Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vendor là gì? Supplier thường làm gì để tiếp cận được Vendor thành công?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Vendor là thuật ngữ chung thuộc lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh, liên quan đến các nhà cung cấp các ngành công nghiệp. Và đối với thị trường hoạt động kinh doanh cạnh tranh như hiện nay thì bất cứ một doanh nghiệp nào tham gia hoạt động sản xuất đều mong muốn tiếp cận được Vendors, nhưng để marketing thành công với Vendors lại không hề đơn giản giống như cá nhân hay nhóm khách hàng đơn thuần. Vậy Vendor là gì? Nhiệm vụ chính của Vendor là gì?  

1. Tìm hiểu Vendor là gì?

Thực ra đối với các thuật ngữ thuộc lĩnh vực kinh tế khi được chuyển dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt thường sẽ khó sát nghĩa được, nhưng đối với từ Vendor thì các bạn có thể hiểu nó chỉ đối tượng là nhà cung cấp. Và đối tượng này có thể là cá nhân, nhóm hoặc tổ chức tham gia vào lĩnh vực công nghiệp bán hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ cho một đối tượng là khách hàng khác, cũng có thể là cá nhân, nhóm hoặc tổ chức khác cũng thuộc chuỗi hoạt động sản xuất kinh tế. Miễn sao có thể đảm bảo được mục đích là sản phẩm – dịch vụ được Vendor – các nhà cung ứng phân phối ra thị trường là để tiêu dùng.

Vendor là gì?
Vendor là gì?

Ngoài ra các Vendor cũng có thể lựa chọn nhiều hình thức bán hàng hóa, dịch vụ khác nhau tùy vào từng trường hợp cũng như quy mô của từng tổ chức Vendor, như:

• Hình thức B2B: Tức là doanh nghiệp cho doanh nghiệp;

• Hình thức B2C: Tức là doanh nghiệp cho người tiêu dùng;

• Hình thức B2G: Tức là doanh nghiệp cho chính phủ.

Trong chuỗi cung ứng, mỗi đối tượng đều có những đặc điểm cũng như vai trò hoàn toàn khác nhau, nhưng có thể nói chung Vendor đều đang đóng góp cho quá trình thúc đẩy thị trường, sản xuất hàng hóa, dịch vụ rồi bán chúng để tạo ra liên kết tiếp theo trong chuỗi.

Việc làm quản lý bán hàng

Tóm lại, Vendor là gì? – Là mắt xích cuối cùng, vô cùng quan trọng đối với quá trình sản xuất cũng như bán ra thị trường, đôi khi được nhiều chuyên gia kinh doanh gọi nó là người bán hàng “rong”, bởi nó cũng hướng đến được những đối tượng là cá nhân, nhóm hoặc tổ chức cung cấp sản phẩm, dịch vụ từ một nhà sản xuất khác để bán ra thị trường. Và các bạn có phát hiện ra được những cửa hàng tạp hóa, của hàng tiện lợi hay siêu thị cũng chính là những “ôm trùm” Vendor không? Các tổ chức này cũng đã đi nhập những sản phẩm, hàng hóa từ một nhà sản xuất khác và tung bán ra thị trường cho người tiêu dùng. Như vậy, bây giờ các bạn đã hiểu được phần nào về Vendor – nhà cung cấp rổi chứ?

2. Phân biệt vendor với một số từ đồng nghĩa khác

Phân biệt Vendor với từ đồng nghĩa khác
Phân biệt Vendor với từ đồng nghĩa khác

Sự phong phú của từ vựng tiếng Anh cũng không khác gì nhiều so với tiếng Việt, chỉ với một từ tiếng Anh khi dịch sang tiếng Việt thì có thể có nhiều nghĩa, ngược lại cũng vậy, minh chứng cụ thể là nhà cung cấp khi được dịch sang tiếng Anh cũng cho ra nhiều kết quả tương tự. Để có thể sử dụng đúng được từ ngữ thì các bạn ngoài việc hiểu nghĩa thì cũng cần phải nắm rõ được bản chất của từng từ, sự khác nhau giữa chúng để tránh bị dùng sai ngữ cảnh  hoặc làm người nghe hiểu nhầm ý mình đang muốn nói. Do vậy các bạn nên nắm rõ được những điểm khác nhau để phân biệt được Vendor với Supplier, Seller, Affiliate nhé.

- Seller: Đây là thuật ngữ có lẽ quá quen thuộc với các bạn rồi đúng không? Vì nó thường xuyên xuất hiện trên đường phố, hay là những bản tin tuyển dụng trên timviec365.vn. Nó thực chất có nghĩa là người bán, mặc dù cũng có thể mang nghĩa tương tự Vendor – người cung cấp, nhưng lại bị giới hạn phạm vi hơn vì nó thường chỉ sử dụng để hướng đến cá nhân là nhiều hơn.

Tuyển dụng

- Supplier: Vendor với Supplier đều có nghĩa là nhà cung cấp, cung ứng sản phẩm, dich vụ ra thị trường, tuy nhiên nó lại được các chuyên gia sử dụng nói về đối tượng là công ty, doanh nghiệp nhiều hơn. Hoặc các bạn có thể hiểu theo dạng mắt xích là “anh” Vendor hoặc “chị” Seller sẽ là người bán sản phẩm, dịch vụ được cung ứng bởi “chú” Supplier dựa trên mối quan hệ hợp tác đối tác, khách hàng.

- Affiliate: Affiliate là gì? Mặc dù cũng có thể sử dụng để chỉ một đối tượng nào đó đi cung ứng sản phẩm ra thị trường để được hưởng các mức hoa hồng khác nhau. Tuy nhiên Vendor khác Affiliate ở chỗ, Affiliate thường được các marketer dùng để bán hàng ăn hoa hồng qua link liên kết của nhà cung ứng – Vendor khác, tức là các vendor có lợi thế hơn là có thể nhờ các marketer bán được hàng hóa mà không bị tốn chi phí quảng cáo.

Nhờ vậy mà các bạn đã thấy rõ được cách phân biệt được Vendor so với những thuật ngữ có nghĩa tương đồng khác và tự tin hơn khi mỗi khi cần sử dụng đến thuật ngữ này rồi.

3. Cái nhìn rõ hơn về nhà cung cấp - Vendor đối với chuỗi kinh doanh

Cái nhìn rõ hơn về nhà cung cấp - vendor là gì?
Cái nhìn rõ hơn về nhà cung cấp - vendor là gì?

Biết rằng “vendor là gì?” là nhà cung ứng, cung cấp nhưng đó chưa phải là toàn bộ những thông tin mà bạn có thể hiểu rõ được về nó. Bởi hoạt động thế nào được cho là Vendor cũng không phải là điều ai cũng biết và nó còn có liên quan trực tiếp đến thị trường hoạt động kinh doanh của chúng ta. Do vậy, tôi sẽ miêu tả chi tiết để các bạn có cái nhìn rõ hơn về Vendor, nhất là với thời kỳ kinh tế hội nhập đa quốc gia hiện nay rất dễ nhầm lẫn giữa các loại hình kinh doanh khác nhau.

Nhà cung cấp là một thuật ngữ chung được sử dụng để mô tả bất kỳ cá nhân, tổ chức nào tham gia hoạt động hàng hóa hoặc dịch vụ cho một công ty hoặc cá nhân khác. Trong trường hợp Vendor là đối tượng đi mua sản phẩm, dịch vụ từ nhà sản xuất khác với giá buôn, sau đó khi cung ứng ra thị trường bán lẻ thì sẽ bán với giá cao hơn. Còn trường hợp còn lại, Vendor tự chế biến, chế tạo nguyên liệu thô thành thành phẩm thì sẽ cung ứng ra thị trường với giá bán lẻ hoặc bán buôn, tùy vào đối tượng khách hàng. Đôi khi lại chỉ đơn giản là một người bán hàng “rong”.

Việc làm nhân viên bán hàng

Các nhà cung ứng để đảm bảo được những nhiệm vụ được thực hiện tốt thì cần phải quản lý danh sách kiểm kê cùng với việc tuân thủ các vấn đề về chất lượng hàng hóa, dịch vụ. Và những đơn đặt hàng thường được sử dụng như một văn bản có chứa những thông tin đã được thỏa thuận giữa bên cung cấp và bên mua.

Các bạn cũng có thể thử liên hệ thực tế Vendor vừa có thể là người bán vừa có thể là người mua tùy vào từng vai trò, tuy nhiên đôi khi nhà bán lẻ lại là một nhà cung cấp cho khách hàng cuối cùng, ví dụ như người bán hàng ở cửa hàng tạp hóa chính là Vendor “chính hiệu” trực tiếp bán cho người tiêu dùng.

Hay đôi khi nó cũng diễn ra ngay tại công ty bạn làm việc, đó là khi công ty bạn có sự kiện cần phải mở tiệc và trang trí thật đẹp, nên bộ phận nhân sự sẽ phải lên kế hoạch cho một bữa tiệc ngày lễ. Lúc này họ sẽ tìm cách thuê Vendors – nhà cung ứng các đồ ăn, thực phẩm để có thể thực hiện được sự kiện này. Ngoài việc lựa chọn địa điểm thì bộ phận nhân sự cũng sẽ phải tiếp cận với các nhà trang trí - nhà cung cấp để biến không gian sự kiện thành một bữa tiệc theo chủ đề mà đã được công ty bàn giao. Ngoài ra còn nhiều nhà cung ứng nhỏ lẽ khác nữa. Như vậy các bạn đã thấy rõ được bản chất của Vendor - nhà cung ứng là gì rồi chứ?

4. Supplier thường làm gì để tiếp cận được Vendor thành công?

Supplier thường làm gì để tiếp cận được Vendor thành công?
Supplier thường làm gì để tiếp cận được Vendor thành công?

Có một thực tế, việc Supplier marketing được Vendors thành công không phải là việc đơn giản, bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không đơn thuần như tiếp thị người tiêu dùng thông thường – người mà chúng ta đã quá rõ về mục đích cũng như yêu cầu sử dụng.

Còn đối với các Vendors thì họ lại thường chỉ quan tâm đến các vấn đề là giao dịch đó có làm cho họ cảm thấy hấp dẫn hay không? Và các vendor, không phải là người trực tiếp sử dụng những món hàng hay dịch vụ đó, nên đa phần họ đều không quan tâm đến sẽ chất lượng, mẫu mã hay sự tiện lợi như thế nào khi bạn tưu vấn cho họ. Do vậty mà việc thu hút được sự quan tâm cũng như chú ý của Vendor, không phải dễ dàng và điều quan trọng là bạn phải chứng minh được với Vendor rằng giao dịch này rất “béo bở”, hấp dẫn đối với họ. Tuy nhiên đối với những doanh nghiệp có tham vọng lớn, muốn “câu” được miếng mồi “Vendors” thì cũng cần phải biết cách tiếp cận họ?

- Không ngần ngại tham dự tất cả các chương trình thương mại lĩnh vực hoạt động của mình, biết đâu các Vendor cũng đang đi tìm supplier, và cơ hội bạn thuyết phục được các Vendor sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều.

- Lên kế hoạch, triển khai các chương trình ưu đãi cho các Vendor. Để không bị “hớ” khi đưa ra những chính sách này thì các bạn cũng cần phải thường xuyên nghiên cứu thị trường để biết được đối thủ nhà cung ứng (supplier) khác đang thực hiện những chính sách thu hút nào. Như vậy cũng sẽ nâng cao được cơ hội giữ chân các Vendor mà lại còn có thể chiếm lĩnh được thị trường.

Người tìm việc

- Đề xuất hoặc thường xuyên đưa ra ý kiến để triển khai dịch vụ chăm sóc hàng, như ưu đãi chào mừng tạo mối quan hệ đối với khách hàng cũ khi kí kết hợp đồng lần sau trong khoảng thời gian vài tháng. Như vậy bạn đã cho Vendor thấy được sự hấp dẫn nếu cung ứng sản phẩm, hàng hóa của bạn ra thị trường, đó cũng chính là phong cách tạo ra win-win có lợi cho cả hai bên.

- Thẳng thắn đưa ra những điểm còn hạn chế mà các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của Vendor đang cung ứng ra thị trường để họ có suy nghĩ quyết định hợp tác với mình.

Mỗi vendor hay supplier đều có vai trò thực hiện khác nhau, nhưng đều đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với môi trường kinh doanh, cùng nhau thúc đẩy thị trường và đóng góp sự phát triển kinh tế - xã hội. Hy vọng với đôi lời chia sẻ về “Vendor là gì?” đã mang lại nhiều hữu ích với các bạn!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý