Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

ACBSP là gì? ACBSP có những tiêu chuẩn đánh giá nào?

Tác giả: Lưu Thu Trang

Ngày cập nhật: 02/11/2022

Đảm bảo và cải tiến chất lượng đào tạo luôn là mục tiêu chung của tất cả các cơ sở giáo dục trên thế giới. Nhưng làm sao để biết được đâu mới là nơi cung cấp chương trình đào tạo chất lượng và hiệu quả cho học viên? Đây là lý do mà ACBSP ra đời. Vậy ACBSP là gì? Nó có vai trò gì trong việc đánh giá chương trình đào tạo và phát triển hệ thống giáo dục toàn cầu? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

1. Bạn biết gì về ACBSP 

1.1. ACBSP là gì?

ACBSP là viết tắt của Accreditation Council for Business Schools, tạm dịch là Hội đồng kiểm định trường học và chương trình giảng dạy về kinh doanh. Đây là một tổ chức khá nổi tiếng của Mỹ chuyên cung cấp dịch vụ công nhận trường học đạt đủ điều kiện về chương trình đào tạo trong lĩnh vực kinh doanh. ACBSP có trụ sở tại Overland Park, Kansas, nó được thành lập để đáp ứng yêu cầu về kiểm định các chuyên ngành tại các trường đại học, cao đẳng hoặc các chương trình đào tạo kinh doanh. Tính đến thời điểm hiện nay đã có gần 3000 chương trình tại hơn 60 quốc gia được công nhận ACBSP.

ACBSP là gì?
ACBSP là gì?

ACBSP sẽ xem xét chất lượng giảng dạy, sự nghiêm túc trong học tập và sự thành công của các sinh viên trong chương trình mà họ đánh giá. Từ đó, các thành viên trong hội đồng sẽ đánh giá, nhận xét trên các thang điểm dựa vào các tiêu chí để tổng kết thành một kết quả cuối cùng là có đạt yêu cầu hay không. Hội đồng sẽ yêu cầu nhiều hơn trong quá trình giảng dạy và để giúp các trường này không ngừng cải tiến dịch vụ giáo dục. Chứng nhận ACBSP chứng minh rằng chương trình đào tạo tại cơ sở này đã đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể liên quan đến môn học và kết quả học tập.

Chứng nhận ACBSP được đánh giá như thế nào?
Chứng nhận ACBSP được đánh giá như thế nào?

Để có được kiểm định ACBSP đòi hỏi một sự đầu tư đáng kể về thời gian và cả sự nỗ lực của tất cả các cá nhân, từ người dạy đến người học, và tất nhiên cũng tốn kém khá nhiều về mặt vật chất. Tuy nhiên, việc công nhận chương trình này cũng đảm bảo được  học viên sẽ nhận được những giá trị xứng đáng với những gì mà họ bỏ ra. Việc lựa chọn một đơn vị được công nhận ACBSP cũng dễ dàng hơn trong việc chuyển tín chỉ từ chương trình liên kết sang chương trình cử nhân hoặc nhập học với khóa sau cũng thuận lợi hơn. 

ACBSP bắt đầu việc kiểm định và cấp chứng nhận từ năm 1988 và đến nay vẫn là cơ quan kiểm định duy nhất chứng nhận các chương trình đào tạo kinh doanh ở cấp độ liên kết. Ngoài ra, ACBSP còn cấp chứng nhận kiểm định ở các cấp độ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ.  

1.2. Lịch sử của ACBSP

Lịch sử ra đời và phát triển của ACBSP
Lịch sử ra đời và phát triển của ACBSP

ACBSP được thành lập vào năm 1988 với mục tiêu là công nhận đạt tiêu chuẩn cho các trường đào tạo kinh doanh với trọng tâm là chất lượng giảng dạy chứ không phải là nghiên cứu. Tháng 8 năm 1992, ACBSP được Bộ giáo dục Hoa Kỳ công nhận là cơ quan kiểm định chuyên ngành về chất lượng giáo dục trong lĩnh vực kinh doanh. Tuyên bố sứ mệnh của ACBSP là thúc đẩy sự gia tăng, tốc độ đổi mới và tăng cường tác động trong giáo dục kinh doanh. 

Tính đến tháng 8 năm 2010, ACBSP báo cáo có hơn 8.000 thành viên cá nhân và 828 cơ sở giáo dục đã tham gia vào hiệp hội. Tính đến tháng 4 năm 2013, ACBSP đã ghi nhận 1.171 cơ sở giáo dục trong đó có 183 cơ sở nằm ở quốc gia khác, các thành viên trong nước đã vượt quá con số 10.000.

Với tư cách là thành viên trong ACBSP, chi phí cho việc kiểm định và công nhận mỗi năm là 2.000 USD. Phí đăng ký ban đầu để công nhận là 2.500USD, quá trình công nhận được kéo dài trong 3 năm, tổng chi phí ước tính là 15.700USD tính cả chi phí thành viên hàng năm.

1.3. Chứng nhận ACBSP có giá trị không?

Chứng nhận ACBSP có giá trị không?
Chứng nhận ACBSP có giá trị không?

Hiện nay, việc đầu tư cho con cái theo học tại các trường danh tiếng đã trở thành một nỗi ám ảnh thường trực đối với các bậc phụ huynh. Rất khó để họ chấp nhận cho con em mình theo học một ngôi trường không mấy tiếng tăm hay chưa có thông tin về kiểm định chất lượng. Không chỉ các trường đại học, cao đẳng mà cả các cơ sở giáo dục hay chương trình giảng dạy khác cũng hiểu được nỗi lo lắng này. Để thu hút được sự quan tâm và tin tưởng từ các bậc phụ huynh cũng như các học viên, các cơ sở này đều đang hướng đến việc đăng ký kiểm định và giành lấy một tấm vé công nhận từ cơ cơ quan uy tín trên thế giới. Sự công nhận này đảm bảo chương trình giảng dạy được cung cấp tại địa chỉ này là phù hợp và đạt đủ tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, đội ngũ giảng viên cũng có đủ khả năng đáp ứng kỳ vọng về chất lượng của học viên. Thêm vào đó, họ cũng sẽ yên tâm hơn về việc chi các khoản tiền nhiều hơn mức trung bình để theo học tại những nơi như thế này. 

Trong khi có nhiều tổ chức liên quan cũng cung cấp dịch vụ đánh giá chất lượng giáo dục nhưng ACBSP là một chương trình hàng đầu được công nhận trên toàn thế giới. 

1.4. Các tiêu chuẩn kiểm định trong ACBSP 

1.4.1. Tiêu chuẩn 1

Các tiêu chuẩn kiểm định của ACBSP
Các tiêu chuẩn kiểm định của ACBSP

Tiêu chuẩn 1 là tiêu chuẩn đánh giá về công tác lãnh đạo của đơn vị giáo dục. Tiêu chuẩn này được đánh giá qua 2 tiêu chí. Tiêu chí thứ nhất là việc không ngừng cải tiến và cải cách chất lượng giáo dục cũng như quy trình giảng dạy trong nhà trường. Tiêu chí thứ 2 là đề cao trách nhiệm của nhà trường với xã hội. 

1.4.2. Tiêu chuẩn 2

Tiêu chuẩn thứ 2 nói hướng đến việc hoạch định chiến lược trong công tác giáo dục và xây dựng hệ thống giảng dạy hiệu quả. Hai tiêu chí được đề cập đến ở đây bao gồm quy trình hoạch định chiến lược và quá trình triển khai chiến lược. 

1.4.3. Tiêu chuẩn 3

Tiêu chuẩn thứ 3 hướng đến đánh giá sinh viên và các bên liên quan khác. Tại đây, ACBSP xác định 8 tiêu chí hàng đầu để đánh giá bao gồm: 

Khâu xác định đối tượng tuyển sinh đã phù hợp hay chưa, có đảm bảo được chất lượng đầu vào đồng đều hay không? 

Các phương pháp khảo sát thị trường và định vị bản thân đang nằm ở vị trí nào.

Rà soát định kỳ và thu thập ý kiến khảo sát về các vấn đề liên quan đến giảng dạy và hệ thống giáo dục của nhà trường.

Thu hút và giữ chân người đọc.

Cơ chế tiếp nhận các thông tin phản hồi kịp thời và hiệu quả.

Hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên và các bên liên quan được thực hiện như thế nào?

Cuối cùng là xây dựng hệ thống bảng biểu đánh giá.

1.4.4. Tiêu chuẩn 4

ACBSP đề cao vai trò của công tác giảng dạy
ACBSP đề cao vai trò của công tác giảng dạy

Tiêu chuẩn thứ 4 đánh giá về việc đo lường và phân tích chất lượng đầu ra cũng như năng lực của sinh viên sau khi ra trường. Tại đây có 4 tiêu chí được ACBSP đưa ra:

Tổ chức đánh giá đầu ra được diễn ra như thế nào?

Phân tích xu hướng thời đại của các ngành nghề liên quan 

So sánh với kết quả đánh giá chất lượng chuẩn đầu ra  dựa trên các dữ liệu từ thực tế

Sử dụng kết quả đánh giá. 

1.4.5. Tiêu chuẩn 5

Tiêu chí thứ 5 đánh giá về chất lượng của giảng viên, gồm các tiêu chí như sau: Kế hoạch tuyển dụng và tổ chức nhân sự, công tác quản lý nhân sự, trình độ chuyên môn và khối lượng công việc giảng dạy đã phù hợp chưa, quy mô nhân sự giảng viên và quy trình phân công công tác, đánh giá chất lượng và hiệu quả giảng dạy của giảng viên, các thủ tục và chính sách trong quá trình quản lý và nâng cao chất lượng giảng viên, các hoạt động liên quan đến chuyên môn khác. 

1.4.6. Tiêu chuẩn 6

Tiêu chuẩn cuối cùng đề cập đến hệ thống tổ chức và đào tạo, tiêu chuẩn này có những tiêu chí sau: Quá trình xây dựng chương trình đào tạo và công cuộc tổ chức đào tạo, các công tác hỗ trợ sinh viên và quản lý sinh viên. 

1.5. Lợi ích của việc tốt nghiệp trường được công nhận ACBSP

Tốt nghiệp trường được công nhận ACBSP có lợi thế gì?
Tốt nghiệp trường được công nhận ACBSP có lợi thế gì?

Khi cầm trong tay tấm bằng hay chứng chỉ của chương trình đào tạo tại nơi được công nhận ACBSP, hồ sơ của bạn sẽ nổi bật hơn nhiều so với số còn lại. Bởi một nơi được cấp chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế thì luôn được ưu tiên và được mặc định là chất lượng đầu ra sẽ ưu tú hơn. 

Khi được đào tạo tại những nơi này, bạn sẽ được nhận những dịch vụ giảng dạy tốt nhất từ đội ngũ giảng viên được chọn lọc đủ tiêu chuẩn quốc tế, có kiến thức chuyên môn và phẩm chất cần thiết để đưa ra những lộ trình đào tạo chuyên nghiệp, bài bản và hiệu quả nhất. Học viên cũng có nhiều cơ hội để giao lưu, công tác ở nhiều quốc gia khác, tiếp xúc với môi trường quốc tế từ sớm, hiểu rõ hơn về môi trường kinh tế hội nhập.

Ngoài kiến thức chuyên môn, bạn cũng được rèn luyện nhiều kỹ năng mềm khác để hoàn thiện bản thân, củng cố chuyên môn nghiệp vụ. 

2. ACBSP khác với những cơ quan công nhận khác như thế nào?

ACBSP khác biệt với những cơ quan công nhận khác ở chỗ nào?
ACBSP khác biệt với những cơ quan công nhận khác ở chỗ nào?

ACBSP được công nhận tại Hoa Kỳ bởi Hội đồng kiểm định Giáo dục Đại học. Điều đó có nghĩa là sinh viên có thể nhận được các khoản trợ cấp của Liên Bang, đồng thời các khoản tín dụng cũng được tính vào giấy phép và chứng chỉ. Sứ mệnh của ACBSP là công nhận các trường kinh doanh và các trường đang phấn đấu vì chất lượng giáo dục trên toàn thế giới. Cơ quan này thường tập trung vào việc giảng dạy xuất sắc bằng cách đánh giá giảng viên và yêu cầu nâng cao, cải tiến chất lượng liên tục nhằm nâng cao giá trị giáo dục cốt lõi. 

Cuối cùng, bạn đã biết ACBSP là gì chưa? Tại Việt Nam hiện nay chưa có nhiều trường đào tạo kinh tế được cấp chứng nhận ACBSP, tuy nhiên điều này không nói lên tất cả, chất lượng đào tạo tại các trường top vẫn được đánh giá cao và cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường vẫn khá rộng mở. 

Thông tin được cập nhật mới nhất về kiểm định chất lượng giáo dục

Bất cứ một cơ sở giáo dục nào từ mẫu giáo lên đến bậc đại học cũng đều phải thường xuyên thực hiện việc kiểm định chất lượng giáo dục. Để hiểu rõ hơn về quy trình kiểm định và những tiêu chuẩn trong kiểm định chất lượng, mời các bạn tìm hiểu tiếp trong bài viết dưới đây.

Kiểm định chất lượng giáo dục

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý