Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

10 bí quyết học cách ăn nói lưu loát bạn không nên bỏ qua

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 03 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng giúp cho bạn thành công trong công việc. Để giao tiếp tốt bạn cần phải nói năng gãy gọn và lưu loát, để có được điều đó bạn cần phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp, học cách ăn nói lưu loát. Nội dung bài viết sau sẽ tổng hợp 10 bí quyết giúp bạn học cách ăn nói lưu loát hãy cùng tìm hiểu nhé.

Việc làm tư vấn

1. Biết những gì mình sắp nói và sắp xếp những thông tin đó trong đầu trước khi phát biểu

Để nói năng lưu loát thì trước khi nói bạn cần phải xác định được bản thân mình muốn nói gì? Hãy định hình sẵn những thông tin mà bạn chuẩn bị nói, sắp xếp những thông tin đó sẵn trong đầu để có thể nói chúng một cách lưu loát hơn.

Biết những gì mình sắp nói và sắp xếp những thông tin đó trong đầu trước khi phát biểu
Biết những gì mình sắp nói và sắp xếp những thông tin đó trong đầu trước khi phát biểu

Nếu bạn không biết mình muốn nói gì mà đã phát biểu thì thông tin khi bạn nói sẽ bị lập lại, có những thông tin được lập lại nhiều lần khiến người nghe khó theo dõi và việc trình bày của bạn cũng sẽ không được suôn sẻ, đứt quãng, nói không lưu loát.

Vậy nên học cách nói năng lưu loát việc đầu tiên bạn cần phải biết được mình muốn nói gì và sắp xếp những thông tin đó trước trong đầu để khi phát biểu nói năng lưu loát.

Xem thêm: Kỹ năng nói chuyện lưu loát, thuyết phục phù hợp với yêu cầu của việc làm nhân viên kinh doanh với ứng viên tìm việc này

2. Bình tĩnh sẽ giúp bạn nói năng lưu loát

Đại đa số chúng ta đều không nói được gì hoặc nói vấp nếu như chúng ta mất bình tĩnh. Có rất nhiều người thường không thể nói năng lưu loát trước đám đông, họ thường bỗi dối và không biết mình nên nói gì. Chính những điều này làm cho việc giao tiếp của họ bị ảnh hưởng. Để khắc phục điều này và nói năng lưu loát hơn thì việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là bình tĩnh.

Hãy luôn giữ cho mình một cái đầu lạnh trong bất cứ trường hợp nào, khi đó bạn sẽ biết mình muốn nói gì và sẽ nói gì? Từ đó sắp xếp các thông tin cần nói trong đầu trước khi phát biểu. Vậy nên bình tĩnh sẽ giúp bạn nói năng lưu loát.

3. Sử dụng câu ngắn

Nếu bạn không phải là những chuyên gia diễn thuyết, bạn không phải là những người có thế mạnh về ngôn ngữ thì việc sử dụng những câu ngắn, ngừng nghỉ giữa các câu đúng lúc sẽ giúp cho bạn nói năng lưu loát hơn.

Sử dụng câu ngắn
Sử dụng câu ngắn

Việc sử dụng câu ngắn vừa thể hiện được đầy đủ ý lại giúp bạn dễ dàng diễn đạt được nội dung bạn muốn trình bày.

Để học cách nói năng lưu loát bạn nên học cách sử dụng những câu ngắn gọn, ngừng nghỉ đúng chỗ để có được có thể nói năng lưu loát.

Xem thêm: Thông tin việc làm telesale vị trí mà kỹ năng nói chuyện thuyết phục được phát huy

4. Chuẩn bị, chuẩn bị và chuẩn bị

Nếu bạn cần phải thuyết trình trước một đám đông về một vấn đề nào đó, hay phải trình bày một vấn đề nào đó trong cuộc họp ở công ty đế nói lưu loát thì chắc chắn bạn cần phải chuẩn bị, chuẩn bị và chuẩn bị.

Chuẩn bị ở đây chính là việc chuẩn bị những thông tin, kiến thức bạn cần trình bày trong buổi thuyết trình đó. Hãy tìm kiếm các thông tin liên quan và soạn thảo chúng thành một văn bản sắp xếp trình tự các ý để việc trình bày diễn ra thuận lợi.

Sau khi đã chuẩn bị được đầy đủ thông tin thì bạn cần phải rèn luyện những thông tin đó, hãy tập luyện trước những thông tin bạn sẽ nói trước gương hoặc trước những người thân của bạn để có thêm sự tự tin và làm có thêm kinh nghiệm để việc trình bày của bạn được lưu loát hơn.

5. Tự tin là chìa khóa nói năng trôi chảy

Tự tin là chìa khóa nói năng trôi chảy
Tự tin là chìa khóa nói năng trôi chảy

Để học cách ăn nói lưu loát thì bạn cần phải rèn luyện cho mình được sự tự tin, có thể nói sự tự tin là chìa khóa giúp bạn ăn nói lưu loát.

Tự tin trình này một thông tin, hay tự tin đưa ra một đề xuất, sự tự tin sẽ giúp bạn nói năng lưu loát hơn. Trong một số trường hợp giao tiếp bạn sẽ không đoán trước được những tình huống hay lĩnh vực mà mọi người sẽ đề cập đến, không phải bạn phải biết tất cả mọi thứ bạn mới có được tự tin để nói năng lưu loát.

Có những vấn đề bạn không biết nhưng bạn cần phải thể hiện được sự tự tin để có thể đối đáp một cách tốt nhất, gãy gọn nhất, để ghi điểm với người đối diện.

6. Hiểu rõ nguyên nhân bạn hay ấp úng khi giao tiếp

Tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục nguyên nhân là một trong những cách giúp bạn nói năng lưu loát.

Có người ấp ứng trước đám đông, có người lại ấp ứng khi giao tiếp với người khác giới, cũng có người lại gặp khó khăn khi giao tiếp với cấp trên, đồng nghiệp hay khách hàng, có người lại ấp ứng khi gặp những lĩnh vực, kiến thức mới… Có rất nhiều những nguyên nhân khiến cho bạn giao tiếp gặp khó khăn. Để nói năng lưu loát thì bạn cần phải tìm ra nguyên nhân khiến bản thân mình nói ấp úng. Sau khi tìm ra nguyên nhân thì bạn cần khắc phục nguyên nhân đó.

Hiểu rõ nguyên nhân bạn hay ấp úng khi giao tiếp
Hiểu rõ nguyên nhân bạn hay ấp úng khi giao tiếp

Ví dụ nếu bạn nói lắp khi gặp những người khác giới thì cách tốt nhất là hãy tìm cho mình một người bạn khác giới, rèn luyện và làm quen, giao tiếp nhiều với người bạn đó để có thêm sự tự tin và kinh nghiệm khi giao tiếp với người khác giới, từ đó áp dụng với những người mà bạn gặp trong cuộc sống, công việc.

7. Tự thu âm những gì cần nói và nghe lại

Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi nghe lại giọng nói của mình khi thu âm. Việc làm này sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc sửa lỗi và hoàn thiện khả năng giao tiếp của mình.

Việc nghe lại những gì mình cần nói sẽ giúp bạn điều chỉnh được tốc độ, điều chỉnh được cách phát âm cho chuẩn, điều chỉnh được giọng điều để người nghe dễ nghe hơn. Việc thu âm và nghe lại còn giúp bạn biết mình mắc lỗi gì khi giao tiếp, những nguyên nhân dẫn đến việc bạn ấp úng nói không trôi chảy.

Có rất nhiều các khóa học cách ăn nói lưu loát có những bài kiểm tra việc học viên phải quay và ghi âm lại những gì mình đã nói, từ những đoạn ghi âm đó các chuyên gia sẽ sửa lỗi cho bạn. Từ đó việc giao tiếp của bạn sẽ trôi chảy, mượt mà hơn.

Xem thêm: Việc làm chăm sóc khách hàng có quá nhiều ví trí hấp dẫn, cải thiện kỹ năng nói, tương tác với khách hàng

8. Tránh những cuộc quấy nhiễu từ bên ngoài

Có rất nhiều người bị mất tập trung khi nói, bị những yếu tố bên ngoài làm ảnh hưởng đến câu chuyện, bài thuyết trình điều này khiến cho việc diễn đạt câu văn lời nói của bạn bị ảnh hưởng. Những câu nói sẽ không được lưu loát và trôi chảy do những yếu tố bên ngoài tác động.

Tránh những cuộc quấy nhiễu từ bên ngoài
Tránh những cuộc quấy nhiễu từ bên ngoài

Để khắc phục điều này thì ứng viên cần phải trách những cuộc quấy nhiễu từ bên ngoài, khi đã thuyết trình hoặc nói về một vấn đề nào đó bạn cần phải chú tâm về vấn đề đó. Hãy chắc chắn bạn không bị những yếu tố bên ngoài làm ảnh hưởng đến câu chuyện.

Đây cũng là một trong những cách học nói năng lưu loát. Nếu bạn muốn học cách nói năng lưu loát hãy tránh những cuộc quấy nhiễm từ bên ngoài và chú tâm vào vấn đề bạn đang nói đến.

9. Tập ăn nói trôi chảy

Cách bạn nói nó cũng quan trọng không kém điều bạn nói, nếu bạn nghĩ chỉ cần nội dung bạn đề cấp hay, đúng trọng tâm và cần thiết cho người nghe là bạn đã thành công thì đó là một suy nghĩ sai lầm. Để có thể nói năng lưu loát, thuyết phục người nghe ngoài nội dung thì những yếu tố sau đây cũng là những yếu tố then chốt. Rèn luyện những ứu tố này sẽ giúp bạn ăn nói lưu loát.

- Bạn cần phải nói năng nhẹ nhàng, nói đủ để cho người nghe có thể nghe thấy bạn đang nói gì, không nên hét lên khi nói chuyện cũng không nên nói quá nhỏ.

Tập ăn nói trôi chảy
Tập ăn nói trôi chảy

- Bạn cần phải biết điểm dừng đúng lúc, đúng chỗ, nhấn nhá những điểm quan trọng để tạo nên sức hút khi bạn giao tiếp.

- Nếu bạn có khả năng thay đổi giọng điệu thì hãy áp dụng nó, điều này sẽ giúp bạn nói chuyện cuốn hút và nói năng lưu loát hơn,

- Ngữ pháp trong câu nói cũng là một yếu tố quan trong, hãy cận thận chúng, lựa chọn những ngữ pháp phù hợp khi giao tiếp.

- Giao tiếp bằng ánh mắt, giao tiếp ngôn ngữ cơ thể để quá trình giao tiếp được cuốn hút và sinh động hơn.

10. Ngừng nghỉ và chuyển câu phù hợp

Một trong những cách giúp bạn ăn nói lưu loát đó chính là việc bạn ngừng nghỉ và chuyển câu phù hợp. Khi kết thúc một câu bạn nên ngừng nghỉ để người nghe, nghe và hiểu câu nói bạn vừa nói.

Ngừng nghỉ một thời gian phù hợp sau đó tiếp tục những câu nói tiếp theo, bạn không nên nghỉ quá lâu cũng không nên nói liên tục các ý. Những việc làm này đều khiến bạn bị mất điểm trong giao tiếp và khiến cho vấn đề giao tiếp của bạn không được lưu loát.

Trên đây là 10 bí quyết “học cách ăn nói lưu loát” bạn có thể tham khảo và rèn luyện theo những cách trên để việc giao tiếp của bạn lưu loát, giúp bạn diễn đạt thành công.

[Bật mí] Các cách giúp rèn luyện khả năng tập trung nhanh nhất

Rèn luyện tập trung mỗi ngày sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả công việc cao hơn với nhiều thành công về sự nghiệp. Tuy nhiên, làm sao để tập trung được như cao thủ bắn cung trúng đích 10/10, bách trúng bách thắng. Hãy cùng tìm hiểu nhanh về các cách rèn luyện khả năng tập trung bổ ích ngay dưới đây nhé!

 Rèn luyện khả năng tập trung

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý