Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Việc làm ngành nào đang gặp khó khăn về mặt nhân sự?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Một số ngành mà chúng tôi chia sẻ ở trong bài viết này đang có nguy cơ gặp khó khăn về vấn đề nhân sự. Do đó, nhiều người hiện đang làm việc trong đó không tránh khỏi những lo âu vì những biến động tiêu cực ở hiện tại Vậy nắm bắt từ trước cơ chế việc làm cũng như tương lai của những ngành nghề này đóng một vai trò hết sức quan trọng, có ý nghĩa đặc biệt đối với mọi người và nhất là đối với những học sinh đang trên con đường định hướng nghề nghiệp việc làm hoặc những sinh viên đang chuẩn bị gác lại chuyện học tập để ra ngoài xã hội trực tiếp chiến đấu. Cùng chúng tôi điểm qua một số việc làm đang gặp khó khăn về mặt nhân sự.

Việc làm trong ngành ngân hàng

Trong quan niệm trước đây, ngành ngân hàng vốn được xem là một ngành nghề rất hot, có sức hấp dẫn và thu hút mạnh mẽ nhiều bạn trẻ. Nhưng ngày nay, tình thế đã có sự thay đổi lớn. Theo như khảo sát mới nhất được trường Đại học FPT thực hiện với hơn 20 ngàn học sinh thì chúng ta thấy rằng, số lượng thí sinh có mong muốn thi vào và học trong ngành tài chính – ngân hàng đã giảm đi (Bắt đầu giảm từ năm 2012).

việc làm

Những người đi học đã sớm nhận ra được sự biến đổi của bức tranh trong sắc tối tăm của một nền tài chính  - ngân hàng. Từ việc tìm kiếm việc làm, đến việc tìm công việc làm thêm cũng trở dễ dàng như mấy năm trở về trước. Kết quả nghiên cứu đến từ một trang web về tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam cho thấy rằng nếu như trong năm 2010, ngành ngân hàng đã giảm 14% nhu cầu về nhân lực thì sau đó một năm, 2011, ngành đứng trong top 5 những ngành nghề có nhu cầu về tuyển dụng nhân sự ở mức độ thấp nhất. Theo sự theo dõi thống kê từ đầu năm 2012 cho tới nay, ngành Ngân hàng – tài chính có mức độ giảm về nhu cầu nhân lực khá mạnh, giảm khoảng 36%, là một trong 5 ngành nghề việc làm có mức độ giảm nhu cầu lớn về nguồn nhân lực.

Chẳng những giảm hẳn về nhu cầu tuyển dụng mà từ 2 nắm trở về đây, nhiều ngân hàng còn phải thực hiện chủ trương chính sách cắt giảm nhân sự mạnh mẽ.Trên toàn cả nước nói riêng và Thế giới nói chung. Con người đã phải chứng kiến những động thái hết sức mạnh mẽ trong việc sa thải nhân viên làm trong ngân hàng, hàng loạt những cái tên tiêu biểu mạnh tay thực hiện chính sách cắt giảm nhân sự như:  Morgan Stanley, Credit Suisse, HSBC, Goldman Sachs, Deustche Bank,... Riêng tại Việt Nam thì có Ngân hàng Phương Đông (Ocean Bank) đã tiến hành chấm dứt hợp đồng làm việc với hơn 200 nhân viên làm bảo vệ.

Việc làm ngân hàng vietcombank

Theo như lý giải của nhiều người chuyên gia về sự báo thì tình trạng dư thừa về nguồn cung ứng lao động ở trong ngành ngân hàng sẽ còn tiếp tục gia tăng ở trước xu hướng sáp nhập, mua bán, chuyển nhượng quyền kinh doanh của các ngân hàng. Gần đây thì thị trường đã ghi nhận rất nhiều những biến động về nhân sự một cách mạnh mẽ, điển hình nổi bật lên về sự biến động đó chính là ở ngân hàngHabubank và Sacombank bởi các ngân hàng này vừa mới có những thay đổi về chủ sở hữu mới.

Cơ hội việc làm

Không chỉ có vậy, đứng trước xu hướng của sự chuyển đổi hình thức của các ngân hàng, củ thể là chuyển đổi từ Ngân hàng thương mại sang hình thức Ngân hàng đầu từ thì đặc biệt nhu cầu về nhân sự tại đây càng có nguy cơ giảm mạnh. Nhất là khi các ngân hàng đều đã thắt chặt hơn nữa về những chính sách tăng trưởng và trước dự báo rằng, mức độ tăng trưởng của những ngân hàng theo dự báo thì sẽ chậm hẳn lại. Điều này đồng nghĩa với mức lương và thưởng cùng các chế độ đãi ngộ dành cho nhân viên còn đang làm việc không được hậu hĩnh như thời gian trước đó – thời kỳ hoàng kim của ngành ngân hàng. Đây chính là những lý do vì sao các chuyên gia tư vấn về nhân sự lại đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ nên suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra quyết định chọn lựa việc làm trong ngành tài chính – ngân hàng.

Việc làm trong ngành chứng khoán

Ngành chứng khoán cũng không tránh khỏi cơn sốt bị thất sủng và gặp khó khăn trong việc điều phối nguồn nhân lực. Gống như ngành ngân hàng vậy, ngành chứng khoán vốn từng là một trong top những ngành hot và thời thượng nhất tại thị trường Việt Nam. Ở thời điểm những năm 2006-2007, số lượng công ty về chứng khoán đã lũ lượt mọc lên như nấm sau cơn mưa vậy, từ đó kéo theo việc gia tăng ồ ạt nhu cầu về tuyển dụng nhân sự . Thế nhưng tính tới năm 2008, thời điểm mà thị trường của chứng khoán bắt đầu có biểu hiện của sự tụt dốc thì hoạt động của những công ty chứng khoán cũng trở nên bế tắc hơn. Có tới hơn 100 công ty chứng khoán đã đứng trước thêm phải tranh giành nhau một miếng bánh thị phần ngày một thu hẹp.

Kết quả là, nhiều công ty chứng khoán đã phải cắt bớt đi các nghiệp vụ chứng khoán của mình, buộc phải đóng cửa nhiều phòng giao dịch và những chi nhánh của họ. Tất cả mọi hoạt được đi theo xu hướng của sự cầm chừng. Cho đến tận thời điểm này, ước tính chỉ còn khoảng chừng ¼ trong tổng số những Công ty chứng khoán là thực sự sống sót qua cơn bão khủng hoảng. Nhiều những công ty còn lại phải đối mặt với nhiều số mệnh khác nhau. Hoặc là thoi thóp, hoặc là chính thưc sụp đổ trong im lặng. Do đó, tại những thị trường việc làm lớn như Hà Nội thì các bạn trẻ cũng không dễ dàng gì khi tìm công việc này. Để tim viec nhanh tai ha noi sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều khi chúng ta không tự mình trau dồi những kỹ năng để đáp ứng đầy đủ những phẩm chất và tố chất mà nhà tuyển dụng yêu cầu ở một ứng viên.

việc làm  chứng khoán

Đứng trong bối cảnh đầy nóng hổi đó, nhiều người hoạt động ở trong việc làm ngành chứng khoán, tính bao gồm từ người nhân sự cấp cao cho tới những người nhân viên cấp thấp đều phải trải qua chuyện cắt giảm lương, bỏ thưởng hoặc hạ thấp mức thưởng xuống, may mắn không phải bị nằm trong diện cắt giảm nhân sự thì cũng phải chịu sự điều chuyển công tác.

Và đương nhiên như thế chưa phải là điều tồi tệ, tồi tệ nhất chính là phải hứng chịu chính sách cắt giảm nhân sự. Có rất nhiều người đang làm trong ngành chứng khoán, do bị tác động trực tiếp từ việc cắt giảm nhân sự đã phải tìm kiếm cho mình một hướng đi mới trong việc làm chứng khoán. Họ có thể chuyển qua một công ty chứng khoán khác. Những người bị ảnh hưởng tới lương hay vị trí công việc không chấp nhận điều đó thì có thể chuyển sang làm việc tại một công ty chứng khoán “bề thế” hơn nếu như họ là những người thực sự có năng lực. Việc lựa chọn một vị trí việc làm trong ngành vẫn là điều có thể trong tình thế ngành chứng khoán gặp khó khăn về việc sử dụng nguồn nhân sự.

Việc làm nhân viên môi giới chứng khoán

Những dư chấn về sự suy giảm của ngành chứng khoán  vẫn còn có những sự tác động vô cùng mạnh mẽ tới ngành chứng khoán mãi về sau này. Nhiều khóa sinh viên tốt nghiệp ngành này gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm tại những môi trường làm việc của ngành chứng khoán. Trong các công ty chứng khoán thì những cuộc sàng lọc mạnh mẽ, gay  gắt về vấn đề nhân sự vẫn còn đang diễn ra, vấn đề về nhân sự chưa đi vào bình ổn. Còn với những người hiện đang còn làm việc tại các công ty chứng khoán cũng còn đang phải gánh chịu những hậu quả hết sức nặng nề từ việc thu nhập sụt giảm. Họ phải chịu áp lực về việc tăng doanh số trong khi thị trường thì quá đỗi ảm đạm với biết bao giao dịch còn lèo tèo.

>>> Danh sách hàng ngàn tin tuyển dụng việc làm Đắk Lắk dành cho bạn. Đừng bỏ lỡ cơ hội có được ngay cho mình một việc làm ổn định lương cao

Việc làm trong ngành bất động sản

Cùng chung một cảnh ngộ bị thất sủng về nhân sự, đó chính là việc làm kd bất động sản. Gần đây theo những báo cáo được trình lên Đại hội cổ đông của công ty Khang Điền – một trong những công ty hoạt động về ngành bất động sản cho hay, một trong nhiều giải pháp về cơ cấu lại những hoạt động trước tình hình khó khăn cho các doanh nghiệp nói chung chính là thực hiện cắt giảm nhân sự. Dựa theo đó, những số lượng người nhân viên ở trên toàn bộ hệ thống của ngành bất động sản tính đến cuối năm 2011 chỉ còn chưa tới 100 người, đã giảm tới con số gần 30% so với cuối năm 2010. Không chỉ công ty này mà còn rất nhiều công ty khác chạy vào quỹ đạo thực thi chính sách tinh giảm nhân sự trong toàn hệ thống của họ.

Nhiều doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực bất động sản đều tìm nhiều cách để có thể cắt giảm nhân sự hiệu quả nhằm đảo bảo cho sự hoạt động duy trì của công ty trong mức có thể. Chỉ trong năm 2008, công ty địa ốc Phúc Đức đã tiến hành 4 đợt cắt giảm nhân sự. Họ chỉ giữ lại một số bộ phận chủ chốt như quản lý dự án, ban tư vấn,... và giữ lại những người nhân viên ưu tú nhất mà thôi. Và mảng vị trí việc làm môi giới bị cắt giảm nhiều nhất.

việc làm bất động sản

Trong các đơn vị về xây dựng, vấn đề cắt giảm nhân sự vẫn diễn ra một cách mạnh mẽ. Ngay cả những công ty ngoại cũng tương tự như vậy. Từ phía đơn cử, một công ty của Hà Quốc ( Công ty GS E&C ) đã phải tinh giảm một lượng rất lớn nhân sự, chỉ có duy trì việc tuyển dụng kỹ sư làm việc tại thực tế công trường. Bởi vì công ty hiện tại đang cần kíp tới những người như vậy.

Việc làm tư vấn bất động sản

Hầu hết mọi giới chuyên gia về nhân sự đều đồng tình với việc cắt giảm nhân sự. Chính vì không bán được nhiều hàng, không có những ghi nhận tích cực về mảng doanh thu cho nên các doanh nghiệp bất động sản đều phải làm sao để có thể tinh gọn nhất bộ mát nhân sự để có thể tiết kiệm chi phí, giảm đi đáng kể những lượng chi phí không cần thiết vì trong cơ chế thị trường hiện tại cần nguồn vốn duy trì để đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động ổn định. Nhiều doanh nghiệp vẫn không chủ chương thực hiện chính sách cắt giảm nhân sư thế nhưng có nhiều nhân lực vẫn tìm  cách để ra đi. Bởi vì căn bản trong cơ chế khó khăn của thời đại công ty đó không thể mang đến những chế độ tốt cho nhân viên nên họ ra đi để tìm kiếm cho mình những cơ hội phát tốt hơn.

>>> Ngoài những ngành trên, công nghệ thông tin cũng là ngành được dự báo thiếu nhân lực. Sự bùng nổ của công nghệ 4.0 với trí tuệ nhân tạo, IoT, Bigdata, Blockchain...nhu cầu tuyển dụng it là rất lớn. Đây cũng là cơ hội lớn cho các Bạn trẻ yêu thích công nghệ nước nhà thỏa sức đam mê, sáng tạo.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý