Tác giả: Timviec365.vn
Các tập đoàn lớn sẽ luôn có một phòng ban, bộ phận để tuyển dụng người tài. Tuy nhiên để tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp vừa và nhỏ thì bạn đã biết cách để việc tuyển dụng hiệu quả và tiết kiệm chi phí chưa? Cùng Timviec365.vn khám phá bí quyết giúp các công ty này giữ chân được nhân tài nhé!
Việc thuê được một nhân viên chất lượng và chuyên môn cao sẽ đòi hỏi doanh nghiệp của bạn cần nhấn mạnh những yếu tố như khả năng thăng tiến tốt, môi trường làm việc phát triển chuyên nghiệp. Và trước khi đi phỏng vấn, ứng viên thường có xu hướng tìm kiếm thông tin về công ty trên các phương tiện xã hội nên những doanh nghiệp vừa và nhỏ nên đẩy mạnh việc tạo danh tiếng.
Danh tiếng công ty là một nhân tố quan trọng thu hút nhân sự bên ngoài và giữ chân người tài bên trong. Đã từng có một doanh nhân nói rằng: “Nếu bạn không quan tâm tới danh tiếng doanh nghiệp của mình thì các đối thủ cạnh tranh sẽ quan tâm.” Danh tiếng trở thành một thứ tài sản vô hình, quý giá nhất mà mỗi công ty sở hữu. Ở đó, CEO sẽ đóng vai trò chủ chốt để đánh bóng tên tuổi hoặc huỷ hoại tài sản quý giá ấy. Có nhiều yếu tố để tạo nên danh tiếng của công ty như: môi trường làm việc, tầm nhìn của lãnh đạo, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, kết quả hoạt động,.. Nếu không có một quy mô lớn thì các doanh nghiệp nên cố gắng củng cố danh tiếng của công ty mình để tạo nên một hình ảnh đẹp nhất trong mắt ứng viên.
Ngoài danh tiếng ra thì việc tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cần một chính sách nhân sự minh bạch. Để có được một đội ngũ nhân sự chất lượng, trung thành thì điều kiện tiên quyết là phải gắn liền với chiến lược dài hạn của công ty. Bên cạh đó, trong quá trình cộng tác, các công ty cần minh bạch, nhất quán trong chính sách nhân sự và đánh giá công bằng năng lực và tạo cơ hội phát triển cho nhân viên. Và để có một chính sách nhân sự phù hợp thì các nhà quản lý phải tìm hiểu kỹ khả năng, thế mạnh, sở trường của nhân viên để giao việc một cách hợp lý và đánh giá một cách công tâm để tạo nièm tin cho nhân viên.
Nếu doanh nghiệp của bạn có các fanpage, trang mạng xã hội thì hãy tận dụng một cách triệt để nhất có thể. Sử dụng marketing trong tuyển dụng nhân sự - một hoạt động tưởng không dễ mà dễ không tưởng. Các nhà tuyển dụng nên vận hành quá trình tuyển dụng thông qua marketing, tìm hiểu những xu hướng cũng như các xu hướng mới nhất của ứng viên. Sau đây là một số cách áp dụng marketing cho việc tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong quá trình tìm kiếm ứng viên phù hợp:
- Triển khai hệ thống theo dõi ứng viên (ATS): Đúng như tên gọi, hệ thống này cho phép nhà tuyển dụng lưu trữ và theo dõi hồ sơ ứng viên cho một vị trí cụ thể. Hệ thống ATS cần được cung cấp công cụ tuyển dụng, khả năng tự động hoá quy trình làm việc, phân tích dữ liệu của ứng viên. Một lời khuyên dành cho các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ là bạn nên đầu tư vào nền tảng thu hút nhân tài này, việc ấy sẽ thúc đẩy khả năng nuôi dưỡng, thu nhận các ứng viên tiềm năng. Và trong một thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, các nhà tuyển dụng cần phải biết tận dụng thế mạnh về công nghệ để phù hợp hoá việc kết nối với các ứng viên
- Công cụ quản lý quan hệ ứng viên (CRM): Việc để trống một vị trí trong thời gian dài sẽ khiến hiệu quả công việc kinh doanh của bạn bị ảnh hưởng. Công cụ CRM sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí khi muốn tuyển dụng một vị trí nào đó. Đồng thời, hệ thống CRM cũng sẽ cho bạn thu hút những ứng viên thụ động chưa sẵn sàng đi làm nhưng lại hứng thú với vị trí mà công ty đang tuyển dụng.
Tuy nhiên, đừng quá phụ thuộc vào công nghê, các phần mềm với trí tuệ nhân tạo như vậy chỉ có chức năng lọc từ khoá và giới hạn nhóm ứng viên thôi, nếu doanh nghiệp không có sự tương tác trực diện thì khó có thể đánh giá kỹ năng mềm của một ai đó.
Từ lần tiếp xúc đầu tiên của một ứng viên thông qua cuộc điện thoại, hãy thể hiện rằng họ có một vị trí quan trọng, được coi trọng tại nơi làm việc bất chấp họ có vị trí thế nào trong tổ chức
Đồng thời bạn cũng nên duy trì mức độ nhiệt tình trong suốt quá trình tuyển dụng để đảm bảo rằng họ có tương lai ở doanh nghiệp của bạn, như vậy thì họ mới có ý định gắn bó lâu dài
Khi mong muốn một công việc nào đó, người ta thường sẽ chủ động liên hệ với công ty ấy ngay cả trong trường hợp công ty không tuyển dụng. Là một nhà tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bạn càng cần chú ý điều này hơn vì tìm kiếm một người nhiệt huyết muốn cống hiến là điều không hề dễ dàng. Hãy liên hệ với họ ngay trong khi doanh nghiệp của bạn có đợt tuyển dụng tiếp theo (nếu công ty bạn vừa hay hết hạn tuyển dụng). Nêu có ai đó tích cực tìm đến công ty của bạn như vậy thì đó là một dấu hiệu tốt vì bạn sẽ không cần lo lắng khi nhân viên cũ bỗng nghỉ việc bởi sẽ luôn có sẵn một nhóm ứng viên thay thế.
Câu hỏi mở sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá được tư duy và tính cách ứng viên về kinh nghiệm, cách giải quyết xung đột,.. Việc đặt nhiều câu hỏi như vậy sẽ vô hình chung sẽ dẫn một cuộc hội thoại, không còn là không khí căng thẳng của một buổi phỏng vấn nữa. Nhờ đó, bạn sẽ có cơ sở để quyết định có nên thuê họ hay không. Bạn cũng nên có sẵn những đáp án và tiêu chí đánh giá ứng viên khi hỏi những câu hỏi mở ấy. Nhà tuyển dụng nên đặt câu hỏi theo cùng một phong cách và đại diện cho văn hoá, môi trường của công ty để tạo ấn tượng gắn kết với doanh nghiệp cho ứng viên.
Trên đây là toàn bộ những bí quyết để việc tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngoài ra bạn cũng có thể tiếp cận ứng viên, tuyển dụng nhân viên nhân sự tại Hà Nội và hơn 60 tỉnh thành khác qua website Timviec365.vn. Chúc bạn luôn thành công!
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục