Quay lại

Kiên trì là gì? Rèn luyện sự kiên trì – chìa khóa của thành công!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Sẽ có những giai đoạn nhất định trong cuộc đời mà bạn phải đối mặt với rất nhiều những khó khăn, thử thách, áp lực muốn từ bỏ tất cả. Tuy nhiên, đây không phải là một sự lựa chọn đúng đắn. Bạn không thể dễ dàng từ bỏ mục tiêu quan trọng của cuộc đời mình, những thứ mà chính bạn đã bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức mới đi đến được ngày tháng hôm nay. Đối với tất cả mọi việc, đều cần có sự kiên trì mới có thể đạt đến thành công. Vậy kiên trì là gì? Làm cách nào để rèn luyện sự kiên trì và tạo nên thành công? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây!

Việc làm Startup

1. Kiên trì là gì?

“Kiên trì” là những kỹ năng và thái độ sống của con người để theo đuổi mục tiêu mà mình đã đặt ra trong cuộc sống. Đó chính là sự nỗ lực hết mình, cố gắng không ngừng, luôn vững vàng, không bỏ cuộc dù có gặp phải những gian nan, thử thách, thậm chí là những thất bại cũng không buông bỏ và quyết tâm làm đến cùng. Sự kiên trì là một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần tạo nên sự thành công của mỗi người trong cuộc sống.

Kiên trì là gì?

Sự kiên trì là một đức tính, phẩm chất đạo đức tốt có ảnh hưởng đến cuộc đời của mỗi người và cần phải được phát huy. Ông cha ta có câu “có công mài sắt có ngày nên kim” – đây cũng chính là lời răn dạy đối với chúng ta sống phải có sự kiên trì, chịu khó, luôn phải biết nhẫn nại trong cuộc sống thì mới có thể gặt hái được thành công nhất định. Và hơn hết, sự kiên trì phải được sử dụng đúng lúc, đúng nơi. Bạn không thể cố chấp theo đuổi một thứ không phải là của mình và chắc chắn không thể thực hiện được. Đây là một sự kiên trì nhưng nó hoàn toàn không đáng với nỗ lực mà chính bạn đã bỏ ra. Chính vì vậy, đối với mỗi người, cần phải xác định đúng mục tiêu của bản thân, kiên trì, theo đuổi nó để mang đến thành công trong cuộc sống.

2. “Sự kiên trì” – chìa khóa mở cửa đi đến thành công

2.1. Kiên trì chính là gốc rễ của sự thành thạo

Mọi sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ trong suốt một thời gian dài chắc chắn sẽ giúp bạn trở nên thành thạo, chuyên nghiệp hơn trong bất cứ công việc gì. Bạn có thể không biết gì về các thiết bị máy móc, bạn không biết cách làm sao để sản xuất ra một bộ quần áo, không biết biết sử dụng máy tính,... tất cả đều không phải là vấn đề đáng lo ngại. Bởi thực tế không có ai sinh ra đã biết làm mọi việc, không có ai ngay từ nhỏ đã có thể thành thạo được tất cả mọi thiết bị máy móc, cách sản xuất các sản phẩm,... mà đều cần phải có quá trình rèn luyện thường xuyên.

Kiên trì là gốc rễ của sự thành thạo

Chắc chắn rằng, bất cứ ai khi bắt đầu cũng sẽ gặp phải những khó khăn, thất bại và muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, nếu không kiên trì, cố gắng thực hành mỗi ngày thì với bất cứ công việc nào bạn cũng sẽ không thể làm được. Kết quả chỉ đạt được khi bạn nỗ lực, đặt ra mục tiêu và quyết tâm thực hiện mục tiêu đó. Và sự kiên trì chính là gốc rễ mang đến kỹ năng thành thạo trong chính công việc của bạn.

2.2. Kiên trì mang đến những cơ hội ngay cả khi bạn khó khăn nhất

Khó khăn là điều chúng ta không thể biết trước cũng không thể tránh được trong cuộc sống. Tuy nhiên, mọi khó khăn thực ra cũng chỉ là những thử thách cho lòng dũng cảm và sự kiên trì của mỗi người. Bạn có thể trượt phỏng vấn 3 – 4 lần, những lúc như thế này chắc hẳn ai cũng sẽ nản lòng và không muốn tiếp tục trong vô vọng. Tuy nhiên, nếu như bạn không kiên trì mà bỏ cuộc thì cơ hội sẽ mãi mãi không đến. Ngay cả những khi khó khăn nhất cuộc đời, hãy cứ thật kiên trì theo đuổi với những ước mơ, tạo động lực cho chính bản thân mình cố gắng, chắc chắn cơ hội sẽ chờ đón bạn ở phía trước.

2.3. Kiên trì giúp bạn trở nên mạnh mẽ xử lý được khủng hoảng

Ông cha ta có câu “thất bại là mẹ thành công”, sự thất bại suy cho cùng cũng chỉ là một vấn đề và có thể giải quyết, chỉ cần bạn mạnh mẽ đứng lên, kiên trì thực hiện thì chắc chắn thành công sẽ đến. Bạn có chắc rằng những người thành công hiện nay, những nhà doanh nghiệp nổi tiếng chưa từng thất bại? Bạn có chắc rằng học chưa từng suy sụp trong chính sự nghiệp mà mình gây dựng? Để đạt được thành công, tất cả đều đã từng có những ngày tháng gian nan, vất vả. Chính nhờ sự kiên trì và đam mê đã giúp họ trở nên mạnh mẽ hơn, quyết tâm hơn và có được thành quả như ngày hôm nay.

Kiên trì giúp bạn trở nên mạnh mẽ

2.4. Sự kiên trì giúp bạn lạc quan hơn trong cuộc sống

Lạc quan là một yếu tố giúp bạn có thể suy nghĩ tích cực hơn trong cuộc sống, hướng đến những mục tiêu tốt đẹp và nắm giữ được chìa khóa mở cửa đi đến thành công. Và sự kiên trì cũng chính là một nhân tố có ảnh hưởng và quyết định đến sự lạc quan của mỗi người. Bạn vấp ngã, bạn thất bại nhưng không từ bỏ, bạn kiên trì đi đến cùng, bạn tin tưởng rằng chắc chắn mọi việc sẽ thành công. Chính sự kiên trì đó đã tạo ra những suy nghĩ tích cực lên, giúp bạn trở nên vui vẻ và có niềm tin vào cuộc sống hơn. Và chỉ khi lạc quan, bạn mới có thể nhận định cũng như đưa ra được những quyết định chính xác nhất cho mọi việc.

3. Tại sao những người trẻ tuổi cần thiết phải luyện tập tính kiên trì?

3.1. Người trẻ tuổi thường “cả thèm chóng chán”

“Cả thèm chóng chán” dường như là một tình trạng chung, là vấn đề nổi trội của một bộ phận giới trẻ hiện nay. Thời đại thay đổi, công nghệ phát triển và đáp ứng đầy đủ những nhu cầu cơ bản của con người về ăn, uống, mặc,... cùng với những xu hướng thiên về các hoạt động vui chơi, giải trí và sống trong thời đại của sự tiện lợi và nhanh gọn. Chính những điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến cách tư duy và cảm xúc của con người trước những khó khăn, thất bại của cuộc sống.

Người trẻ tuổi thường "cả thèm chóng chán"

Thực tế có thể thấy, ở thời đại này, hầu hết giới trẻ đã quen với việc mình đã và đang được đáp ứng đầy đủ những nhu cầu cần thiết, và khi rơi vào trường hợp không được đáp ứng kịp thời sẽ dẫn đến sự mất bình tĩnh, với công việc thì sẽ chán nản và bỏ cuộc. Họ không có sự kiên trì, nhẫn nại, không bình tĩnh để tìm ra hướng giải quyết cho những khó khăn đó, và đơn giản là họ thấy không còn hứng thú, không muốn tiếp tục nữa. Do đó, những người trẻ tuổi thường chưa thể chạm tới sự thành công bởi chính những suy nghĩ đó. Và vấn đề quan trọng nhất lúc này là cần phải rèn luyện sự kiên trì, nhẫn nại, rèn luyện tư duy, làm chủ được cảm xúc để có thể tạo ra thành công trong tương lai cho chính mình.

3.2. Những người chiến thắng không bao giờ bỏ cuộc

Hiện nay, rất nhiều các công ty, tập đoàn doanh nghiệp tại Việt Nam và trên thế giới đã không còn quá chú trọng đến bằng cấp của các ứng viên khi tuyển dụng. Bởi điều mà họ cần ở đây chính là năng lực, trình độ cũng như khả năng có thể vượt qua được những khó khăn, thất bại, sự kiên trì và đứng lên sau những thất bại đó. Và trong những môi trường doanh nghiệp đầy những cạnh tranh khắc nghiệt đó, là người trẻ tuổi, chưa có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng để xử lý các vấn đề thì bạn cần phải có sự kiên trì để có thể cố gắng và vượt qua. Những người thành công, chiến thắng là những người không được biết đến hai từ “bỏ cuộc”. Sẽ chẳng có ai nản lòng, buông bỏ mà lại có được thành công cả. Do đó, ngay từ khi còn trẻ, hãy thật nghiêm túc rèn luyện sự kiên trì, nhẫn nại mới có thể tiếp tục bước trên con đường mang tên “thành công”.

4. Những bí quyết kiên trì tạo nên sự thành công

4.1. Xác định rõ được mục tiêu của mình

Xác định rõ mục tiêu của mình

Điều đầu tiên để có được sự kiên trì chính là phải xác định được mục tiêu, mục đích của bản thân, mình muốn gì và mình cần phải theo đuổi những gì. Đây cũng chính là một động cơ mạnh mẽ giúp chúng ta có thể vượt qua được mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Bởi thực tế khi bạn làm việc theo hướng mình lựa chọn, vạch ra cho bản thân một con đường rõ ràng sẽ khiến bạn trở nên tự tin hơn và đưa ra được những quyết định đúng đắn hơn.

4.2. Ý thức được sự tự lực là yếu tố cốt lõi của thành công

Sự thành công đều phải do chính bản thân mỗi người tạo ra, đó không phải là thứ có thể trao từ tay người này qua người khác. Và bạn cũng không thể nào nhìn vào những thành công của người khác, ao ước có được nó mà không chịu nỗ lực, cố gắng thực hiện. Hãy luôn ý thức rằng, tự lực chính là yếu tố quan trọng và cốt lõi để dẫn đến sự thành công, hãy tin vào khả năng của chính mình, vạch ra những kế hoạch và theo đuổi nó bằng sự kiên trì.

4.3. Hãy thật gan lì, bền bỉ

Có thể thấy, con người sẽ luôn gặp phải những khó khăn, nỗi sợ và chính những lúc đó, sự kiên trì, thái độ thích ứng tốt với hoàn cảnh chính là “vị cứu tinh” giúp bạn có thể vượt qua được tất cả. Những người kiên trì thường rất gan lì và bền bỉ trước những sóng gió, gian truân, họ không sợ điều gì và mạnh mẽ đến cùng. Họ luôn tập trung vào việc tìm ra các giải pháp để giải quyết vấn đề ngay cả trong thời điểm tồi tệ nhất cuộc đời.

4.4. Học cách đứng lên sau thất bại

Thành công luôn đi cùng với những thử thách, sẽ không có cuộc đời nào yên bình hay chỉ toàn những kết quả tốt đẹp. Thất bại luôn xảy đến để cân bằng hơn cho cuộc sống của mỗi người và cũng chính là cơ hội để bạn có thể phát triển bản thân được toàn diện hơn. Chính những thất bại sẽ giúp bạn có những trải nghiệm, kinh nghiệm của cuộc đời, tạo động lực giúp bạn mạnh mẽ và vượt qua tất cả.

Học cách đứng lên sau thất bại

4.5. Luôn phấn đấu, không ngừng phát triển bản thân

Cuộc sống là luôn phải không ngừng cố gắng, phát triển bản thân. Thành công sẽ không đến với những người chỉ biết  hài lòng với hiện tại, không có ý chí, quyết tâm phấn đấu vươn lên. Và những người kiên trì sẽ luôn biết cách để học hỏi, không ngừng nỗ lực để tạo cho mình sự dũng cảm, kiên cường hơn trong cuộc sống. Họ sẽ luôn ý thức được rằng cuộc sống không thể chỉ quyết định bởi các yếu tố bên ngoài mà còn cần cả những yếu tố bên trong mới được toàn diện.

Việc có được sự kiên trì, bền bỉ cả về thể chất và tinh thân là vấn đề không hề đơn giản chỉ qua ngày một ngày hai mà là cả một quá trình dài luyện tập. Hy vọng với những chia sẻ trên đây các bạn sẽ hiểu và nắm rõ về kiên trì là gì cũng như giá trị của sự kiên trì đối với cuộc sống và sự thành công trong tương lai.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-