Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

ABN là gì? Kiến thức cần biết về Australian Business Number!

Tác giả: Hạ Linh

Ngày cập nhật: 31/10/2020

Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp tại Úc, bạn phải đăng ký ABN. Vậy ABN là gì? Bạn đã chắc chắn nắm rõ những thông tin về cụm từ viết tắt này? ABN mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? Bạn cần có đủ những điều kiện nào để đăng ký ABN và làm cách nào để đăng ký? Tất tần tật những thắc mắc liên quan đến ABN sẽ được giải thích cặn kẽ thông qua bài viết dưới đây!

1. Giải thích khái niệm ABN là gì?

ABN là gì
Giải thích khái niệm ABN là gì?

ABN - Một cụm từ viết tắt với tên gọi đầy đủ là Australian Business Number. ABN thực chất là gì? Nó có giống với TFB hay CAN không?

1.1. ABN là gì?

Các Australian Business Number (hay viết tắt là ABN) là một định danh duy nhất do Australian Business Register (ABR) được điều hành bởi Sở Thuế Vụ Úc (Australian Taxation Office - ATO). Các ABN đã được giới thiệu vào ngày 01 tháng 7 năm 2000 bởi John Howard (một cựu chính trị gia người Úc, từng giữ chức Thủ tướng của quốc gia này từ năm 1996 đến năm 2007) của Đảng Tự do Úc như một phần của cuộc cải cách thuế rất quan trọng, trong đó bao gồm việc giới thiệu một GST (Thuế hàng hóa và dịch vụ). 

Luật pháp quốc gia này yêu cầu mỗi thực thể thực hiện một doanh nghiệp ở Úc phải có ABN và ABN xuất hiện trên mỗi hóa đơn thuế cũng như các tài liệu liên quan đến thuế khác do thực thể đó cấp. ABN là một dãy số gồm 11 chữ số duy nhất xác định doanh nghiệp của bạn trước Chính phủ và cộng đồng. Bạn có thể sử dụng ABN để:

  • Xác định doanh nghiệp của bạn với người khác khi đặt hàng và lập hóa đơn.
  • Tránh trả tiền khi bạn đi (PAYG) thuế cho các khoản thanh toán bạn nhận được.
  • Yêu cầu tín dụng thuế hàng hóa và dịch vụ (GST). 
  • Yêu cầu tài trợ năng lượng tín dụng.
  • Lấy một tên miền của Úc. 

1.2. ABN và TFB - Sự khác biệt cần nắm

Nhiều người hay nhầm lẫn giữa khái niệm ABN và TFN. Trước tiên cần giải thích rằng, một ABN là một số doanh nghiệp Úc (Australian Business Number) và mọi hoạt động kinh doanh tại nước này cần phải có một ABN. Ngoài ra, tất cả những người tự làm chủ được yêu cầu phải có ABN và trích dẫn nó trên hóa đơn cho công việc được thực hiện. Các ví dụ phổ biến về nghề nghiệp mà ABN có thể được yêu cầu là các ngành nghề như gây quỹ hay đào tạo cá nhân. 

Còn TFN thì sao? Một TFN là một hồ sơ thuế được yêu cầu của bất kỳ ai muốn làm việc trong nước Úc. Con số này được trao cho tất cả các nhà tuyển dụng khi bạn bắt đầu làm việc và nhà tuyển dụng của bạn sau đó sẽ khấu trừ thuế từ thu nhập của bạn theo hệ thống PAYG (Pay As You Go). Bởi vì các nhà tuyển dụng của bạn lấy thuế tại nguồn, nói chung mọi người đi làm không cần phải lo lắng về việc có nghĩa vụ thuế vào cuối năm.

Trong trường hợp ABN, thuế không được lấy tại nguồn, người tăng hóa đơn và nhận thanh toán sẽ nhận được thanh toán đầy đủ cho các sản phẩm và dịch vụ. Do đó, một phần thu nhập đó phải được giữ lại để đáp ứng nghĩa vụ thuế vào tài chính cuối năm. Mọi người thường cảm thấy ổn với việc hiểu nghĩa vụ của họ là gì khi họ chỉ làm việc trên mô hình TFN hay ABN. Sự nhầm lẫn thường chỉ phát sinh trong các tình huống khi mọi người có 2 công việc trong năm tính thuế, trong đó một là ABN và một là TFN hoặc thực sự nếu họ có công việc toàn thời gian là TFN nhưng điều hành một doanh nghiệp nhỏ tạo thu nhập ABN ở bên cạnh, có lẽ điều này chính là lợi ích cá nhân. 

1.3. ABN và ACN - Đâu mới là cái bạn cần?

Bên cạnh TFN, thì ACN cũng là một thực thể khác có sự tương đồng với ABN. ACN là tên viết tắt cảu số công ty Úc (Australian Company Number). Đó là một mã số có 9 chữ số mà chỉ các công ty mới nhận được. Không giống như ABN, Ủy ban chứng khoán và Đầu tư Úc (ASIC) là chủ thể phát hành ACN. Và giống như ABN, nó là một mã số duy nhất xác định công ty của bạn. ASIC sử dụng ACN để giám sát các công ty và giống như ABN, nó cũng có thể được sử dụng cho mục đích nhận dạng công ty. 

Tuy nhiên, không phải tất cả các doanh nghiệp đều là công ty. Đôi khi một cá nhân có thể nói rằng họ điểu hành một  “công ty” khi họ chỉ là một thương nhân duy nhất. Công ty là một cấu trúc kinh doanh cụ thể tách biệt về mặt pháp lý với các chủ sở hữu (được gọi là cổ đông) và được quản lý bởi các giám đốc. Không giống như các thực thể kinh doanh khác như thương nhân duy nhất. 

Một công ty điều hành các hoạt động kinh doanh sẽ có ABN và cả ACN. Khi một công ty được tahnfh lập và trước khi bắt đầu kinh doanh, công ty sẽ cần phải đăng ký ABN. Nếu công ty chỉ nắm giữ tài sản và không trực tiếp tham gia vào các hoạt động kinh doanh, nó có thể không cần ABN. ACN được sử dụng để làm số cơ sở cho ABN. Điều này có nghĩa là chúng sẽ giống hệt nhau, ngoại trừ ABN sẽ có thêm 2 số ở đầu (11 số). 

Kiếm việc làm

2. Quyền được hưởng ABN và kiến thức cho bạn

Kiến thức về ABN là gì
Quyền được hưởng ABN và kiến thức cho bạn

Trên thực tế, không phải ai cũng cần ABN. Để có được một ABN, bạn cần phải là cá nhân điều hành một doanh nghiệp hoặc một số doanh nghiệp. 

Nhà đăng ký chỉ phát hành ABN cho các thực thể được hưởng ABN, có thể là:

  • Một cá nhân
  • Một cơ quan công ty
  • Một tập đoàn duy nhất
  • Một cơ thể chính trị
  • Một quan hệ đối tác
  • Bất kỳ hiệp hội hoặc cơ quan hợp nhất khác 
  • Một quỹ hưu bổng

Để một thực thể được hưởng ABN là gì? Nó phải đáp ứng được những điều kiện sau:

  • Thực hiện một doanh nghiệp tại Úc. 
  • Thực hiện một doanh nghiệp làm cho nguồn cung kết nối với Úc.
  • Là một công ty được đăng ký theo Đạo luật Tổng công ty  2011 ( Cth)

Có hay không một thực thể đang thực hiện trên một doanh nghiệp là một câu hỏi thực tế và có nhiều trường hợp một thực thể sẽ được thực hiện trên một doanh nghiệp. Nếu không đầy đủ, chúng ta có thể đổi chiếu một thực thể sẽ tiến hành một doanh nghiệp nếu có:

  • Trong một hình thức kinh doanh
  • Cho thuê tài sản
  • Là một tổ chức tôn giáo
  • Là một quỹ hưu bổng
  • Là một nhánh của Chính phủ 
  • Là một tổ chức từ thiện. 

Nhà đăng ký có thể từ chối đơn đăng ký của một thực thể để được đăng ký. Tương tự, nhà đăng ký có thể hủy đăng ký ABN của một thực thể. Một quyết định này là các quyết định liên quan đến thuế và đều có thể xem xét lại. Đến đây, bạn đã hiểu được quyền được hưởng ABN là gì rồi, phải không nào?

Bạn có thể đăng ký ABN và các đăng ký kinh doanh quan trọng khác thông qua dịch vụ đăng ký kinh doanh. Trước khi bạn đăng ký, hãy chắc chắn rằng bạn có:

  • Xác định cấu trúc kinh doanh của bạn
  • Bằng chứng về danh tính
  • Chi tiết về hoạt động kinh doanh của bạn

​Việc làm quản trị kinh doanh tại hồ chí minh

3. Một số câu hỏi thường gặp về ABN

 Một số câu hỏi thường gặp về ABN là gì
 Một số câu hỏi thường gặp về ABN

ABN là gì? Có thể nói rằng các ABN cho phép các doanh nghiệp tại Úc để đối phó với một loạt các cơ quan Chính phủ và các cơ quan sử dụng một mã số duy nhất. ABN là số công khai không thay thế được cho số hồ sơ thuế của bạn. Dưới đây, tôi đã tổng hợp một số câu hỏi thường gặp liên quan đến việc đăng ký ABN!

3.1. Làm thế nào để đăng ký ABN?

Các Australian Business Register (ABR) là chủ thể chịu trách nhiệm cho quá trình đăng ký số ABN cho các doanh nghiệp. Yêu cầu của bạn sẽ được xử lý nhanh hơn nếu ABR có thể nhận dạng bạn từ thông tin mà bạn cung cấp, chẳng hạn như hồ sơ thuế của bạn. Nếu bạn không có tất cả các thông tin, bạn vẫn có thể làm lại đơn đăng ký ABN của mình, tuy nhiên việc phát hành ABN của bạn có thể bị trì hoãn.

Nếu yêu cầu ABN của bạn thành công, bạn sẽ nhận được ABN với 11 chữ số của bạn ngay lập tức. Bạn nên in hoặc lưu xác nhận chi tiết ABN và ABN của bạn. Bạn cũng có thể đăng ký ngay lập tức cho các đăng ký kinh doanh khác, chẳng hạn như GST. Thông tin chi tiết của bạn sẽ được thêm vào sổ đăng ký doanh nghiệp Úc (ABR). Bạn có thể yêu cầu một số chi tiết nhất định không được tiết lộ nếu bạn có những lo ngại về quyền riêng tư. Bây giờ, khi đã có số ABN, hãy ý thức được việc cập nhật thông tin của bạn.

Nếu bạn nhận được một số tham chiếu, điều đó có nghĩa là ABR cần kiểm tra một số thông tin chi tiết trong đơn đăng ký của bạn hoặc ABR cần thêm thông tin từ bạn. ABR muốn xem xét đơn đăng ký của bạn trong vòng 20 ngày làm việc và liên hệ với bạn nếu cần thêm thông tin. Bạn cũng có thể kiểm tra ABN của bạn bằng cách tra cứu trên website của ABR để xem yêu cầu của bạn đã được xử lý thành công hay chưa. Nếu thành công, sau khi ABR xem xét, thư xác nhận chi tiết ABN của bạn sẽ được gửi trong vòng 14 ngày. 

Nếu ứng dụng của bạn không thành công, bạn sẽ nhận được một số từ chối. Bạn cũng sẽ nhận được thư trong vòng 14 ngày xác nhận rằng đơn đăng ký của bạn đã bị từ chối, lý do từ chối và các tùy chọn có sẵn cho bạn, bao gồm quyền xem xét của bạn. Điều quan trọng cần nhớ là không phải ai cũng được hưởng ABN.

3.2. Mất bao nhiêu và bao lâu để có được ABN?

Các nhà đăng ký ABR không áp đặt một khoản phí nào để áp dụng cho một ABN trực tuyến hoặc thông qua văn bản. Nếu bạn tham khảo ý kiến một đại lý thuế để hoàn thành đơn đăng ký cho bạn, họ có thể tính phí cho các dịch vụ của họ. Nếu không thông qua trung gian này, bạn sẽ hoàn toàn không phải mất phí khi đăng ký ABN. 

Mất bao lâu để có được ABN? Miễn là bạn cung cấp tất cả các thông tin cần thiết, bạn thường sẽ được nhận thông báo trực tuyến về ABN của bạn ngay sau khi hoàn thành việc đăng ký ABN. Nếu bạn bỏ qua thông tin hoặc không thể xác minh, ABN sẽ không được phân bổ ngay lập tức. Trong những trường hợp này, yêu cầu đăng ký của bạn sẽ được xử lý thủ công và có thể mất tới 28 ngày.

3.3. Có thể sử dụng cùng một ABN cho nhiều doanh nghiệp không?

Bạn có thể tiến hành bất kỳ số lượng doanh nghiệp/ hoạt động nào trong cùng một ABN miễn là tất cả họ đều hoạt động theo cùng một cấu trúc kinh doanh. Nếu doanh nghiệp thứ hai hoặc tiếp theo của bạn hoạt động theo một cấu trúc khác nhau, bạn cần đăng ký ABN riêng cho từng cấu trúc kinh doanh mới.

Tìm việc làm thực tập quản trị kinh doanh

3.4. Định dạng của ABN là gì?

Số doanh nghiệp Úc (ABN) là số nhận dạng 11 chữ số duy nhất được cấp cho tất cả các thực thể được đăng ký trong Sổ đăng ký doanh nghiệp Úc (ABR). ABN 11 chữ số được cấu trúc như một định danh 9 chữ số với hai chữ số kiểm tra hàng đầu. Các chữ số kiểm tra hàng đầu được lấy bằng cách sử dụng mô đun 89 (phần còn lại sau khi chia cho 89). 

Đến đây bạn đã hiểu khái niệm ABN là gì rồi chứ? Cùng theo dõi thêm những bài viết bổ ích khác theo đa dạng chủ đề trên Blog của Timviec365.vn nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý