Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả

Câu hỏi tuyển dụng

236000 Tài liệu miễn phí

Các câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh phổ biến 2024

Đăng bởi Timviec365.vn
Kinh doanh là công việc luôn thu hút đông đảo được lượng ứng viên lớn tham gia phỏng vấn, bởi đơn giản đây là một công việc mà chỉ nghe cái tên thôi là đã biết được bản chất của công việc là gì rồi. vậy, làm thế nào để có thể vượt qua được các câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh từ các nhà tuyển dụng khó tính nhất? Bạn đã thử tìm hiểu thông tin về vấn đề này?
Việc làm KD bất động sản

Nhân viên kinh doanh là vị trí quan trọng nhằm xác lập hiệu quả làm việc của mỗi công ty, để một sản phẩm được quảng bá đến tay khách hàng. Doanh nghiệp tuyển nhân viên kinh doanh với mục tiêu quan trọng là bán hàng để thu về các giá trị lợi nhuận nhất định. Nhân viên kinh doanh có vai trò duy trì sự tiếp xúc với khách hàng, luôn phải biết cách làm thế nào để tiếp cận và thúc đẩy hoạt động mua hàng từ phía khách hàng.

Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh phổ biến nhất hiện nay?
Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh phổ biến nhất hiện nay?

Bởi vì những lý do đó, các anh/chị nhân viên kinh doanh sẽ đóng góp vào việc tạo ra doanh thu cho công ty, anh/chị nhân viên kinh doanh sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân và phát triển khách hàng, khi khách hàng được chăm sóc chu đáo sẽ góp phần tạo ra thị phần đáng kể cho công ty. Có rất nhiều ứng viên tham gia phỏng vấn cho vị trí nhân viên kinh doanh nhưng không phải ai cũng có thể tìm viec lam này thành công vì một trong những lý do nào đó như: không có chuyên môn, không nhanh nhạy, hay không đủ mạnh mẽ, lập trường…

Bạn là ứng viên cho vị trí nhân viên kinh doanh? Hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh và kỹ năng trả lời phỏng vấn ngay tại đây để không hối hận sau khi ứng tuyển công việc này.

1. Những câu hỏi thường được sử dụng trong phỏng vấn nhân viên kinh doanh ngày nay?

Tâm lý hồi hộp, lo lắng thậm chí là lo sợ trước các cuộc phỏng vấn là điều rất bình thường đối với các ứng viên nào khi tham gia phỏng vấn. tuy nhiên việc chuẩn bị cho mình các thông tin – câu trả lời cho buổi phỏng vấn trước đó một cách hoàn hảo chính là liều thuốc an thần cho bạn, giúp bạn bình tĩnh tự tin hơn trong bất kỳ buổi phỏng vấn nào.

Hiểu được tâm lý của các ứng viên cho vị trí nhân viên kinh doanh, vì thế mà dưới đây là trọn bộ 10 câu hỏi hữu ích và thông dụng nhất mà một nhân viên kinh doanh có thể sẽ gặp phải trong quá trình tham gia phỏng vấn mà bạn có thể tham khảo dưới đây.

Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh phổ biến nhất hiện nay?
Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh phổ biến nhất hiện nay?

Câu hỏi 1: Bạn đã từng có kinh nghiệm kinh doanh sản phẩm/ mặt hàng nào chưa? Cụ thể mặt hàng đó là gì?

Câu trả lời phỏng vấn nhân viên kinh doanh được trình bày như sau:

Tùy từng lĩnh vực kinh doanh khác nhau mà bạn có thể trả lời theo từng hướng khác nhau, nhưng bạn phải đáp ứng được các nội dung chính trong câu trả lời đối với câu hỏi này đó là: loại sản phẩm mà bạn bán, đối tượng mà sản phẩm đó cần đến là ai?

(Nếu bạn đã có kinh nghiệm) tôi đã từng làm nhân viên kinh doanh cho một công ty du lịch. công việc của tôi đó chính là tư vấn bán các sản phẩm là dịch vụ du lịch cho các khách hàng là những khách du lịch, mà chủ yếu là các khách du lịch nội địa. công việc chính là tôi thường làm đóc chính là tư vấn các thông tin cần thiết về tour du lịch đó, giá cả, giờ khởi hành, địa điểm tập trung, các đồ dùng cần mang theo trong quá trình đi tour.

Ngoài câu trả lời chính bạn cũng có thể đưa ra các thông tin bổ sung cho câu trả lời của mình.

Câu 2: bạn có thể làm công việc theo nhóm hay không? ở nơi làm việc cũ bạn đã từng làm việc nhóm với quy mô bao nhiêu người?

Đây là câu hỏi mang tính chất kiểm tra về kỹ năng làm việc của bạn, đặc biệt là kỹ năng làm việc nhóm luôn được chú trọng đối với vị trí này.

Gợi ý trả lời:

Làm việc nhóm là công việc mà tôi đã từng trải qua và đây là cách làm việc rất hữu ích trong việc tìm ra được các ý tưởng mới từ các thành viên trong nhóm, kỹ năng lắng nghe, quan sát và chia sẻ quan điểm cũng được tôi vận dụng trong quá trình làm việc nhóm này. hơn nữa đây là một kỹ năng bắt buộc phải có đối với nhân viên kinh doanh nên tôi cũng đã tự rèn luyện bản thân từng ngày để có được kỹ năng làm việc nhóm một cách hiệu quả nhất có thể.

Quy mô nhóm làm việc của tôi là 8 người, trưởng nhóm căn cứ vào đầu mục công việc để phân bổ công việc cho các thành viên của mình để đạt hiệu quả công việc, trong nhóm đó lại phân thành các cặp nhỏ hỗ trợ nhau thực hiện công việc để hoàn thành các đầu mục công việc một cách hiệu quả và nhanh nhất.

 Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh phổ biến nhất hiện nay?
 Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh phổ biến nhất hiện nay?

Câu 3: Chỉ tiêu và khối lượng công việc của nhân viên có là áp lực đối với bạn không?

Gợi ý trả lời:

Với tôi không gì là không thể, thời gian bắt đầu một công việc mới là thời gian khó khăn nhất đối với bất kỳ ứng viên nào. tuy nhiên bằng sự cố gắng không ngừng của mình thì tôi nghĩ chỉ tiêu và khối lượng công việc là niềm vui của tôi thay vì áp lực. bởi vì tôi luôn đón nhận mọi thứ theo một chiều hướng tích cực nhất thay vì suy nghĩ mọi thứ theo chiều hướng tiêu cực, một chiều.

Câu 4: Bạn có thể mô tả khái quát trình tự công việc mà bạn thực hiện? công việc mà bạn làm tốt nhất và công việc nào bạn làm chưa tốt?

Gợi ý trả lời:

Bạn có thể mô tả quy trình làm việc mà bạn đã từng trải qua tại công ty cũ.

Đối với câu hỏi công việc mà bạn làm tốt nhất và chưa tốt như chính câu hỏi về điểm mạnh và điểm yếu của bạn đối với công việc mà bạn đã làm, bạn có thể trả lời như sau: vì đây là công việc mang tính quy trình nên tôi luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhất có thể đối với các công việc được giao. Nên các công việc tôi đều dành thời gian và công sức một cách đầy đủ nhất cho từng công việc, phát huy điểm mạnh của bản thân vào trong công việc. và khắc phục các điểm yếu là những công việc mà tôi làm chưa tốt đó.

Xem thêm: Top các câu hỏi phỏng vấn marketing chuẩn nhất

Câu 5: Bạn có thể đưa ra một vài tình huống khó khăn trong công việc nhân viên kinh doanh mà bạn đã từng gặp phải không? Và bạn đã giải quyết tình huống đó như thế nào?

Các quy trình của một nhân viên kinh doanh đó là:

Một quy trình bán hàng bao gồm các bước như tiếp nhận thông tin khi khách hàng đưa ra yêu cầu về sản phẩm, đến gặp khách hàng để thoả thuận về các điều khoản hợp đồng, thiết kế đơn hàng theo yêu cầu của khách hàng, giao hàng tận nơi theo yêu cầu của khách hàng.

Tôi đã từng giải quyết vấn đề đó như sau:

Lần thay đổi quy trình bán hàng là do điều kiện đi lại khó khăn nên bên kinh doanh đã đề xuất thay vì đến tận nơi để gặp khách hàng thì sẽ trao đổi thông qua điện thoại kèm theo ghi âm cuộc gọi để tránh sơ xuất sau này, sau một thời gian trao đổi thông qua điện thoại đã đi đến quyết định chung về đơn hàng, và vẫn tiến hành các bước sau theo đúng quy trình. Kết quả đem lại khá bất ngờ, đơn hàng được giao nhận khá thuận lợi và đã tiết kiệm được các chi phí đi lại và nhân lực cho bước thoả thuận đơn hàng cho quy trình đó.

Việc làm nhân viên kinh doanh tại Hà Nội

Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh phổ biến nhất hiện nay?
Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh phổ biến nhất hiện nay?

Câu 6: Bạn có thể cho chúng tôi thấy hiểu biết của bạn về sản phẩm mà bạn đã từng kinh doanh? và đối tượng khách hàng bạn hướng đến đối với sản phẩm đó  - họ là ai?

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu thêm về kỹ năng và năng lực của bạn có phù hợp với vị trí mà công ty đang tuyển. Vì vậy, hãy kể về sản phẩm mà bạn đã từng phụ trách, thêm nữa, hãy nhấn mạnh về giá trị của sản phẩm đó mang lại cho người dùng như thế nào? Và những người dùng đã sử dụng sản phẩm đó.
 
Câu trả lời mẫu:

Trước đây, tôi đã từng làm tại một siêu thị điện máy, sản phẩm chúng tôi cung cấp đó là các thiết bị điện máy và đồ gia dụng như: Các mặt hàng điện máy, điện lạnh, đồ gia dụng, vi tính, điện thoại di động, kĩ thuật số... Do đặc thù sản phẩm mà chúng tôi cung cấp là những mặt hàng thiết yếu, phục vụ cho nhu cầu tối thiểu cuộc sống hằng ngày cũng như phục vụ trong công việc nên khách hàng của chúng tôi được phân khúc theo khách hàng tiêu dùng và khách hàng công ty. Khách hàng tieu dùng đạt 92% tổng doanh số bán hàng của công ty,do đó khách hàng tiêu dùng là khách hàng ảnh hưởng rất mạnh đến sự tồn tại và phát triển của công ty.

Với chiến lước đặt khách hàng làm trung tâm, công ty chúng tôi cũng cấp tới khách hàng những mặt hàng chính hãng, đa dạng các loại mặt hàng đi kèm với việc nâng cao chất lượng sản phẩm cung cấp, giá cả phù hợp với mọi đối tượng người dùng, chúng tôi quan tâm đến thái độ tận tâm phục vụ khách hàng, khi có bất kì thay đổi nào, chúng tôi luôn tiên phong đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhiều hơn các siêu thị điện máy khác, bên cạch đó, chúng tôi cũng tung ra nhiều sản phẩm khuyến mại và chương trình tri ân khách hàng để thu hút và cảm ơn khách hàng đã tin tưởng và ủng hộ sản phẩm, vì thế khi có nhu cầu về mua hàng điện mấy và đồ gia dụng thường ưu tiên lựa chọn sản phẩm của chúng tôi.

Thứ hai là khách hàng công ty, nhóm khách hàng này chiếm phần trăm doanh số còn lại của công ty, nhóm khách hàng này thường có đặc thù dễ thay đổi nhà cung cấp khác nếu thấy có lợi cho họ nhiều hơn, nên cũng không ảnh hưởng nhiều đến doanh số bán hàng của chúng tôi, với nhóm khách hàng này, chúng tôi hướng tới mục tiêu đạt hiệu quả về mặt Maketing nhiều hơn.

Câu 7: Tại sao khách hàng lại chọn mua sản phẩm của bạn mà không phải là một sản phẩm của công ty khác? Nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng có phải là một chiến lược?

Đối với các câu hỏi này nhà tuyển dụng đang muốn thử thách bạn về kiến thức chuyên môn về sản phẩm mà bạn chịu trách nhiệm kinh doanh. chính vì vậy mà việc nắm rõ các đặc điểm, tính chất, và các chiến lược kinh doanh đối với từng loại sản phẩm chính là các kiến thức mà bạn cần nắm rõ và trình bày chi tiết nhất có thể trong buổi phỏng vấn.

Gợi ý trả lời:

Tâm lý của khách hàng khi mua sản phẩm đồ điện máy, gia dụng, điện thoại ,vi tính.. thường sẽ ưu tiên lựa chọn các mặt hàng tại các siêu thị điện máy bởi họ có tâm lý sẽ yên tâm hơn khi mua hàng tại đây. Qua ccs cuộc khảo sát thị trường cho thấy, khi quyết định mua sản phẩm đó, khác hàng thường ưu tiên lựa chọn sản phẩm của chúng tôi bởi chúng tôi luôn lấy uy tín, chất lượng sản phẩm, chăm sóc khách hàng lên hàng đầu, ngoài ra , công ty chúng tôi cũng cấp tới khách hàng những mặt hàng chính hãng, đa dạng các loại mặt hàng đi kèm với việc nâng cao chất lượng sản phẩm cung cấp, giá cả phù hợp với mọi đối tượng người dùng, chúng tôi quan tâm đến thái độ tận tâm phục vụ khách hàng, khi có bất kì thay đổi nào, chúng tôi luôn tiên phong đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhiều hơn các siêu thị điện máy khác, bên cạch đó, chúng tôi cũng tung ra nhiều sản phẩm khuyến mại và chương trình tri ân khách hàng để thu hút và cảm ơn khách hàng đã tin tưởng và ủng hộ sản phẩm, điều đặc biệt hơn, chúng tôi có chương trình hỗ trợ khách hàng cho vay trả góp rất hiệu quả, và hỗ trợ sau bán (sửa chữa, bảo hành…) uy tín nên cũng chiếm được nhiều sự quan tâm của người dùng.

Nhu cầu của quý vị luôn tập trung vào các yếu tố mới, giá cả, chất lượng và sự so sánh giữa các nhà cung cấp sản phẩm, cũng như việc có sẵn lựa chọn thay thế. Để đáp ứng nhu cầu này, chúng tôi thường xuyên áp dụng các chiến lược chăm sóc khách hàng dài hạn, với mục tiêu tạo uy tín và tạo lợi ích cho quý vị như điều kiện cần để tồn tại và phát triển.

Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh phổ biến nhất hiện nay?
Những câu hỏi thường được đặt trong cuộc phỏng vấn cho nhân viên kinh doanh phổ biến nhất hiện nay là gì?

Câu 8: theo bạn yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng? Làm sao để có thể thuyết phục khách hàng và có được hợp đồng từ họ?

Gợi ý trả lời:

Để có thể thuyết phục khách hàng thì các kỹ năng quan sát , lắng nghe, chia sẻ để có thể thấu hiểu khách hàng từ đó ôi có thể hiểu được khách hàng muốn gì? nhu cầu của họ đối với sản phẩm là gì? họ cần được đáp ứng về sản phẩm như thế nào? nắm bắt tâm lý khách hàng để phục vụ, đưa ra các thông tin thuyết phục hơn để lấy được lòng tin khách hàng và việc ký hợp đồng cũng trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết.

Quá trình đưa ra quyết định mua hàng của khách hàng được phát triển qua các giai đoạn như sau: nhận thức vấn đề, tìm kiếm thông tin, nhận thức, đánh giá tương quan, thái độ, quyết định mua hàng, đáng giá sau khi mua hàng.

Quyết định mua hàng của người mua hàng chịu sự chi phối của rất nhiều yếu tố kìm hãm như: tìm kiếm thông tin liên quan đến sản phẩm dịch vụ qua các nguồn như: nguồn thông tin cá nhân, nguồn thông tin thương mại, nguồn thông tin đại chúng, kinh nghiệm… từ gia đình, bạn bè, dư luận, rủi ro đột xuất, sự sẵn có, thiếu hụt của sản phẩm…Vậy để thu hút  một người mua hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm, tôi thường sử dụng phối hợp các phương pháp chốt sale để khách hàng tin tưởng và đưa ra quyết định mua hàng. 

Câu 9: làm sao để ạn biết được khách hàng cần gì

Đối với một nhân viên kinh doanh thì việc bán được nhiều sản phẩm, việc nắm bắt được tâm lý khách hàng sẽ là điều kiện tiên quyết mà một nhân viên kinh doanh cần có. Tâm  lý và bán hàng có mối qua hệ mật thiết với nhau, để bán được hàng, thì điều đầu tiên bạn cần là nắm bắt được tâm lý của khách hàng, khách hàng đang cần gì? thì chắc chắn bạn sẽ kiếm được ngày càng  nhiều đơn hàng.  
 
Gợi ý trả lời:

Căn cứ vào từng trường hợp cụ thể về nhu cầu tìm kiếm sản phẩm của khách hàng mà người bán hàng sẽ đưa ra những tư vấn bổ ích nhằm khuyến khích khách hàng mua sản phẩm. 

Câu 10: theo bạn nghĩ khi nào nên và không nên tìm kiếm và phục vụ các khách hàng tiềm năng

Công cuộc theo đuổi nhóm khách hàng tiềm năng không phải lúc nào cũng đạt được kết quả như mong muốn bởi thực tế chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố tác động, ảnh hưởng đến công cuộc theo đổi này. Khi nhận ra rằng khó khăn để thuyết phục khách hàng tiềm năng mua hàng, nhân viên kinh doanh cần xem xét dừng theo đuổi khách hàng đó để tránh lãng phí thời gian và tiền bạc. Khách hàng tiềm năng là khách hàng rất quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp, trước khi đưa ra một quyết định liên quan tới khách hàng tiềm năng cẩn trọng cân nhắc thật kỹ lưỡng. Chính vì vậy, khi đưa ra quyết định khi nào nên dừng theo đuổi một khách hàng tiền năng sẽ tuỳ thuộc vào mức độ hiểu biết khách hàng cũng như việc đo lường hiệu quả của các phương pháp sử dụng trong việc theo đuổi đó.
 
Câu trả lời:

Với tôi, Khách hàng tiềm năng là khách hàng rất quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp, vậy nên trước khi đưa ra một quyết định liên quan tới khách hàng tiềm năng tôi đều có sự suy xét kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định đó để tránh lãng phí thời gian và chi phí. Cụ thể như khi tôi gửi lời giới thiệu về công ty và sản phẩm bên tôi cung cấp cho khách hàng qua mail ngay sau khi họ vừa xem và tìm hiểu về sản phẩm đó, nhưng khi nhận thấy tỉ lệ click vào để đọc email tôi gửi rất thấp, thậm chí là sau nhiều lần gửi mà vẫn không nhận được tỉ lệ click nào vào để đọc email thì bằng các kỹ ngăng chuyên môn và phán đoán của người trong nghề thì tôi sẽ nhận định đó là một dấu hiệu cho thấy khách hàng này đã không còn tiềm năng nữa. Khi đó tôi quyết định sẽ ngừng theo đuổi khách hàng này và chuyển hướng sang những những khách hàng khác tiềm năng hơn.

Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh phổ biến nhất hiện nay?
Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh phổ biến nhất hiện nay?

Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên phát triển kinh doanh

Nhân viên phát triển kinh doanh là cái tên không quá xa lạ trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay khi mà nền kinh tế đã có nhiều khởi sắc, thu hút được nhiều nghành lĩnh vực đầu tư. Nhân viên phát triển kinh doanh còn được gọi với cái tên thú vị khác theo tính chất công việc đó là “Lính chiến trường”, với cái tên đó cũng đủ thể hiện được tính chất công việc mà nhân viên phát triển kinh doanh phải làm là thiện chiến, cởi mở, năng động, linh hoạt, sáng tạo thì mới có thể nắm bắt được những cơ hội hiếm hoi để giữ chân và phát triển nguồn khách hàng tiềm năng. Dưới đây là các câu hỏi phỏng vấn nhân vên kinh doanh bạn nên tham khảo.

2. các câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh trong việc xử lý giải quyết tình huống

Câu 1. Dựa vào những ưu, nhược điểm về chiến lược và các đối thủ cạnh tranh của công ty trên thị trường hiện nay, bạn hãy đưa ra ý kiến của mình đối với việc phát triển kinh doanh của công ty tại thị trường A.

Với câu hỏi này tức là Nhà tuyển dụng đang muốn xác nhận lại việc bạn dành bao nhiêu thời gian cho việc tìm hiểu về công ty và chiến lược kinh doanh hiện tại của công ty, với câu hỏi thêm về việc “tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh” của công ty, nhà tuyển dụng muốn tìm ra sự khác biệt giữa bạn và các ứng viên khác khi ngoài việc tìm hiểu chiến lược của công ty còn có sự chủ động trong công việc khi tìm hiểu thêm cả các đối thủ của công ty, điều này rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh doanh mà một nhân viên phát triển kinh doanh giỏi cần có.

Với câu hỏi “cho biết ý kiến trước dự định sẽ cân nhắc phát triển doanh nghiệp tại một thị trường nào nhất định” nhà tuyển dụng cần bạn có vốn kiến thức tổng hợp về việc phát triển kinh doanh của bạn về việc phát triển một thị trường nào đó, muốn kiểm tra về hiểu biết của bạn về việc phát triển kinh doanh, qua đó đánh giá về năng lực công việc và sự chủ động, sáng tạo có phù hợp với vị trí công việc không? Vì vậy bạn hãy cân nhắc, tập trung vào vấn đề chính khi đưa ra những nhận định của mình về vấn đề đó để nhà tuyển dụng có cái nhìn khách quan hơn về năng lực của bạn.

các câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh trong việc xử lý giải quyết tình huống
các câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh trong việc xử lý giải quyết tình huống

Câu trả lời mẫu: 

Căn cứ vào chiến lược của công ty và tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh, trước dự định của công ty về việc sẽ cân nhắc phát triển doanh nghiệp tại thị trường A. Tôi xin đưa ra quan điểm của mình bằng một số câu hỏi như sau: khi nghiên cứu, cần nghiên cứu một cách tổng thể thị trường mà công ty dự định hướng đến, đối với các thông tin về sản phẩm/dịch vụ của công ty so sánh với sản phẩm dịch vụ của bên đối thủ có điểm gì giống và khác nhau không?

Việc đi nghiên cứu thị trường bao gồm các vấn đề chính sau: nghiên cứu về sản phẩm/dịch vụ, giá cả, đối tượng khách hàng, chiến lược kinh doanh, marketing quảng bá thương hiệu sản phẩm,...từ việc nghiên cứu các vấn đề trên của chính công ty mình và cả của công ty đối thủ tôi có thể so sánh nghiên cứu và tìm ra các ý tưởng mới cho định hướng  phát triển của công ty dựa trên các thông tin, dữ liệu nghiên cứu trước đó. 

Và đặc biệt định hướng phát triển của công ty phải nắm bắt được thị hiếu người dùng và xu hướng của tất cả các đối tượng khách hàng. chính vì thế, sự kết hợp này có thể là yếu tố để đánh bại đối thủ cạnh tranh của công ty. 

​Câu 2. Bạn đang cố gắng liên hệ với một khách hàng tiềm năng, nhưng khách hàng muốn gặp các nhân viên ở vị trí  trong công ty. Vậy bạn sẽ làm thế nào để tìm và liên hệ được với người phù hợp nhất cho việc trao đổi?

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn kiểm tra bạn về khả năng Tìm kiếm khách hàng và sử dụng các mối quan hệ để tiếp cận khách hàng tiềm năng của bạn trước một tình huống phát sinh trong công việc, về khả năng nhận định và đàm phán của bạn đối với đối tác của mình trong việc hợp tác công việc như nào? Vì thế, hãy bình tĩnh đưa ra phương án xử lý tối ưu nhất tới nhà tuyển dụng để họ có thêm thiện cảm với bạn nhé!

Câu trả lời mẫu: 

Khách hàng tiềm năng là những khách hàng đem lại doanh số bán hàng đáng kể cho công ty. Khách hàng tiềm năng là những người mà thực sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà mình cung cấp và từ đó quyết định mua sản phẩm đó. Đối với mỗi nhân viên phát triển kinh doanh thì việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng thực sự rất quan trọng.

Khi muốn liên hệ với khách hàng tiềm năng mà liên tục bị chuyển tiếp tới các vị trí khác nhau trong công ty, thì ở mỗi vị trí mà tôi được liên hệ đó, tôi sẽ cố gắng truyền đạt tới họ một cách ngắn gọn và chân thành nhất về giá trị sản phẩm mình cung cấp tới họ, tôi tin là với sự chân thành và kiên nhẫn thì sẽ tìm được không chỉ một khách hang tiềm năng đó.

Việc làm nhân viên kinh doanh tại Hồ Chí Minh

Câu 3. Bạn sẽ tìm kiếm các cơ hội thị trường mới ở đâu?

Trong tình huống này, nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu thêm về kiến thức và kỹ năng của bạn liên quan đến công việc phát triển kinh doanh, bao gồm khả năng phân tích, đánh giá công việc, khả năng làm việc độc lập và sự chủ động trong nghiên cứu thị trường.

Câu trả lời mẫu: 

Từ những nguồn tư liệu có sẵn, kinh nghiêm trong nghề và sự nghiên cứu từ các đối thủ cạnh tranh, nhu cầu về thị trường hiện tại về sản phẩm và dịch vụ dự kiên triển khai, từ những đánh giá về thị trường hiện tại của các chuyên gia đầu ngành về xu hướng của sản phẩm/dịch vụ mà tôi dự kiến sẽ đưa ra thị trường. Đó chính là những căn cứ để tôi sẽ quyết định tìm thị trường mới ở đâu?

Câu 4. Anh (chị) đang gặp gỡ và trao đổi với một khách hàng rất tiềm năng, nhưng cuộc hội thoại bắt đầu kéo dài hơn dự tính. Anh (chị) có thể sẽ bị muộn cho cuộc hẹn tiếp theo. Khi ấy, anh (chị) sẽ xử lí tình huống này như thế nào?

các câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh trong việc xử lý giải quyết tình huống
các câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh trong việc xử lý giải quyết tình huống

Mục đích mà nhà tuyển dụng khi hỏi ứng viên câu hỏi này là mong muốn đối với ứng viên của mình về khả năng tư duy, xử lý tình huống khôn ngoan, nhanh nhẹn trong việc trực tiếp xử lý công việc, ở tình huống này buộc bạn phải vận dụng cả về kỹ năng đàm phán, dẫn dắt đối tác đi đến thoả thuận chung nhằm nhanh chóng kết thúc công việc mà vẫn giữ được bầu không khí vui vẻ, hợp tác của đối tác.

Câu trả lời mẫu: 

Với kỹ năng đàm phán, tôi sẽ nhanh chóng kết thúc cuộc trao đổi bằng cách dẫn dắt khách hàng tiềm năng tới một mục tiêu chung, giúp họ an tâm, cảm thấy buổi gặp gỡ trao đổi này có lợi cho bản thân họ, và đưa ra những dự định sẽ làm sau buổi trò chuyện này, chẳng hạn sẽ đưa ý kiến mà họ mong muốn vào kế hoạch phát triển sản phẩm/dịch vụ. Tiếp theo sẽ đưa ra lý do để kết thúc buổi gặp gỡ này một cách chân thành nhất và mong họ thông cảm cho mình. Cuối cùng là cảm ơn và đưa ra hứa hẹn về vấn đề trao đổi trong cuộc gặp gỡ để họ thấy được mình không vì cuộc hẹn khác mà quên mất những gì đã thảo luận trong buổi trò chuyện vừa rồi.

3. Câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh đánh giá về chuyên môn của các ứng viên 

Câu 1. Khi anh (chị) được công ty phân công tiếp cận một khách hàng tiềm năng mới, hãy cho biết những trách nhiệm của anh (chị) lúc này bao gồm những gì? Điều đầu tiên anh (chị) sẽ làm khi nhận được sự phân công này?

Khi hỏi ứng viên câu hỏi này, nhà tuyển dụng đã hướng đến chuyên môn nghiệp vụ của bạn  khi xử lý công việc, đây là một câu hỏi đánh giá sự chuẩn bị cũng như sự sẵn sàng tiếp cận khách hàng để duy trì và phát triển nguồn khách hàng tiềm năng cho công ty. Hãy bình tĩnh suy xét xem chiến lược khách hành mà công ty đang hướng đến là gì? Sau đó tiến hành nghiên cứu và nắm vững lịch sử khách hàng của công ty và của các đối tác khác đang cung cấp, tiếp đến là tìm hiểu, phân tích và nghiên cứu các động thái của thị trường, các khách hàng tiềm năng, các dự án có mức độ khả quan cao về sản phẩm công ty đang kinh doanh và cung cấp kế hoạch cụ thể để đưa ra những quan điểm nhằm thuyết phục khách hàng tin tưởng và sử dụng sản phẩm hiện tại của công ty.

Câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh đánh giá về chuyên môn của các ứng viên
Chất lượng chuyên môn của các ứng viên từ góc độ của nhân viên kinh doanh được đánh giá như thế nào? 

Câu trả lời mẫu: 

Khi được phân công tiếp cận một khách hàng tiềm năng mới, điều đầu tiên tôi bắt tay vào dựa vào những tư liệu mà tôi tìm hiểu được thông qua các tài liệu đã được cung cấp về tìm hiểu lịch sử khách hàng của khách hàng tiềm năng đó, xem họ đang quan tâm đến sản phẩm nào, hiện tại có đang sử dụng sản phẩm nào khác hay không? sau đó lập ra một bản kế hoạch chi tiết để tiếp cận khách hàng tiềm năng và gửi lên quản lý để họ có xem xét và góp ý cho kế hoạch đó  trước khi tiến hành tiếp cận một khách hàng tiềm năng.

Câu 2. Anh (chị) thường sử dụng các phương pháp chốt sale nào? Những phương pháp nào theo anh (chị) là hiệu quả nhất và ít hiệu quả nhất? Tại sao?

Nếu bạn mới ra trường mà chỉ chắc kiến thức thông qua quá trình học tập chủ yếu mang tính lý thuyết thì hãy đưa ra những quan điểm phù hợp với yêu cầu của công ty tuyển dụng và giải thích bạn đã học được những gì, phương án bạn đưa ra để giải quyết vấn đề đó.

Còn nếu như bạn đã có kinh nghiệm trong việc sử dụng phương pháp giải quyết tình huống thì hãy nhanh chóng minh chứng với nhà tuyển dụng bằng trường hợp cụ thể về các công việc bạn từng làm, những kinh nghiệm đã có được trong quá khứ, và thành quả bạn đã đạt được trong các công việc trước đó.

Câu trả lời mẫu: 

Đối với mỗi một nhân viên phát triển kinh doanh, việc thu hút và giữ chân khách hàng tiềm năng sẽ cho thấy kĩ năng và năng lực của mỗi nhân viên đó, để làm được điều này mỗi nhân viên đều lựa chọn một phương pháp riêng.

Với tôi thì không có khái niệm hiệu quả hay không hiệu quả về các phương pháp chốt sale này, bởi lẽ mỗi trường hợp khác nhau thì các phương pháp chốt sale lại đem lại hiệu quả khác nhauv và điều quan trọng là việc sủ dụng linh hoạt các phương pháp này vào từng trường hợp sao cho thu được kết quả tốt nhất mà thôi.

Câu 3. Anh (chị) đã từng có kinh nghiệm quản lí phần mềm quản lí khách hàng nào chưa? Nếu có, anh (chị) dùng các dụng cụ quản lí nào?

Hãy thành thật khi trả lời câu hỏi này bởi lẽ nó sẽ liên quan trực tiếp đến công việc của bạn nếu có cơ hội được hợp tác cùng công ty, cong ty ẽ căn cứ vào câu trả lời này của bạn để đưa ra những phương án giải quyết khi bạn vào làm tại công ty, vì thế đừng lúng túng quá mà trả lời sai nhé!

​Gợi ý trả lời: 

Hãy thành thật khi trả lời câu hỏi này bởi lẽ nó sẽ liên quan trực tiếp đến công việc của bạn nếu có cơ hội được hợp tác cùng công ty, cong ty ẽ căn cứ vào câu trả lời này của bạn để đưa ra những phương án giải quyết khi bạn vào làm tại công ty, vì thế đừng lúng túng quá mà trả lời sai nhé!

Câu 4. Anh (chị) cần những dữ liệu gì trước khi liên hệ với một khách hàng tiềm năng?

Câu trả lời mẫu: 

Bởi vì khách hành tiềm năng là khách hàng mang lại rất ít giá trị trước mắt nhưng có thể mang lại nhiều giá trị lớn hơn trong tương lai, nên trước khi liên hệ với một khách hàng tiềm năng tôi thường chuẩn bị thật kỹ lưỡng về thông tin của khách hàng như: Lịch sử khách hàng, các khách hàng mục tiêu, các dự án về sản phẩm dành cho khách hàng để họ thấy rằng mình rất được quan tâm và ưu ái.

4. Câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh - đánh giá hành vi của ứng viên

Câu 1. Anh (chị) đã bao giờ thất bại trong việc cán mốc chỉ tiêu bán hàng chưa? Nếu có, hãy chia sẻ kĩ hơn về sự việc này và cho biết anh (chị) đã học được những gì từ lần trải nghiệm ấy?

Khi được hỏi câu hỏi này, bạn nên thật thà và tập trung vào điểm quan trọng của vấn đề về những thất bại bạn đã trải qua. Đồng thời, hãy tránh việc kể lể quá nhiều và tập trung vào việc chia sẻ những bài học quý báu mà bạn học được từ những trải nghiệm đó. Bạn cũng có thể nhấn mạnh rằng bạn đã dành thời gian để tự đánh giá và thiết lập mục tiêu doanh thu cao hơn để bù đắp cho những tháng gặp thất bại.

câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh - đánh giá hành vi của ứng viên
câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh - đánh giá hành vi của ứng viên

Câu trả lời mẫu: 

Đối với mỗi nhân viên phát triển khách hàng, điều mà không mong muốn nhất đó là sự thất bại trong  việc cán mốc chỉ tiêu bán hàng, đã là nhân viên bán hàng thì ai cũng từng ít nhất một lần bị như vậy và tôi cũng không là trường hợp ngoại lệ, qua lần thất bại đó, tôi đã cố thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực để tìm nguyên nhân tại sao lại dẫn đến kết cục đó và đưa ra những phương hướng, kế hoạch thật chi tiết, cụ thê, thận trọng cho từng bước đi đê tránh bước tiếp vào những thất bại đó.

Câu 2. Điều gì khiến bạn thích thú ở công việc này và động lực nào khiến bạn làm việc tốt hơn mỗi ngày?

Khi hỏi câu hỏi này tức là nhà tuyển dụng muốn xem suy nghĩ của bạn về công việc này như thế nào? Đây có phải là công việc bạn yêu thích và hết mình vì nó không? Liệu rằng bạn có thực sự phù hợp với vị trí mà nhà tuyển dụng đang cần hay không? Khi đó họ sẽ phần nào đoán được ra tính cách và năng lực thực sự của bạn thông qua những câu trả lời đó. Vì thế, khi trả lời câu hỏi này hãy đưa ra những lý do thuyết phục đối với nhà tuyển dụng kiến họ suy nghĩ về việc sẽ nhận bạn vào làm việc tại công ty.

Câu trả lời mẫu: 

Để bắt đầu một công việc có tính chất lặp lại thì động lực lớn nhất đó chính là sự đam mê trong công việc, kết hợp với cách suy nghĩ, tư duy trong công việc của mỗi người. Với tôi, việc trở thành một nhân viên phát triển kinh doanh ưu tú đã là niềm mơ ước của tôi từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, vì vậy, tôi đã nỗ lực để hoàn thành dự định đó của mình, hơn nữa được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và năng động taị công ty tiếp thêm động lực cho tôi theo đuổi đam mê đó.

Câu 3. Thành tích lớn nhất trong sự nghiệp của bạn là gì? Định hướng nghề nghiệp trong tương lai của bạn là gì?

Gợi ý trả lời: 

Thông qua câu hỏi này, nhà tuyển dụng mong muốn nhìn thấy khả năng tự đánh giá, tự nhìn nhận về năng lực bản thân của ứng viên, từ đó sẽ nhận phát hiện ra một phần tính cách của ứng viên đó. Vì vậy, bạn nên trả lời câu hỏi một cách tinh tế, sao cho vừa đánh giá đúng năng lực bản thân của bạn, vừa cho nhà tuyển dụng biết được về tinh thần cầu tiến và khiêm tốn của bạn.

Câu 4. khi bạn gặp phải một khách hàng khó tính thì bạn sẽ xử lý và giải quyết tình huống đó như thế nào?

Có thể có thời gian bạn đã khó chịu với khách hàng của mình về tính cách nóng nảy, khó chịu đó, tuy nhiên khi bạn không biết người đang phỏng vấn mình có yếu tố đó không thì không nên nói ra suy nghĩ của mình. Thay vào đó hãy trả lời rằng khó chịu hay không do cách mình nhìn nhận và giải quyết vấn đề, và cho dù khó chịu thì bạn cũng vẫn phải làm việc và giải quyết công việc ổn thỏa.

Câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh - đánh giá hành vi của ứng viên
Câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh - đánh giá hành vi của ứng viên

Câu trả lời mẫu: 

Với đặc trưng công việc của nhân viên phát triển kinh doanh là được tiếp xúc với khiều khách hàng với nhiều tính cách khác nhau sẽ giúp nhân viên đó có được nhiều kinh nghiệm trong giao tiếp. Là một nhân viên kinh doanh, tôi cũng có cơ hội được tiếp xúc với khách hàng nóng tính, tuy nhiên tôi thường suy nghĩ rằng khó chịu hay không là do cách mình nhìn nhận và xử lý vấn đề đó như thê nào mà thôi, khi gặp những khách hàng cá tính như vậy, tôi thường có thái độ niềm nở khi giải quyết vấn đề họ đang mắc phải, thay vì khó chịu thì tôi luôn tìm cách giải quyết vấn đề của họ nhanh nhất có thể, vì vậy tôi luôn chiếm được thiện cảm ngay cả khi đối diện với khách hàng rất nóng tính.

Hy vọng thông qua bài viết những câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh đã giúp cho bạn trở nên tự tin hơn trong phần phỏng vấn và có được vị trí nhân viên kinh doanh trong thời gian không xa. Đừng quá lo lắng mà mất đi phần tự tin trong chính con người bạn mà ngược lại hãy thể hiện khả năng của bản thân qua chính những câu trả lời sắc bén nhất các bạn nhé! Timviec365.vn chúc các bạn thành công và hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo.