Saturday , 14/09/19
NEWS

Kỹ năng cần cho việc làm bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp

Bên cạnh bán hàng trực tuyến, việc làm bán hàng qua điện thoại đang bùng nổ trong thời kỳ kinh tế hiện đại và trở thành công cụ mà các doanh nghiệp áp dụng để “hái ra tiền”. Vậy để kiếm tiền hiệu quả thông qua phương pháp này cần đặc biệt lưu tâm những điều gì? Cùng timviec365.vn khám phá ngay sau đây nhé.

Với đặc điểm thuận tiện là chủ động được thời gian, giảm gánh nặng về áp lực khi gặp mặt trực tiếp và công sức cho khách hàng khi phải lên tận địa chỉ của công ty để mua hàng hay được tư vấn như truyền thống thì bán hàng qua điện thoại cùng với bán hàng thông qua các trang web trực tuyến đang là phương tiện tối ưu để nhiều doanh nghiệp khai thác tốt khách hàng và thu về lợi nhuận vừa giảm được gánh nặng về tiền bạc chi phí so với các hình thức truyền thống. 

Hình thức này không chỉ được nhiều cá nhân đang có nhu cầu  tìm kiếm việc làm sử dụng mà còn là phương pháp được nhiều ưu chuộng. Trong quá trình bán hàng qua điện thoại, nhân viên công ty cần lưu ý một số kỹ năng sau đây để khai thác được hiệu quả của các bán hàng này đạt hiệu quả nhất.

Kỹ năng bán hàng qua điện thoại

1. Việc làm bán hàng qua điện thoại nên chuẩn bị nội dung trước

Việc chuẩn bị nội dung tương tự như quá trình tạo ra một bản kế hoạch cho công việc để đảm bảo công việc diễn ra đúng mục đích tiến độ và chuẩn xác. Trong bất cứ việc gì, việc chuẩn bị nội dung cũng nắm vai trò quan trọng. Trong việc bán hàng qua điện thoại, bản nội dung càng cụ thể bao nhiêu, khả năng thuyết phục mua sản phẩm của bạn càng diễn ra hiệu quả bấy nhiêu. Một lợi thế của một nhân viên khi áp dụng hình thức bán hàng qua điện thoại đó là tránh được khả năng thiếu tự tin về ngoại hình, ngôn ngữ, phong thái thiếu tự tin khi giao tiếp mặt đối mặt, song điểm yếu của nó là vì những điểm này mà khả năng khách hàng đồng ý mua sản phẩm cũng thấp hơn. 

Để có thể đảm bảo được việc không phải trả lời những câu hỏi “ hóc búa” của khách trong tâm thế bối rối ngại ngùng, bạn cần phải lên một bản nội dung thật chi tiết bao gồm: những câu hỏi khách hàng dự định hỏi, những thông tin mình nên tư vấn, cách điều chỉnh tông giọng khi nói, cách nắm bắt tâm lý khách hàng khi hội thoại trao đổi để “gãi đúng chỗ ngứa” của họ. Chỉ khi nào, người bán hàng có thể nói đúng được những điều mà họ cần thì khách hàng mới có đủ niềm tin để đồng ý với sản phẩm doanh nghiệp.

 Muốn cuộc tư vấn diễn ra trơn tru, ít nhất nó phải gồm đủ ý những thông tin khách hàng cần và 50% còn lại dựa vào khả năng liên kết của nhân viên. Để không sót ý dẫn đến tâm thế thiếu tự tin trong khi báo hàng qua điện thoại, đặc biệt là những lần đầu tiên. Cần lưu ý đến những đặc điểm này để tránh sót ý và triển khai cuộc hội thoại cho hợp lý. Ngay cả khi bạn đã am hiểu kỹ lưỡng về sản phẩm thì cũng không nên chủ quan khi không chuẩn bị trước lúc tư vấn khách hàng, rất có thể trong lúc tư vấn bạn có thể vô tình quên một vài thông tin về sản phẩm.

Xem ngay những tin tức tuyển dụng việc làm bán hàng tại Hà Nội để tìm được công việc sớm nhất cho bạn.

XEM THÊM: Học thú y ra làm gì ? Tiềm năng cơ hội lớn nhưng ít người biết

2. Tìm hiểu kỹ về khách hàng

 Gia Cát Lượng có câu “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”, việc kinh doanh cũng giống như một trận chiến, nếu không thể nắm được nhu cầu của khách hàng như thế nào, họ cần điều gì ở sản phẩm,…thì không thể thuyết phục được họ mua được sản phẩm dù là việc làm bán hàng qua điện thoại cho phép bản thể hiện năng khiếu giao tiếp và thương lượng đàm phán hay một giọng nói lay động lòng người.

Tìm hiểu kỹ về khách hàng

Với việc làm bán hàng qua điện thoại, để có thể bán hàng nhanh và hiệu quả, để nắm được tâm lý khách hàng, hiểu được nhu cầu khách hàng, không cách nào hơn là bạn chú ý tìm hiểu thật kỹ về những thông tin họ cung cấp từ nhu cầu, tiềm lực tài chính, mong muốn, những điều mà họ quan tâm.  Dĩ nhiên, bạn có thể gọi điện tư vấn cho một khách hàng bạn không rõ là ai, tên là gì, làm công việc gì nếu bạn đã đủ tự tin và kinh nghiệm. Tuy nhiên, không ai có thể đảm bảo rằng, điều này lại tạo cho ứng viên thiện cảm nói chuyện với một người không thể biết tên mình mà vẫn xưng là nhân viên tư vấn và nằng nặc đòi chia sẻ về thông tin sản phẩm.

Đó là chưa nói đến trường hợp, nếu gọi đến một cách bất ngờ và không hề chuẩn bị trước nội dung trao đổi thì khả năng cao là khách hàng của bạn sẽ ngay lập tức kết thúc cuộc gọi vì nghĩ có thể bạn gọi nhầm người hoặc bạn nói chuyện không lịch sự, thiếu chuyên nghiệp với khách  hàng, như vậy bạn sẽ mất đi cơ hội có được khách hàng tầm năng.

XEM THÊM: Giải pháp tối ưu cho việc học ngành Quan hệ Quốc tế ra làm gì?

3. Hiểu rõ sản phẩm dịch vụ tư vấn

Hiểu người khác, biết lắng nghe người khác là phẩm chất cực kỳ quan trọng, nói giúp cho cuộc hội thoại diễn ra suôn sẻ và thấu hiểu lẫn nhau. Đây là nhân tố cần thiết của nhân viên bán hàng giỏi. Nhưng điều này là chưa đủ. Bạn cần phải hiểu bản thân mình có thể mạnh là gì, điểm yếu là gì bởi vì, nếu chỉ hiểu người khác mà không hiểu mình được mình bạn sẽ sớm mắc kẹt trong những vấn đề của bản thân mà không thể thoát ra. Trong kinh doanh, việc này quan trọng hơn thế. Bởi vì, với một nhân viên kinh doanh nói chung, việc làm bán hàng qua điện thoại nói chung, đó là một bất lợi. Vì nếu không thể hiểu rõ về những đặc ddiemr của dịch vụ bên mình thì bạn sẽ hoàn toàn “tắc ngơ” trước những câu hỏi của độc giả khi nhấn mạnh đến những điểm yếu của sản phẩm. Bạn cần nắm được những đặc điểm tốt để có thể đồng ý với họ một phần nhằm và dùng những đặc điểm mạnh của sản phẩm của công ty so với đối thủ để đối chiếu và đưa cho khách hàng một thông tin có lợi nhất với họ vừa có lợi với mình. Bạn sẽ không bao giờ thuyết phục được khách hàng dù bạn có hiểu được những cách lý giải của bạn thiếu khách quan, không đúng những thông tin mà họ đã tìm hiểu trước đó. Và dĩ nhiên, cơ hội mất khách hàng tiềm năng của bạn cũng coi như “cuốn theo chiều gió”.

Vậy nếu như đang tìm kiếm việc làm bán hàng qua điện thoại hãy nhớ rằng, việc am hiểu về đặc điểm, chức năng của sản phẩm hay dịch vụ bên mình là điều hết sức quan trọng trước khi tư vấn cho khách hàng.

Xem thêm: Việc làm bán hàng Biên Hòa

XEM THÊM: Kỹ thuật dầu khí ra làm gì? Việc làm đầy triển vọng cho bạn

4. Kỹ năng nói thẳng vào vấn 

 

Kỹ năng bán hàng qua điện thoại

 

Tư vấn có nghĩa là lý giải, làm rõ cho khách hàng những thông tin về sản phẩm nhưng không có nghĩa là bạn dùng những câu từ mỹ miều để khuếch đại chất lượng sản phẩm hay nói quá nhiều về những chủ đề khác. Khi gọi điện đến khách hàng bạn nên tránh nói chuyện dài dòng mà hãy đi luôn vào vấn đề cần tư vấn một cách chính xác nhất. Nếu không cuộc gọi của bạn sẽ nhanh chóng kết thúc do không phải khách hàng nào cũng có thời gian nghe điện thoại từ bạn. Đây là kỹ năng của việc làm bán hàng qua điện thoại bạn nên nhớ. Chỉ tập trung vào những thông tin khách hàng cần và bằng mọi cách kiểm soát cuộc hội thoại của bạn. Vì nếu khách hàng của bạn không hiểu và cố gắng hỏi về những thông tin không trọng tâm, bạn có thể nhắc họ để tập trung vào vấn đề, bằng việc hỏi lại họ về những gì mình đã giải thích. Từ đây để đưa ra phương án thích hợp.

XEM THÊM: Top 5 câu hỏi thường gặp của ngành quản trị kinh doanh!

5. Xử lý tình huống chuyên nghiệp 

Kỹ năng xử lý tính huống chuyên nghiệp

Nếu nhiều người cho rằng, bán hàng qua điện thoại dễ dàng hơn so với những phương pháp gặp mặt trực tiếp hay trực tuyến thì xem chừng “nghe sai sai” vì thực tế, bạn phải đối mặt với muôn hình vạn trạng những tình huống éo le mà nếu như không có phương án xử lý chuyên nghiệp, bạn sẽ rơi vào bẫy của những khách hàng quá hiểu về sản phẩm. Vì vậy, bên cạnh chuyên môn nghề nghiệp, am hiểu chất lượng sản phẩm, việc làm bán hàng qua điện thoại yêu cầu bản thân bạn phải có kỹ năng ứng xử với mọi tình huống khó khăn một cách linh hoạt nhất.  

Không ít trường hợp nhân viên bán hàng điện thoại gặp phải kiểu khách hàng khác nhau trong đó có cả những khách hàng khó tính, không ít lần bạn dành thời gian, công sức, tiền bạc cho những người thực sự không có nhu cầu. Nhiều trường hợp khách hàng cố gắng thể hiện thái độ không hiểu và luôn hỏi lại bạn, lần thứ nhất, bạn nên nhẫn nại và giải thích cụ thể cho họ biết những sản phẩm và dịch vụ của công ty mình làm, cố gắng làm sao để họ thấy được bạn thật sự tận tâm với lời nói của họ. Nếu như, trong quá trình trao đổi bạn cảm giác rằng, họ thật sự không hề có nhu cầu sản phẩm, hãy tìm cách từ chối khéo léo bằng cách tắt điện thoại đột ngột khoảng 1,2 phút sau đó chủ động gọi là và đưa cho họ một lý do thật hợp lý sau đó nói lời tạm biệt họ một cách lịch sự. 

Những kỹ năng của việc làm bán hàng qua điện thoại trên đây của timviec365.vn, hi vọng sẽ thực sự hữu ích với bạn trong công việc tư vấn qua điện thoại tốt nhất. Tạo ra những khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn. Chúc bạn luôn thành công!

Tác giả: Timviec365.vn

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan