Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Văn hóa giao thông là gì? Thực trạng văn hóa giao thông hiện nay

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Văn hóa giao thông là một phạm trù xã hội mà chúng ta cần phải tìm hiểu, nắm rõ và thực hiện. Mặc dù được sử dụng một cách rộng rãi và phổ biến đến nhiều đối tượng khác nhau, tuy nhiên, chưa chắc tất cả chúng ta đều hiểu chính xác về thuật ngữ văn hóa giao thông. Vậy, văn hóa giao thông là gì? Ý nghĩa của văn hóa giao thông trong đời sống hiện nay ra sao? Cùng hiểu rõ hơn về văn hóa giao thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giải đáp “văn hóa giao thông là gì”?

Trước khi tìm hiểu về văn hóa giao thông là gì thì các bạn sẽ cần hiểu chính xác về văn hóa là gì.

Văn hóa, hiểu một cách đơn giản chính là các giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra. Những giá trị này thể hiện trình độ phát triển của con người và được thể hiện thông qua các hình thức tổ chức cũng như hoạt động của con người trong các lĩnh vực khác nhau trong đời sống.

Giao thông chính là hoạt động di chuyển của con người thông qua các hình thức, phương tiện khác nhau ở trên đường. Đây là một trong những lĩnh vực rất đáng quan tâm trong xã hội hiện nay bởi số lượng các vụ tai nạn giao thông xảy ra khá nhiều và nghiêm trọng. Điều này ảnh hưởng tới sự an toàn, tính mạng của người tham gia giao thông cũng như trình độ phát triển và đảm bảo an toàn xã hội của một quốc gia.

Văn hóa giao thông là gì?
Văn hóa giao thông là gì?

Với thực tế như trên, văn hóa giao thông được nhắc đến như một sự nhắc nhở về ý thức của mỗi người trong việc chấp hành luật lệ giao thông khi tham gia giao thông. Vậy, văn hóa giao thông là gì?

Văn hóa giao thông là một bộ phận của văn hóa nơi công cộng, nó phản ánh về ý thức của con người trong việc tham gia giao thông. Văn hóa giao thông là tập hợp các các quy tắc, các cách ứng xử và việc chấp hành các quy định về luật giao thông đường bộ, cho thấy được sự tuân thủ của mỗi con người trong các chuẩn mực đạo đức về việc gương mẫu và tự giác thực hiện các luật lệ giao thông nói chung. Văn hóa giao thông phản ánh trình độ phát triển của con người trong vấn đề giao thông dựa trên các hành vi tham gia giao thông của mỗi cá nhân.

Một cách đơn giản nhất thì văn hóa giao thông chính là tập hợp các quy chuẩn đạo đức, các cách ứng xử của con người trong việc tham gia giao thông. Bao gồm việc tự giác chấp hành nghiêm chỉnh các luật lệ giao thông và tham gia giao thông một cách an toàn, lành mạnh cho mình và những người xung quanh.

Muốn xây dựng một hệ thống giao thông an toàn, lành mạnh thì văn hóa giao thông cần được mọi người nhận thức đúng đắn và thực hiện nghiêm chỉnh. Chỉ khi văn hóa giao thông có sự đi sâu và gắn liền với mỗi cá nhân thì điều này mới tác động chính xác tới hành vi và cách ứng xử của mỗi con người. Qua đó, việc tham gia và chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông mới thực sự được đảm bảo thực hiện.

Phản ánh trình độ và ý thức
Phản ánh trình độ và ý thức

Do vậy mà việc xây dựng văn hóa giao thông và tuyên truyền văn hóa giao thông đóng vai trò cực kỳ quan trọng để nâng cao nhận thức và sự hiểu biết của người dân trong giao thông nói riêng.

Tìm kiếm việc làm

2. Yếu tố cần có trong văn hóa giao thông là gì?

Sẽ có rất nhiều cách giải thích khác nhau về khái niệm văn hóa giao thông là gì. Tuy nhiên, cho dù cách định nghĩa thế nào đi chăng nữa thì văn hóa giao thông đều cần phải đảm bảo 2 yếu tố sau: Tính pháp lý và Tính cộng đồng.

2.1. Văn hóa giao thông là sự tuân thủ pháp luật giao thông

Một trong những điều quan trọng của văn hóa giao thông chính là các luật lệ giao thông. Chỉ khi thực hiện một cách nghiêm túc các luật lệ giao thông được quy định thì bạn mới được xem là đang thực hiện đúng văn hóa giao thông cần có. 

Đầu tiên chính là sự tự giác trong việc chấp hành nghiêm túc các quy định về luật giao thông đường bộ. Cho dù có cơ quan chức năng ở tuyến đường giao thông hay không thì sự tự giác thực hiện các quy định cần được đặt lên hàng đầu. Điều này sẽ góp phần đảm bảo cho việc tham gia giao thông lành mạnh, an toàn cho mình và những người xung quanh. 

Các yếu tố của văn hóa giao thông
Các yếu tố của văn hóa giao thông

Các hành vi như vượt đèn đỏ, bóp còi inh ỏi hay đi ngược chiều,... chính là những hành vi cho thấy sự không tuân thủ nghiêm túc luật giao thông. Thêm vào đó chính là khả năng gây tại nạn và sự không an toàn cho chính mình cũng như những người đang tham gia giao thông khác. Đây sẽ là các biểu hiện cho thấy sự thiếu ý thức trong việc thực hiện văn hóa giao thông.

Xem thêm: Đừng coi thường các câu hỏi tình huống về an toàn giao thông

2.2. Văn hóa giao thông là văn hóa nơi công cộng

Văn hóa giao thông cần gắn với cộng đồng và được xây dựng, thực hiện, hiện hữu ngay giữa cộng đồng. Nếu như không có cộng đồng thì văn hóa giao thông sẽ không có ý nghĩa.

Việc tham gia giao thông là của rất nhiều người chứ không phải một người. Chính vì thế mà việc tuân thủ văn hóa giao thông sẽ bắt nguồn từ mỗi cá nhân, từ mỗi cá nhân sẽ tạo nên một cộng đồng vững mạnh trong việc thực hiện văn hóa giao thông. Điều này chính là việc phản ánh về mối quan hệ cũng như cách ứng xử giữa con người với con người trong quá trình tham gia giao thông.

Không chen lấn, giúp đỡ người già và trẻ nhỏ khi qua đường, đưa người gặp nạn đi cấp cứu,... Đó là những hành động cho thấy được tính cộng đồng hiện hữu trong văn hóa giao thông. Điều này khi được thực hiện một cách tích cực thì sẽ đem lại một kết quả khả quan với việc giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông có thể xảy ra hay tạo nên một môi trường giao thông lành mạnh hơn.

Tính pháp lý và tính cộng đồng
Tính pháp lý và tính cộng đồng

3. Những biểu hiện cụ thể của văn hóa giao thông là gì?

Để hiểu rõ hơn về văn hóa giao thông là gì thì các bạn có thể xác định thông qua các biểu hiện của văn hóa giao thông. Đây là những hành vi cho thấy được việc thực hiện đúng văn hóa giao thông là gì.

- Thực hiện nghiêm túc và chấp hành tốt các quy định về an toàn giao thông, luật lệ giao thông được ban hành.

- Phê phán và ngăn chặn các hành vi mang tính vi phạm pháp luật về luật an toàn giao thông.

- Không tham gia hay tiếp tay cho các hành vi quấy rối, ngăn cản dẫn đến việc mất trật tự an toàn giao thông.

- Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia,.. khi trực tiếp tham gia và điều khiển phương tiện giao thông trên đường.

- Có ý thức hỗ trợ và giúp đỡ cơ quan, lực lượng chức năng trong việc sơ cứu và cấp cứu các nạn nhân xảy ra tai nạn khi tham gia giao thông.

- Tuyên truyền và vận động mọi người có ý thức khi tham gia giao thông, tự giác chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ an toàn giao thông để xây dựng văn hóa giao thông lành mạnh.

- Có tinh thần hợp tác và chịu trách nhiệm khi không may xảy ra các tai nạn giao thông liên quan tới bản thân.

Các biểu hiện
Các biểu hiện

- Luôn có trách nhiệm trong việc lên tiếng và phản ánh các hành vi tiêu cực trong quá trình tham gia giao thông cũng như đề xuất các ý kiến góp phần xây dựng văn hóa giao thông vững mạnh.

Xem thêm: Khám phá về tuyên truyền an toàn giao thông trong trường học​

4. Thực trạng về văn hóa giao thông hiện nay

Có thể nhận thấy văn hóa giao thông hiện nay tại nước ta có một sự xuống cấp trầm trọng. Những biểu hiện mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp khi tham gia giao thông hiện nay như đi lên vỉa hè, chen lấn khi tham gia giao thông, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều,.. Đây đều là những hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ nhưng lại xảy ra một cách rất thường xuyên và phổ biến. 

Những hành vi này diễn ra nhiều đến mức mà mọi người xem đó là điều hết sức bình thường và miễn từ chối cho việc bình luận. Thậm chí đôi lúc lực lượng chức năng cũng không có bất cứ khiển trách hay hình thức phạt nào dành cho các đối tượng này. Điều này đặt ra một câu hỏi về vấn đề xây dựng văn hóa giao thông và việc nghiêm túc chấp hành luật giao thông ở nước ta đang ở mức độ nào?

Nếu như theo dõi thường xuyên thì số lượng người chết vì tai nạn giao thông không hề nhỏ một chút nào. Tính trong 4 tháng đầu năm của năm 2021 thì đã có tới hơn 4200 vụ tai nạn diễn ra, số người chết lên tới 2165 người. Con số trên cho ta thấy được sự nghiêm trọng của việc không tuân thủ đúng quy định giao thông cũng như ý thức kém trong việc phát huy vai trò của văn hóa giao thông trong cộng đồng.

Thực trạng hiện nay
Thực trạng hiện nay

Việc tiếp diễn các hành vi sai phạm trong thời gian dài cũng như nới lỏng kỷ cương và cho phép các hành vi sai phạm tiếp diễn sẽ khiến cho văn hóa giao thông suy giảm trầm trọng. Người tham gia giao thông không buồn tiếp nhận và thực hiện, cơ quan chức năng không buồn làm đúng trách nhiệm. Vậy, điều gì sẽ xảy ra với một quốc gia đang trên đà phát triển như Việt Nam?

Chưa kể tới hành động ngày hôm nay sẽ ảnh hưởng tới tương lai về sau. Những thế hệ tiếp theo sẽ có nhận thức và lối suy nghĩ ra sao về văn hóa giao thông khi mọi chuẩn mực dường như đang có sự suy giảm một cách nhanh chóng? Đây sẽ là câu hỏi được đặt ra cho mỗi cá nhân chúng ta trong việc thực hiện xây dựng và phát huy vai trò của văn hóa giao thông trong xã hội hiện đại.

Mẫu cv đẹp

5. Xây dựng văn hóa giao thông đem lại ý nghĩa rất lớn cho cộng đồng và xã hội cũng như quốc gia

Trước tiên, việc ý thức được văn hóa giao thông, người tham gia giao thông sẽ có ý thức trong các hành vi và trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông. Chính vì vậy mà việc giảm thiểu được tai nạn giao thông chính là yếu tố rõ ràng nhất của việc xây dựng văn hóa giao thông.

Tiếp đó, văn hóa giao thông sẽ là yếu tố góp phần giảm thiểu được tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là tại những thành phố lớn hay các khu vực trọng điểm có lượng người tham gia giao thông nhiều. Về lâu dài, đây sẽ là cơ sở để tạo nên một môi trường tham gia giao thông lành mạnh, hiện đại và thân thiện.

Ý nghĩa của việc xây dựng văn hóa giao thông
Ý nghĩa của việc xây dựng văn hóa giao thông

Xây dựng văn hóa giao thông chính là việc nâng cao nhận thức của con người và xây dựng một lối sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng trong vấn đề giao thông nói riêng. Đây sẽ là cơ sở để phản ánh về trình độ phát triển của mỗi quốc gia khi vấn đề giao thông và an toàn giao thông là một trong những vấn đề mang tính toàn cầu. 

Tất nhiên, để xây dựng văn hóa giao thông hiệu quả cũng như phát huy tốt ý nghĩa của văn hóa giao thông sẽ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng và người tham gia giao thông. Chỉ khi người quản lý và có trách nhiệm thực hiện duy trì tuân thủ đúng thì những người tham gia giao thông cũng sẽ có trách nhiệm tuân thủ những quy định dành cho mình. Sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng và người tham gia giao thông sẽ tạo nên sự bền chắc và tính hiệu lực cho văn hóa giao thông được thực hiện và lan tỏa.

Trên đây chính là chia sẻ về văn hóa giao thông, một vấn đề đang có nhiều bức bối hiện nay. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu được văn hóa giao thông là gì cũng như ý nghĩa to lớn của việc xây dựng văn hóa giao thông trong xã hội hiện đại.

Xem thêm: Việc làm giám sát an ninh

Văn hóa giao tiếp là gì? Cách ứng xử thông minh bằng giao tiếp

Có bao giờ bạn tự hỏi văn hóa giao tiếp là gì chưa? Tại sao bạn lại cần hình thành cho bản thân một văn hóa trong giao tiếp. Giao tiếp như thế nào để thể hiện sự thông minh của bản thân? Bạn nên có cách cư xử trong giao tiếp như thế nào trong cuộc sống và trong môi trường công sở. Đâu là sai lầm bạn hay mắc phải trong giao tiếp khiến giao tiếp của bạn thất bại. Cùng tìm câu trả lời tại bài viết này.

Văn hóa giao tiếp là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý