Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Wip là gì? Những điều cần biết về Wip

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

WIP là gì? Tại sao thuật ngữ này hay được sử dụng trong ngành kế toán, sản xuất và những người tim viec ngành nghề này nên hiểu rõ. Những vấn đề cần phải biết về Wip sẽ được đề cập ở bài viết dưới đây.

Wip là gì? Đây là một thuật ngữ được sử dụng khá nhiều trong ngành kế toán và sản xuất nếu bạn đang tìm việc kế toán tại thành phố Hồ Chí Minh hay các tỉnh thành khác hãy đọc kỹ những chia sẻ trong bài viết này nhé. Nhưng wip thực chất có nghĩa là gì? Khi nào nên sử dụng thuật ngữ này thì chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu bài viết dưới đây được trình bày hết sức chi tiết ngay tại Timviec365.vn!

WIP là gì?

1. Wip là gì?

Wip được hiểu một cách khái quát đó chính là công việc đang trong tiến độ thực hiện và chưa hoàn thành.
Đây được xem là một từ “Lóng” hay rút gọn trong những công trình đang thi công hoặc những người thiết kế hay dùng. Đối với dân thiết kế thì thuật ngữ “Wip” không ai mà không biết.
Những công việc khó khăn thường làm trong thời gian lâu dài, không thể nhanh chóng, nôn nóng để hoàn thành mục tiêu được. Như vậy, sẽ rất dễ bị dẫn đến những sai lầm và hiệu quả không cao. Trường hợp như vậy người ta sẽ sử dụng từ Wip.

2. Wip được viết tắt của từ nào?

Cũng như các từ ngữ “Lóng” khác thì Wip cũng như vậy, được dịch nghĩa theo từng trường hợp sau đây:
Word in Process: nghĩa là công việc đang trong tiến độ thực hiện làm việc và chưa hoàn thành. Thường được sử dụng trong xây dựng.
Work in progress: được hiểu là chi phí sản xuất kinh doanh dở dang. Thường dùng trong kế toán, sản xuất. Đây là một phần nguyên liệu thô vẫn còn trong quá trình sản xuất. WIP có thể hoặc không thể bán được. Đây cũng được gọi là bán thành phẩm. Đó là hàng tồn kho không thể tránh khỏi, hầu như tồn tại ở bất kỳ doanh nghiệp sản xuất nào. WIP nên được giữ ở mức thấp nhất có thể. Vì giữ nhiều hàng hóa sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến dòng tiền của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc dự trữ WIP là cần thiết, vì nó góp phần đẩy nhanh quá trình sản xuất, lập kế hoạch sản xuất phù hợp v.v.
Wartime intelligence plan: nghĩa là kế hoạch tình báo trong thời chiến. Đó chính là lập ra các phương án tính báo như tình báo chiến lược, tình báo chiến dịch, tình báo chiến thuật, tình báo kinh tế để đem lại hiệu quả nhất.
Work in Place: Được hiểu là địa điểm làm việc
Workcenter Information Package: nghĩa là gói thông tin về người lao động. Đây là thuật ngữ thường được sử dụng trong lĩnh vực hành chính nhân sự và kinh doanh.

3. Những vấn đề về Wip cần được biết

Thông thường từ Wip được hiểu theo nghĩa của viết tắt từ Work in progress. Nhưng cũng có những lúc được hiểu theo cách khác nhau. Vậy để phân biệt và sử dụng cho đúng với từng ngữ cảnh khác nhau.

Wip được hiểu theo nghĩa của viết tắt từ Work in progress

 

3.1. Công việc đang tiếp hành wip

Thuật ngữ tiến hành công việc (WIP) là một thuật ngữ quản lý chuỗi cung ứng và sản xuất mô tả hàng hóa thành phẩm một phần đang chờ hoàn thành. WIP đề cập đến nguyên liệu thô, nhân công và chi phí phát sinh cho các sản phẩm đang ở các giai đoạn khác nhau của quy trình sản xuất. WIP là một thành phần của tài khoản tài sản tồn kho trên bảng cân đối kế toán được thống kê theo mẫu bảng cân đối kế toán chuẩn được sử dụng trong các công ty, doanh nghiệp, mà người làm viec lam kế toán nào cũng cần hiểu rõ cách sử dụng bảng cân đối kế toán. Những chi phí này sau đó được chuyển vào tài khoản hàng hóa thành phẩm và cuối cùng là chi phí bán hàng.
WIP là một trong những thành phần trên bảng cân đối kế toán của công ty. Con số WIP chỉ phản ánh giá trị của các sản phẩm đó trong một số giai đoạn sản xuất trung gian. Điều này không bao gồm giá trị của nguyên liệu thô chưa được tích hợp vào một mặt hàng để bán. Con số WIP cũng loại trừ giá trị của các sản phẩm hoàn chỉnh đang được giữ làm hàng tồn kho để dự đoán doanh số trong tương lai. 
WIP là một khái niệm được sử dụng để mô tả dòng chi phí sản xuất từ một lĩnh vực sản xuất sang khu vực tiếp theo và số dư trong WIP thể hiện tất cả các chi phí sản xuất phát sinh cho một phần hàng hóa đã hoàn thành. Chi phí sản xuất bao gồm nguyên liệu thô, nhân công sử dụng trong sản xuất hàng hóa và phân bổ chi phí. Khi lược được sản xuất, nhựa được chuyển vào sản xuất làm nguyên liệu thô; sau đó, chi phí lao động phát sinh để vận hành thiết bị đúc. Vì các lược chỉ được hoàn thành một phần, tất cả các chi phí được đăng lên WIP. Khi các lược được hoàn thành, chi phí được chuyển từ WIP sang hàng hóa thành phẩm, với cả hai tài khoản là một phần của tài khoản hàng tồn kho. Chi phí được chuyển từ "hàng tồn kho" sang "giá vốn hàng bán " khi các lược cuối cùng được bán. Một phần của hàng tồn kho được phân loại là WIP bất cứ khi nào nó được trộn lẫn với lao động của con người nhưng chưa đạt đến trạng thái hàng hóa cuối cùng; chỉ một số nhưng không phải tất cả lao động cần thiết đã được trộn lẫn với nó. WIP cùng với các tài khoản hàng tồn kho khác, có thể được xác định bằng các phương pháp kế toán khác nhau giữa các công ty khác nhau. Do đó, điều quan trọng đối với các nhà đầu tư là nhận ra cách thức một công ty đang đo WIP và các tài khoản tồn kho khác. WIP của một công ty có thể không thể so sánh với người khác. Việc phân bổ chi phí có thể dựa trên giờ làm việc hoặc giờ máy chẳng hạn. WIP cũng là một tài sản trên bảng cân đối kế toán. Đó là thông lệ tiêu chuẩn để giảm thiểu lượng hàng tồn kho WIP trước khi báo cáo là cần thiết vì rất khó khăn và tốn thời gian để ước tính tỷ lệ phần trăm hoàn thành cho một tài sản tồn kho.
>>> Bạn đang tìm kiếm cho mình cơ hội việc làm tại Cao Bằng? Tham khảo ngay danh sách tin tuyển dụng dành cho ứng viên có nhu cầu tìm việc làm tại Cao Bằng. Xem ngay để tìm kiếm những việc làm phù hợp nhất với bản thân

3.2. Khác biệt giữa công việc đang thực hiện (WIP) và nguyên liệu trong kế toán là gì?

Nguyên vật liệu và công trình đang thực hiện (WIP) là các loại riêng biệt trong kế toán tài chính cho việc kiểm kê kinh doanh. Mỗi một áp dụng cho một giai đoạn khác nhau trong quá trình sản xuất. Giai đoạn đầu tiên trong quá trình sản xuất bao gồm việc thu thập nguyên liệu, hoặc những điều cơ bản. Khi lao động hoặc các thiết bị vốn khác được trộn với nguyên vật liệu, nguyên vật liệu được chuyển sang các công việc đang triển khai. Cuối cùng, hàng hoá thành phẩm được sản xuất và bán để bán.
Trong quá trình sản xuất hiện đại, nguyên liệu thô mới vào quá trình sản xuất trong khi (WIP) đang bị thay đổi và các hàng hoá thành phẩm khác đang rời khỏi kệ hàng. Kế toán hàng tồn kho cần có khả năng nắm bắt các giai đoạn này một cách riêng biệt cho các bức ảnh chụp nhanh bản báo cáo tài chính.

3.3. Wip trong xây dựng là gì?

Wip trong xây dựng

Bất cứ ai làm trong hoạt động xây dựng đều có thể rất rõ về từ Wip. Nó được dùng để chỉ một dự án, công trình đang trong quá trình thi công và chưa hoàn thiện. Đặc biệt, từ này dùng để ám chỉ công việc khó khăn đang trong quá trình thực hiện, chưa hoàn thành và không nên giục để tránh vội vàng gây sự ẩu thả để hoàn thành công việc nhưng với kết quả không được cao.
Ví dụ: Bà B đang thuê một đội đến để thực hiện thi công công trình nhà ở. Bà thường xuyên hỏi và thúc giục với cai thầu về quá trình xây dựng, bao giờ xong. Chủ thầu đã trả lời công trình đang trong quá trình Wip. Vậy nên, tốt nhất lúc này bà A phải làm là theo dõi cùng với cai thầu xây dựng, đừng có thúc giục về quá trình làm. Như vậy đỡ gây ra kết quả không mong muốn.
Trên đây là tất cả những điều cần biết về WIP giúp bạn có thể hiểu hơn và nhìn nhận nó một cách tổng quát để áp dụng sử dụng thuật ngữ "WIP" đúng với từng ngữ cảnh và nội dung mà bạn thực hiện. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý