Quay lại

Mẹo lấy lòng sếp vô cùng đơn giản

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Bất cứ nhân viên nào cũng muốn lấy lòng sếp để được sếp tin tưởng và trọng dụng. Việc lấy lòng mang rất nhiều sắc thái, có người lấy lòng bằng cách xu nịnh, có người lấy lòng sếp bằng hành động “tiêu cực”, có người lại chứng minh thực lực và sự nỗ lực trong công việc để chiếm cảm tình của sếp. Tất nhiên chúng ta không bao giờ có thể cổ súy cho những điều tiêu cực. Vì thế nếu như muốn lấy lòng sếp một cách công minh thì các bạn hãy làm theo những mẹo bên dưới được Timviec365.vn tổng hợp chi tiết nhé!

Việc làm Hành chính - Văn phòng

1. Những câu nói lấy lòng sếp

Có một cách vừa nhanh chóng lại đơn giản để lấy lòng sếp mà không cần bất cứ một chiến lược hay cách làm nào tiêu cực đó chính là sử dụng ngôn ngữ. Lời nói có giá trị tựa một mũi dao, nó có thể giúp chúng ta thực hiện những nhu cầu cần thiết hoặc làm bản thân bị tổn thương. Vì vậy, nên học cách để nói ra những “lời vàng ý ngọc” với sếp để có thể giúp cho con đường sự nghiệp của bạn thêm phần suôn sẻ.

Trừ khi bạn tự lập kinh doanh còn không khi vẫn phải làm việc dưới trướng của người khác thì bạn vẫn phải tìm cách để tạo ra được ấn tượng tốt với họ - người bạn gọi là sếp. Nhất là đối với môi trường cạnh tranh nhiều hơn sự hợp tác trong thời buổi này.

Chỉ qua việc sử dụng ngôn ngữ, câu nói mà bạn có thể khiến cho sếp hài lòng, chẳng tốn nhiều công sức. Vậy bạn nên nói những gì để được như ý nguyện?

Tôi có một giải pháp

Mỗi ngày sếp của bạn phải tiếp nhận vô vàn những vấn đề nan giải. Họ sẽ thường phải làm việc với cường độ cao để có thể đưa ra những phương hướng giải quyết tốt nhất.

Vì thế cho nên nếu như có bất cứ một vấn đề mới nào được nảy sinh thì đó cũng chính là cơ hội để bạn gây được ấn tượng trong mắt sếp. Bằng cách nói “Tôi có một giải pháp”, bạn sẽ mang tới cho sếp một phương hướng để ông ta có thể giải quyết được vấn đề nào đó. Bất kể giải pháp của bạn có được thực thi hay không thì nó cũng có thể chứng tỏ được rằng bạn là một người sáng tạo, có suy nghĩ chín chắn, có sáng kiến.  

>>> Xem thêm: Nếu bị sếp đánh giá thấp, bạn nên làm gì?

“Tôi nhận trách nhiệm về việc này”

Tất cả chúng ta đều có ít nhất một lần mắc lỗi, thậm chí đó là những người giỏi nhất. Vì thế nên nếu như chót làm sai việc gì đó thì bạn đừng ngần ngại tới gặp sếp, thẳng thắn nói với ông ta rằng: tôi đã gây ra lỗi, tin xin chịu trách nhiệm về việc này.

Đồng thời bạn cũng có thể chia sẻ thêm về những gì mà bản thân đang cố gắng làm để có thể ngăn chặn những lỗi sai đó không lặp lại một lần nào nữa. Khi đó sếp của bạn sẽ ghi nhớ về tinh thần trách nhiệm của bạn đối với lỗi lầm chứ không phải là lỗi lầm bạn đã gây ra.

“Tôi sẽ làm nó”

Câu nói này đặc biệt hiệu quả đối với những công việc có áp lực cao. Xét từ góc nhìn thực tế và bằng cái nhìn theo chiều hướng tích cực thì đây vốn là cơ hội tốt nhất đề cho sếp có thể thấy được bạn là một người chủ động, luôn có tinh thần sẵn sàng đón nhận mọi thách thức và bạn tuyệt đối đáng tin cậy.

Chắc chắn công việc mà không ai dám đảm nhận sẽ chứa đầu những gian khó, không dễ gì mà hoàn thiện chúng được. Thế nhưng một khi bạn đã thành công thì lợi ích nó mang tới lại vô cùng lớn.

“Tôi có thể giúp...”

Đưa ra một lời đề nghị giúp đỡ đồng nghiệp đang gặp phải khó khăn đối với nhiệm vụ của họ chứng tỏ bạn chính là một người cởi mở, sẵn sàng làm nhiều hơn những việc được rao. Hơn nữa, việc này nó cũng chứng minh rằng, bạn đang taoaj trung hết sức cho công việc vì hiệu quả và lợi ích cho toàn công ty chứ không phải vì riêng lợi ích của bạn.

“Tôi có một ý tưởng”

Bạn là một nhân viên chăm chỉ, có thể khắc phục sự cố nhưng sẽ tuyệt vời hơn nếu như mang tới cho sếp của bạn những ý tưởng khiến cho bạn thực sự có thể tỏa sáng. Nó cho thấy rằng bạn đang tận tâm đề làm hết khả năng của bản thân mình, cam kết bạn có thể mang tới giá trị thực sự cho công ty.

2. Cách làm sếp hài lòng

2.1. Cách lấy lòng sếp khó tính

Việc có thể làm hài lòng sếp, muốn được sếp yêu mến chính là điều mà nhân viên nào cũng mong muốn. Tuy vậy, công việc này không đơn giản chút nào, chỉ cần rèn luyện những cách ứng xử khéo léo, công thêm một vài tuyệt chiêu hiệu quả thì bạn đã có thể ghi điểm tốt trong mắt của sếp bạn, từng bước xây dựng mới quan hệ tốt đẹp với họ. Một vài bí quyết dưới đây có thể giúp cho bạn chinh phục được cả những người sếp khó tính.

Đối với vị sếp như vậy, chúng ta nên thể hiện thái độ thân thiện. Có rất nhiều cách cho chúng ta tạo ra sự thân thiện. Không cần phải sử dụng những biện pháp to tát, các bạn chỉ cần sử dụng đến những mẹo nhỏ cũng đã có thể dễ dàng tạo ra được sự thiện cảm với ngay cả những người sếp khó tính nhất.

Thiện cảm sẽ giúp chúng ta lấy lòng sếp dễ dàng hơn. Nhưng tuyệt đối không bao giờ được hiểu sai giá trị của việc lấy lòng  theo ý nghĩa tiêu cực.

Có nhiều người đã luôn cố lấy lòng sếp bằng những lời đường mật không thật tâm, mách lẻo hay xu nịnh chỉ để nhằm che giấu đi sự kém cỏi trong trình độ, kiến thức của mình, còn muốn nuông chiều cho sự lười biếng của bản thân.

Trong khi đó, chúng tôi khuyến khích các bạn nên lấy lòng sếp bằng việc tạo ra thiện cảm tốt về khả năng, thể hiện rõ những mong muốn được thể hiện tìa năng vốn có của bản thân để thể hiện tinh thần cầu tiến.

2.2. Bí quyết lấy lòng sếp

Để lấy lòng sếp chúng ta cần phải hạn chế thể hiện những cử chỉ mang đến những cảm giác tiêu cực. Ví dụ như việc bạn thể hiện bộ mặt khó ưa, thể hiện những hành động sỗ sàng

Thay vào đó nên tránh xa những cuộc tranh luận mang tính gay gắt, tiêu cực tại công ty, nên chú ý tới việc lựa chọn trang phục phù hợp, ... Cũng có thể đưa ra những lời góp ý thẳng thắn, mang tính chất xây dựng , không kèm theo những lời chỉ trích nặng nề và tiêu cực thì sẽ được mọi người công nhận.

Dù thẳng thắn nhưng với tinh thần ấy, bạn sẽ chiếm được cảm tình tốt của sếp và mọi người. Đó chính là một tín hiệu tích cực đẻ cho bạn nhanh chóng tạo những bước đi thuận lợi cho sự nghiệp.

Thể hiện vai trò quan trọng trong công ty

Thể hiện giá trị của bản thân là cách tốt nhất để bạn thể hiện vai trò quan trọng của mình để sếp quý mến và trọng dụng bạn. Hãy nói cho tất cả mọi người biết được rằng, bạn chính là một mắt xích vô cùng quan trọng mà nếu như thiếu đi thì cả bộ máy sẽ không thể hoạt động được.

Nhưng để có thể trở thành một mắt xích đó thì chẳng phải là chuyện dễ dàng. Việc này đòi hỏi bạn cần phải đầu tư nhiều công sức, tâm trí và thời gian của bản thân.

Sự tích cực, thái độ nhiệt tình cùng với tinh thần chủ động chính là những yếu tố đầu tiên giúp bạn xây dựng giá trị quan trọng và bước vào dây chuyền vận hành của cả công ty. Vậy thì bạn cần hành động bằng những hoạt động cụ thể. Có thể bắt đầu từ việc xin thực hiện dự án quan trọng với lời cam kết chắc chắn thực hiện tốt để sếp yên tâm trao cơ hội vào tay bạn.  

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, hãy cố gắng rèn luyện để có thể phát triển tốt kỹ năng giúp cho bạn trở nên nổi bật hơn hẳn đồng nghiệp. Đừng bao giờ xem nhẹ giá trị của một mắt xích bởi vì dù nó nhỏ nhưng vô cùng quan trọng, hơn nữa, để trở thành một mắt xích nhỏ đó bạn cần phải không ngừng hoàn thiện những kỹ năng, bồi đắp kiến thức, kinh nghiệm.

Nắm rõ mục tiêu ưu tiên được sếp quan tâm

Dù sếp của bạn có đưa ra vô vàn những ưu đãi hấp dẫn có thể tạo ra được rất nhiều điều kiện để có thể hỗ trợ cho nhân viên thì mục đích cuối cùng cũng vì  mục tiêu quan trọng cốt lõi mà sếp đã đặt ra.

Vậy cho nên bạn hãy xác định ngay từ đầu rằng những điều mà sếp bạn quan tâm nhất cũng chính là mục tiêu quan trọng và thiết yếu trong sự nghiệp của bạn. Do đó nắm bắt nhanh nhậy sự ưu tiên của sếp, đặc biệt là những ưu tiên trong giai đoạn hiện tại là cần thiết mà bạn cần lưu tâm đến.

Tuy nhiên, cũng đừng quá chú tâm đến vấn đề này mà bỏ qua mục tiêu cá nhân của mình. Thế cho nên, một lưu ý nữa cần đưa ra đó là đảm bảo mục tiêu ưu tiên của sếp cũng chính là mục tiêu phù hợp và nhất quán với mục tiêu ưu tiên của chính bạn.

Đây có thể coi là một sự hài hòa tuyệt vời giúp bạn có sức chạy maraton trên con đường sự nghiệp của mình. Hiểu được sếp và dễ dàng có thể tạo ra được những niềm tin ở sếp thì đừng lơ là việc nắm bắt mục tiêu của ông ta là gì bạn nhé.

Giữ liên lạc thường xuyên với sếp

Giữ liên lạc thường xuyên cũng là cách để sếp để tâm đến bạn và coi sự xuất hiện của bạn trong công việc là điều quan trọng. Một khi chúng ta đã bỏ tâm huyết rất nhiều để chứng tỏ thực lực của mình thì hãy cập nhật một cách thường xuyên tiến độ công việc bạn thực hiện được lên cấp trên.

Đó chính là cách bạn nói cho sếp của mình biết rằng bạn đang làm việc như thế nào. Những kết quả công việc được cập nhật thay lời nói khẳng định với sếp về hiệu suất bạn đã tạo ra tốt đến đâu.

Dù cho sếp có giao cho bạn bất cứ thử thách nào đi chăng nữa thì bạn cũng sẽ cố gắng hoàn thiện chúng một cách tốt nhất, mang tới uy tín vững chãi trong niềm tin của sếp. Nói cho ông ta biết rằng, hiệu suất cao chính là thứ mà bạn theo đuổi.

Nếu cứ trao đổi thường xuyên như vậy mà lại lấy hiệu suất trong công việc làm chủ đề chính thì đương nhiên sếp sẽ ghi nhớ bạn, ấn tượng về bạn nhiều hơn và đồng thời cũng thấy được sự không ngừng tiến bộ cùng những nỗ lực cống hiến của bạn. Có thể một ngày nào đó, bạn sẽ được đền đáp xứng đáng từ cảm tình của sếp.

Chủ động nhận thức và khắc phục sai lầm

Khi nhận thức được lỗi sai không khác gì bạn biết được mụn nhọt trong công việc nằm ở đâu khiến cho công việc của bạn không được suôn sẻ. Nhưng nhận thức thôi chưa đủ, bạn cần đưa ra một đơn thuốc chính xác có thể chữa trị tận gốc mụn nhọt đó.  

Tương tự như thế, bạn cần phải biết được bản thân mình thiếu sót hay sai lầm chỗ nào để liệu đường khắc phục và sửa chữa. Dù cho sếp của bạn có biết rằng bạn đang mắc lỗi nhưng với tinh thần chủ động tìm hiểu và khắc phục chính bản thân mình thì bạn cũng đồng thời tạo nên được ấn tượng tốt trong mắt của sếp.

Khi lấy tinh thần tự giác để kiểm soát mọi kết quả trong công việc thì hãy lựa chọn hình thức tiện lợi nhất đề nắm bắt được tiến độ thực hiện công việc. Tập cho mình thói quen viết nhật ký công việc cũng là một ý tưởng không tồi.

Nhật ký sẽ giúp cho bạn có thể ghi lại và phản ánh một cách rõ ràng những bước tiến của bạn. Do vậy, những nội dung nên được đưa vào cuốn nhật ký công việc của bạn đó là: việc làm đang đảm nhận, những việc làm người khác đánh giá tốt về bạn, những điều cần làm, tự đánh giá trong góc nhìn của sếp.

Có thể coi đây chính là một hình thức tự phê bình vô cùng hiệu quả, giúp cho bạn có thể hạn chế mắc lỗi khi thực hiện nhiệm vụ công việc. Hơn thế, những sai lầm dù có lỡ mắc phải cũng sẽ được nhận ra dễ dàng hơn, từ đó kịp thời khắc phục và sửa chữa.

Thành thật nhận lỗi

Có thể dưới áp lực thời gian, sự gấp gáp khiến cho một số vấn đề không được khắc phục một cách triệt để hoặc rối tung lên. Khi đó, một thái độ nhận lỗi chân thành là điều cần thiết.

Bạn cần xem xét các mức độ ưu tiên của sếp trong những việc mà bạn chưa hoàn thành. Tìm ra những lỗi sai đã gây ảnh hưởng như thế nào đến tiến độ của công việc trong hiện tại.

Mắc lỗi chưa hẳn là một việc xấu. Nếu như đã mắc lỗi mà chúng ta hoàn toàn có trách nhiệm với điều đó thì nó sẽ giúp cho bạn trở nên hoàn thiện hơn.

Đưa ra nhận xét trung thực

Hãy tôn trọng tất cả những điều sếp nói, nếu có điều gì bạn cảm thấy không thỏa đáng thì hãy đáp lại bằng những ý kiến, lời bình luận thật sự công tâm.

Nguyên tắc đúng thì khen, sai thì thẳng thắn góp ý và xây dựng sẽ luôn góp phần tích cực trong mọi cuộc hội thoại. Nhất là khi bạn đối diện với sếp, hãy tuân thủ nguyên tắc này đảm bảo bạn sẽ không làm phật lòng sếp đâu nhé.

Có thể trở nên bận rộn hơn

Không phải bất cứ lúc nào chúng ta cũng phải ở trong trạng thái tất bật với công việc, có những khoảng thời gian bạn vô cùng nhàn rỗi, thảnh thơi, nhưng đừng để cho sếp thấy bạn đang quá nhàn hạ trong công việc dù cho bạn có những cách thức cải tiến nhanh hơn và bạn nghĩ đương nhiên mình xứng đáng được nghỉ ngởi sau đó

Cách tốt nhất là hãy thể hiện, bạn luôn có việc để liền tay liền chân thực hiện và có thái độ sẵn sàng nhận nhiệm vụ kho cần.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Trong đa số các trường hợp, người lãnh đạo luôn đóng vai “ác” là một kẻ khó ưa trong mắt người khác. Nên bạn hãy chuẩn bị tinh thần và làm quen với mọi biến cố và sự khó khăn dồn đến, chú tâm cao độ để làm tốt nhất những gì được giao. Chẳng hạn như bạn được giao lập biên bản làm việc để sếp chủ trì cuộc họp thì bạn hãy tận dụng và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Khi có thể chịu đựng được những điều khủng khiếp nhất từ sếp thì bạn cũng chính là một người chiến thắng.

Dù có đáng sợ đến đâu thì sếp cũng giống như bạn, cũng có tâm tư riêng, cuộc sống riêng. Có những điều họ buộc phải trở nên “dữ dằn” để có thể chèo lái vững con thuyền, nhưng đó là khi nhân viên của họ không được như ý nguyện, còn một khi bạn biết cách làm hài lòng họ thì chắc chắn sẽ không có khó khăn gì đối với việc phát triển sự nghiệp cá nhân.

2.2. Cách lấy lòng sếp mới

Khi người sếp thân thuộc của bạn vừa mới được thăng chức nắm giữ vai trò cao hơn và đã chuyển sang điều hành bộ phận khác, một người quản lý mới được điều về thay vào vị trí đó là điều hiển nhiên. Nhưng phải làm sao khi mà bạn đã làm việc quen và cũng có tình cảm quý mến người sếp cũ, đồng thời cũng không ngừng lo lăng rằng bản thân liệu có hợp với sếp mới hay không. Lúc này chính là lúc bạn cần phải tìm cách để có thể tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp đối với người quản lý mới này.

Trong hoàn cảnh “thay ngôi đổi chủ” đa số nhân viên nói rằng, họ không phù hợp với sếp mới với lý do phong cách quản lý của họ có vẻ “kỳ lạ”. Đây là tâm lý xuất phát từ lý do chủ quan, do chúng ta đã mến mộ và thần tượng người sếp quen thuộc, ít nhất bạn và người sếp ấy cũng đã làm việc cùng nhau và hiểu rõ về nhau nên không có nhiều thứ trong mối quan hệ phải lo lắng ngoài công việc.

Thực ra, bạn có thể nhanh chóng để hòa hợp với sếp nếu như bạn có cách ứng xử tinh tế và khéo léo. Thay vì cứ cho rằng bản thân không hợp với họ thì tại sao bạn không tìm cách để họ và bạn phải hợp nhau trong thời gian sớm nhất?

Để nghị được họp với sếp

Trong cuộc hẹn này, nên thu sếp chỉ có bạn và sếp mới để đôi bên dễ dàng trao đổi, tìm hiểu không chỉ về công việc mà còn về phong cách làm việc của sếp. Sếp mới cần biết bạn đang đảm nhận những công việc gì, bạn cũng cần phải nắm được những mong muốn cụ thể của sếp. 

Có thể coi cuộc trao đổi này chính là tiền để để giúp cho sếp cũng như bạn có thể làm việc hợp ý với nhau trong thời gian đầu và quãng đường dài sắp tới bạn và họ đi cùng với nhau.

Trở thành cánh tay hỗ trợ đắc lực của sếp

Người sếp mới nào cũng luôn có tâm lý “bất an” trong thời gian đầu nhận công tác bởi vì họ chưa nắm rõ được tình hình chung của công ty và tiến độ công việc diễn ra như thế nào trong phòng ban của mình. Vì thế mà sếp mới sẽ rất trân trọng những người nhân viên cũ có thái độ xây dựng công việc, xây dựng mối quan hệ một cách tích cực.

Tiếp thu học hỏi từ sếp mới

Dù là người mới về nhưng họ vẫn nắm giữ vị trí là sếp của bạn, chỉ khác bạn thời gian cống hiến tại công ty còn về nhiều mặt khác thì chắc chắn họ có điểm hơn mới có thể đứng trong vị trí này. Vì thế việc học hỏi từ sếp mới không phải là điều thừa thãi nếu như bạn muốn có thể thăng tiến giống như họ.

Thực tế cho thấy có rất nhiều ứng viên tỏ vẻ khó chịu với những lời nhận xét hoặc là các đề xuất của sếp mới vì cho rằng, họ là người mới sẽ không hiểu mọi việc bằng những người cũ. Nhưng chúng ta cần nhớ rằng, sếp mới chính là người chịu trách nhiệm cuối cùng đối với những dự án mà họ phụ trách vì vậy hãy học cách lắng nghe những ý kiến, lời khuyên của họ.

Nếu như ý kiến được đưa ra không phù hợp thì bạn có thể khéo léo trình bày để cho sếp hiểu, đồng thời cũng giúp sếp có thể nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc mới.  Còn nếu ý kiến của sếp phù hợp thì bạn nên học hỏi bởi vì họ là một vị sếp có năng lực.

Nếu như bạn cứ bảo thủ giữ quan điểm của cá nhân, không chịu nghe ý kiến từ sếp dù cho ý kiến đó đúng hay sai thì điều đó chỉ chứng tỏ bạn đang cố tình tạo nên khoảng cách cũng như mâu thuẫn với sếp mới của bạn.

Một lưu ý nữa đó là bạn đừng bao giơ nói ra câu này: sếp cũ làm như thế này ... Nói không thừa chút nào bởi vì có rất nhiều người nhân viên làm việc tại công ty khi đón sếp mới, dù là vô tình thì cũng quen miệng nói  ra những điều như thế.

Dù là ai thì cũng không muốn bị đưa ra so sánh, nhất là với vị trí quản lý mới đảm nhiệm, sếp mới của bạn sẽ chẳng bao giờ có thể chấp nhận được một sự so sánh nào khập khiễng đến vậy.

Để tránh điều này xảy ra với bạn thì hãy làm theo những cách mà bạn đã làm với người sếp cũ. Ai cũng biết, sự thân quen luôn để lại dấu ấn nhưng chúng ta cũng biết, trước lạ sau quen, dù có rất quý mến sếp cũ nhưng sự thật vẫn là bạn đang trực tiếp làm việc với sếp mới, Có thể người sếp này có nhiều ý tưởng cũng như cách giải quyết tốt hơn và phù hợp hơn thì sao?

Điều chỉnh cách làm việc

Nắm bắt tâm lý của sếp mới chính là một nghệ thuật để bạn có thể làm việc suôn sẻ với họ. Điều chỉnh mọi hướng làm việc, phong cách phù hợp với điều mà sếp thích sẽ giúp cho sếp quý mến và tín nhiệm bạn hơn. Cách mà bạn củng cố giá trị quan trọng của mình thực ra cũng chỉ đơn giản như vậy thôi.

Học cách suy nghĩ tích cực hơn

Nên nhớ rằng, sếp của bạn đang đứng ở một vị trí mới, giống như bất cứ một người nhân viên nào mới vào công ty, sếp cũng cần phải có một khoảng thời gian thích nghi trong vai trò mới này. Vì thế, nếu như mọi việc không được thuận lợi như ý thì bạn cũng không nên tỏ thái độ với ông ta.

2.3. Làm sao để được lòng cấp trên

Không thể phủ nhận rằng, lấy lòng cấp trên chính là một trong những chiến thuật sắc bén nhất giúp bạn có được một công việc ổn định và tương lai sự nghiệp vững chắc. Mối quan hệ tốt đẹp với sếp không những có ảnh hưởng vô cùng sâu sắc tới sự nghiệp lâu dài của bạn mà còn tạo ra những lợi thế tốt nhất cho những giá trị hiện tại mà bạn nhận được bao gồm tăng lương, các chế độ phúc lợi tốt hay là được thăng chức.

Vậy chúng ta cần thủ thuật để có thể “chiếm trọn” lòng tin của sếp.

Có bao giờ bạn đặt tâm niệm này vào trong kế hoạch phát triển sự nghiệp của mình: Ông chủ chính là người đầu tư cho sự thành công, đồng thời cũng là người sẽ bảo trợ bền vững dài lâu cho bạn.  Việc tạo nên một ấn tượng tốt đẹp với sếp sẽ mang tới cho chúng ta rất nhiều lợi ích thiết thực.

Nhưng để làm điều này thì đó là cả một nghệ thuật, nó đòi hỏi bạn phải khéo kéo, phải tế nhị và có một cái đầu hết sức tinh tế.   

Luôn luôn tôn trọng cấp trên và đồng nghiệp

Dù là ở môi trường nào thì sự tôn trọng lẫn nhau vẫn là điều chúng ta nên làm. Với cấp trên, hãy thể hiện sự tôn trọng ngay trong từng lời ăn tiếng nói, trong hành động và thái độ bởi vì họ chính là người lãnh đạo bạn trong công việc, là người dẫn dắt bạn đến với những nấc thang cao hơn của con đường sự nghiệp.

Không chỉ vậy, một người nhân viên hòa đồng và lúc nào cũng sẵn sàng hỗ trợ cho đồng nghiệp xung quanh cũng sẽ dễ dàng lấy được sự tín nhiệm của sếp. Do vậy, thay vì dành thời gian, tâm sức vào những câu chuyện phiếm vô bổ, nói xấu sau lưng người khác thì bạn hãy trở thành một người đồng nghiệp được tất cả mọi người nể phục, tôn trọng.

Chủ động trong công việc

Sự cần cù, siêng năng luôn là yếu tố cần thiết để tạo nên sự tin tưởng, yên tâm. Do đó bạn hãy chủ động hơn nữa trong công việc để có thể hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ được giao phó.

Thể hiện thái độ chủ động tích cực giải quyết mọi vấn đề thể hiện bạn là người có tác phong chuyên nghiệp. Nên tận dụng triệt để sức sáng tạo của mình, chủ động học hỏi ý kiến từ cấp trên khi cần thiết để đưa ra được những sáng kiến hay, những giải pháp kịp thời cho mọi vấn đề cấp thiết.

Trở thành trợ thủ đắc lực của sếp

Dù cho ở bất cứ nơi nào, bất kể ở đâu hay trong bất cứ việc gì thì hãy bày tỏ tinh thần sẵn sàng giúp đỡ cấp trên không chút do dự. Chắc chắn với tác phong này thì sếp sẽ cảm thấy họ đang có một người trợ thủ đắc lực là bạn, vị trí của bạn trong công ty cũng dần trở nên quan trọng hơn.

Không nịnh nọt thái quá

Nói ra những lời có cánh không hẳn là cách tốt để bạn có thể “lấy lòng” cấp trên hiệu quả và dài lâu. Nếu bạn để cho việc lấy lòng dần biến thành việc nịnh nọt thái quá, nhất là áp dụng đối với những người sếp cương trực, khí khái thì sẽ phản tác dụng và gây ra hậu quả không tốt cho bạn.

Trong chúng ta ai cũng thích được khen ngợi, thế nhưng mọi thứ đều phải có chừng có mực. Khen ngợi cấp trên cũng cần phải có chiến thuật tối ưu, dùng một cách thích hợp, đúng lúc đúng chỗ và đặc biệt không thể thiếu xuất phát điểm là một tấm lòng thành của bạn thì mới có thể khiến cho đối phương cảm thấy dễ chịu, có thiện cảm với bạn nhiều hơn.

Tuân thủ quy định, kỷ luật

Trong bất cứ một tập thể nào cũng đặt ra những quy tắc cho công việc, cho lối ứng xử, thời gian, ... Một người nhân viên ưu tú chắc chắn không bao giờ đi làm trễ, chẳng đổ lỗi cho người khác hay là cố tình phá vỡ những luật lệ chung của công ty.

Nếu như bạn là một người luôn mực thước và thực hiện đúng quy tắc của tập thể thì chắc chắn bạn chính là một người nhân viên ưu tú được sếp đánh giá rất cao.

3. Bí quyết nói chuyện với sếp

3.1. Nói chuyện với từng kiểu sếp

Không phải cứ là sếp thì chúng ta đều phải dùng một thái độ cung phụng, tuân thủ theo một khuôn mẫu nhất định. Bởi vì có rất nhiều kiểu sếp cho nên chúng ta sẽ phải chú ý sử dụng những cách ứng xử khác nhau để đạt hiệu quả giao tiếp tốt nhất và kết hợp ăn ý nhất với họ trong công việc.

Sếp thiếu trách nhiệm - ứng xử mềm mỏng

Những người sếp thiếu trách nhiệm là người thường xuyên dành thời gian làm việc cho những công chuyện riêng tư, không có sự rõ ràng trong công việc. Do đó, bạn nên học cách từ chối khéo léo ngay từ đầu những yêu sách của họ.

Nếu như sếp giao việc cho bạn dù đã hết giờ làm việc thì đừng vội “nổi đóa” vì sự việc này có cách giải quyết dễ dàng hơn nhiều. Bạn có thể đưa ra lý do: có buổi hẹn quan trọng sau giờ làm. Nếu như sếp còn tiếp tục nhờ thì bạn vẫn sẽ tiếp tục đưa lý do để sếp tự động rút lui.

Sếp lười biếng – xử lý thông minh

Nếu như cấp trên của bạn thường xuyên đi muộn về sớm và giao việc không công bằng thì sẽ dễ để nhỡ nhàng rất nhiều kế hoạch tốt do chỉ thị của họ đưa ra quá chậm trễ. Khi đó nếu như có bất cứ sai sót nào đó thì người chịu mọi trách nhiệm không phải là họ mà chính là bạn. Khi đó, bạn sẽ làm gì?

Hãy thử dùng kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh với một bên thứ ba để ít nhất có người có thể làm chứng cho bạn. Như thế sẽ giúp cho bạn tránh được tiếng xấu và cũng không bị rơi vào tình huống bất lợi khi đối diện với sếp.

Người sếp tình cảm – tìm cách chia sẻ

Khi chúng ta có một vấn đề nào đó áp lực từ cuộc sống, công việc thì đương nhiên sẽ cảm thấy tồi tệ và mệt mỏi. Sếp của bạn cũng như vậy và thậm chí họ còn phải chịu nhiều áp lực hơn bạn đến từ công việc.  

Để giúp sếp cũng là giúp chính mình không bị hứng chịu những “tai vạ” vô cớ từ thái độ của sếp thì hãy cố gắng an ủi sếp nhưng đừng hỏi các vấn đề quá sâu vào chi tiết. Bạn có thể tinh tế mang đến cho sếp một tách cà phê khi anh ta đang chứa đầy ưu tư, khi đó sẽ trải lòng với bạn.

Cũng có thể tranh thủ thời gian nghỉ ngơi mà kể cho họ nghe một câu chuyện cười để sếp tạm thời quên đi những mệt mỏi. Hãy dành sự quan tâm đó bắt nguồn từ chính sự đồng cảm thật tâm chứ không chứa đựng ý lợi dụng hay lấy lòng sếp.

Sếp gia trưởng – đừng sợ hãi

Những người sếp gia trưởng sẽ thường xuyên ra uy khiến cho nhân viên cấp dưới luôn có cảm giác lo lắng, sợ hãi. Nếu bạn cũng có thái độ và cảm giác đó thì sẽ rất dễ bị sếp chi phối và không thể hiện được năng lực của mình. Vì vậy bạn cần phải tự khẳng định giá trị của mình, nhất là khi sếp của bạn dùng những lời lẽ to tát. Luôn vững vàng, không tỏ ra sợ hãi mà hãy dũng cảm kiên trì đối diện với mọi thái độ ra uy của sếp để cho ông ta thấy rằng, bạn trước sau như một, luôn khảng khái, cương trực

Sếp thay đổi liên tục

Sẽ rất đau đầu nếu như gặp phải người sếp có tính cách như vậy. Sự thay đổi xuất phát từ lý do ông ta không muốn phải gánh vác trách nhiệm nào đó.

Để đối phó với kiểu sếp này thì cần tới cái đầu ghi nhớ tốt của bạn. Hãy ghi nhớ những công việc mà sếp giao cho bạn, chuẩn bị cả tinh thần đề phòng khi cần thiết.

Sếp đa nghi – nộp báo cáo hàng ngày

Những người lãnh đạo luôn bày tỏ thái độ nghi ngờ về sự chăm chỉ của cấp dưới chắc chắn sẽ khiến cho không ít người cảm thất mệt mỏi, bực bội. Vậy nên, bạn hãy nộp đầy đủ, chỉ tiết báo cáo công việc hàng ngày sau mỗi giờ làm việc để cho họ biết được rằng bạn đã làm những gì.

Đây là cách bạn tự mình xua tan sự nghi ngờ của sếp. Như thế bạn sẽ yên tâm làm việc hơn.

Sếp đáng ghét – tránh xung đột trực tiếp

Đối với những người sếp khiến cho đa số nhân viên cảm thấy đáng ghét trong đó có bạn thì tốt nhất, bạn hãy học cách giấu thái độ của mình đi. Đừng bao giờ bày tỏ điều đó trước mặt sếp.

Nhất là khi sếp của bạn lại nắm giữ những chức vụ quan trọng thì không được thể hiện những hành động quá khích, không nên để cho bất cứ cuộc chạm chán nào xảy ra để tránh cho cảm xúc của bạn càng thêm ấn tượng xấu về sếp và tránh việc sếp có nguyên cớ gây rắc rối cho bạn.

Để công việc được thuận lợi thì tốt hơn hết hãy giữ khoảng cách nhất định với vị sếp đáng ghét của mình.

Sếp nóng tính – hãy giữ bình tĩnh

Khi có áp lực chúng ta rất dễ nổi nóng, nhưng điều đó chắc chắn không tốt. Trong công việc càng có nhiều áp lực hơn và đòi hỏi bạn phải biết cách kiềm chế cơn tức giận của mình.

Khi phải làm việc với người sếp nổi nóng, đừng đổ lỗi cho họ,

Ngay cả đến bạn, trong công việc có nhiều áp lực cũng đã khiến cho bạn không tránh khỏi sự bực tức huống hồ sếp của bạn ở cương vị đó càng co nhiều áp lực hơn, vì thế cho nên hãy thông cảm cho họ và giữ bình tĩnh thay vì trách cứ hoặc bất hòa với họ.

Dù có bị sếp trách mắng thì cũng nên giữ một thái độ bình tĩnh nhẹ nhàng, đợi cho đến khi sếp đã bình tĩnh trở lại thì bạn mới nên đến tìm sếp để giải thích, như vậy sẽ hiệu quả hơn nhiều. Thậm chí có thể khi tâm trạng của sếp đã được thoải mái thì sếp của bạn sẽ chủ động tìm đến bạn.

>>> Nếu bạn đang tìm kiếm một việc làm Vĩnh Long phù hợp, đừng bỏ lỡ cơ hội có cho mình một lựa chọn thông minh. Giờ đây, đối với những bạn đang tìm kiếm việc làm tại đây, hoàn toàn có thể truy cập website Timviec365.vn để tiếp cận gần nhất với những tin tuyển dụng của các công ty hàng đầu

3.2. Nguyên tắc giao tiếp với cấp trên

Mối quan hệ của bạn với cấp trên tốt đẹp ra sao cũng đều dựa vào chính kỹ năng giao tiếp của bạn. Để có thể hoàn chỉnh kỹ năng giao tiếp đó thì ắt bạn cần phải tuân thủ nguyên tắc vốn có của nó.

Biết lắng nghe

Đây chính là nguyên tắc vàng trong giao tiếp. Đừng cố nghĩ xem mình sẽ nói gì trong cuộc họp hay khi gặp mặt cấp trên để có thể ghi điểm, thay vào đó, bạn nên tận dụng khả năng lắng nghe của mình để nghe được những điều sếp nói. Lắng nghe tốt giúp bạn hiểu được tâm tư nguyện vọng của cấp trên.

Khi lắng nghe, bạn nên có một cuốn sổ kèm theo để có thể ghi chép mọi ý quan trọng đã lĩnh hội được. Điều này rất quan trọng để chúng ta ghi nhớ chính xác những điều cần thiết hoặc được sếp dặn dò. Sau đó thực hiện đúng theo những điều đã ghi chép được. Ghi chép còn giúp bạn hạn chế việc phải hỏi đi hỏi lại một vấn đề, một điều bất lợi khiến cho sếp đánh giá thấp năng lực của bạn.

Chú ý trong giao tiếp

Có thể coi chiếc chìa khóa giúp cho bạn có thể giao tiếp thành công với cấp trên chính là khi bạn có thể biết rõ sếp muốn điều gì, thích cách nói chuyện ra sao. Hãy chú ý quan sát cách giao tiếp của sếp với mọi người, đối tác, ...

Ví dụ như cấp trên của bạn thích bàn công chuyện qua một phương tiện chát online nào đó như email chẳng hạn. Vậy thì bạn nên hạn chế gặp trực tiếp sếp để bàn luận về vấn đề nào đó.

Hãy cố gắng tìm hiểu xem sếp thích nói về sự cụ thể hay chỉ muốn nắm vấn đề một cách tóm lược. Khi được giao việc, nếu như không hiểu rõ vấn đề thì bạn cũng hãy mạnh dạn để hỏi lại sếp

Nguyên tắc ngắn gọn

Sếp thường là người gánh vác nhiều trọng trách cho nên rất bận rộn. Bởi thế mà bạn chớ cố liên lạc khi họ đang bận rộn. Trong trường hợp cần gặp sếp gấp để giải quyết vấn đề quan trọng thì hãy cố gắng trình bày thật súc tích, ngắn gọn.

Không để cảm xúc lấn át trong cuộc giao tiếp

Đôi khi nói chuyện với sếp, ngoài thái độ về công việc ra thì chúng ta cũng dễ để cho cảm xúc cá nhân xen vào. Đương nhiên, điều đó tuyệt đối không nên vì nó sẽ đem lại bất lợi.

Dù là vấn đề gì đi chăng nữa thì bạn cũng không nên tỏ thái độ bực dọc hay là ủy mị thái quá đối với sếp. Nếu quả thực trong công việc có vấn đề nào đó bạn bức xúc và muốn được trình bày với sếp thì cố gắng kìm nén, chờ đợi cho tới khi cảm xúc ấy trôi đi, sau đó mới giãi bày rõ ràng với sếp.

Không nịnh nọt thái quá

Có nhiều người đã không ngần ngại tâng bốc, nịnh nọt cấp trên để lấy lòng họ một cách lộ liễu. Nếu là những người sếp chính trực thì chắc chắn điều này sẽ gây phản tác dụng ngay.

3.3. Những điều không nên nói khi nói chuyện với sếp

Nếu như đã chủ tâm nói những điều để sếp hài lòng thì ắt bạn cũng phải biết tới những điều gì không nên nói ra với sếp. Sau đây là những câu nói bạn nên hạn chế nói với sếp để tránh tự mua dây buộc mình.

Sếp sai rồi

Nếu bạn cảm thấy sếp đã mắc lỗi thì bạn không nên nói thẳng rằng ông ta đã sai rồi. Thay vào đó hãy tìm cách nói nhẹ nhàng hơn về vấn đề này, hoặc là tìm cách để xử lý, khắc phục vấn đề cùng sếp.

Nói “Không” với sếp

Khi nói chuyện với sếp, có rất nhiều điều cấm kỵ trong đó có từ “Không”. Khi sếp giao cho bạn trọng trách nào đó mà bản thân bạn cảm thấy khó khăn thì cũng đừng từ chối thẳng thừng vì như vậy sếp sẽ rất khó chịu về cách ăn nói đó cũng như tinh thần làm việc kém của bạn.

Nếu thực sự không muốn hoặc không thể đảm nhận thì bạn nên  tìm cách nói khéo léo, dễ nghe hơn.

Nói tôi không thể

Bất cứ nhà lãnh đạo nào cũng luôn đánh giá cao về ý thức nỗ lực, sự cố gắng từ nhân viên. Do vậy việc nói ra từ “tôi không thể” là cách nhanh nhất để sếp của bạn mất lòng tin vào bạn và đánh giá bạn là một người lười biếng, không dám đối diện với thử thách.

Không phải việc của tôi

Như chúng ta đã nói, tinh thần chia sẻ, hỗ trợ cho nhau sẽ luôn nhận được sự đánh giá tốt của sếp. Vì thế chẳng cần nói quá nhiều chúng ta cũng biết được rằng, sếp không thích những người nhân viên có thái độ vị kỷ cá nhân, thoái thác trách nhiệm.

Tôi không biết

Người sếp nào cũng có con mắt thiện cảm đối với những người nhân viên biết cố gắng và không ngừng học hỏi nếu chưa đạt được trình độ họ cần. Vậy thì đừng nói câu nói này, hãy nói rằng bạn sẽ cố gắng tìm hiểu thêm về vấn đề để giải quyết tốt mọi việc hơn.

Tôi có được trả lương để làm việc đó hay không?

Tương tự với cách thoái thác “ đó không phải việc của tôi”, nó chứng tỏ bạn là một người có tính ích kỷ, bạn không hết lòng với công việc và thậm chí sếp còn có thể đánh giá rằng bạn là một người vô trách nhiệm.      

Còn rất nhiều câu nói không nên thốt ra với sếp. Tương tự vậy, có vô vàn lưu ý và bài học bổ ích mà bạn cần nắm bắt để có thể giúp bạn thân ghi điểm tốt trong mắt nhà lãnh đạo. Điều này không khó khăn nhưng cũng chẳng dễ dàng gì cho nên đòi hỏi bạn phải thực sự kiên trì, khéo léo và thôn minh.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-