo thời gian dần trở thành thói quen đối với nhân viên, từ đó khách hàng sẽ nhận ra được tác phong, văn hóa làm việc của kfc.
Ngoài tập trung ưu đãi dành cho khách hàng, kfc cũng có những cách thức đãi ngộ để thúc đẩy nhân viên. Mỗi nhân viên làm việc ở kfc sẽ được sở hữu một thẻ tên chuyên nghiệp cũng với các chính sách khuyến mãi khi mua hàng như khuyến mãi 20% khi mua đồ ăn tại cửa hàng hay 10% khi mua coffee tại cửa hàng đối tác của kfc. Không chỉ vậy, để việc việc phục vụ trở nên chuyên nghiệp hơn, nhân viên hoàn toàn an tâm vào khoản bảo hiểm và được đảm bảo có cơ hội thăng tiến, học hỏi và phát triển trong môi trường trẻ trung, năng động.
Xuyên suốt quá trình phục vụ, mọi thành viên làm việc ở kfc sẽ đặt chất lượng lên hàng đầu, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Cùng với đó, là những đảm bảo sẽ mang tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trong trường hợp giao hàng tới nhà. Đó là cách tạo nên văn hóa doanh nghiệp kfc, luôn đặt khách hàng lên hàng đầu và tạo sự trung thành của khách hàng với kfc.
Hầu như đại đa số mọi người đã trải nghiệm sản phẩm của kfc hẳn là đã được nghe câu chuyện khởi nghiệp của một người đàn ông bước vào tuổi lục tuần. Khởi nghiệp là điều ít khi gặp ở người lớn tuổi, nhưng qua câu chuyện thực tế của Harland Sanders – Ông tổ gà rán KFC đã truyền động lực tới nhiều người, theo thời gian câu truyện cũng trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa của doanh nghiệp.
Ngoài nét đẹp văn hóa gắn liền với câu truyện ra, văn hóa doanh nghiệp kfc còn được lan truyền thông qua các buổi trao đổi ý kiến. Tại doanh nghiệp kfc, mọi thành viên đều có thể tham gia vào việc thảo luận và đưa ra ý kiến đóng góp cho công ty, phát triển sức mạnh của tập thể. Một minh chứng rõ nét cho việc này là ở câu slogan gắn liền thương hiệu của kfc: “Finger flickin’ Good”, nguồn gốc của slogan này bắt nguồn từ một nhân viên trong cuộc thi sáng tạo slogan, sau khi giành giải thưởng, nhân viên đó đã được đề xuất làm việc tại bộ phân marketing. Qua minh chứng này có thể thấy doanh nghiệp kfc chú trọng việc tận dụng, phát triển nhân tài, không chỉ quan tân quản lý mà còn coi trọng nhân viên.
Đọc tới đây, chúng tôi mong rằng bạn đã hiểu hơn về các cấp độ biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp kfc cũng như cách lan truyền nét đẹp văn hóa này tới mọi thành viên trong tổ chức. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về các vấn đề liên quan tới truyền thông, pr nội bộ thì hãy đón xem các bài viết sau của chúng tôi.
Một vài nét đặc biệt trong văn hóa doanh nghiệp của Nestlé
Bạn đang muốn được làm việc cho tập đoàn Nestle và đang có nhu cầu tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp của tổ chức nhưng lại không biết nguồn tin nào đáng tin cậy. Chúng tôi có giải pháp dành cho bạn qua bài viết tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp của Nestle.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc