Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[VIAC là gì?] Thử “vận may nghề nghiệp” hấp dẫn với VIAC

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Triển vọng nghề nghiệp cho ngành luật tưởng chừng như khá khó khăn ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, với những tổ chức phi chính phủ như VIAC, cơ hội có thể thuộc về bạn nếu bạn là người biết nắm giữ. VIAC là gì? Một cụm từ không phải ai cũng biết. Vì vậy, để hiểu rõ hơn về VIAC cũng như chính sách chiêu mộ nhân tài của VIAC, bạn không thể bỏ lỡ những thông tin quan trọng trong bài viết dưới đây!

1. Có thể bạn chưa biết VIAC là gì?

Có thể bạn chưa biết VIAC là gì?
Có thể bạn chưa biết VIAC là gì?

VIAC là gì có thể là một câu hỏi đơn giản với những ai làm việc lâu năm trong ngành luật - pháp lý. Tuy nhiên, một số cá nhân mới có thể bỡ ngỡ trước cụm từ viết tắt này. Trên thực tế, VIAC là một cụm từ viết tắt các chữ cái đầu tiên của “Vietnam International Arbitration Centre” - Tên giao dịch quốc tế của Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam. Như vậy, VIAC đơn giản là tên gọi viết tắt của một tổ chức.

VIAC hay là Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam tại Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam được thành lập vào năm 1993 trên nền tảng sáp nhập hai tổ chức trước đó là Hội đồng trọng tài Ngoại thương ( được thành lập năm 1963) và Hội đồng trọng tài Hàng hải (được thành lập năm 1964). VIAC là một tổ chức phi chính phủ, độc lập và có uy tín nhất tại Việt Nam. VIAC cung cấp dịch vụ giải quyết các tranh chấp trong nước cũng như tranh chấp nước ngoài. Việc giải quyết tranh chấp của VIAC là gì? Nó không chỉ là những tranh chấp phát sinh từ hoạt động thương mại, bao gồm hàng hóa, cung cấp dịch vụ, phân phối, đại diện thương nhân, đại lý thương mại, ký gửi, cho thuê, xây dựng, tư vấn, giấy phép, đầu tư, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, thăm dò, khai thác, vận chuyển, hầu hết các hoạt động thương mại,... nhưng cũng có tranh chấp với sự tham gia của ít nhất một bên làm các hoạt động thương mại và khác tranh chấp theo pháp luật.

Ngoài trọng tài, VIAC còn cung cấp giải quyết tranh chấp thông qua hòa giải theo quy tắc hòa giải.

2. Đôi nét khái quát về VIAC

2.1. Sơ lược hình thành và phát triển

Sơ lược hình thành và phát triển
Sơ lược hình thành và phát triển

Từ khi thành lập và hợp nhất cho đến nay, VIAC đã có bề dày hoạt động hàng chục năm, là một trong những tổ chức NGOs lớn, có uy tín và được nhiều người biết đến trong lĩnh vực pháp lý, đặc biệt là giải quyết các tranh chấp thương mại cho cả trong nước và quốc tế. Đến nay, theo thống kê của VIAC, tổ chức này đã “nhúng tay” vào hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại, liên quan đến đa dạng các lĩnh vực từ nhỏ đến lớn, với phạm vi lên đến 60 nước và vùng lãnh thổ. Có thể khẳng định, bằng tầm nhìn, chiến lược và sức mạnh nhân sự của VIAC, tổ chức này sẽ còn lớn mạnh, tiến xa hơn nữa trong tương lai, hứa hẹn đem lại sự uy tín, tin cậy, là trụ cột của sự công bằng, minh bạch trong thế giới phát triển của các doanh nghiệp.

Khi thương mại và nền kinh tế toàn cầu đang không ngừng phát triển, sự có mặt của VIAC như một giải pháp hàng đầu cho nhiều doanh nghiệp dựa dẫm và “chọn mặt gửi vàng”. Với mục tiêu kiến tạo đa dạng phương pháp giải quyết các kiện tụng, tranh chấp một cách đáng tin cậy, khách quan và minh bạch, VIAC đang dần chứng minh tầm ảnh hưởng của mình trong thị trường các tổ chức NGOs hoạt động cùng lĩnh vực.

Với hệ thống trọng tài viên có chuyên môn, kinh nghiệm, uy tín, những phán quyết mà họ đưa ra theo như VIAC xác định là có tính thi hành với 150 quốc gia trên thế giới chứ không chỉ riêng tại Việt Nam. Cơ cấu tổ chức của VIAC bao gồm: Hội đồng quản trị, Ban thư ký, Hội đồng nghiên cứu khoa học pháp lý, các sở đào tạo và các chi nhánh. Hội đồng quản trị bao gồm Chủ tịch và Phó chủ tịch. Thống đốc là người đại diện theo pháp luật của VIAC, chịu trách nhiệm cho toàn bộ hoạt động của VIAC. Các Phó chủ tịch giúp Chủ tịch thực hiện nhiệm vụ của mình theo sự phân công.

Ban thư ký bao gồm: Tổng thư ký, Phó tổng thư ký và thư ký do thống đốc bổ nhiệm. Hội đồng nghiên cứu khoa học pháp lý có chức năng nghiên cứu và tóm tắt thực hành trong thủ tục cũng như các vấn đề thực chất phát sinh từ việc giải quyết tranh chấp tại VIAC, đề xuất ý kiến về quá trình hoạch định chính sách theo yêu cầu.

Ngoài trụ sở chính tại Đào Duy Anh, Hà Nội, VIAC có ba chi nhánh năng động ở các khu vực khác như TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng và TP Cần Thơ. Trong đó, trụ sở ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trực tiếp điều hành các tranh chấp.

Việc làm luật - pháp lý tại Hà Nội

2.2. VIAC hỗ trợ những gì?

VIAC hỗ trợ những gì?
VIAC hỗ trợ những gì?

Một câu hỏi đặt ra: Chức năng của VIAC là gì? Trên thực tế, chức năng chính của VIAC vẫn là giải quyết các tranh chấp. Cụ thể:

- Về thẩm quyền của VIAC:

  • VIAC có quyền giải quyết các tranh chấp phát sinh, chẳng hạn như các hợp đồng thương mại, đầu tư, bảo hiểm, vận chuyển, vay vốn, tín dụng, thanh toán,... từ các quan hệ kinh tế quốc tế. Cụ thể VIAC có thể giải quyết trong những trường hợp như sau:
  • Một hoặc các bên đương sự là pháp nhân hoặc thể nhân nước ngoài.
  • Các bên đương sự đã xác nhận đưa vấn đề đến VIAC, bất kể trước hoặc sau khi xảy ra tranh chấp. Hoặc nếu các bên đương sự bị ràng buộc bởi một điều ước quốc tế, buộc phải đưa vụ việc đến VIAC giải quyết.

- Về giải quyết tranh chấp của VIAC:

  • Mỗi bên đương sự sẽ được quyền chủ động trong việc chọn trọng tài viên khi đưa vụ tranh chấp trước VIAC. Tuy nhiên, việc này phải thông qua Chủ tịch của VIAC.
  • Sau khi hai bên đương sự đã chọn được cho mỗi bên một trọng tài, các trọng tài tiếp tục chọn một trọng tài thứ ba trong danh sách hệ thống trọng tài của VIAC.
  • Sau khi trọng tài thứ ba được chọn, sẽ kết hợp cùng hai trọng tài của hai bên đương sự để lập thành Ủy ban trọng tài. Ủy ban có trách nhiệm chính trong việc giải quyết tranh chấp. Trong đó, chủ tịch của ủy ban sẽ là trọng tài thứ ba.
  • Trong trường hợp hai trọng tài của hai bên đương sự không thể thống nhất quan điểm về việc chọn trọng tài thứ ba thì chủ tịch của VIAC sẽ là người ra quyết định chỉ điểm trọng tài thứ ba trong danh sách hệ thống trọng tài viên của VIAC.

3. Nhiều cơ hội việc làm tại VIAC có thể phù hợp với bạn

Đến đây bạn đã có thể hiểu khái niệm VIAC là gì cũng như những quy định về chức năng của tổ chức này. Nếu mục tiêu của bạn là được làm việc ở một tổ chức lớn, hoạt động trong lĩnh vực pháp lý quốc tế, có môi trường việc làm vô cùng chuyên nghiệp, vô cùng hiệu quả thì đừng bỏ lỡ những thông tin tuyển dụng của VIAC mà Hạ Linh sẽ đề cập ngay sau đây!

3.1. VIAC tuyển dụng cộng tác viên

VIAC tuyển dụng cộng tác viên
VIAC tuyển dụng cộng tác viên

Cộng tác viên hỗ trợ công việc có thể là một vị trí được VIAC tuyển dụng thường xuyên và phổ biến nhất. Khi ứng tuyển tại vị trí này, bạn sẽ có thể được giao những nhiệm vụ như sau:

  • Tham gia hỗ trợ, phụ việc cho các thư ký tại VIAC trong quá trình thực hiện các công việc tố tụng. Có thể được tuyển dụng tại từng chi nhánh.
  • Tìm kiếm, tiếp cận và phân tích (biên dịch) các tài liệu, thông tin quan trọng theo yêu cầu của các thư ký. Đồng thời chịu trách nhiệm về nội dung tại trang web truyền thông của VIAC.
  • Hỗ trợ tổ chức và triển khai các hoạt động trong các sự kiện về đào tạo, hội thảo mang tính chuyên môn.
  • Trực tiếp làm việc với các đơn vị có liên quan theo yêu cầu, có nhiệm vụ liên hệ với các đối tác và hỗ trợ trong công tác điều phối dự án.
  • Một số công việc khác có thể được chỉ định bởi thư ký tại VIAC.

Với vị trí cộng tác viên tại VIAC, bạn sẽ phải đáp ứng một hệ thống các tiêu chuẩn như sau:

  • Kinh nghiệm dưới một năm (cử nhân Luật) hoặc đang là sinh viên năm cuối (có thể là năm ba) chuyên ngành luật tại các trường Đại học luật.
  • Có kết quả và thành tích học tập khá, giỏi trở lên.
  • Giao tiếp tiếng Anh thành thạo (bao gồm cả 4 kỹ năng).
  • Có tư duy pháp lý tốt, kỹ năng phân tích, tổng hợp và nghiên cứu.
  • Các ứng viên đã từng có đề án, bài luận, bài nghiên cứu khoa học chuyên ngành sẽ được ưu tiên hay các ứng viên năng động trong các hoạt động xã hội tại trường.

3.2. VIAC tuyển dụng cán bộ pháp lý

VIAC tuyển dụng cán bộ pháp lý
VIAC tuyển dụng cán bộ pháp lý

Nếu như cộng tác viên là công việc hấp dẫn cho những sinh viên năm cuối tại các trường Đại học Luật trên toàn quốc thì vị trí cán bộ pháp lý là một vị trí dành cho những ứng viên đã ra trường và có kinh nghiệm. Theo VIAC, cán bộ pháp lý sẽ thực hiện các nhiệm vụ chính như sau:

  • Tham gia trực tiếp vào công tác giám sát, quản lý, tố tụng và vận hành toàn bộ quá trình giải quyết mọi tranh chấp gửi đến VIAC. Trách nhiệm tham gia bắt đầu từ khi nhận được đơn khởi kiện đến khi kết thúc bằng việc thi hành phán quyết của trọng tài viên.
  • Hỗ trợ và tham mưu cho các hội đồng, ủy ban trọng tài để hoàn thành hiệu quả việc giải quyết tranh chấp.
  • Tham gia với vai trò là thư ký trong mọi phiên họp liên quan đến việc giải quyết các vụ tranh chấp.
  • Chủ động trong công tác tổng kết đánh giá, nghiên cứu và phân tích các vấn đề, khía cạnh liên quan đến các vụ tranh chấp.
  • Một số nhiệm vụ khác được phân công bởi VIAC.

Với vị trí cán bộ pháp lý chuyên về tố tụng, VIAC yêu cầu ứng viên cần có:

  • Bằng cử nhân chính quy chuyên ngành Luật, kết quả tốt nghiệp các năm học từ khá, giỏi trở lên.
  • Kỹ năng nghe nói đọc viết tiếng Anh (ưu tiên ứng viên có IELTS 6.5 trở lên)
  • Có tinh thần làm việc trách nhiệm, trung thực, cầu toàn.
  • Giao tiếp xuất sắc, kỹ năng đàm phán, thuyết phục, thương thảo.
  • Kỹ năng thuyết trình, hoạt bát.
  • Cam kết làm việc lâu dài với tinh thần “bất diệt” trước áp lực công việc.

Tìm Việc làm nhân viên tư vấn luật

3.3. VIAC tuyển dụng thực tập sinh

VIAC tuyển dụng thực tập sinh
VIAC tuyển dụng thực tập sinh

Bên cạnh các vị trí phổ biến như cộng tác viên hỗ trợ công việc hay cán bộ pháp lý, VIAC cũng nhận thực tập sinh tại các chi nhánh trên toàn quốc. Về cơ bản, thực tập sinh tại VIAC yêu cầu bạn đang theo học chuyên ngành luật, bên cạnh đó cũng có năng lực tiếng Anh khá trở lên, kỹ năng tin học văn phòng thành thạo và giao tiếp tương đối khéo léo. Thực tập sinh có thể làm việc linh hoạt thời gian nếu đã thương lượng với VIAC thành công.

Với vị trí này, về cơ bản bạn sẽ được tham gia làm việc và học hỏi trong một môi trường hoàn toàn chuyên nghiệp. Thực tập sinh cũng được VIAC hỗ trợ cho phép tham gia vào các phiên họp, các quy trình giải quyết tố tụng, tranh chấp của hội đồng, thư ký,... Như vậy, được làm thực tập sinh tại VIAC, bạn sẽ có cơ hội được cọ xát và tiếp cận thực tế với môi trường làm việc ngành luật, pháp lý, có thể phát triển và học hỏi thêm những kỹ năng, kiến thức mới vô cùng bổ ích. Quan trọng là, VIAC còn có thể cho phép bạn ở lại làm việc nếu như nhận thấy năng lực của bạn xuất sắc.

4. Review môi trường làm việc tại VIAC

Review môi trường làm việc tại VIAC
Review môi trường làm việc tại VIAC

Tìm hiểu VIAC là gì, bạn có thể nhận ra đây là một tổ chức phi chính phủ có “tiếng tăm” không chỉ ở Việt Nam mà còn ở quốc tế. Cũng chính vì được thành lập từ khá lâu, VIAC đã xây dựng cho mình một mạng lưới chi nhánh vô cùng rộng lớn, làm nên một văn hóa “phi chính phủ” làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả với tốc độ nhanh, gọn, chất lượng, chu đáo và nhiệt tình.

Bên cạnh đó, nếu được là một thành viên trong VIAC, bạn có thể tham gia vào một môi trường làm việc với một đội ngũ, hệ thống đa phần là các chuyên gia, không chỉ là chuyên viên trong nước mà còn là các trọng tài, thư ký quốc tế có chuyên môn cao, kinh nghiệm dày. Đồng thời, được tiếp xúc với văn hóa làm việc chỉnh chu, hiệu suất làm việc nhanh gọn, giao tiếp chủ yếu bằng tiếng Anh sẽ giúp bạn ngoại ngữ của bạn “trưởng thành” hơn rất nhiều. Nhân sự tại VIAC cũng được hưởng các chính sách về lương thưởng, các ứng viên hoàn toàn được quyền chủ động trong vấn đề đàm phán lương tại vòng phỏng vấn. VIAC sẽ trả lương xứng đáng theo năng lực và chuyên môn của bạn, mặt khác những phúc lợi, phụ cấp, trợ cấp, công tác phí,... cũng được VIAC ưu tiên cho nhân sự của mình.

5. Ứng tuyển tại VIAC - Bạn cần gì?

Ứng tuyển tại VIAC - Bạn cần gì?
Ứng tuyển tại VIAC - Bạn cần gì?

Nói khá nhiều về VIAC là gì, đến đây Hạ Linh tin rằng bạn đang cần một chút thông tin về bí quyết ứng tuyển và tìm việc làm tại VIAC thành công, phải không nào? Trên thực tế, VIAC đang là một trong số những đối tác tuyển dụng lớn của timviec365.vn - website tuyển dụng nhân sự và cung cấp việc làm hàng đầu Việt Nam. Tại đây, người tìm việc sẽ được cập nhất những tin tuyển dụng của VIAC nhanh chóng và chất lượng nhất.

VIAC là một nhà tuyển dụng “khó”, thông qua yêu cầu công việc tôi đã phân tích ở trên, bạn có thể thấy được điều này. Bên cạnh đó, VIAC cũng là một địa điểm làm việc “mơ ước” của nhiều bạn trẻ đang theo ngành luật hiện nay. Điều này đi đôi với việc tỷ lệ cạnh tranh giữa các ứng viên là khá cao, ngay cả ở các vị trí thấp như cộng tác viên hay thực tập sinh. Vì vậy, một mẫu CV xin việc ngành luật đơn giản nhưng chuyên nghiệp, được tạo online nhanh chóng, có thể chỉnh sửa một cách dễ dàng là một giải pháp - một chìa khóa vàng cho các bạn ứng viên muốn tạo lợi thế cho riêng mình. Timviec365.vn hoàn toàn có thể cung cấp các mẫu CV ngành luật theo đúng tiêu chuẩn của bạn.

Với những chia sẻ xoay quanh khái niệm VIAC là gì trên đây, Hạ Linh tin rằng bạn đã tìm được hướng đi đúng đắn cho hành trang kiếm tìm sự nghiệp của mình!

Tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý