Quay lại

Tổng hợp các nghề liên quan đến vẽ thu hút giới trẻ nhất hiện nay

Tác giả: Hồng Nguyễn

Vẽ là một trong những ngành thuộc khối nghệ thuật đang có mức độ lan tỏa mạnh nhất hiện nay với đa dạng các ngành nghề ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhắc đến vẽ chính là sự sáng tạo, thẩm mỹ và trường phái nghệ thuật. Vậy học ngành vẽ ra có thể làm những công việc gì? Tại sao lại thu hút giới trẻ hiện nay nhiều đến thế? Cùng timviec365.vn tìm hiểu nhé!

Việc làm thiết kế - mỹ thuật

1. Ngành vẽ là gì?

Ngành vẽ hay nói cách khác chính là ngành hội họa, là một ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế, trong đó con người sẽ sử dụng các công cụ như bút, màu để vẽ, tô lên giấy, vải, gỗ,... để thể hiện những ý tưởng nghệ thuật của mình. Kết quả của công việc đó chính là tạo ra những tác phẩm hội họa độc đáo hay còn được gọi là tranh vẽ.

Ngành vẽ hay hội họa được xem là một trong những loại hình sáng tạo nghệ thuật quan trọng và rất phổ biến nhất hiện nay, được nhiều người quan tâm và theo đuổi. Hội họa chính là một loại ngôn ngữ đặc biệt để truyền đạt những ý tưởng của người nghệ sĩ đến người khác thông qua các tác phẩm của mình.

Xem ngay: Tìm việc làm thợ vẽ

2. Ngành vẽ học những gì?

Hội họa đang là niềm mơ ước lớn, là con đường sự nghiệp mà nhiều người có năng khiếu và đam mê nghệ thuật muốn theo đuổi. Tuy nhiên, để có thể theo đuổi được ngành này lại là cả một quá trình đầy chông gai, vất cả. Ngành vẽ yêu cầu bạn phải có sự kiên trì và quyết tâm lớn mới có thể duy trì lâu dài. Bên cạnh đó, ngành này cũng yêu cầu bạn phải có nguồn vốn lớn để có thể tiếp thị, quảng cáo vào phong cách nào đó để được thị trường đón nhận hay còn gọi là tính thương mại cao.

Khi theo học ngành này, bạn sẽ được trang bị, cung cấp những kiến thức chuyên sâu về các môn cơ bản phục vụ cho công việc sau này như: Điêu khắc, mỹ thuật học, ngành nhiếp ảnh, hình họa, thiết kế mỹ thuật, thiết kế đồ họa 3D, sáng tác tự chọn chất liệu, giải phẫu tạo hình, các bản thiết kế thời trang, làm VFX, CGI cho các video...

Với sự đa dạng chuyên ngành đào tạo thì cơ hội việc làm liên quan đến ngành vẽ của bạn cũng rất nhiều. Do đó, hiện nay, các ngành về hội họa đang có sức hút vô cùng lớn đối với các bạn trẻ hiện nay – những người có năng khiếu và đam mê với vẽ, với sáng tạo nghệ thuật.

>> Xem thêm: Nag là gì

3. Những ngành nào thi môn vẽ?

Những ngành nào có liên quan đến môn vẽ là câu hỏi được đặt ra từ rất nhiều bạn có năng khiếu, đam mê môn vẽ và muốn theo đuổi sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật. Để có thể làm việc và gắn bó dài lâu với các nghề liên quan đến vẽ, bạn phải chọn những chuyên ngành thuộc khối V hoặc H. Vậy đó là nhừn ngành nào?

3.1. Các chuyên ngành thuộc khối H

Đây là khối có thi môn vẽ thuộc tổ hợp của các khối thi đại học, đòi hỏi các bạn phải thật sự có năng khiếu và yêu thích sáng tạo nghệ thuật.

Hiện nay, các chuyên ngành thuộc khối H ở các trường bao gồm: Thiết kế thời trang, thiết kế mỹ thuật, đồ họa, điêu khắc, gốm, nội thất, học sư phạm mỹ thuật, quản lý văn hóa, nhiếp ảnh, truyền thông đa phương tiện,...

Các thí sinh thi vào khối H sẽ phải thực hiện những môn thi bắt buộc đó là: Ngữ văn, Vẽ năng khiếu 1 (hoạ hình người) và năng khiếu 2 (trang trí màu). Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải thi tổ hợp các môn theo quy định của bộ giáo dục để tốt nghiệp THPT. Tùy từng trường sẽ có những đề thi riêng và thời gian thi của mỗi thí sinh sẽ là 4 tiếng.

3.2. Các chuyên ngành thuộc khối V

Khối V cũng là khối thi môn vẽ của tổ hợp các khối thi đại học và có khá nhiều ngành để lựa chọn. Các thí sinh thi tuyển vào khối V cần phải có năng khiếu và sự sáng tạo, bên cạnh đó còn cần sự kiên trì và đam mê lớn.

Khối này thi tuyển các ngành: Kiến trúc, kiến trúc cảnh quan, quy hoạch vùng và đô thị, công nghệ kỹ thuật hóa học, thiết kế nội thất, đồ họa, thời trang, công nghệ điện ảnh, chương trình tiên tiến ngành kiến trúc và quản lý xây dựng.

Khi thi tuyển vào các ngành này, thí sinh sẽ phải trải qua 2 môn thi văn hóa và 1 môn năng khiếu (có thể là vẽ mỹ thuật hoặc vẽ hình họa mỹ thuật). Các môn thi văn hóa cũng sẽ lấy kết quả từ cuộc thi THPT quốc gia để xét duyệt. Và cũng tùy vào các trường khác nhau mà có đề thi riêng biệt để đánh giá thí sinh.

Như vậy, những bạn có đam mê và muốn theo đuổi các nghề liên quan đến vẽ có thể cân nhắc và lựa chọn một trong số các ngành ở các khối trên để thi tuyển và theo đuổi ước mơ của mình nhé!

4. Các nghề liên quan đến vẽ thu hút giới trẻ hiện nay

4.1. Thiết kế đồ họa (Graphic designer)

Thiết kế đồ họa hiện nay đang là một trong những ngành “hot” nhất hiện nay. Đây là ngành kết hợp giữa những ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận về mặt thẩm mỹ và thông qua các công cụ đồ họa cụ thể nhằm truyền tải thông điệp đến người khác bằng những hình ảnh đẹp, ấn tượng. Đây là loại hình nghệ thuật ứng dụng kết hợp với những hình ảnh, chữ viết một cách sáng tạo để đưa thông tin qua nhiều hình thức khác nhau như in ấn hay trang web, mạng xã hội trực tuyến.

Các nhà thiết kế đồ họa sẽ tạo ra các mẫu thiết kế, hình ảnh minh họa cho sản phẩm, thương hiệu hay các trang web bằng cách sử dụng các công cụ, phần mềm trên máy tính. Họ kết hợp với kỹ năng kỹ thuật cùng năng khiếu sáng tạo nghệ thuật để tạo ra một sản phẩm thiết kế. Với công việc thiết kế đồ họa, bạn có thể làm việc độc lập, tự do hoặc làm trong các công ty về truyền thông, marketing, bất động sản, thời trang,...

Với nghề này, yêu cầu bạn cần có kỹ năng làm việc và sử dụng các công cụ, phần mềm thiết kế như: Illustrator, Photoshop, Indesign,...

Việc làm thiết kế đồ họa

4.2. Thiết kế trải nghiệm người dùng (User experience designer)

Đây là nghề nghiên cứu, đánh giá cách mà người dùng cảm nhận về một hệ thống, nhìn vào các vấn đề như tính dễ sử dụng, nhận biết về giá trị của hệ thống, những tính năng, tiện ích khi thực hiện các tiến trình.

Các nhà thiết kế UX làm cho các trang web, các ứng dụng di động, phần mềm hay trò chơi video dễ dàng hơn với người dùng. Họ sẽ tiến hành nghiên cứu, đánh giá cảm nhận của mọi người về hệ thống cụ thể nào đó và thiết kế ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Đối với nghề này, yêu cầu bạn phải có kỹ năng sử dụng các công cụ, phần mềm như: Photoshop, Javascript, UI,...

4.3. Nghề nhiếp ảnh gia (Photographer)

Những người có năng khiếu hội họa, yêu thích nghệ thuật cũng có thể trở thành những nhà nhiếp ảnh. Đây là nghề sử dụng sự sáng tạo và những kỹ năng về sáng tác cùng với chuyên môn về kỹ thuật để chụp ảnh nhằm đưa đến một câu chuyện nào đó hay cung cấp hình ảnh, tư liệu cho các sự kiện, những người có nhu cầu. Hầu hết các nhiếp ảnh gia hiện nay đều làm việc với máy ảnh và các phần mềm biên tập để có được những hình ảnh chất lượng có tính thương mại cao.

Kỹ năng cần có đối với nghề nhiếp ảnh đó là: biết sử dụng photoshop, lightroom chỉnh sửa ảnh,... và quan trọng là phải có cái nhìn nghệ thuật sâu sắc.

Việc làm nhiếp ảnh gia

4.4. Thiết kế nội thất (Interior designer)

Thiết kế nội thất là ngành tổng hợp của nghệ thuật, mỹ thuật và cả khoa học kỹ thuật dựa trên sự hài hòa về màu sắc, ánh sáng, thẩm mỹ kiến trúc, không gian làm việc,... để có bố cục và thiết kế sao cho phù hợp với yêu cầu và các hoạt động của con người về mặt không gian.

Nghề thiết kế nội thất là nghề kết hợp sự sáng tạo, kỹ thuật và kỹ năng về kinh doanh. Các nhà thiết kế nội thất phải làm việc với khách hàng hay các chuyên gia thiết kế để phát triển những giải pháp thiết kế một cách an toàn, hấp dẫn và đáp ứng được nhu cầu của con người về màu sắc, đồ đạc, sàn nhà, ánh sáng và tất cả những yếu tố khác cần thiết. Các nhà thiết kế nội thất sử dụng các phần mềm thiết kế trên máy tính để phác thảo ý tưởng và trình bày với các nhà kiến trúc sư. Đây là nghề khá phát triển hiện nay, đặc biệt là trong các lĩnh vực về thiết kế thương mại, các văn phòng, quán cafe,...

Nghề này yêu cầu các nhà thiết kế bên cạnh sự am hiểu và có kiến thức chuyên môn thì cần biết sử dụng phần mềm chủ yếu phục vụ công việc là Computer Aided Drafting/ Design Software.

Việc làm kiến trúc - thiết kế nội thất

4.5. Nghệ sĩ đa phương tiện – phim hoạt hình (Multimedia artist & animator)

Với nghề này thì các chuyên gia sẽ tạo ra các hình ảnh động, các hiệu ứng đặc biệt cho các bộ phim, chương trình truyền hình, các trò chơi điện tử và các hình thức truyền thông khác bao gồm cả 2D và 3D. Họ sẽ trực tiếp làm việc với những nhóm hoạt hình và các nghệ sĩ để đưa ra các ý tưởng và mang nó vào cuộc sống hàng ngày qua các phần mềm máy tính. Công việc này có thể làm việc tại nhà, văn phòng hoặc đến các phòng thu.

Kỹ năng cần có của nghề này là khả năng sử dụng các phần mềm như: Photoshop, Acrobat, và yêu cầu phải thiết kế tương tác.

4.6. Làm Giám đốc nghệ thuật (Art ector)

Giám đốc nghệ thuật là người chịu trách nhiệm chính về phong cách và hình ảnh trên các trang báo, tạp chí, bao bì sản phẩm hay sản xuất phim và truyền hình. Họ là người đưa ra ý tưởng, sáng tạo ra những mẫu thiết kế tổng thể nhất và trực tiếp chỉ đạo, giám sát đội ngũ nhân viên thiết kế thực hiện công việc. Họ là người trực tiếp gặp gỡ khách hàng, trao đổi về ý tưởng và tiến hành triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, giám đốc nghệ thuật còn giám sát về ngân sách và thời gian thực hiện của các dự án. Giám đốc nghệ thuật có thể làm việc trong các công ty, doanh nghiệp chuyên về dịch vụ thiết kế chuyên dụng, các doanh nghiệp về phim ảnh, video hay nhà hát,...

Đối với giám đốc nghệ thuật cũng cần hiểu biết và thành thạo các công cụ, phần mềm về thiết kế của một nhà thiết đồ họa như: Illustrator, Photoshop, Indesign,...

4.7. Nghề quản lý quảng cáo – quảng bá (Advertising - promotions manager)

Các chuyên gia trong lĩnh vực này thường làm việc tại những cơ quan, tổ chức các chiến dịch quảng cáo cho khách hàng. Họ là những người sẽ chịu trách nhiệm bán không gian quảng cáo hay thời gian cho các công ty về truyền thông, marketing. Họ sẽ làm việc với các nhân viên bán hàng để phát triển các hoạt động cho chiến dịch và thực hiện hợp tác với nhóm quảng cáo, đàm phán, thuyết phục ký kết hợp đồng và chuẩn bị nguồn ngân sách cho chiến dịch.

Đối với nghề này, các chuyên gia cần có khả năng sáng tạo, khả năng giao tiếp tốt, có thể quản lý dự án và lên kế hoạch về vấn đề ngân sách.

4.8. Nghề thiết kế thời trang (Fashion designer)

Thiết kế thời trang là một ngành gắn liền với nền công nghiệp làm đẹp hiện nay, nó bao gồm ba lĩnh vực chính là trang phục, trang sức và những phụ kiện. Đây là một ngành đòi hỏi sự sáng tạo, tìm tòi và nghiên cứu nhu cầu của thị trường để cho ra đời những tác phẩm đặc sắc nhất, phù hợp với xu hướng thẩm mỹ của xã hội, giúp làm đẹp cho con người theo cả hai hướng hiện nay là: trình diễn nghệ thuật và ứng dụng thực tế.

Các nhà thiết kế sẽ phác họa ý tưởng của mình trên giấy và sau đó tiến hành xác định các yếu tố về màu sắc, chất liệu và kết cấu của sản phẩm cuối cùng. Hiện nay, các nhà thiết kế thời trang thường nghiên cứu nhu cầu và biến đổi của thị trường qua các tạp chí, tham dự các chương trình về trình diễn thời trang. Từ đó đánh giá và nhận định về xu hướng mới nhất và đưa ra những mẫu thiết kế mới lạ nhất ra mắt người tiêu dùng.

Một nhà thiết kế thời trang yêu cầu phải có kỹ năng nắm bắt thị trường, biết phát triển sản phẩm theo xu hướng thời đại. Bên cạnh đó cũng cần biết sử dụng các công cụ hỗ trợ như photoshop, Merchandising.

Việc làm thiết kế thời trang

4.9. Làm biên tập phim và video (Film & video Editor)

Người làm nghề biên tập phim và video sẽ sử dụng các phần mầm kỹ thuật để xây dựng các sản phẩm, tác phẩm quảng cáo hay quảng cáo nghệ thuật từ các cảnh quay. Các nhà biên tập sẽ làm việc trực tiếp với đạo diễn, các nhà sản xuất để đưa ra những tài liệu hấp dẫn, phù hợp nhất đối với bối cảnh, sau đó tiến hành ghép cảnh. Quá trình chỉnh sửa này liên quan đến những công việc cắt sửa phim thành nhiều phân đoạn, đánh dấu khung cho âm thnah, tổ chức cảnh quay thô thành sản phẩm hoàn thiện cuối cùng liền mạch và hoàn hảo nhất.

Để làm được nghề này, bạn cần có những kỹ năng chuyên môn cao, biết sử dụng các phần mềm chỉnh sửa như: Photography, Aftereffects, Premiere,...

Xem ngay: Việc làm biên tập video

Trên đây là tổng hợp những công việc “hot” nhất liên quan đến ngành vẽ đang thu hút giới trẻ hiện nay. Nếu bạn có năng khiếu và niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật thì còn chần chờ gì nữa, hãy theo đuổi và lựa chọn cho mình một nghề phù hợp nhất với bản thân nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-