Quay lại

Distribution là gì? Bạn biết gì về Distribution trong Marketing?

Tác giả: Phương Ly

Bạn có từng nghe đến từ “Distribution”. Vậy Distribution là gì? Distribution trong Marketing có ý nghĩa như thế nào. Bài viết sau sẽ giải đáp thắc mắc đó cho bạn.

Việc làm Marketing - PR

1. Distribution là gì?

Distribution là một từ tiếng Anh có thể tạm dịch ra tiếng Việt có nghĩa là sự phân bổ, sự phân bố, sự phân phát.

Trong Marketing, Distribution là một trong bốn yếu tố của mô hình marketing – tức mô hình 4P. Distribution chính là cách gọi khác của yếu tố P – Place (nơi chốn) trong mô hình 4P – hay còn được gọi là kênh phân phối. Ba yếu tố còn lại của mô hình 4P này là Product – sản phẩm, Price – giá cả và Promotion – khuyến mãi. Trong quá trình  tuyển marketing thì rất có thể "Distribution là gì" sẽ là câu hỏi mà nhà tuyển dụng đặt ra cho các ứng viên của mình.

Phân phối là một quá trình đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay người tiêu dùng (consumer) hoặc người sử dụng cuối cùng thông qua các khâu trung gian. Còn các kênh phân phối – Distribution channels là tập hợp các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia vào việc đưa sản phẩm đến với người tiêu dụng

Tóm lại, chúng ta có thể hiểu Distribution là đại diện cho các địa điểm mà người tiêu dùng có thể mua sản phẩm. Địa điểm này có thể là các cửa hàng mà chúng ta có thể bắt gặp trên đường phố, một gian hàng tại trung tâm thương mại hoặc là các trang web bán hàng trên Internet.

Danh sách công việc Marketing cập nhật mỗi ngày trên Timviec365.vn sẽ giúp tất cả ứng viên tìm viec lam có thể tìm thấy công việc hấp dẫn một cách nhanh chóng nhất. Tìm ngay tại đây để không bỏ lỡ bạn nhé!

2. Bạn biết gì về Distribution trong Marketing?

2.1. Có bao nhiêu loại kênh phân phối trong tiếp thị?

Câu trả lời ở đây là có 4 loại kênh phân phối, trong đó có 3 loại kênh phân phối đã rất quen thuộc và được sử dụng trong một thời gian dài, đó là: Kênh phân phối trực tiếp, kênh phân phối gián tiếp, kênh phân phối bán buôn/bán lẻ. Loại kênh phân phối còn lại thì được ra đời do sự phát triển và tiến bộ của khoa học công nghệ cùng xu hướng toàn cầu hóa trong kinh tế và thương mại đó là kênh phân phối điện tử, thông qua các trang thương mại điện tử, người tiêu dùng hoàn toàn có thể đặt mua các sản phẩm mình đang có nhu cầu ở bất cứ thời gian, địa điểm nào. Sự ra đời của kênh phân phối điện tử thực sự đã làm thay đổi cuộc chơi phân phối hàng hóa, dịch vụ đến khách hàng giữa các doanh nghiệp.

- Loại hình kênh phân phối đầu tiên cần kể đến và cũng là lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp đó là kênh phân phối trực tiếp (Direct sales). Đây là một kênh phân phối rất tiện lợi để bán các sản phẩm có mức giá trung bình. Khi các nhà sản xuất đã lựa chọn loại kênh phân phối này thì cũng có nghĩa là họ phải tìm cách giao tiếp, tương tác, liên hệ với khách hàng trực tiếp mà không cần sử dụng bất kì khâu trung gian nào trong hoạt động mua bán cũng như giao hàng. Các sản phẩm được bán thông qua loại kênh phân phối này thường phải sử dụng thường xuyên như: văn phòng phẩm, máy lọc không khí, trang sức,…

- Loại hình kênh phân phối thứ hai là kênh phân phối gián tiếp. Đây là loại hình mà nhà sản xuất sẽ sử dụng khâu trung gian để phân phối hàng hóa, dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Nhà phân phối trung gian có thể là tổ chức, cá nhân đứng ở giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, là cầu nối của hai bên mua và bán. Khi các nhà sản xuất sử dụng loại kênh phân phối này cũng tức là họ đã từ bỏ một số quyền kiểm soát đối với cách thức sản phẩm được bán và đối tượng khách hàng. Loại kênh phân phối gián tiếp giúp các doanh nghiệp giảm thiểu chi phí trong quá trình phân phối vì đây là quá trình tiêu hao khá nhiều tiền bạc và nhân lực. Ngoài ra, việc sử dụng loại kênh phân phối gián tiếp giúp hàng hóa, dịch vụ được đưa đi nhiều nơi, đến đúng thị trường mục tiêu, có thể mở rộng thêm thị trường, giúp tăng lợi nhuận thu về.

- Loại hình kênh phân phối thứ ba là kênh phân phối bán buôn/bán lẻ. Đối với loại kênh phân phối này, nhà sản xuất sẽ liên kết các nhà bán buôn và bán lẻ thành một chuỗi liên kết. Đây là loại kênh phân phối được các doanh nghiệp khá là ưa thích. Tuy nhiên, đôi khi các nhà bán buôn, bán lẻ sẽ phải chịu rủi ro nếu sản phẩm họ nhận được khó bán hoặc không thể bán được. Để hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ diễn ra thuận lợi, các doanh nghiệp cần phải có một số cách thức để duy trì quan hệ thật lâu bền với các nhà bán buôn, bán lẻ:

+ Cho phép những nhà bán buôn trở thành đại lý cho doanh nghiệp, khiến họ trở thành một phần của doanh nghiệp.

+ Đảm bảo lợi nhuận cho cả hai bên, hạn chế tối đa rủi ro xảy ra trong quá trình phân phối hàng hóa, dịch vụ.

+ Cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp cho các nhà bán buôn, bán lẻ để họ hiểu hơn về sản phẩm và có thể cung cấp những thông tin đó đến với người tiêu dùng.

+ Luôn lắng nghe ý kiến, phản hồi của các nhà bán buôn, bán lẻ để cải thiện chất lượng hàng hóa, dịch vụ

- Loại kênh phân phối thứ tư chúng ta cần đề cập đến là kênh phân phối điện tử. Loại kênh phân phối này khiến một doanh nghiệp vừa có thể sản xuất, vừa có thể phân phối, vừa có thể quảng có hàng hóa, dịch vụ mà không cần qua trung gian phân phối hay phải cộng tác quá nhiều như trước kia nữa. Doanh nghiệp sẽ trực tiếp đưa sản phẩm đến với khách hàng. Có thể nói, đây cũng là loại kênh phân phối trực tiếp nhưng loại kênh phân phối này không bị giới hạn về không gian hay thời gian cho hoạt động mua bán. Doanh nghiệp có thể kết nối, tương tác trực tiếp với khách hàng, quảng bá sản phầm rộng rãi nhờ sức lan tỏa mạnh mẽ của Internet. Việc đầu tư cho loại hình kênh phân phối này đang được nhiều doanh nghiệp chú trọng đầu tư. Có thể nói, loại hình kênh phân phối điện tử đang dần thay đổi thói quen mua sắm và chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.

Nếu bạn đang còn băn khoăn hay thắc mắc học marketing ra làm gì thì hãy tìm đọc bài viết ngay để nắm bắt những thông tin thú vị và tìm câu trả lời thỏa đáng nhất khi theo đuổi chuyên ngành này bạn nhé!

2.2. Chiến lược phân phối (Distribution strategies)

Chiếc lược phân phối được định nghĩa như sau:

- Theo Philip Kotler, chiến lược phân phối là tập hợp các nguyên tắc mà nhờ đó các doanh nghiệp có thể thực hiện được các mục tiêu tại thị trường mục tiêu

- Theo quan điểm mục đích, chiến lược phân phối là quá trình xem xét để lựa chọn phương án phân phối tốt nhất, giảm tối đa chi phí phân phối trong điều kiện cụ thể của chiến lược marketing hỗn hợp (marketing mix) và trong sự tác động của 2 môi trường vĩ mô và vi mô nhằm đảm bảo các chỉ tiêu mức độ thỏa mãn nhu cầu trên một thị trường mục tiêu đã xác định.

Có thể thấy, việc xác lập và ấn định bất cứ chiến lược phân phối cần phải được đặt trong quan hệ với mục tiêu của các chiến lược marketing của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp có một vị thế, mục đích, khả năng không giống nhau nên chiến lược phân phối họ đặt ra sẽ khác nhau.

- Đối với các doanh nghiệp dẫn đầu thị trường, họ có vị thế hàng đầu trên thị trường, nguồn lực tài chính cũng như con người mạnh mẽ, khả năng sản xuất hàng hóa, dịch vụ cao, chiếm được thị trường rộng lớn. Chính vì vậy họ sẽ đặt mục tiêu phải tiếp tục giữ vững thị phần, tăng thị phần và tăng cả tổng nhu cầu thị trường để duy trì và tăng khả năng phục vụ thị trường, nhằm duy trì vị thế hàng đầu.

- Đối với các doanh nghiệp thách thức thị trường, họ có khả năng vươn lên dẫn đầu nên các doanh nghiệp như vậy vừa phải duy trì vị thế, vừa phải tăng tốc để tiến đến vị trí số 1 trên thị trường.

- Đối với các doanh nghiệp đi theo sau, họ là những doanh nghiệp ở vị trí thấp, quy mô nhỏ lẻ, họ sẽ có xu hướng ăn theo, làm theo các các sản phẩm của các doanh nghiệp đứng trên hạng của họ.

- Đối với các doanh nghiệp nép góc, họ là những doanh nghiệp lép vế hoàn toàn so với các doanh nghiệp đang dẫn đầu hay thách thức thị trường nên họ không lựa chọn đối đầu một cách mạo hiểm và liều lĩnh, thay vào đó, họ sẽ tìm và phát triển ở những thị trường nhỏ lẻ, phù hợp với quy mô doanh nghiệp để tránh những cạnh tranh không đáng có.

2.3. Hình thức phân phối và kế hoạch tiếp thị 

Hình thức phân phối ở đây có thể bị nhầm lẫn với các loại kênh phân phối. Tuy nhiên, đây là hai khái niệm khác nhau. Hình thức phân phối ở đây được hiểu là cách thức khách hàng mua hàng hóa, dịch vụ. Dựa vào các loại kênh phân phối, ta có thể có những hình thức phân phối như sau:

- Mua sản phẩm trực tiếp tại nơi sản xuất, hoặc gián tiếp thông qua các đại lý, cửa hàng bán buôn, bán lẻ: Hình thức phân phối này giúp người mua có được ngay sản phẩm mình cần tuy nhiên, họ sẽ mất thời gian cho việc đi lại và việc chọn lựa có thể diễn ra khá lâu, cần phải sắp xếp thời gian hợp lý để chọn lựa và mua được mặt hàng cần thiết.

- Mua sản phẩm trực tiếp trên các trang thương mại điện tử: Hình thức này tuy xuất hiện sau hình thức trên nhưng lại ngày càng được ưa chuộng nhờ sự tiện lợi của nó. Khách hàng không cần mất thời gian đi lại và lựa chọn các sản phẩm mà có thể xem thông tin về chúng và đặt mua, giao dịch sẽ được hoàn tất ngay tức thì. Khách hàng có thể lựa chọn phương thức thanh toán thông qua tài khoản ngân hàng hoặc thanh toán trực tiếp và sẽ chỉ mất một chút thời gian để chờ đợi mà thôi.

Xem thêm: Brand Positioning là gì? Chiến lược định vị thương hiệu thành công

3. Vai trò của Distribution channels - kênh phân phối

Kênh phân phối có vai trò kết nối nhà sản xuất và người tiêu dùng. Nhờ có các kênh phân phối mà hàng hóa và dịch vụ mới đến tay người tiêu dùng đúng thời gian, địa điểm, đúng thị trường mục tiêu.

Các kênh phân phối – Distribution còn giúp điều tiết số lượng, chủng loại của dịch vụ, hàng hóa để phù hợp sự đa dạng trong nhu cầu (giá cả, mẫu mã, thương hiệu,…) của khách hàng.

Ngoài ra, kênh phân phối còn giúp tích lũy một lượng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thị trường ở những nước kém phát triển, thường thì các mặt hàng như nông sản, nhu yếu phẩm sẽ được tích lũy.

Kênh phân phối giúp chia nhỏ lượng hàng hóa khổng lồ trước khi nó tiến vào thị trường và đến tay người tiêu dùng. Không phải tất cả mọi người đều muốn mang hàng tạ, hàng tấn hàng hóa về chất trong nhà mà họ chỉ mua lượng nhỏ đủ dùng mà thôi.

Bài viết trên đây đã cung cấp thông tin về Distribution là gì và vai trò của nó đối với chiến lược marketing của các doanh nghiệp và đối với người tiêu dùng. Hy vọng bạn đã có cái nhìn tổng thể về Distribution và hiểu rõ hơn về khái niệm này.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-