Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Xung đột trong kênh phân phối và chiến lược ngăn chặn xung đột

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Mỗi doanh nghiệp bán hàng đều có nhiều hơn một đối tác phân phối sản phẩm. Những đối tác này sẽ giúp sản phẩm của doanh nghiệp đến tay khách hàng và người tiêu dùng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, chính vì có nhiều hơn một đối tác phân phối nên đôi khi sẽ có một vài xung đột xảy ra. Vậy xung đột trong kênh phân phối là gì? Xung đột trong kênh phân phối bắt nguồn từ đâu? Làm thế nào để ngăn chặn những xung đột này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

1. Hiểu đúng về khái niệm xung đột trong kênh phân phối

Có thể nói kênh phân phối là một trong những yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất. Song song với sản xuất, công tác tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm cũng cần phải được chú trọng hàng đầu.

Hiểu đúng về khái niệm xung đột trong kênh phân phối
Hiểu đúng về khái niệm xung đột trong kênh phân phối

Thông thường mỗi doanh nghiệp sẽ tìm kiếm nhiều hơn một kênh phân phối và trong mỗi kênh phân phối cũng có nhiều hơn một đối tác. Lợi ích của điều này đó là đảm bảo đầu ra cho sản phẩm. Tuy nhiên, những xung đột trong kênh phân phối cũng có khả năng xuất hiện và làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy xung đột trong kênh phân phối là gì và có ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1.1. Xung đột trong kênh phân phối là gì?

Xung đột trong kênh phân phối – hay Channel Conflict – là một phạm trù khá rộng, bao gồm tất cả những xung đột, tranh chấp phát sinh giữa các đối tác của cùng một doanh nghiệp sản xuất trong cùng một kênh phân phối. Cụ thể hơn, một đối tác nào đó triển khai những chiến lược hay hoạt động gây ảnh hưởng đến một hay nhiều bên đối tác còn lại.

Mỗi một thành viên trong kênh phân phối ngoài quan hệ hợp tác với doanh nghiệp sản xuất thì còn có quan hệ hợp tác lẫn nhau. Sự hợp tác này được xây dựng dựa trên cơ sở cùng chung những mục tiêu ngắn hạn. Tuy nhiên mọi chuyện không phải luôn luôn đi đúng hướng.

Xung đột bắt nguồn từ lợi ích của các đối tác trong cùng kênh
Xung đột bắt nguồn từ lợi ích của các đối tác trong cùng kênh

Về bản chất, mỗi thành viên trong kênh đều đặt lợi ích của mình lên hàng đầu. Việc hợp tác đôi khi yêu cầu họ phải từ bỏ một số mục tiêu riêng. Nhưng không phải tất cả các đối tác phân phối đều làm được điều này. Vì vậy, tuy không thường xuyên xảy ra nhưng những xung đột trong kênh phân phối vẫn luôn tiềm tàng.

1.2. Phân loại xung đột trong kênh phân phối

Tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng nhẹ hay nghiêm trọng mà chúng ta phân loại những xung đột trong kênh phân phối. Một vài xung đột chỉ dừng lại ở mức độ nhỏ và quy mô nhỏ. Những xung đột này đôi khi đem lại một số lợi ích cho doanh nghiệp sản xuất.

Bên cạnh đó, có những xung đột quy mô lớn hơn và nghiêm trọng hơn, có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất. Xung đột có tính chất nghiêm trọng thường bắt nguồn từ việc tranh chấp phân khúc khách hàng giữa hai hay nhiều đối tác với nhau. Nguyên nhân của điều này đến từ lợi ích của việc mở rộng phân khúc khách hàng của mỗi đối tác.

Nhìn chung, xung đột trong kênh phân phối có thể được chia thành 3 loại chủ yếu sau đây.

1.2.1. Xung đột cấp độ dọc

Xung đột cấp độ dọc xảy ra giữa hai hay nhiều đối tác thuộc hay hai hay nhiều cấp độ kênh phân phối khác nhau. Xung đột có thể bắt nguồn từ đối tác cấp cao hơn, hoặc ngược lại đối tác ở kênh phân phối thấp hơn cũng có thể là nguyên nhân của vấn đề.

Xung đột cấp độ dọc trong kênh phân phối
Xung đột cấp độ dọc trong kênh phân phối

Nguyên nhân chính dẫn đến xung đột loại này đó là việc các đối tác cạnh tranh nhau để cùng hướng tới một nhóm đối tượng khách hàng. Hoặc một nguyên nhân khác đó là doanh nghiệp sản xuất vẫn duy trì mạng lưới kênh kênh phân phối nhưng mặt khác lại trực tiếp phân phối sản phẩm đến tay khách hàng thông qua hình thức thương mại điện tử. Loại xung đột này được đánh giá là nhẹ nhất và có thể giải quyết dễ dàng nhất.

1.2.2. Xung đột cấp độ ngang

Khác với xung đột cấp độ dọc, xung đột cấp độ ngang xảy ra giữa những đối tác ở cùng một cấp độ kênh phân phối. Xung đột này chủ yếu xảy ra giữa các nhà bán lẻ trên cùng một phạm vi lãnh thổ hoặc giữa nhiều phạm vi lãnh thổ khác nhau. Nguyên nhân chính của xung đột loại xung đột này bắt nguồn từ giá thành sản phẩm.

1.2.3. Xung đột đa kênh

Xung đột đa kênh luôn có khả năng xảy ra khi doanh nghiệp sản xuất hợp tác với nhiều hơn một đối tác phân phối. Những đối tác này sở hữu quy mô kinh doanh lớn nhỏ khác nhau, vì vậy việc kinh doanh của họ sẽ tất yếu có ảnh hưởng đến nhau.

Xung đột đa kênh có mức độ ảnh hưởng lớn nhất
Xung đột đa kênh có mức độ ảnh hưởng lớn nhất

Lấy ví dụ như sau, một doanh nghiệp sản xuất phân phối sản phẩm của mình đến hai kênh là trung tâm thương mại và cửa hàng bán lẻ. Tuy nhiên trung tâm thương mại thường sẽ đưa ra những chương trình khuyến mãi hoặc chính sách thu hút khách hàng mạnh mẽ hơn. Điều này làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của cửa hàng bán lẻ. Hay như sự xuất hiện của thương mại điện tử đã làm xáo trộn thị trường. Sự khác nhau về hình thức, phương tiện, địa điểm bán hàng… đã ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm và rõ ràng là khách hàng sẽ ưu tiên cho lựa chọn với giá thành thấp hơn.

Tóm lại, xung đột trong kênh phân phối khi doanh nghiệp sản xuất có nhiều hơn một kênh phân phối là không thể tránh khỏi. Xung đột cấp độ dọc không xảy ra thường xuyên và không có ảnh hưởng trong phạm vi quá lớn. Xung đột theo chiều ngang có thể được xử lý khá đơn giản. Xung đột đa kênh là loại có quy mô ảnh hưởng lớn nhất và cũng có thể gây thiệt hại nhiều nhất đến hoạt động của doanh nghiệp sản xuất.

2. Nguyên nhân và giải pháp ngăn chặn xung đột trong kênh phân phối

2.1. Nguyên nhân của xung đột trong kênh phân phối

Xung đột giữa những đối tác trong mạng lưới kênh phân phối của doanh nghiệp sản xuất bắt nguồn từ một số nguyên nhân sau đây.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xung đột trong kênh phân phối
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xung đột trong kênh phân phối

2.1.1. Sự mơ hồ về vai trò của các đối tác

Thông thường mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp sản xuất và các đối tác phân phối sẽ được “móc nối” bởi một bên trung gian. Tuy nhiên trong trường hợp bên trung gian không thỏa thuận rõ ràng với các nhà phân phối về vai trò của họ trong mạng lưới kênh phân phối của doanh nghiệp thì sẽ xảy ra sự xáo trộn và va chạm lẫn nhau giữa các bên trong quá trình tìm kiếm nhóm đối tượng khách hàng.

2.1.2. Không thống nhất được mục tiêu

Điều này bắt nguồn từ thực trạng doanh nghiệp sản xuất và bên trung gian phân phối hướng tới những mục tiêu khác nhau. Sự làm việc không nhất quán dẫn đến mỗi bên đều mải mê theo đuổi mục tiêu của mình trong khi đó những mục tiêu này lại không tương thích với nhau. Hậu quả là xung đột trong kênh phân phối có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

2.1.3. Xung đột trong khâu tiếp thị sản phẩm

Doanh nghiệp sản xuất hợp tác với nhiều đối tác phân phối khác nhau, tuy nhiên vì không có kịch bản thống nhất nên mỗi bên đối tác sẽ quảng bá hình ảnh sản phẩm theo một chiều hướng khác nhau, dẫn đến sự xung đột trong nhận thức của khách hàng và người tiêu dùng về sản phẩm.

Xung đột trong hoạt động tiếp thị sản phẩm từ các đối tác
Xung đột trong hoạt động tiếp thị sản phẩm từ các đối tác

Để phòng ngừa điều này, doanh nghiệp sản xuất nên chủ động làm việc ngay từ đầu với các đối tác để thống nhất phương thức tiếp thị và quảng bá hình ảnh sản phẩm.

2.2. Giải pháp ngăn chặn xung đột trong kênh phân phối

Trên thực tế, xung đột trong kênh phân phối là không thể tránh khỏi, dù vậy các bên liên quan có thể thực hiện nhiều giải pháp để ngăn chặn hoặc giải quyết hậu quả của các xung đột này.

Sau đây là một số giải pháp có thể cân nhắc áp dụng để ngăn chặn xung đột giữa các đối tác trong một mạng lưới nhiều kênh phân phối sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất.

- Chủ động xây dựng hợp đồng hợp tác kín kẽ bằng việc tập trung hoàn thiện kênh phân phối trực tiếp trước rồi sau đó mới tìm kiếm thêm các kênh phân phối gián tiếp.

- Hợp tác nhỏ từ những sản phẩm bước đầu trước, sau đó mới tiến hành nhiều hơn các hoạt động phân phối sản phẩm dựa trên kết quả của sự hợp tác ban đầu.

- Cung cấp sản phẩm độc quyền cho một đối tác phân phối uy tín để biến họ trở thành đối tác trung thành và đáng tin cậy nhất đối với doanh nghiệp.

Cần chủ động thực hiện các giải pháp ngăn chặn xung đột
Cần chủ động thực hiện các giải pháp ngăn chặn xung đột

Nói tóm lại, xung đột kênh phân phối cần phải được nhìn nhận ở nhiều hơn một góc độ. Đôi khi những xung đột này chưa hẳn sẽ mang đến tác động tiêu cực cho phía doanh nghiệp sản xuất. Thêm vào đó, doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động ngăn chặn những xung đột này bằng một số giải pháp thích hợp và kịp thời.

Để tối đa hóa lợi ích mà mạng lưới các kênh và các đối tác phân phối mang lại, doanh nghiệp sản xuất cần phải chủ động làm việc với bên trung gian và các đối tác ngay từ đầu nhằm tránh mọi xung đột trong kênh phân phối. Tuy vậy, những xung đột này luôn luôn có xu hướng xảy ra, vì vậy doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị các phương án đối phó và giải quyết các xung đột kịp thời.

Quản lý sản phẩm là gì?

Quản lý sản phẩm là gì? Để thực hiện hoàn chỉnh và có hiệu quả quy trình quản lý sản phẩm cần có những kỹ năng nào? Quy trình quản lý sản phẩm được tiến hành như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Quản lý sản phẩm là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý