Quay lại

Multimedia là gì? Khám phá cơ hội việc làm multimedia hot nhất

Tác giả: Lại Trang

Bạn từng nghe đến multimedia là gì khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường cấp ba và nghe thầy cô từng thỏ thẻ rằng theo đuổi multimedia để mở rộng cơ hội việc làm vì “thời đại công nghệ 4.0” cực kỳ khát nhân lực truyền thông đa phương tiện? Hãy cùng Lại Trang giải mã tất cả các thông tin thú vị liên quan đến Multimedia là gì và cơ hội của nó trong bài viết sau nhé.

Việc làm Truyền thông

1. Tìm câu trả lời cho Multimedia là gì?

Tìm câu trả lời cho Multimedia là gì?

Nếu bạn là dân nhà báo hay truyền thông thậm chí chỉ là những người dành cả thanh xuân cho chuỗi ngày rong ruổi, chụp ảnh, quay phim, viết bài như cộng tác viên nghiệp dư cho những trang tin thì thuật ngữ Multimedia là gì không còn gì xa lạ. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện tại, sự soán ngôi của các loại hình cung cấp, truyền tải, chia sẻ thông tin ngày càng nở rộ ở hình thức truyền thông mới hơn so với các hình thức truyền thống qua các ấn phẩm in như sách, báo giấy đã tạo điều kiện cho thuật ngữ Multimedia đi vào đời sống và sở hữu vai trò quan trọng trong nhu cầu về giao tiếp trên mọi lĩnh vực trong xã hội. 

Multimedia theo cách hiểu đơn giản là đa phương tiện để chỉ những tác phẩm mà  những phần nội dung được sản xuất, sáng tạo rồi cung cấp đến người dùng bởi sự tích hợp nhiều hơn một loại hình truyền tải thông tin đơn giản như chữ, ký tự hay văn bản. Thuật ngữ Multimedia hay đa phương tiện là gì được dùng với nghĩa phổ biến hiện nay trình làng thế giới lần đầu tiên vào năm 1993 trong cuốn sách “MCGraw - Hill ‘s Multimedia”: Making it work. Chính cha đẻ của định nghĩa Multimedia hiện đại đã cho rằng “ Đa phương tiện là bất kết hợp  của văn bản, nghệ thuật đồ họa, âm thanh, hình ảnh động và video được cung cấp bởi máy tính. Thông qua các thiết bị kết nối, người dùng có thể làm chủ mọi thao tác với thiết bị trong nhiều thời điểm khác nhau. 

 Điều đó có nghĩa là, trong một sản phẩm được ứng dụng Multimedia chúng ta sẽ được trải nghiệm, cảm nhận bằng nhiều giác quan khi cả âm thanh, hình ảnh, tiếng động, video được lồng ghép vào nhau. Multimedia đối lập hoàn toàn với media - loại hình chỉ sử dụng kỹ thuật gõ máy tính hay cách trình bày dưới dạng chữ và áp dụng kỹ thuật in ấn truyền thống hay viết tay truyền thống.

Các sản phẩm đa phương tiện có thể được ghi và phát, hiện thị hoặc tương tác truy cập bởi các thiết bị xử lý nội dung thông tin như các thiết bị máy tính, thiết bị điện tử, smartphone. Hiện nay, sự lớn lên như vũ bão của làng công nghệ, tính ứng dụng ngày càng cao của các sản phẩm khoa học, kỹ thuật...không cần phải đi đến những trung tâm thương mại, rạp chiếu phim.. bạ hoàn toàn có thể cập nhật trực tiếp trên smartphone, smartwatch hay tablet cá nhân. Những video trên Youtube được dàn dựng của các tạp chí nổi tiếng như The New York ghi lại hình ảnh chạy đua tranh cử trong cho vị trí ứng cử viên tổng thống Mỹ 5 năm một lần nhờ ứng dụng thiết bị  camera cầu hay những chuyến hành trình ghi lại những cuộc sống của con người trên thế giới và phản ánh chính là những biểu hiện khác của hình thức Multimedia mà xã hội hiện đại của chúng ta đang áp dụng. Trong những năm đầu bắt đầu thống trị nền thông tin toàn cầu, thuật ngữ Multimedia là gì được dùng chung trong với nghĩa là đa phương tiện tương tác và một dạng của đa phương tiện gọi là Hypermedia. 

Sự phát triển mạnh mẽ của Multimedia thiên về báo chí hay tin tức chắc chắn sẽ làm những ai chưa từng tìm hiểu về lịch sử phát triển của nó khá “trầm trồ”. Thực tế, thứ đang được mệnh danh là “trái tim của ngành truyền thông” hiện đại lại được trình làng bởi một người nghệ sĩ có tên Bob Goldstein’ nhằm mục đích quảng bá cho buổi trình diễn âm nhạc “Lightworks” tại Long Island năm 1966. Cũng trong năm đấy, một người nghệ sĩ khác là Richard Albarino đã mượn đứa con đẻ tinh thần của Bob để tạo nên bữa tiệc âm nhạc với sự kết hợp giữa âm thanh và hình ảnh mà ông gọi là vũ trường giá vé. Đến năm 1968, Multimedia  lại một lần nữa bị “tái sử dụng” với vai trò khác, khi nhắc đến công việc của nhà tư vấn chính trị.  

Ngày nay, Multimedia là gì không chỉ đơn thuần là thuật ngữ trong truyền thông mà còn biết đến ngành học hút được nhiều đam mê của những bạn trẻ theo đuổi với cơ hội làm việc cao và chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Sự lên ngôi của nền kinh tế toàn cầu kéo theo sự nở rộ của loại hình quảng cáo...Multimedia đang lên như diều gặp gió và hứa hẹn là top “mảnh đất việc làm” màu mỡ cho sinh viên năng động, sáng tạo. Đấy cũng là ngành mới, khan hiếm nhân lực đang được săn lùng bởi nhiều doanh nghiệp hàng đầu. Vậy ngành Multimedia là gì? Những nhân tố nào để tạo nên một Multimedia-er chuyên nghiệp? Các bạn sẽ không thể bỏ lỡ được thông tin dưới đây nếu quan tâm đến những điều đó. Cùng khám phá ngay trong nội dung sau nhé.

Xem thêm: Ngành tổ chức sự kiện và những thông tin bạn cần biết

Việc làm báo chí

2. Bạn đã biết ngành Multimedia là gì chưa? Dấu hiệu để phân biệt Multimedia với Graphic Design chuẩn nhất, bạn đã tìm hiểu?

Bạn đã biết ngành Multimedia là gì chưa? 

Được ví là “ngành học phục vụ mọi giác quan” là địa hạt để những đầu óc sáng tạo thăng hoa, có lẽ vì nhận định đó đã vô tình ghép ngành học này bị nhiều người hiểu nhầm thành Graphic Design ( Thiết kế đồ họa). Nhưng xét về bản chất, đây là hai ngành hoàn toàn khác biệt. Multimedia đang được nhiều hệ đào tạo hiện tại hiểu là mỹ thuật đa phương tiện trong đó ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng, thiết kế các ấn phẩm đa phương tiện: Một biển hiệu quảng cáo, một đoạn video Trailer cho bộ phim mới sắp sửa ra rạp hay những banner online chạy trên những website để gây chú ý. Mỹ thuật truyền thông thiên về chuỗi những đồ họa động, hình ảnh động kết hợp trong môi trường thể hiện khác nhau như: phim, 3D, video âm nhạc, game và được người dùng trải nghiệm trên các thiết bị đầu cuối như TV, máy tính... 

Trong khi đó, người anh em cũng lấy sáng tạo làm lĩnh vực hoạt động chủ đạo - GRaphic Design phát triển những ý tưởng sáng tạo nhờ vào các phần mềm xử lý ảnh chuyên dụng , dàn trang thiết kế, cũng dựa trên nền tảng của  mỹ thuật và sự sáng tạo lẫn nhu cầu của khách hàng để tạo ra những tệp kỹ thuật số “tĩnh” trên mặt phẳng 2D, sau đó được dùng để in trên các mặt phẳng như sách báo, tạp chí, tác phẩm văn học và ấn phẩm phục vụ quảng cáo ngoài trời. Là ngành thu hút nhiều bạn trẻ và nguồn nhân lực của nhiều tập đoàn lớn nhỏ, Multimedia được đào tạo tại nhiều trường đại học chuyên về thông tin và truyền thông với nhiều tên gọi: Đa truyền thông, Công nghệ truyền thông, truyền thông đa phương tiện hay báo chí đa phương tiện.

Việc làm biên tập viên báo chí

3. Theo đuổi ước mơ Multimedia, bạn cần học những gì?

Sự bùng nổ của công nghệ, nhu cầu ngày càng cao của con người về thông tin để mở rộng cánh cửa để ngành liên quan đến những ngành chuyên truyền tải thông điệp như báo chí, truyền thông, quảng cáo phát triển mạnh mẽ. Nếu như trước đây, khái niệm truyền thông chỉ được hiểu một cách đơn thuần là hình thức giao tiếp, tương tác qua những tờ báo hay vô tuyến, thì giờ đây, thông điệp được những bộ óc sáng tạo gửi đến người dùng tinh tế, phong phú hơn ở sự tích hợp nhiều hình thức khác nhau nhờ sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ. Sinh viên theo học các ngành Multimedia tại các trường đại học sẽ được trang bị nhiều kiến thức liên quan đến mỹ thuật và công nghệ thông tin. Hàm lượng của hai thành phần này sẽ được cân nhắc dựa theo những ngành học cụ thể của riêng trường đào tạo.

3.1. Báo chí, truyền thông đa phương tiện

 Nếu là Fan lớn của viết lách, các sản phẩm báo chí, báo chí đa phương tiện sẽ là lựa chọn tuyệt vời của bạn. Đây sẽ là cánh cổng để bạn khám phá sự kì diệu của những ấn phẩm báo chí ở mọi loại hình từ báo in, truyền hình, báo mạng điện tử. Những sinh viên năng động thuộc chuyên ngành này có thể đảm nhiệm vai trò đa di năng khi làm báo tại các tòa soạn, các công ty truyền thông để viết tiếp đam mê về sáng tạo các sản phẩm về nội dung, biên tập, thiết kế sách báo, tạo ra các sản phẩm báo chí nhiều loại hình trên trang báo online như sáng tạo nội dung dung video, làm phong phú cho nội dung các website bằng việc ứng dụng các hiệu ứng đồ họa. 

3.2. Thiết kế Multimedia

Là dân sành công nghệ và yêu sự sáng tạo, có thể mạnh về mỹ thuật, ngành truyền thông thiết kế Multimedia sẽ cho phép bạn tiếp cận những kỹ thuật xử lý hình ảnh, âm thanh video như Illustrator, Photoshop và các phần mềm liên quan đến thiết kế, dựng phim chuyên nghiệp tạo ra các ấn phẩm đồ họa động phục vụ hoạt động quảng cáo, truyền thông, giải trí với hàm lượng kỹ thuật cao hơn hẳn như kỹ xảo điện ảnh, hoạt hình, game, đồ họa mô phỏng hay các website…

Xem thêm: Bảo trợ truyền thông là gì? và phương pháp tăng hiệu quả

Việc làm chuyên viên thiết kế đồ họa

4. Cơ hội việc làm của ngành Multimedia hiện nay như thế nào?

Cơ hội việc làm của ngành Multimedia hiện nay như thế nào?

Nếu có một ngành nào đó là sự kết hợp giữa sự khốc liệt trong việc ngày đêm lên những ý tưởng truyền đạt thông điệp mới nhất hay sự hạnh phúc tốt định khi được công  nhận bởi đông đảo công chúng lẫn những lợi ích khủng mang lại, đó chính là Multimedia - Truyền thông đa phương tiện. Sự phát triển mạnh của hệ thống công nghệ thông tin đã tạo ra điều kiện phát triển tốt nhất cho cử nhân năng động tốt nghiệp Multimedia. Bạn sẽ sớm lọt trong tốp 92 % sinh viên sở hữu mức thu nhập trung bình từ 300 - 1000 USD ở các vị trí sau đây:

4.1. Biên tập viên

Bên cạnh bổ sung cho những bạn biên tập viên những kỹ năng về công nghệ, Multimedia là môi trường lý tưởng nhất để bạn trau dồi kỹ năng biên tập ngôn từ cho các ấn phẩm truyền hình, kịch bản cho các bộ phim, thậm chí là xử lý các khâu về âm thanh, hình ảnh trước khi phát sóng.

4.2. Thiết kế đồ họa 3D

Thế mạnh về kỹ thuật sẽ cho phép bạn thiết kế các giao diện, các chức năng của website và xây dựng các nội dung website tại các công ty quảng cáo, marketing - môi  trường tốt nhất có thể nuôi lớn sự sáng tạo và đam mê truyền tải nội dung tin tức qua hình ảnh của bạn mỗi ngày.

4.3. Làm giảng viên giảng dạy trong các tổ chức đơn vị nghiệp

Là ngành nghề hút nhân lực và cơ hội việc làm cao, những thực tế là nguồn lực để đào tạo cho chuyên ngành này tại Việt Nam là không có nhiều. Do đó, nếu sở hữu bằng Truyền thông đa phương  tiện trong tay và kinh nghiệm từng làm việc tại các công ty truyền thông trước đó ở cả mảng báo chí đa phương tiện, truyền thông quốc tế hay truyền thông thiết kế… bạn có thể học thêm bằng thạc sỹ hoặc nghiên cứu về ngành và giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, cơ sở đào tạo nghề liên quan đến Multimedia.

Cơ hội việc làm cho cử nhân Multimedia hiện nay là cực kỳ rộng, nếu thực sự có đam mê với thông tin, kỹ thuật và sự sáng tạo vô bờ bến, Multimedia thật sự là lựa chọn tuyệt vời với bạn. Một số trường bạn hiện nay có bạn có thể đăng ký theo học Multimedia hay truyền thông đa phương tiện có thể kể đến như: học viện công nghệ bưu chính viễn thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Công nghệ tp. Hồ Chí Minh…

Hi vọng những thông tin trên đây timviec365.vn cung cấp đã giúp bạn tìm được câu trả lời cho Multimedia là gì đầy đủ nhất cũng như cơ hội việc làm cho ngành này trong tương lai. Đừng quên thường xuyên cập nhật timviec365.vn thường xuyên để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé. Thân ái!

Xem thêm: Ngành tổ chức sự kiện và những thông tin bạn cần biết!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-