Thursday , 02/08/2018

NEWS

Kỹ năng và bộ các câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh mới nhất

Viết bởi Timviec365.vn, 467 lượt xem
0★ - 0 đánh giá
Bạn chuẩn bị tham gia phỏng vấn cho vị trí kinh doanh? tham khảo ngay các câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh thường được các nhà tuyển dụng sử dụng dưới đây để có thêm kỹ năng và kinh nghiệm trả lời phỏng vấn đạt kết quả tốt nhất.

Nhân viên kinh doanh là vị trí quan trọng nhằm xác lập hiệu quả làm việc của mỗi công ty, để một sản phẩm được quảng bá đến tay khách hàng, doanh nghiệp cũng cần phải bán hàng để thu về các giá trị lợi nhuận nhất định. Nhân viên kinh doanh có vai trò duy trì sự tiếp xúc với khách hàng, luôn phải biết cách làm thế nào để tiếp cận và thúc đẩy hoạt động mua hàng từ phía khách hàng.

Chính vì những lý do này cho nên nhân viên kinh doanh sẽ tạo ra doanh thu cho công ty, Nhân viên kinh doanh sẽ là yếu tố giữ chân và phát triển khách hàng, khi khách hàng được chăm sóc tận tâm sẽ tạo ra thị phần đáng kể cho công ty. Có rất nhiều ứng viên tham gia phỏng vấn cho vị trí nhân viên kinh doanh nhưng không phải ai cũng có thể thành công vì một trong những lý do nào đó như: không có chuyên môn, không nhanh nhạy, hay không đủ mạnh mẽ, lập trường…

Bạn là ứng viên cho vị trí nhân viên kinh doanh? Hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh và kỹ năng trả lời phỏng vấn ngay tại đây để không hối hận sau khi ứng tuyển công việc này.

Bộ câu hỏi nhân viên kinh doanh

Các câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh bạn nên biết

 Câu 1. Loại hình sản phẩm gần đây nhất mà Anh (chị) kinh doanh?

+ Gợi ý trả lời:
  • Mục đích khi nhà tuyển dụng đặt ra câu hỏi này nhằm kiểm tra về kinh nghiệm của bạn ở vị trí đang tuyển bằng một câu hỏi kiểm tra về kỹ năng bán hàng mà bạn đã từng trải qua. Bạn cần thành thật nói về kinh nghiệm bán hàng của mình, qua đó, nhà tuyển dụng sẽ bước đầu đánh giá về năng lực và khả năng phản ứng của bạn khi được hỏi về câu hỏi nào đó.

Câu 2. Quy mô nhóm làm việc của anh (chị) ở công ty đó là bao nhiêu người?

Ở câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết khả năng quan sát, và môi trường làm việc trước đây để đánh giá về mức độ làm việc của bạn. Hãy trả lời theo quan sát thực tế về quy mô nhóm làm việc trước đây của bạn. Bạn có thể nói về số lượng và chất lượng làm việc của nhóm kinh doanh nơi bạn đã từng làm việc, nói về hiệu quả làm việc của nhóm bạn làm việc sẽ giúp gây thiện cảm đối với nhà tuyển dụng đó.
+ Câu  trả lời mẫu:
  • Quy mô nhóm làm việc của tôi là 8 người, trưởng nhóm căn cứ vào đầu mục công việc để phân bổ công việc cho các thành viên của mình để đạt hiệu quả công việc, trong nhóm đó lại phân thành các cặp nhỏ hỗ trợ nhau thực hiện công việc để hoàn thành các đầu mục công việc một cách hiệu quả và nhanh nhất.

Câu 3. Chỉ tiêu doanh số của anh (chị) ở công ty đó là bao nhiêu?

Câu hỏi này nhằm đánh giá về mức độ và hiệu quả làm việc của bạn tại công ty cũ. Hãy thành thật cho họ biết về mức độ làm việc của bạn ở môi trường cũ.
+ Gợi ý trả lời:
  • Chỉ tiêu doanh số là yếu tố thúc đẩy mức độ làm việc của mỗi nhân viên kinh doanh, ở mỗi công  ty, tuỳ từng nhu cầu công việc mà sẽ ra chỉ tiêu đối với mỗi nhân viên. 

Câu 4. Mô tả quy trình bán hàng tại công ty gần đây nhất mà anh (chị) làm việc. Điều gì trong quá trình đã hiệu quả và điều gì không?

+ Gợi ý trả lời:
  • Ứng viên dựa vào thực tế kinh nghiệm bán hàng của mình từ trước mà đưa ra những kinh nghiệm cho nghề nghiệp của mình, đưa ra những đánh giá về hiệu quả công việc. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn rõ hơn về năng lực của bạn thông câu trả lời của bạn. 
  • Xem thêm: Top các câu hỏi phỏng vấn marketing chuẩn nhất

Câu 5. Mô tả lại một lần có thay đổi trong quy trình bán hàng. Tại sao quy trình đó lại phải thay đổi? Kết quả của sự thay đổi là gì?

Một quy trình bán hàng bao gồm các bước như tiếp nhận thông tin khi khách hàng đưa ra yêu cầu về sản phẩm, đến gặp khách hàng để thoả thuận về các điều khoản hợp đồng, thiết kế đơn hàng theo yêu cầu của khách hàng, giao hàng tận nơi theo yêu cầu của khách hàng.
+ Câu  trả lời mẫu:
  • Lần thay đổi quy trình bán hàng là do điều kiện đi lại khó khăn nên bên kinh doanh đã đề xuất thay vì đến tận nơi để gặp khách hàng thì sẽ trao đổi thông qua điện thoại kèm theo ghi âm cuộc gọi để tránh sơ xuất sau này, sau một thời gian trao đổi thông qua điện thoại đã đi đến quyết định chung về đơn hàng, và vẫn tiến hành các bước sau theo đúng quy trình. Kết quả đem lại khá bất ngờ, đơn hàng được giao nhận khá thuận lợi và đã tiết kiệm được các chi phí đi lại và nhân lực cho bước thoả thuận đơn hàng cho quy trình đó.

Câu 6. Hãy mô tả lại một sản phẩm của anh (chị). Lợi ích của sản phẩm đó là gì? Khách hàng của anh (chị) là ai?

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu thêm về kỹ năng và năng lực của bạn có phù hợp với vị trí mà công ty đang tuyển. Vì vậy, hãy kể về sản phẩm mà bạn đã từng phụ trách, thêm nữa, hãy nhấn mạnh về giá trị của sản phẩm đó mang lại cho người dùng như thế nào? Và những khách hàng đã sử dụng sản phẩm đó.
+ Câu trả lời mẫu:
  • Trước đây, tôi đã từng làm tại một siêu thị điện máy, sản phẩm chúng tôi cung cấp đó là các thiết bị điện máy và đồ gia dụng như: các mặt hàng điện máy, điện lạnh, đồ gia dụng, vi tính, điện thoại di động, kĩ thuật số... Do đặc thù sản phẩm mà chúng tôi cung cấp là những mặt hàng thiết yếu, phục vụ cho nhu cầu tối thiểu cuộc sống hằng ngày cũng như phục vụ trong công việc nên khách hàng của chúng tôi được phân khúc theo khách hàng tiêu dùng và khách hàng công ty. Khách hàng tieu dùng đạt 92% tổng doanh số bán hàng của công ty,do đó khách hàng tiêu dùng là khách hàng ảnh hưởng rất mạnh đến sự tồn tại và phát triển của công ty. Với chiến lước đặt khách hàng làm trung tâm, công ty chúng tôi cũng cấp tới khách hàng những mặt hàng chính hãng, đa dạng các loại mặt hàng đi kèm với việc nâng cao chất lượng sản phẩm cung cấp, giá cả phù hợp với mọi đối tượng người dùng, chúng tôi quan tâm đến thái độ tận tâm phục vụ khách hàng, khi có bất kì thay đổi nào, chúng tôi luôn tiên phong đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhiều hơn các siêu thị điện máy khác, bên cạch đó, chúng tôi cũng tung ra nhiều sản phẩm khuyến mại và chương trình tri ân khách hàng để thu hút và cảm ơn khách hàng đã tin tưởng và ủng hộ sản phẩm, vì thế khi có nhu cầu về mua hàng điện mấy và đồ gia dụng thường ưu tiên lựa chọn sản phẩm của chúng tôi. Thứ hai là khách hàng công ty, nhóm khách hàng này chiếm phần trăm doanh số còn lại của công ty, nhóm khách hàng này thường có đặc thù dễ thay đổi nhà cung cấp khác nếu thấy có lợi cho họ nhiều hơn, nên cũng không ảnh hưởng nhiều đến doanh số bán hàng của chúng tôi, với nhóm khách hàng này, chúng tôi hướng tới mục tiêu đạt hiệu quả về mặt Maketing nhiều hơn.

Câu 7. Tại sao khách hàng mua sản phẩm của anh (chị)? Những lựa chọn thay thế mà họ có thể sử dụng là gì?

+ Gợi ý trả lời:
  • Tâm lý của khách hàng khi mua sản phẩm đồ điện máy, gia dụng, điện thoại ,vi tính.. thường sẽ ưu tiên lựa chọn các mặt hàng tại các siêu thị điện máy bởi họ có tâm lý sẽ yên tâm hơn khi mua hàng tại đây. Qua ccs cuộc khảo sát thị trường cho thấy, khi quyết định mua sản phẩm đó, khác hàng thường ưu tiên lựa chọn sản phẩm của chúng tôi bởi chúng tôi luôn lấy uy tín, chất lượng sản phẩm, chăm sóc khách hàng lên hàng đầu, ngoài ra , công ty chúng tôi cũng cấp tới khách hàng những mặt hàng chính hãng, đa dạng các loại mặt hàng đi kèm với việc nâng cao chất lượng sản phẩm cung cấp, giá cả phù hợp với mọi đối tượng người dùng, chúng tôi quan tâm đến thái độ tận tâm phục vụ khách hàng, khi có bất kì thay đổi nào, chúng tôi luôn tiên phong đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhiều hơn các siêu thị điện máy khác, bên cạch đó, chúng tôi cũng tung ra nhiều sản phẩm khuyến mại và chương trình tri ân khách hàng để thu hút và cảm ơn khách hàng đã tin tưởng và ủng hộ sản phẩm, điều đặc biệt hơn, chúng tôi có chương trình hỗ trợ khách hàng cho vay trả góp rất hiệu quả, và hỗ trợ sau bán (sửa chữa, bảo hành…) uy tín nên cũng chiếm được nhiều sự quan tâm của người dùng.
  • Nhu cầu của khách hàng là luôn quan tâm đến những điều mới mẻ, giá cả, chất lượng và có sự so sánh giữa các bên cung cấp sản phẩm, và luôn có những sự lựa chọn thay thế, nắm bắt được tâm lý đó, chúng tôi luôn đưa ra những chiến lược chăm sóc khách hàng lâu dài, đưa uy tín và lợi ích khách hàng là điều kiện tiên quyết để tồn tại và phát triển.

Câu 8. Mô tả quá trình đưa ra quyết định mua hàng của khách hàng. Ai có ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của họ? Anh (chị) cần làm gì để chốt đơn hàng?

+ Gợi ý trả lời:
  • Quá trình đưa ra quyết định mua hàng của khách hàng được phát triển qua các giai đoạn như sau: nhận thức vấn đề, tìm kiếm thông tin, nhận thức, đánh giá tương quan, thái độ, quyết định mua hàng, đáng giá sau khi mua hàng.
  • Quyết định mua hàng của người mua hàng chịu sự chi phối của rất nhiều yếu tố kìm hãm như: tìm kiếm thông tin liên quan đến sản phẩm dịch vụ qua các nguồn như: nguồn thông tin cá nhân, nguồn thông tin thương mại, nguồn thông tin đại chúng, kinh nghiệm… từ gia đình, bạn bè, dư luận, rủi ro đột xuất, sự sẵn có, thiếu hụt của sản phẩm…Vậy để thu hút  một người mua hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm, tôi thường sử dụng phối hợp các phương pháp chốt sale để khách hàng tin tưởng và đưa ra quyết định mua hàng. 

Câu 9. Anh (chị) hỏi khách hàng những câu hỏi nào để tìm ra điều họ cần?

Đối với một nhân viên kinh doanh thì việc bán được nhiều sản phẩm, việc nắm bắt được tâm lý khách hàng sẽ là điều kiện tiên quyết mà một nhân viên kinh doanh cần có. Tâm  lý và bán hàng có mối qua hệ mật thiết với nhau, để bán được hàng, thì điều đầu tiên bạn cần là nắm bắt được tâm lý của khách hàng, khách hàng đang cần gì? thì chắc chắn bạn sẽ kiếm được ngày càng  nhiều đơn hàng.  
+ Gợi ý trả lời:
  • Căn cứ vào từng trường hợp cụ thể về nhu cầu tìm kiếm sản phẩm của khách hàng mà người bán hàng sẽ đưa ra những tư vấn bổ ích nhằm khuyến khích khách hàng mua sản phẩm. 

Câu 10. Đến lúc nào thì anh (chị) ngừng theo đuổi một khách hàng tiềm năng?

Công cuộc theo đuổi nhóm khách hàng tiềm năng không phải lúc nào cũng đạt được kết quả như mong muốn bởi thực tế chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố tác động, ảnh hưởng đến công cuộc theo đổi này. Khi nhận thấy khó có thể có điều kiện hướng được khách hàng tiềm năng mua hàng thì nhan viên kinh doanh đó nên dừng việc theo đuổi khách hàng tiềm năng đó nhằm tránh việc lãng phí thời gian và tiền bạc. Khách hàng tiềm năng là khách hàng rất quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp, trước khi đưa ra một quyết định liên quan tới khách hàng tiềm năng cẩn trọng cân nhắc thật kỹ lưỡng. Chính vì vậy, khi đưa ra quyết định khi nào nên dừng theo đuổi một khách hàng tiền năng sẽ tuỳ thuộc vào mức độ hiểu biết khách hàng cũng như việc đo lường hiệu quả của các phương pháp sử dụng trong việc theo đuổi đó.
+ Câu trả lời mẫu: 
  •  Với tôi, Khách hàng tiềm năng là khách hàng rất quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp, vậy nên trước khi đưa ra một quyết định liên quan tới khách hàng tiềm năng tôi đều có sự suy xét kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định đó để tránh lãng phí thời gian và chi phí. Cụ thể như khi tôi gửi lời giới thiệu về công ty và sản phẩm bên tôi cung cấp cho khách hàng qua mail ngay sau khi họ vừa xem và tìm hiểu về sản phẩm đó, nhưng khi nhận thấy tỉ lệ click vào để đọc email tôi gửi rất thấp, thậm chí là sau nhiều lần gửi mà vẫn không nhận được tỉ lệ click nào vào để đọc email thì bằng các kỹ ngăng chuyên môn và phán đoán của người trong nghề thì tôi sẽ nhận định đó là một dấu hiệu cho thấy khách hàng này đã không còn tiềm năng nữa. Khi đó tôi quyết định sẽ ngừng theo đuổi khách hàng này và chuyển hướng sang những những khách hàng khác tiềm năng hơn.

Phỏng vấn nhân viên kinh doanh

Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên phát triển kinh doanh

Nhân viên phát triển kinh doanh là cái tên không quá xa lạ trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay khi mà nền kinh tế đã có nhiều khởi sắc, thu hút được nhiều nghành lĩnh vực đầu tư. Nhân viên phát triển kinh doanh còn được gọi với cái tên thú vị khác theo tính chất công việc đó là “Lính chiến trường”, với cái tên đó cũng đủ thể hiện được tính chất công việc mà nhân viên phát triển kinh doanh phải làm là thiện chiến, cởi mở, năng động, linh hoạt, sáng tạo thì mới có thể nắm bắt được những cơ hội hiếm hoi để giữ chân và phát triển nguồn khách hàng tiềm năng. Dưới đây là các câu hỏi phỏng vấn nhân vên kinh doanh bạn nên tham khảo.

1. Bộ câu hỏi tình huống

Câu 1. Dựa vào hiểu biết của anh chị về những ưu, nhược điểm về chiến lược của công ty hiện tại và các đối thủ cạnh tranh của công ty trên thị trường hiện nay, hãy cho biết ý kiến của anh (chị) trước dự định của công ty về việc sẽ cân nhắc phát triển doanh nghiệp tại thị trường A.

Với câu hỏi này tức là Nhà tuyển dụng đang muốn xác nhận lại việc bạn dành bao nhiêu thời gian cho việc tìm hiểu về công ty và chiến lược kinh doanh hiện tại của công ty, với câu hỏi thêm về việc “tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh” của công ty, nhà tuyển dụng muốn tìm ra sự khác biệt giữa bạn và các ứng viên khác khi ngoài việc tìm hiểu chiến lược của công ty còn có sự chủ động trong công việc khi tìm hiểu thêm cả các đối thủ của công ty, điều này rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh doanh mà một nhân viên phát triển kinh doanh giỏi cần có. Với câu hỏi “ cho biết ý kiến trước dự định sẽ cân nhắc phát triển doanh nghiệp tại một thị trường nào nhất định” nhà tuyển dụng cần bạn có vốn kiến thức tổng hợp về việc phát triển kinh doanh của bạn về việc phát triển một thị trường nào đó, muốn kiểm tra về hiểu biết của bạn về việc phát triển kinh doanh, qua đó đánh giá về năng lực công việc và sự chủ động, sáng tạo có phù hợp với vị trí công việc không? Vì vậy bạn hãy cân nhắc, tập trung vào vấn đề chính khi đưa ra những nhận định của mình về vấn đề đó để nhà tuyển dụng có cái nhìn khách quan hơn về năng lực của bạn.

+ Câu trả lời mẫu: 

  • Căn cứ vào chiến lược của công ty và tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh, trước dự định của công ty về việc sẽ cân nhắc phát triển doanh nghiệp tại thị trường A. Tôi xin đưa ra quan điểm của mình bằng một số câu hỏi như sau: khi nghiên cứu, cần nghiên cứu một cách tổng thể thị trường mà công ty dự định hướng đến, cần tìm hiểu xem ở thị trường đó, sản phẩm/dịch vụ của công ty đã bão hoà chưa, còn cơ hội để sản phẩm/dịch vụ của mình đến với khách hàng hay không trước những sản phẩm/dịch vụ của đối thủ cạnh tranh và chiến lược sắp tới họ đang có hoặc sắp có, khi phát triển ở thị trường đó, liệu mình có thu hút được lượng khách hàng tiềm năng nhiều không? Khi trả lời được các câu hỏi này thì sẽ giải quyết được các vấn đề khi ta chuẩn bị đầu tư vào môi trường mới.

Câu 2. Anh (chị) đang cố gắng liên hệ với một khách hàng tiềm năng, nhưng họ liên tục chuyển tiếp anh (chị) tới liên hệ với các vị trí khác nhau trong công ty. Anh (chị) sẽ làm thế nào để tìm và liên hệ được với người phù hợp nhất cho việc trao đổi?

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn kiểm tra bạn về khả năng Tìm kiếm khách hàng và sử dụng các mối quan hệ để tiếp cận khách hàng tiềm năng của bạn trước một tình huống phát sinh trong công việc, về khả năng nhận định và đàm phán của bạn đối với đối tác của mình trong việc hợp tác công việc như nào? Vì thế, hãy bình tĩnh đưa ra phương án xử lý tối ưu nhất tới nhà tuyển dụng để họ có thêm thiện cảm với bạn nhé!

+ Câu trả lời mẫu: 

  • Khách hàng tiềm năng là những khách hàng đem lại doanh số bán hàng đáng kể cho công ty. Khách hàng tiềm năng là những người mà thực sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà mình cung cấp và từ đó quyết định mua sản phẩm đó. Đối với mỗi nhân viên phát triển kinh doanh thì việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng thực sự rất quan trọng.
  • Khi muốn liên hệ với khách hàng tiềm năng mà liên tục bị chuyển tiếp tới các vị trí khác nhau trong công ty, thì ở mỗi vị trí mà tôi được liên hệ đó, tôi sẽ cố gắng truyền đạt tới họ một cách ngắn gọn và chân thành nhất về giá trị sản phẩm mình cung cấp tới họ, tôi tin là với sự chân thành và kiên nhẫn thì sẽ tìm được không chỉ một khách hang tiềm năng đó.

Câu 3. Anh (chị) sẽ tìm kiếm các cơ hội thị trường mới ở đâu?

Với câu hỏi tình huống này, nhà tuyển dụng muốn đánh giá sâu thêm về những hiểu biết của bạn trong nghề nhân viên phát triển kinh doanh, về khả năng phân tích, phán đoán công việc, khả năng làm việc độc lập và sự chủ đọng nghiên cứu thị trường của bạn.

+ Câu trả lời mẫu: 

  • Từ những nguồn tư liệu có sẵn, kinh nghiêm trong nghề và sự nghiên cứu từ các đối thủ cạnh tranh, nhu cầu về thị trường hiện tại về sản phẩm và dịch vụ dự kiên triển khai, từ những đánh giá về thị trường hiện tại của các chuyên gia đầu ngành về xu hướng của sản phẩm/dịch vụ mà tôi dự kiến sẽ đưa ra thị trường. Đó chính là những căn cứ để tôi sẽ quyết định tìm thị trường mới ở đâu?

Câu 4. Anh (chị) đang gặp gỡ và trao đổi với một khách hàng rất tiềm năng, nhưng cuộc hội thoại bắt đầu kéo dài hơn dự tính. Anh (chị) có thể sẽ bị muộn cho cuộc hẹn tiếp theo. Khi ấy, anh (chị) sẽ xử lí tình huống này như thế nào?

Mục đích mà nhà tuyển dụng khi hỏi ứng viên câu hỏi này là mong muốn đối với ứng viên của mình về khả năng tư duy, xử lý tình huống khôn ngoan, nhanh nhẹn trong việc trực tiếp xử lý công việc, ở tình huống này buộc bạn phải vận dụng cả về kỹ năng đàm phán, dẫn dắt đối tác đi đến thoả thuận chung nhằm nhanh chóng kết thúc công việc mà vẫn giữ được bầu không khí vui vẻ, hợp tác của đối tác.

+ Câu trả lời mẫu: 

  • Với kỹ năng đàm phán, tôi sẽ nhanh chóng kết thúc cuộc trao đổi bằng cách dẫn dắt khách hàng tiềm năng tới một mục tiêu chung, giúp họ an tâm, cảm thấy buổi gặp gỡ trao đổi này có lợi cho bản thân họ, và đưa ra những dự định sẽ làm sau buổi trò chuyện này, chẳng hạn sẽ đưa ý kiến mà họ mong muốn vào kế hoạch phát triển sản phẩm/dịch vụ. Tiếp theo sẽ đưa ra lý do để kết thúc buổi gặp gỡ này một cách chân thành nhất và mong họ thông cảm cho mình. Cuối cùng là cảm ơn và đưa ra hứa hẹn về vấn đề trao đổi trong cuộc gặp gỡ để họ thấy được mình không vì cuộc hẹn khác mà quên mất những gì đã thảo luận trong buổi trò chuyện vừa rồi.

2. Bộ câu hỏi đánh giá chuyên môn

Câu 1. Khi anh (chị) được công ty phân công tiếp cận một khách hàng tiềm năng mới, hãy cho biết những trách nhiệm của anh (chị) lúc này bao gồm những gì? Điều đầu tiên anh (chị) sẽ làm khi nhận được sự phân công này?

Khi hỏi ứng viên câu hỏi này, nhà tuyển dụng đã hướng đến chuyên môn nghiệp vụ của bạn  khi xử lý công việc, đây là một câu hỏi đánh giá sự chuẩn bị cũng như sự sẵn sàng tiếp cận khách hàng để duy trì và phát triển nguồn khách hàng tiềm năng cho công ty. Hãy bình tĩnh suy xét xem chiến lược khách hành mà công ty đang hướng đến là gì? Sau đó tiến hành nghiên cứu và nắm vững lịch sử khách hàng của công ty và của các đối tác khác đang cung cấp, tiếp đến là tìm hiểu, phân tích và nghiên cứu các động thái của thị trường, các khách hàng tiềm năng, các dự án có mức độ khả quan cao về sản phẩm công ty đang kinh doanh và cung cấp kế hoạch cụ thể để đưa ra những quan điểm nhằm thuyết phục khách hàng tin tưởng và sử dụng sản phẩm hiện tại của công ty.

+ Câu trả lời mẫu: 

  • Khi được phân công tiếp cận một khách hàng tiềm năng mới, điều đầu tiên tôi bắt tay vào dựa vào những tư liệu mà tôi tìm hiểu được thông qua các tài liệu đã được cung cấp về tìm hiểu lịch sử khách hàng của khách hàng tiềm năng đó, xem họ đang quan tâm đến sản phẩm nào, hiện tại có đang sử dụng sản phẩm nào khác hay không? sau đó lập ra một bản kế hoạch chi tiết để tiếp cận khách hàng tiềm năng và gửi lên quản lý để họ có xem xét và góp ý cho kế hoạch đó  trước khi tiến hành tiếp cận một khách hàng tiềm năng.

Câu 2. Anh (chị) thường sử dụng các phương pháp chốt sale nào? Những phương pháp nào theo anh (chị) là hiệu quả nhất và ít hiệu quả nhất? Tại sao?

Nếu bạn mới ra trường mà chỉ chắc kiến thức thông qua quá trình học tập chủ yếu mang tính lý thuyết thì hãy đưa ra những quan điểm phù hợp với yêu cầu của công ty tuyển dụng và giải thích bạn đã học được những gì, phương án bạn đưa ra để giải quyết vấn đề đó.

Còn nếu như bạn đã có kinh nghiệm trong việc sử dụng phương pháp giải quyết tình huống thì hãy nhanh chóng minh chứng với nhà tuyển dụng bằng trường hợp cụ thể về các công việc bạn từng làm, những kinh nghiệm đã có được trong quá khứ, và thành quả bạn đã đạt được trong các công việc trước đó.

+ Câu trả lời mẫu: 

  • Đối với mỗi một nhân viên phát triển kinh doanh, việc thu hút và giữ chân khách hàng tiềm năng sẽ cho thấy kĩ năng và năng lực của mỗi nhân viên đó, để làm được điều này mỗi nhân viên đều lựa chọn một phương pháp riêng.
  • Với tôi thì không có khái niệm hiệu quả hay không hiệu quả về các phương pháp chốt sale này, bởi lẽ mỗi trường hợp khác nhau thì các phương pháp chốt sale lại đem lại hiệu quả khác nhauv và điều quan trọng là việc sủ dụng linh hoạt các phương pháp này vào từng trường hợp sao cho thu được kết quả tốt nhất mà thôi.

Câu 3. Anh (chị) đã từng có kinh nghiệm quản lí phần mềm quản lí khách hàng nào chưa? Nếu có, anh (chị) dùng các dụng cụ quản lí nào?

Hãy thành thật khi trả lời câu hỏi này bởi lẽ nó sẽ liên quan trực tiếp đến công việc của bạn nếu có cơ hội được hợp tác cùng công ty, cong ty ẽ căn cứ vào câu trả lời này của bạn để đưa ra những phương án giải quyết khi bạn vào làm tại công ty, vì thế đừng lúng túng quá mà trả lời sai nhé!

+ Gợi ý trả lời: 

  • Hãy thành thật khi trả lời câu hỏi này bởi lẽ nó sẽ liên quan trực tiếp đến công việc của bạn nếu có cơ hội được hợp tác cùng công ty, cong ty ẽ căn cứ vào câu trả lời này của bạn để đưa ra những phương án giải quyết khi bạn vào làm tại công ty, vì thế đừng lúng túng quá mà trả lời sai nhé!

Câu 4. Anh (chị) cần những dữ liệu gì trước khi liên hệ với một khách hàng tiềm năng?

+ Câu trả lời mẫu: 

  • Bởi vì khách hành tiềm năng là khách hàng mang lại rất ít giá trị trước mắt nhưng có thể mang lại nhiều giá trị lớn hơn trong tương lai, nên trước khi liên hệ với một khách hàng tiềm năng tôi thường chuẩn bị thật kỹ lưỡng về thông tin của khách hàng như: Lịch sử khách hàng, các khách hàng mục tiêu, các dự án về sản phẩm dành cho khách hàng để họ thấy rằng mình rất được quan tâm và ưu ái.

3. Bộ câu hỏi hành vi

Câu 1. Anh (chị) đã bao giờ thất bại trong việc cán mốc chỉ tiêu bán hàng chưa? Nếu có, hãy chia sẻ kĩ hơn về sự việc này và cho biết anh (chị) đã học được những gì từ lần trải nghiệm ấy?

Khi được hỏi câu hỏi này, hãy thành thật và đi vào trọng tâm của câu hỏi về nhũng thất bại mà bạn đã gặp phải, nhưng hãy chú ý đừng lan man quá trong việc kể lể, hãy đi sâu nhiều hơn về những kinh nghiệm mà bạn đã rút ra được từ những lần trải nghiệm đó, bạn có thể trả lời rằng bạn đã dành thời gian để kiểm điểm bản thân và đặt ra mức doanh thu cao hơn để bù vào tháng thất bại.

+ Câu trả lời mẫu: 

  • Đối với mỗi nhân viên phát triển khách hàng, điều mà không mong muốn nhất đó là sự thất bại trong  việc cán mốc chỉ tiêu bán hàng, đã là nhân viên bán hàng thì ai cũng từng ít nhất một lần bị như vậy và tôi cũng không là trường hợp ngoại lệ, qua lần thất bại đó, tôi đã cố thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực để tìm nguyên nhân tại sao lại dẫn đến kết cục đó và đưa ra những phương hướng, kế hoạch thật chi tiết, cụ thê, thận trọng cho từng bước đi đê tránh bước tiếp vào những thất bại đó.
Câu 2. Vị trí Nhân viên Phát triển kinh doanh có tính chất lặp lại rất lớn (liên tục giới thiệu về công ty và sản phẩm/dịch vụ của công ty tới nhiều khách hàng khác nhau mỗi ngày). Điều gì tạo và giữ cho anh (chị) động lực lớn như vậy?

Khi hỏi câu hỏi này tức là nhà tuyển dụng muốn xem động lực trong công việc của bạn có tích cực không? Nếu như bạn được nhận thì liệu rằng doanh nghiệp có tiếp được động lực cho bạn hay không? Khi đó họ sẽ phần nào đoán được ra tính cách và năng lự thực sự của bạn thông qua những câu trả lời của bạn. Vì thế khi trả lời câu hỏi này, hãy đưa ra những lý do thuyết phục đối với nhà tuyển dụng kiến họ suy nghĩ về việc sẽ nhận bạn vào làm việc tại công ty.

+ Câu trả lời mẫu: 

  • Để bắt đầu một công việc có tính chất lặp lại thì động lực lớn nhất đó chính là sự đam mê trong công việc, kết hợp với cách suy nghĩ, tư duy trong công việc của mỗi người. Với tôi, việc trở thành một nhân viên phát triển kinh doanh ưu tú đã là niềm mơ ước của tôi từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, vì vậy, tôi đã nỗ lực để hoàn thành dự định đó của mình, hơn nữa được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và năng động taị công ty tiếp thêm động lực cho tôi theo đuổi đam mê đó.

Câu 3. Hãy kể về thành công lớn nhất anh (chị) từng đạt được trong sự nghiệp của mình từ trước tới nay. Anh (chị) muốn đạt được điều gì tiếp theo?

+ Gợi ý trả lời: 

  • Thông qua câu hỏi này, nhà tuyển dụng mong muốn nhìn thấy khả năng tự đánh giá, tự nhìn nhận về năng lực bản thân của ứng viên, từ đó sẽ nhận phát hiện ra một phần tính cách của ứng viên đó. Vì vậy, bạn nên trả lời câu hỏi một cách tinh tế, sao cho vừa đánh giá đúng năng lực bản thân của bạn, vừa cho nhà tuyển dụng biết được về tinh thần cầu tiến và khiêm tốn của bạn.

Câu 4. Mô tả khoảng thời gian anh (chị)phải làm việc với một khách hàng rất nóng tính. Anh (chị) đã xử lí tình huống này như thế nào?

Có thể có thời gian bạn đã khó chịu với khách hàng của mình về tính cách nóng nảy, khó chịu đó, tuy nhiên khi bạn không biết người đang phỏng vấn mình có yếu tố đó không thì không nên nói ra suy nghĩ của mình. Thay vào đó hãy trả lời rằng khó chịu hay không do cách mình nhìn nhận và giải quyết vấn đề, và cho dù khó chịu thì bạn cũng vẫn phải làm việc và giải quyết công việc ổn thỏa.

+ Câu trả lời mẫu: 

  • Với đặc trưng công việc của nhân viên phát triển kinh doanh là được tiếp xúc với khiều khách hàng với nhiều tính cách khác nhau sẽ giúp nhân viên đó có được nhiều kinh nghiệm trong giao tiếp. Là một nhân viên kinh doanh, tôi cũng có cơ hội được tiếp xúc với khách hàng nóng tính, tuy nhiên tôi thường suy nghĩ rằng khó chịu hay không là do cách mình nhìn nhận và xử lý vấn đề đó như thê nào mà thôi, khi gặp những khách hàng cá tính như vậy, tôi thường có thái độ niềm nở khi giải quyết vấn đề họ đang mắc phải, thay vì khó chịu thì tôi luôn tìm cách giải quyết vấn đề của họ nhanh nhất có thể, vì vậy tôi luôn chiếm được thiện cảm ngay cả khi đối diện với khách hàng rất nóng tính.

Trên đây là các câu hỏi phỏng vấn nhân viên vị trí kinh doanh và các kỹ năng trả lời phỏng vấn làm hài lòng nhà tuyển dụng nhất, chúc bạn có thêm những kinh nghiệm và chuẩn bị tốt nhất có buổi phỏng vấn, chúc bạn đạt kết quả tốt và có công việc yêu thích.

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

Xem tất cả tin cùng chuyên mục
Liên hệ qua skype